Powered by Techcity

Đưa sản phẩm OCOP Hậu Giang vươn xa

Tỉnh Hậu Giang sẽ sắp xếp lại nhóm sản phẩm chủ lực của tỉnh để có cơ chế, chính sách đầu tư, giúp sản phẩm OCOP vươn xa hơn nữa.

Theo Văn phòng Điều phối các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Hậu Giang, trong số 348 sản phẩm OCOP của tỉnh được cộng nhận từ 3 đến 4 sao, nhóm thực phẩm nông sản chiếm hơn 60%.

Hinh cho bai 2 OCOP Hậu Giang tt.jpg

Lãnh đạo tỉnh Hậu Giang tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP của tỉnh

Đồng hành cùng các chủ thể

Thời gian vừa qua, từ sự hỗ trợ tích cực của các sở, ngành và địa phương, các chủ thể tham gia rất tích cực, tạo ra nhiều dòng sản phẩm có chất lượng tốt, mẫu mã bắt mắt, tạo uy tín, niềm tin đối với người tiêu dùng trên thị trường trong và ngoài nước. Từ đó, không chỉ đem lại nguồn thu nhập ổn định cho các chủ thể mà còn góp phần giải quyết việc làm tại chỗ ở địa phương.

Bên cạnh đó, các ngành chuyên môn còn thường xuyên hỗ trợ tư vấn cho chủ thể về mẫu mã bao bì, xây dựng vùng nguyên liệu sạch, các sản phẩm nông sản đứng vững trên thị trường, những sản phẩm chủ lực của tỉnh.

Mới đây, Hội đồng Đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP thị xã Long Mỹ công nhận thêm 9 sản phẩm OCOP năm 2024, nâng tổng số sản phẩm OCOP đạt chất lượng từ 3 đến 4 sao của thị xã lên 45 sản phẩm sau gần 4 năm thực hiện Chương trình OCOP. Trong đó, các sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn 4 sao trong chương trình OCOP không chỉ nâng cao giá trị sản phẩm mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương. Sự công nhận này giúp khẳng định thương hiệu nông sản thị xã Long Mỹ, đồng thời tạo động lực cho các nhà sản xuất và hợp tác xã tiếp tục cải tiến và đổi mới.

Theo lãnh đạo UBND thị xã Long Mỹ, thời gian qua, chính quyền địa phương đã tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp và hợp tác xã trong quá trình nâng cao chất lượng sản phẩm, từ khâu sản xuất đến chế biến và tiêu thụ. Sự hợp tác chặt chẽ giữa các bên liên quan đã tạo ra một môi trường thuận lợi cho sự phát triển của các sản phẩm OCOP. Trong thời gian tới, thị xã Long Mỹ dự kiến sẽ tiếp tục triển khai các chương trình hỗ trợ kỹ thuật và đào tạo cho các nhà sản xuất nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm. Đặc biệt, việc xúc tiến thương mại và quảng bá sản phẩm OCOP ra thị trường trong nước và quốc tế sẽ được chú trọng hơn nữa để sản phẩm OCOP của thị xã và của tỉnh vươn xa hơn nữa.

Chủ cơ sở sản xuất rượu truyền thống Út Tây giới thiệu sản phẩm OCOP của cơ sở mình cho khách tham quan tại Mekong Connect 2024.jpg

Chủ cơ sở sản xuất rượu truyền thống Út Tây giới thiệu sản phẩm OCOP của cơ sở cho khách tham quan tại Mekong Connect 2024

Tương tự, ông Lê Hoàng Lê, Phó Chủ tịch UBND huyện Phụng Hiệp, cho biết từ năm 2018 đến 2020, Chương trình OCOP của huyện mới bắt đầu khởi sắc. Khi có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, huyện đưa vào nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện giai đoạn 2020-2025. Theo đó, mỗi năm huyện phấn đấu có từ 7-8 sản phẩm OCOP. Sau đó, UBND huyện ban hành kế hoạch để thực hiện mục tiêu này. Từ đây, mỗi năm huyện phát triển được 7-8 sản phẩm, có năm được khoảng 10 sản phẩm. Hiện nay, trong 50 sản phẩm OCOP của huyện thì có 23 sản phẩm đạt 3 sao, còn lại là 4 sao. Đặc biệt, có 4 sản phẩm đang đề xuất Trung ương tiến cử đạt 5 sao.

