Trang chủNewsThời sựHậu trường làm cầu dây văng 5.000 tỷ đồng “made in Việt...

Hậu trường làm cầu dây văng 5.000 tỷ đồng “made in Việt Nam”


Từ cầu dây văng lớn đầu tiên được xây dựng là cầu Mỹ Thuận khánh thành năm 2000 đến cầu Mỹ Thuận 2 khởi công vào năm 2020 là một hành trình 20 năm dài.

Sau hành trình ấy, cũng trên dòng sông Tiền nặng phù sa, những cán bộ, kỹ sư, công nhân Việt Nam đã từng bước học hỏi và đi đến làm chủ công nghệ thi công.

Hậu trường làm cầu dây văng 5.000 tỷ đồng “made in Việt Nam”  - Ảnh 1.

Có thể nói, vùng Đồng bằng sông Cửu Long là nơi có nhiều cầu dây văng lớn nhất cả nước. Đầu tiên là cầu Mỹ Thuận được khánh thành từ năm 2000.

Lúc đó, để xây được cầu Mỹ Thuận nối nhịp sông tiền, Chính phủ Austrailia đã hỗ trợ một phần về nguồn vốn lẫn công nghệ. Tổng vốn đầu tư cầu Mỹ Thuận thời điểm đó khoảng 90,86 triệu đô la Úc (tương đương khoảng 2.000 tỷ đồng), thời gian thi công 4 năm (từ 1997 – 2000).

Đến năm 2004 khi khởi công xây dựng cầu Cần Thơ nối nhịp sông Hậu, chúng ta cũng phải cần đến sự hỗ trợ của Nhật Bản cả về nguồn vốn, thiết kế, lẫn công nghệ thi công. Cầu này được khánh thành vào năm 2010.

Tiếp đến là các cầu Cao Lãnh, Vàm Cống cũng có sự hỗ trợ của Chính phủ Hàn Quốc từ nguồn vốn tài trợ đến kỹ thuật trong quá trình thi công.

Cầu Mỹ Thuận 2 cách cầu Mỹ Thuận 350m về phía hạ lưu. Ảnh: Nguyễn Rô Lil

Cầu Mỹ Thuận 2 cách cầu Mỹ Thuận 350m về phía thượng lưu. Ảnh: Nguyễn Rô Lil

Cầu Rạch Miễu trên quốc lộ 60 nối Tiền Giang – Bến Tre là cầu dây văng đầu tiên do chính các kỹ sư Việt Nam thiết kế và thi công, nguồn vốn từ các nhà đầu tư trong nước. Tuy nhiên, thực tế thời điểm đó, việc thi công căng cáp dây văng vẫn phụ thuộc vào nhà thầu nước ngoài.

Phải đến khi triển khai cầu Mỹ Thuận 2, với sự quyết tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, trong điều kiện nguồn vốn khó khăn, Quốc hội vẫn dành hơn 5.000 tỷ đồng để đầu tư dự án này.

Đặc biệt, đây là cầu dây văng lớn nhất, “made in Việt Nam” đầu tiên, từ thiết kế, giám sát, thi công, kể cả hạng mục khó nhất là căng cáp cũng do các kỹ sư Việt Nam thực hiện.

Cảnh ùn tắc trên cầu Mỹ Thuận hướng từ Cần Thơ về TP.HCM ngày mùng 6 Tết 2023. Sau khi có cầu Mỹ Thuận 2, cảnh ùn tắc này chắc chắn sẽ không còn. Ảnh: Phan Tư

Cảnh ùn tắc trên cầu Mỹ Thuận hướng từ Cần Thơ về TP.HCM ngày mùng 6 Tết 2023. Sau khi có cầu Mỹ Thuận 2, cảnh ùn tắc này chắc chắn sẽ không còn. Ảnh: Phan Tư

Tại buổi hợp long vào ngày 14/10/2023, đứng trên cầu Mỹ Thuận 2, chỉ tay về hướng cầu Mỹ Thuận, Thủ tướng Phạm Minh Chính nói: “Trước đây, cây cầu Mỹ Thuận chúng ta phải vay vốn nước ngoài, thiết kế cũng nước ngoài, thi công, giám sát cũng nước ngoài và thời gian làm cũng rất dài với hơn 4 năm.

