Khi các tuyến cao tốc hiện rõ hình hài cũng là lúc “dòng chảy” giao thông nối các tỉnh vùng ĐBSCL cả nước dần được liền mạch, đồng thời nối cả niềm tin và khát vọng của người dân.
Bài 1: Gỡ nút thắt, vượt khó khăn
Linh hoạt kế hoạch thi công theo tình hình thực tế để chờ nguồn cát mới là một trong những cách xử lý hiệu quả, vừa tránh để cao tốc nằm chờ vừa kịp theo tiến độ đề ra.
Cao tốc Cần Thơ – Cà Mau đang được đẩy nhanh để bù đắp tiến độ.
Vượt khó thi công
UBND tỉnh Hậu Giang cho biết, Dự án thành phần đoạn Cần Thơ – Hậu Giang và Dự án thành phần đoạn Hậu Giang – Cà Mau thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, với chiều dài đi qua địa bàn tỉnh Hậu Giang 63,6km. Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận. Cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác, vận hành từ năm 2026.
Dự án thành phần đoạn Cần Thơ – Hậu Giang, năm 2022 và 2023 đã giải ngân 1.035/1.035 tỉ đồng, đạt 100%. Năm 2024 đã giải ngân 11,522/95 tỉ đồng. Dự án thành phần đoạn Hậu Giang – Cà Mau, năm 2022 và 2023 đã giải ngân đạt 100%. Năm 2024 đã giải ngân 5,937/173 tỉ đồng. Tỉnh đã hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, bàn giao mặt bằng của dự án.
Riêng đối với dự án thành phần 3 thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng giai đoạn 1 qua Hậu Giang 36,9km, tổng mức đầu tư 9.601,980 tỉ đồng. Chủ đầu tư là Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hậu Giang. Dự án có tổng số 2 gói thầu xây lắp. Tổng giá trị thực hiện là 1.055 tỉ đồng/5.421 tỉ đồng, đạt 19,46% giá trị hợp đồng, chậm 9% so với kế hoạch. Trong đó, gói thầu số 1 giá trị thực hiện được 760 tỉ đồng/3.060 tỉ đồng, đạt 24,84% giá trị hợp đồng, vượt 11% so với kế hoạch; gói thầu số 2 giá trị thực hiện được 295 tỉ đồng/2.361 tỉ đồng, đạt 12,49% giá trị hợp đồng, chậm 37% so với kế hoạch.
Cụ thể, đối với Gói thầu xây lắp số 1, nhà thầu đã triển khai 30 mũi thi công để triển khai các hạng mục đắp cát thi công tuyến chính. Đang tập trung thi công tất cả 12 cầu trên tuyến. Còn Gói thầu xây lắp số 2, nhà thầu đang tập trung thi công 9/12 cầu gồm: cầu Nàng Mau, cầu Mười Bốn, cầu Hòa Mỹ, cầu Lái Hiếu, cầu Hậu Giang 3, cầu Kênh Mới, cầu Miếu Hội, cầu Bao Dưới, cầu Bờ Bao.
Khó khăn, hiện nay, dự án mới chỉ được cấp một mỏ cát với trữ lượng khoảng 2,6 triệu m3, đáp ứng 45% khối lượng theo yêu cầu, với năng suất khai thác tối đa 3.750 m3/ngày, đáp ứng khoảng 37,5% nhu cầu.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc điều chuyển mỏ cát để ưu tiên phục vụ cao tốc Cần Thơ – Cà Mau; UBND tỉnh An Giang điều chuyển 500.000m3 của Dự án thành phần 3 sang Dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau (theo công suất 3.750m3/ngày thì để khai thác 500.000m3, thời gian dự kiến điều chuyển khoảng 6 tháng). Như vậy, nguồn cát duy nhất của Dự án thành phần 3 không còn, ảnh hưởng đến tiến độ dự án.
Linh động kế hoạch thi công
Về mỏ cát trên địa bàn tỉnh Bến Tre, đơn vị thi công đã phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bến Tre khảo sát, đánh giá trữ lượng 3 mỏ trên sông Ba Lai. Qua khảo sát, lượng cát chiếm tỷ lệ khoảng 20% không đảm bảo hiệu quả khai thác. UBND tỉnh Bến Tre cũng đã bố trí thêm mỏ cát trên sông Tiền. Qua khảo sát, đánh giá trữ lượng khoảng 1,5 triệu m3, nhưng cát có lẫn bùn, phải qua sàng rửa mới có thể sử dụng. Ngoài ra, mỏ cát trên sông Tiền nằm trong quy hoạch giai đoạn 2026-2030, UBND tỉnh Bến Tre đang trình Thủ tướng Chính phủ xem xét điều chỉnh sang giai đoạn 2021-2025 để thực hiện các thủ tục khai thác.
Thượng tá Trần Quang Hoạt, Phó Giám đốc Ban điều hành Trường Sơn 10, Binh Đoàn 12, Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn, cho biết: “Nguồn cát điều chuyển sang mất tới 2/3 trữ lượng cung cấp lâu nay cho cao tốc trục ngang. Vì vậy, để đảm bảo tiến độ chung, chúng tôi phải điều chuyển tiến độ. Với trữ lượng cát như bây giờ, chúng tôi tập trung cho các đoạn thi công xử lý nền đất yếu, chống thấm, cọc xi măng để đẩy nhanh các hạng mục tiếp theo”.
Với quyết tâm thi công đảm bảo kế hoạch đã đề ra, Thượng tá Trần Quang Hoạt thông tin thêm, Binh đoàn 12, Tổng công ty xây dựng Trường Sơn vẫn bố trí đủ gần như 100% quân số, trang thiết bị, kỹ sư và công nhân đảm bảo thi công. Bố trí 36 mũi thi công, với quân số của công nhân, lái xe, lái máy trên 500 người, cán bộ kỹ sư và công nhân khoảng 350 người. Đẩy nhanh công tác thi công cầu, lao lốc dầm, thi công xử lý nền đất yếu.
Ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, biểu dương sự nỗ lực và đầy trách nhiệm của đơn vị thi công. Mặc dù vật liệu cát phải chuyển từ trục ngang sang trục dọc đã gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công nhưng đơn vị đã linh hoạt điều chỉnh kế hoạch đảm bảo thực hiện cam kết với chủ đầu tư. Tinh thần phấn đấu mạnh mẽ, đảm bảo về mặt thời gian, chất lượng công trình.
“Các anh em làm việc đúng theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ “vượt nắng thắng mưa”, “xuyên lễ xuyên tết”, “3 ca 4 kíp”. Mong rằng trong thời gian tới, anh em tiếp tục thực hiện giải pháp gắn kết chặt chẽ giữa đơn vị thi công, ban quản lý dự án, chủ đầu tư và chính quyền địa phương. Đặc biệt là quan tâm đến bà con nhân dân xung quanh dự án. Đơn vị thi công tiếp tục chủ động, sẵn sàng với bước tiến nhanh hơn, chất lượng hơn so với kế hoạch”, ông Đồng Văn Thanh nhấn mạnh.
MỘNG TOÀN
Bài 2: Cấp bách giải bài toán thiếu cát
Nguồn: https://www.baohaugiang.com.vn/kinh-te/cao-toc-noi-mach-dong-bang-136104.html