Thời gian qua, để hỗ trợ Chương trình OCOP, UBND huyện Phụng Hiệp thường xuyên cử cán bộ xuống làm việc với các hợp tác xã, các cơ sở xác định là thế mạnh của huyện để tư vấn các chủ thể tham gia với huyện làm sản phẩm OCOP. Từ đây, các chủ thể rất nhiệt tình hưởng ứng việc phát triển sản phẩm OCOP. “Hằng năm, huyện tổ chức tổng kết lại Chương trình OCOP để thi đua khen thưởng đối với những đơn vị có sản phẩm đoạt giải cao, qua đó khuyến khích, tạo động lực cho các chủ thể. Đặc biệt, đối với 2 tuyến cao tốc sẽ đi vào hoạt động sắp tới có đi qua địa bàn huyện, UBND huyện Phụng Hiệp sẽ liên kết với các trạm dừng nghỉ để đưa sản phẩm OCOP của huyện ra giới thiệu với khách hàng” – ông Lê thông tin.

Có cơ chế chính sách đầu tư thỏa đáng

Hướng đến xuất khẩu

Ông Trương Cảnh Tuyên – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hậu Giang, Phó trưởng Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025 của tỉnh – khẳng định thời gian tới, Ban Chỉ đạo sẽ đẩy mạnh ứng dụng khoa học – công nghệ, đổi mới và hoàn thiện công nghệ chế biến. Tỉnh sẽ rà soát và xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn cho sản phẩm OCOP đáp ứng quy định của thị trường trong nước và xuất khẩu. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng các giải pháp về bảo hộ và khai thác hiệu quả giá trị tài sản trí tuệ như chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận cho sản phẩm OCOP của tỉnh để những sản phẩm này ngày càng vươn xa hơn.

Nói về các giải pháp để sản phẩm OCOP của tỉnh vươn xa hơn nữa trong thời gian tới, ông Huỳnh Thành Hữu, Chánh Văn phòng Điều phối các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Hậu Giang, cho biết tỉnh sẽ tập trung một số công việc như: Tuyên truyền, đào tạo tập huấn chuyên sâu cho các chủ thể nắm rõ, chặt chẽ, quy trình, thủ tục Bộ tiêu chí đánh giá; tranh thủ các nguồn vốn hỗ trợ chủ thể; hỗ trợ tư vấn những nội dung nào khó cần thời gian để chủ thể làm ngay.

Đồng thời, sắp xếp lại các ngành hàng chủ lực của tỉnh để chủ thể cải tiến các sản phẩm của mình ngày càng hoàn thiện hơn. Song song đó, thường xuyên theo dõi, kiểm tra hoạt động của các chủ thể OCOP để có hướng hỗ trợ, chấn chỉnh phù hợp. Lãnh đạo địa phương tích cực quan tâm hỗ trợ tư vấn cho các chủ thể trong duy trì và phát triển sản phẩm OCOP. Đặc biệt là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong hoạt động sản xuất như: quản lý và sản xuất; bán hàng và tiếp thị; kết nối sản phẩm.

Cũng theo ông Huỳnh Thành Hữu, sắp tới, Văn phòng Điều phối các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Hậu Giang sẽ tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương tập trung vào những nhóm sản phẩm lợi thế và dư địa còn nhiều.