Còn bây giờ chúng ta đã có nguồn vốn nhà nước, làm chủ được công nghệ, tự thiết kế, tự thi công, tự giám sát, thời gian chỉ 3 năm. Dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng chúng ta đã vượt qua, về đích sớm hơn dự kiến, nối hai bờ Tiền Giang – Vĩnh Long. Đây là kết quả rất đáng biểu dương”.

Hậu trường làm cầu dây văng 5.000 tỷ đồng “made in Việt Nam”  - Ảnh 4.
Hậu trường làm cầu dây văng 5.000 tỷ đồng “made in Việt Nam”  - Ảnh 3.

Ông Lê Quốc Dũng, Phó giám đốc phụ trách Ban quản lý dự án 7, cho biết trong suốt quá trình triển khai, dự án cầu Mỹ Thuận 2 luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ GTVT.

Dù gặp nhiều khó khăn trong quá trình thi công nhưng chúng tôi đã nỗ lực, rút ngắn thời gian ở nhiều hạng mục và vẫn kiểm soát chặt chẽ các yếu tố kỹ thuật, chất lượng công trình.

Việc khánh thành cầu Mỹ Thuận 2 trước kế hoạch 1 tháng là kết quả của cả một quá trình nỗ lực của đội ngũ kỹ sư, công nhân ngày đêm thi công trên công trường”, ông Dũng nhấn mạnh.

Hậu trường làm cầu dây văng 5.000 tỷ đồng “made in Việt Nam” - Ảnh 6.
Hậu trường làm cầu dây văng 5.000 tỷ đồng “made in Việt Nam” - Ảnh 7.

Hai nhịp chính cầu Mỹ Thuận 2 nối nhịp đôi bờ sau 3 năm xây dựng. Ảnh: Nguyễn Rô Lil

Ông Trịnh Trường Hải, Giám đốc Ban điều hành dự án cầu Mỹ Thuận 2 (Ban QLDA 7) cho biết, cầu Mỹ Thuận 2 có những yếu tố kỹ thuật rất khó như cọc khoan nhồi đường kính 2,5m sâu hơn 100m. Nhưng những hạng mục này đã được các nhà thầu Việt Nam làm chủ công nghệ và thi công nhiều năm qua.

Riêng việc đúc trụ tháp cao hơn 120m, tổng cộng 33 đốt tháp và dầm nhịp chính dài 350m rộng 28m với 128 bó cáp dây văng thì đây là lần đầu tiên các nhà thầu Việt Nam làm chủ, từ khâu thiết kế, giám sát, thi công và tự tin làm chủ công nghệ thi công cầu dây văng vượt nhịp lớn.

Với việc đúc trụ tháp cao hơn 120m, tổng cộng 33 đốt tháp và dầm nhịp chính dài 350m rộng 28m với 128 bó cáp dây văng, đây là lần đầu tiên các nhà thầu Việt Nam làm chủ về công nghệ. Ảnh: Chí Hùng

Với việc đúc trụ tháp cao hơn 120m, tổng cộng 33 đốt tháp và dầm nhịp chính dài 350m rộng 28m với 128 bó cáp dây văng, đây là lần đầu tiên các nhà thầu Việt Nam làm chủ về công nghệ. Ảnh: Chí Hùng

Ông Phan Văn Quân, Chỉ huy trưởng nhà thầu Trung Nam E&C tại dự án cầu Mỹ Thuận 2 là người đã từng tham gia thi công cầu dây văng Trần Thị Lý vượt sông Hàn (Đà Nẵng), khánh thành cách đây 10 năm.