Trong đó, tập trung vào nhóm ngành nghề, làng nghề truyền thống; nhóm sản phẩm du lịch cộng đồng nông thôn. Sắp xếp lại nhóm thực phẩm nổi trội, chủ lực của tỉnh để có cơ chế chính sách đầu tư thỏa đáng, giúp sản phẩm OCOP Hậu Giang vươn xa hơn. “Bên cạnh đó, các chủ thể cần tập trung nghiên cứu và phát triển sản phẩm đặc trưng; ứng dụng công nghệ hiện đại trong sản xuất, xây dựng thương hiệu, liên kết và hợp tác trong cộng đồng; đào tạo và nâng cao năng lực cho cộng đồng sản xuất” – ông Hữu đề nghị.

nguồn: https://nld.com.vn/dua-san-pham-ocop-hau-giang-vuon-xa-196250113101620395.htm

Cùng chủ đề

Sản phẩm OCOP thay đổi diện mạo nông thôn

Tỉnh Hậu Giang đẩy mạnh ứng dụng khoa học – công nghệ; đổi mới, hoàn thiện công nghệ chế biến các sản phẩm OCOP đã được công nhận. Ngày 19-2-2024, ông Trương Cảnh Tuyên – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hậu Giang, Phó trưởng Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025 của tỉnh – đã ký Kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới...

Hạ tầng được đầu tư, kinh tế miền Tây khởi sắc

120km cao tốc được đầu tư đã “kéo gần” thủ phủ miền Tây với TP.HCM – Ảnh: MẬU TRƯỜNG Giai đoạn 2021-2025, nền kinh tế của Việt Nam và các tỉnh miền Tây Nam Bộ nói riêng đều chịu nhiều tác động tiêu cực, đặc biệt là tình hình dịch bệnh COVID-19 và chiến sự xảy ra trên thế giới. Do đó, 2024 được xem là năm bản lề để các tỉnh hoàn thành những mục tiêu phát triển chung...

Ngắm hai cây dù khổng lồ làm từ hoa giấy của lão nông miền Tây

Tết Ất Tỵ 2025, ông Phạm Văn Màu, một lão nông 60 tuổi tại xã Vĩnh Hòa, huyện Chợ Lách, Bến Tre, đã tạo ra hai cây dù độc đáo từ hoa giấy. Nóc dù được thiết kế theo kiểu mái nhà Pháp và Thái. Cây dù mái Thái có chiều cao 3,8m và đường kính 3,6m, được làm từ 6 cây hoa giấy “chân dài”. Sản phẩm này được rao bán với giá 60 triệu đồng. Cây dù mái Pháp,...

Xu hướng trái ngược của hai miền Nam – Bắc từ kết quả thi học sinh giỏi quốc gia

Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm 2025 có 13 môn thi – Ảnh: NAM TRẦN Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 có 6.482 thí sinh dự thi. Thí sinh dự thi tại 68 hội đồng thi với 13 môn thi: toán, vật lý, hóa học, sinh học, tin học, ngữ văn, lịch sử, địa lý, tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc và tiếng Nhật....

Chợ quê – Vietnam.vn

Chợ nông sản Vị Thanh nằm dưới chân cầu Cái Nhúc, TP Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang. Đây là khu chợ chuyên bán nông sản của bà con nông dân trong vùng tồn tại đã hơn 10 năm nay, mỗi người có một chỗ bán hàng từ 2-4 mét vuông. Chợ không chỉ là nơi mua bán mà còn là nơi lưu giữ nét đẹp văn hóa truyền thống của người dân nơi đây.

Cùng tác giả

Sản phẩm OCOP thay đổi diện mạo nông thôn

Tỉnh Hậu Giang đẩy mạnh ứng dụng khoa học – công nghệ; đổi mới, hoàn thiện công nghệ chế biến các sản phẩm OCOP đã được công nhận. Ngày 19-2-2024, ông Trương Cảnh Tuyên – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hậu Giang, Phó trưởng Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025 của tỉnh – đã ký Kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới...

Hạ tầng được đầu tư, kinh tế miền Tây khởi sắc

120km cao tốc được đầu tư đã “kéo gần” thủ phủ miền Tây với TP.HCM – Ảnh: MẬU TRƯỜNG Giai đoạn 2021-2025, nền kinh tế của Việt Nam và các tỉnh miền Tây Nam Bộ nói riêng đều chịu nhiều tác động tiêu cực, đặc biệt là tình hình dịch bệnh COVID-19 và chiến sự xảy ra trên thế giới. Do đó, 2024 được xem là năm bản lề để các tỉnh hoàn thành những mục tiêu phát triển chung...

Ngắm hai cây dù khổng lồ làm từ hoa giấy của lão nông miền Tây

Tết Ất Tỵ 2025, ông Phạm Văn Màu, một lão nông 60 tuổi tại xã Vĩnh Hòa, huyện Chợ Lách, Bến Tre, đã tạo ra hai cây dù độc đáo từ hoa giấy. Nóc dù được thiết kế theo kiểu mái nhà Pháp và Thái. Cây dù mái Thái có chiều cao 3,8m và đường kính 3,6m, được làm từ 6 cây hoa giấy “chân dài”. Sản phẩm này được rao bán với giá 60 triệu đồng. Cây dù mái Pháp,...

Xu hướng trái ngược của hai miền Nam – Bắc từ kết quả thi học sinh giỏi quốc gia

Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm 2025 có 13 môn thi – Ảnh: NAM TRẦN Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 có 6.482 thí sinh dự thi. Thí sinh dự thi tại 68 hội đồng thi với 13 môn thi: toán, vật lý, hóa học, sinh học, tin học, ngữ văn, lịch sử, địa lý, tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc và tiếng Nhật....

Chợ quê – Vietnam.vn

Chợ nông sản Vị Thanh nằm dưới chân cầu Cái Nhúc, TP Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang. Đây là khu chợ chuyên bán nông sản của bà con nông dân trong vùng tồn tại đã hơn 10 năm nay, mỗi người có một chỗ bán hàng từ 2-4 mét vuông. Chợ không chỉ là nơi mua bán mà còn là nơi lưu giữ nét đẹp văn hóa truyền thống của người dân nơi đây.

Cùng chuyên mục

Sản phẩm OCOP thay đổi diện mạo nông thôn

Tỉnh Hậu Giang đẩy mạnh ứng dụng khoa học – công nghệ; đổi mới, hoàn thiện công nghệ chế biến các sản phẩm OCOP đã được công nhận. Ngày 19-2-2024, ông Trương Cảnh Tuyên – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hậu Giang, Phó trưởng Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025 của tỉnh – đã ký Kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới...

Hạ tầng được đầu tư, kinh tế miền Tây khởi sắc

120km cao tốc được đầu tư đã “kéo gần” thủ phủ miền Tây với TP.HCM – Ảnh: MẬU TRƯỜNG Giai đoạn 2021-2025, nền kinh tế của Việt Nam và các tỉnh miền Tây Nam Bộ nói riêng đều chịu nhiều tác động tiêu cực, đặc biệt là tình hình dịch bệnh COVID-19 và chiến sự xảy ra trên thế giới. Do đó, 2024 được xem là năm bản lề để các tỉnh hoàn thành những mục tiêu phát triển chung...

Ngắm hai cây dù khổng lồ làm từ hoa giấy của lão nông miền Tây

Tết Ất Tỵ 2025, ông Phạm Văn Màu, một lão nông 60 tuổi tại xã Vĩnh Hòa, huyện Chợ Lách, Bến Tre, đã tạo ra hai cây dù độc đáo từ hoa giấy. Nóc dù được thiết kế theo kiểu mái nhà Pháp và Thái. Cây dù mái Thái có chiều cao 3,8m và đường kính 3,6m, được làm từ 6 cây hoa giấy “chân dài”. Sản phẩm này được rao bán với giá 60 triệu đồng. Cây dù mái Pháp,...