Nhưng lúc đó, dự án này cũng phải cần đến nhà thầu nước ngoài thi công hạng mục dây văng. Kỹ sư Việt Nam vừa làm, vừa học kinh nghiệm.

Ông Quân phân tích: Cầu dây văng được thiết kế với kết cấu dầm cầu mảnh, mềm, được neo giữ bởi các bó cáp dây văng. Tức là từ lúc lắp đặt, di chuyển xe đúc đến khi thi công hoàn thiện một đốt, lúc nào cũng có nhưng sai số về mặt chuyển vị nhất định so với lý thuyết nên buộc phải tính toán và cập nhật liên tục.

Ngoài tính toán ban đầu là quá trình thi công phải có độ võng, để khi hoàn thành dự án sẽ về đúng cao độ. Nhưng thực tế phức tạp hơn nhiều do phụ thuộc rất nhiều về vật liệu, nhiệt độ môi trường của từng thời điểm trong ngày…

Các công đoạn căng cáp dây văng được các kỹ sư Việt Nam kiểm tra, cập nhật những thông số liên tục. Ảnh: Chí Hùng

Các công đoạn căng cáp dây văng được các kỹ sư Việt Nam kiểm tra, cập nhật những thông số liên tục. Ảnh: Chí Hùng

Chu trình là khi đã lắp đặt cân chỉnh xe đúc, căng cáp lần 1, đến khi đổ bê tông với hàng nghìn tấn, dây cáp sẽ giãn ra. Đổ bê tông xong, căng kéo cáp văng lần 2, di chuyển xe đúc rồi căng kéo lần 3.

Trong các chu trình trên, các đốt dầm sẽ chuyển vị liên tục, có lúc lên cao và xuống thấp tới hơn 70cm so với cao độ thiết kế. Nhưng phải tính toán để làm sao sau khi hoàn thiện một chu trình, dầm sẽ về đúng cao độ đã được thiết kế, tính toán.

Nói đơn giản, nhưng thực tế rất phức tạp. Những thông số để đúng như tính toán còn phụ thuộc nhiều yếu tố như cường độ bê tông thực tế so với tính toán ban đầu, độ cứng của thép, mật độ cốt thép, nhiệt độ môi trường… tất cả những yếu tố này đều ảnh hưởng đến biến dạng của đốt dầm.

Đổ bê tông hôm trời mát thì độ giãn nở của bê tông ít, những hôm nắng to sẽ giãn nở nhiều, dầm võng xuống nhiều hơn.

Đúc từng đốt dầm là quá trình khử dần những sai số đi trước, bởi lý thuyết thiết kế không thể nào đúng hoàn toàn với thực tế, đến khi đúc hoàn thành tất cả các đốt dầm mới gọi là xong”, ông Quân nói.

img
img
img

3 năm triển khai dự án cũng là quãng thời gian hàng nghìn công nhân, cán bộ kỹ sư, quản lý ăn ngủ luôn trên công trường. Có những giai đoạn dịch hoành hành bên ngoài xã hội, dự án cầu Mỹ Thuận 2 vẫn đóng của thi công để đảm bảo tiến độ. Ảnh: Chí Hùng.

Theo ông Quân, từng chu trình như vậy đều phải cập nhật số liệu để tính toán độ cứng của xe đúc, của dầm từng thời điểm. Mục đích là để dự báo cho chu trình tiếp theo độ võng của dầm như thế nào…

Mỗi đốt đúc đều phải tính toán thật cẩn thận. Tính toán càng chi tiết, chính xác, càng nhanh sẽ rút ngắn thời gian đội thi công ngoài công trường phải chờ đợi.

Từ trước đến nay, việc tính toán cầu dây văng chủ yếu do những công ty nước ngoài phụ trách. Họ có một phòng kỹ thuật ở nước ngoài thực hiện việc tính toán này.