Xu hướng trái ngược của hai miền Nam – Bắc từ kết quả thi học sinh giỏi quốc gia

Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm 2025 có 13 môn thi – Ảnh: NAM TRẦN Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 có 6.482 thí sinh dự thi. Thí sinh dự thi tại 68 hội đồng thi với 13 môn thi: toán, vật lý, hóa học, sinh học, tin học, ngữ văn, lịch sử, địa lý, tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc và tiếng Nhật....

Chợ quê – Vietnam.vn

Chợ nông sản Vị Thanh nằm dưới chân cầu Cái Nhúc, TP Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang. Đây là khu chợ chuyên bán nông sản của bà con nông dân trong vùng tồn tại đã hơn 10 năm nay, mỗi người có một chỗ bán hàng từ 2-4 mét vuông. Chợ không chỉ là nơi mua bán mà còn là nơi lưu giữ nét đẹp văn hóa truyền thống của người dân nơi đây.

Hà Nội đứng đầu cả nước về số học sinh giỏi quốc gia

Bộ GD-ĐT chiều 18-1 đã công bố kết quả thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2024-2025. Theo đó, Hội đồng chấm thi đã chọn được 3.803 thí sinh đoạt giải trên tổng số 6.482 thí sinh dự thi, chiếm 58,68%. Học sinh Hà Nội tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia. Ảnh: Thống Nhất Hà Nội tiếp tục dẫn đầu cả nước với tổng 200 giải học sinh giỏi quốc gia (tăng 16 giải so...

Hơn 351.000 tỷ đồng đầu tư hệ thống cảng biển đến năm 2030

5 nhóm cảng biển Theo quy hoạch, cảng biển việt Nam có 5 nhóm cảng biển. Trong đó, nhóm cảng biển số 1 gồm 5 cảng biển Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình. Đến năm 2030, nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển khoảng 351.500 tỷ đồng, gồm vốn đầu tư cho hạ tầng hảng hải công cộng và nhu cầu vốn đầu tư cho bến cảng (Ảnh minh hoạ). Nhóm cảng biển số 2 gồm...

Phê duyệt Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, vùng nước

5 nhóm cảng biển Theo Quy hoạch có 5 nhóm cảng biển gồm: Nhóm cảng biển số 1: gồm 05 cảng biển là cảng biển Hải Phòng, cảng biển Quảng Ninh, cảng biển Thái Bình, cảng biển Nam Định, cảng biển Ninh Bình. Nhóm cảng biển số 2: gồm 06 cảng biển là cảng biển Thanh Hóa, cảng biển Nghệ An, cảng biển Hà Tĩnh, cảng biển Quảng Bình, cảng biển Quảng Trị và cảng biển Thừa Thiên Huế. Nhóm cảng biển số...

Công trường cao tốc Cần Thơ

Tăng tốc những ngày đầu năm Những ngày giữa tháng 1/2025 – thời điểm cận kề tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đoạn Cần Thơ- Cà Mau (cao tốc Cần Thơ- Cà Mau) vẫn náo nhiệt như thường ngày. Những mét nhựa đầu tiên được thảm tại dự án Tại công trường, đoạn Cần Thơ – Hậu Giang, gần 900 kỹ sư, công nhân, thợ máy vẫn miệt mài làm...

Mùa Tết, doanh nghiệp địa ốc mạnh tay kích cầu

Mùa Tết, doanh nghiệp địa ốc đẩy mạnh đưa hàng ra thị trường với hàng loạt chương trình kích cầu. Một dự án ở TP. Thủ Đức (TP.HCM) đưa ra ưu đãi để thu hút khách hàng (Ảnh: Lê Toàn) Kích cầu Cuối năm, hàng loạt doanh nghiệp địa ốc chạy nước rút nhằm đón sóng phục hồi của năm sau. Nhiều chủ đầu tư mở bán, giới thiệu sản phẩm trong dịp này. Các sản phẩm đều được doanh nghiệp chuẩn...

Tin nổi bật

Tin mới nhất