Trong nước cập nhật các số liệu, chuyển ra nước ngoài, sau khi tính toán xong, họ chuyển lại số liệu để thi công. Thời gian chuyển dữ liệu qua lại cũng mất khá lâu, trong khi đó đội thi công ở công trường phải nằm chờ, không làm chủ được tiến độ.

Với dự án cầu Mỹ Thuận 2, những nhà thầu Việt Nam đã khẳng định làm chủ công nghệ thi công cầu dây văng. Đây là tiền đề để tiếp tục khẳng định trên những dự án khác như Rạch Miễu 2, cầu Đại Ngãi... Ảnh: Nguyễn Rô Lil

Với dự án cầu Mỹ Thuận 2, những nhà thầu Việt Nam đã khẳng định làm chủ công nghệ thi công cầu dây văng. Đây là tiền đề để tiếp tục khẳng định trên những dự án khác như Rạch Miễu 2, cầu Đại Ngãi… Ảnh: Nguyễn Rô Lil

“Tất cả những việc này giờ do một đội ngũ kỹ sư trong nước, ngày đêm ở công trường tính toán. Dầm đúc tới đâu là có người đi đo đạc, nhập dữ liệu vào máy tính và tính toán luôn tại chỗ.

Chiều nhập dữ liệu xong, đội ngũ kỹ sư làm việc xuyên đêm tính toán để sáng mai có các thông số cho đội ngoài công trường thi công, không phải chờ đợi lâu như trước. Làm chủ công nghệ dây văng là ở đó”, ông Quân nói và cho biết sau đốt đầu tiên mất nhiều thời gian, những đốt sau chưa đầy 2 tuần là xong một đốt, tiến độ vì vậy được làm chủ qua từng ngày.

Hậu trường làm cầu dây văng 5.000 tỷ đồng “made in Việt Nam”  - Ảnh 11.

 



Nguồn

Cùng chủ đề

Huy động thêm 3 mỏ cát phục vụ thi công cao tốc Cần Thơ

Các nhà thầu đang làm thủ tục khai thác 1 mỏ cát tại Tiền Giang và 2 mỏ tại Bến Tre với tổng trữ lượng khoảng 2,6 triệu m3 để đáp ứng nhu cầu vật liệu thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn Cần Thơ - Cà Mau. ...

Cục Đường bộ lên tiếng việc xóa dòng chữ “Sơn Hải bảo hành 10 năm” trên cao tốc

Cơ quan chức năng cho biết, việc nhà thầu Sơn Hải gắn hàng chữ "Vào đường Sơn Hải bảo hành 10 năm” trên biển báo hiệu đường bộ cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu là không đúng quy định pháp luật. ...

Hoàn thành gia tải cao tốc Cần Thơ

Nhằm đảm bảo hoàn thành dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau cuối năm 2025, các nhà thầu đang tập trung hoàn thành gia tải tuyến chính trong năm 2024. ...

Cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2 giải ngân hơn 2.200 tỷ đồng trong một tháng

Ước tính đến hết tháng 10/2024, dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2 giải ngân gần 26.500 tỷ đồng, tăng hơn 2.200 tỷ đồng so với con số thống kê ở tháng trước đó. ...

Những vị trí xây 8 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc

TPO - Sau khi lựa chọn được nhà đầu tư để xây dựng 8 trạm dừng nghỉ đầu tiên trên cao tốc Bắc - Nam, Cục Đường cao tốc Việt Nam (CTVN) vừa cho biết, các nhà thầu đang khẩn trương thống nhất vị trí, diện tích cụ thể để xây dựng và xong cơ bản các trạm này, phục vụ người dân trước Tết Nguyên đán. TPO - Sau khi lựa chọn được nhà đầu tư...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Cần thiết xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành

Các đại biểu Quốc hội cho rằng, việc xây dựng ngay đường cất, hạ cánh số 3 (thứ 2) của sân bay Long Thành sẽ tạo thuận lợi cho việc thi công cũng như nâng cao tính hiệu quả trong quá trình khai thác vận hành sau này. ...

Uỷ ban Kinh tế thẩm tra dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc

Sau giờ họp Quốc hội ngày 4/11, chiều tối cùng ngày, Uỷ ban Kinh tế tiếp tục họp phiên toàn thể lần thứ 20, thẩm tra chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. ...

Chủ đầu tư đặt mốc tiến độ dự án Vành đai 3 qua Long An

Ngày 4/11, ông Đặng Hoàng Tuấn, Giám đốc Sở GTVT Long An cho biết, dự án Vành đai 3 qua Long An đạt tiến độ hơn 51%, cơ bản hoàn thành các mốc theo yêu cầu của Chính phủ. ...

Dự án nâng cấp tuyến Lộ Tẻ

Nhà thầu thi công tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi trong thời gian gần đây cơ bản thuận lợi khi các đoạn phân luồng giao thông để thi công được kéo dài hơn so với thời gian bắt đầu nâng cấp tuyến đường này. ...

Cái bắt tay giữa ông lớn sản xuất ô tô và vận tải hành khách

Kim Long Motor bàn giao lô xe 50 chiếc trong hợp đồng 500 chiếc Kimlong X9. Đây là cái bắt tay đầu tiên giữa một ông lớn trong sản xuất ô tô và vận tải hành khách. ...

Bài đọc nhiều

Kết tội kẻ sát hại 2 hướng dẫn viên người Việt ở Las Vegas năm 2018

(CLO) Một bồi thẩm đoàn đã kết tội một người đàn ông đột nhập vào một phòng tại khách sạn-sòng bạc ở Las Vegas Strip và cướp rồi giết hai hướng dẫn viên du lịch người Việt Nam hồi tháng 6 năm 2018. ...

Dự báo thời tiết TP.HCM ngày 4/11: Chiều tối tiếp tục có mưa dông

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Nam Bộ, thời tiết TP.HCM hôm nay 4/11, trời nắng nhẹ từ sáng đến trưa, về chiều tối tiếp tục có mưa dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.Nhiệt độ dao động trong khoảng 30-32 độ C, độ ẩm tương đối phổ biến 66%, mật độ mây 94%.Dự báo chỉ số UV: Các quận, huyện của TP.HCM...

Lý do hàng loạt chủ ô tô hạng sang Mercedes-Benz phông bạt lên nóc xe

Theo trang Passionate Geekz ngày 14/10, một chủ xe tại Trung Quốc đã đăng tải hình ảnh chiếc SUV hạng sang của mình, với phần nóc được che bằng tấm bạt ba màu thường dùng trong xây dựng. Điều này đã gây ra những cuộc thảo luận được nhiều người quan tâm trên tại các nền tảng mạng xã hội. ...

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm lên đường thăm cấp Nhà nước tới nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình và Phu nhân, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Đảng và Nhà nước ta hôm nay rời Hà Nội, lên đường...

Thủ tướng Việt Nam, Campuchia và Lào ăn sáng làm việc

Sáng 9-10, Thủ tướng Việt Nam, Campuchia và Lào có buổi ăn sáng làm việc ở Vientiane. Lãnh đạo ba nước nhất trí tìm giải pháp phát triển các cơ chế hợp tác song phương, ba nước theo hướng hiệu quả, thực chất hơn.   Thủ tướng Phạm Minh Chính có buổi ăn sáng làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone và Thủ tướng Campuchia Hun Manet tại Vientiane sáng 9-10 - Ảnh: DƯƠNG GIANG Sáng 9-10, nhân dịp tham dự...

Cùng chuyên mục

Doanh nhân chung sức cùng đất nước bước vào Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

(ĐCSVN) - Tối 4/11, tại Hà Nội, dự Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia lần thứ 9 năm 2024, với chủ đề "Vươn mình tiến vào Kỷ nguyên xanh", Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kêu gọi doanh nhân, doanh nghiệp chung sức cùng đất nước bước vào Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam. Cùng dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn; lãnh đạo các Bộ, ngành, cơ quan...

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung lý giải vì sao tỷ lệ thanh niên thất nghiệp cao

(ĐCSVN) - Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết, tỷ lệ thất nghiệp trong thanh niên hiện nay chiếm 7,92% "mặc dù chưa an tâm nhưng đây là con số có thể chấp nhận được”. Ngày 4/11, Quốc hội thảo luận phiên toàn thể tại hội trường về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; dự kiến kế hoạch phát triển kinh...

Cần thiết xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành

Các đại biểu Quốc hội cho rằng, việc xây dựng ngay đường cất, hạ cánh số 3 (thứ 2) của sân bay Long Thành sẽ tạo thuận lợi cho việc thi công cũng như nâng cao tính hiệu quả trong quá trình khai thác vận hành sau này. ...

Phút hoảng loạn của 2 vợ chồng già mắc kẹt trong căn nhà bốc cháy

Ông Nguyễn Ngọc Hữu kể: "Lúc ấy, lửa khói bốc lên ngùn ngụt từ tầng 1 khiến tôi và vợ hoảng loạn, chỉ cầu mong sao lực lượng công an sớm tới cứu giúp...". Nhớ lại vụ hỏa hoạn ở nhà mình vào 2h30 cùng ngày, ông Nguyễn Ngọc Hữu (SN 1948, phố Trần Kim Xuyến, phường Yên Hoà, quận Cầu Giấy) và vợ vẫn chưa hết bàng hoàng. "Tôi đang ngủ say trên tầng 4 thì giật mình tỉnh giấc...

Dự báo thời tiết 5/11/2024: Không khí lạnh tăng cường, miền Bắc mưa rét

Dự báo thời tiết 5/11/2024, không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, trời rét đậm, vùng núi có nơi dưới 15 độ. Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, hiện nay (4/11) không khí lạnh đã ảnh hưởng đến khu vực Đông Bắc Bắc Bộ; ở trạm Bạch Long Vĩ đã có gió Đông Bắc mạnh cấp 6. Đêm nay, không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi...

Mới nhất

Dấu hiệu nhận diện và cách xử trí an toàn

Hoại tử da có thể xảy ra ở bất cứ vùng nào của cơ thể khi mô và tế bào da bị thiếu máu, thiếu dưỡng chất. Da hoại tử có sự thay đổi...

Giá vàng thế giới có thoát khỏi ‘lời nguyền bầu cử Mỹ’?

Trong 5 lần bầu cử tổng thống Mỹ gần đây, giá vàng thế giới luôn tăng 40-50 USD/ounce trong ngày bầu cử và sau đó giảm mạnh. Liệu lần này có khác? ...

Quyền lợi cho người bệnh được bảo đảm khi mua thuốc bên ngoài

Người bệnh khi mua thuốc bên ngoài sẽ được bảo hiểm y tế thanh toán khi phù hợp với các tiêu chí đặt ra. Đó là nội dung mới nhất được quy định tại Thông tư số 22/2024/TT-BYT do Bộ Y tế vừa ban hành. Quyền lợi cho người bệnh được bảo đảm khi mua thuốc bên ngoàiNgười bệnh khi...

Thông cáo báo chí số 12 Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV

NDO - Thứ hai, ngày 4/11, Quốc hội tiếp tục ngày làm việc thứ mười hai (Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV) tại Nhà Quốc hội dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn. Dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội thảo...

New Zealand đặt kế hoạch phục hồi số du học sinh hậu Covid-19, vào năm 2025

Theo các chuyên gia, ngành giáo dục quốc tế của New Zealand có thể phục hồi số lượng tuyển sinh như mức trước...

Mới nhất