Trang chủNewsThời sựHậu trường 14 năm làm metro Nhổn

Hậu trường 14 năm làm metro Nhổn


Trò chuyện với Báo Giao thông, ông Nguyễn Bá Sơn, Phó trưởng ban QLDA Đường sắt đô thị Hà Nội chia sẻ, khoảng thời gian hơn 14 năm triển khai, dự án đã vượt qua vô vàn khó khăn, thách thức, không khác gì một cuộc “vượt ghềnh thác”.

Hậu trường 14 năm làm metro Nhổn - ga Hà Nội- Ảnh 1.

Nghẹn ngào như chứng kiến “đứa con tinh thần đi lấy chồng”

Sau nhiều năm chờ đợi, đoạn 8,5km trên cao tuyến metro Nhổn – ga Hà Nội đã chính thức đưa vào vận hành thương mại. Cảm xúc của ông lúc này thế nào?

Thực sự, lúc này tôi rất xúc động, nghẹn ngào như thấy “đứa con tinh thần đi lấy chồng”. Chúng tôi tự hào vì bao công sức bỏ ra sau thời gian dài đã có kết quả.

Những ngày gần đây, để phục vụ công tác vận hành thử, chúng tôi làm việc cật lực, gần như xuyên ngày đêm liên tục suốt hơn nửa tháng. Đến ngày 30/7, dự án mới đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận thẩm định để khai thác thương mại.

Bản thân ông cảm nhận thế nào trước sự sốt ruột của người dân, của dư luận khi dự án nhiều lần lỡ hẹn ngày về đích?

Dự án được quyết định đầu tư từ năm 2009, tôi không tham gia dự án từ những ngày đầu mà phải đến cuối năm 2017 mới chuyển về Ban QLDA Đường sắt đô thị Hà Nội.

Trước đó, tôi từng gắn bó 16 năm trong ngành đường sắt. Thời điểm tôi về nhận nhiệm vụ ở dự án Nhổn – ga Hà Nội, một số gói thầu đang triển khai thi công như cầu cạn, các nhà ga trên cao. Các gói thầu thiết bị mới ký hợp đồng và đang chờ thủ tục vốn, hiệp định vay để có thể giải ngân khoản tạm ứng trước khi khởi động.

Quãng thời đó tôi đã chứng kiến nhiều thăng trầm của dự án. Chúng tôi rất hiểu sự sốt ruột của người dân. Bản thân chúng tôi cũng rất áp lực khi dự án chưa thể hoàn thành do nhiều vướng mắc.

Khó khăn nhất về vốn, mặt bằng

Khi tuyến Cát Linh – Hà Đông đưa vào vận hành, tuyến Nhổn – ga Hà Nội vẫn chưa biết ngày về đích. Khi đó, những người làm công tác quản lý như ông có suy nghĩ gì?

Chúng tôi đã phải so sánh, rà soát kế hoạch của tuyến để tìm mọi giải phải thúc đẩy tiến độ. Mỗi dự án đường sắt đô thị có khó khăn riêng. Tuyến Cát Linh – Hà Đông cũng từng có nhiều khó khăn tương tự.

Hậu trường 14 năm làm metro Nhổn - ga Hà Nội- Ảnh 2.

Theo ước tính, trong ngày đầu tiên vận hành thương mại đoạn trên cao, tuyến metro Nhổn – ga Hà Nội đã phục vụ hơn 2 vạn hành khách. Ảnh: Tạ Hải.

Dự án Nhổn – ga Hà Nội có những gói thầu năm 2012, 2016, 2017 mới ký hợp đồng.

Các gói thầu thực hiện đúng trình tự thủ tục và triển khai từ 2014-2016. Quá trình rà soát và triển khai thực tế, chúng tôi nhận thấy, giai đoạn lập dự án, tư vấn đã đưa ra kế hoạch hơi lạc quan.

Với điều kiện của Việt Nam và tuyến đầu tiên thực hiện tại Hà Nội, họ chỉ lấy kinh nghiệm của Pháp để thực hiện trong 6 năm. Đó là kế hoạch tham vọng và không thể thực hiện được, thực tế kế hoạch đó đã không khả thi.

Dự án có kế hoạch hoàn thành năm 2015 nhưng đến nay mốc này được dời sang năm 2027. Vậy khó khăn nhất trong quá trình triển khai dự án là gì, thưa ông?

Ngay từ tên gọi “Đường sắt đô thị thí điểm đoạn Nhổn – ga Hà Nội” đã nói lên đây là dự án đầu tiên của thành phố, tất cả mọi thứ đều mới mẻ. Đây là dự án lớn, quy mô, tổng mức đầu tư lớn, công nghệ mới, đi qua khu vực nội đô đông đúc và có 4km đi ngầm.

Sau 2 tuyến Cát Linh – Hà Đông và Nhổn – ga Hà Nội, tuyến metro số 2, đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo đang được xúc tiến. Phương án điều chỉnh dự án đã được trình và hy vọng Chính phủ sớm phê duyệt trong quý III/2024 để triển khai.

Ngoài ra, tuyến số 5 Văn Cao – Hòa Lạc đang được nhiều nhà đầu tư quan tâm, xúc tiến thủ tục đầu tư. Trong mạng lưới quy hoạch còn có tuyến số 3 kéo dài, dài 8km ngầm tới Hoàng Mai. Đoạn này đang được lập dự án đầu tư.

Ông Nguyễn Bá Sơn

Đầu tiên về công tác giải phóng mặt bằng, việc này kéo dài 1-6 năm tùy từng hạng mục, nhất là đoạn đi ngầm. Các quy định hiện hành chưa hướng dẫn cụ thể đền bù với không gian ngầm, cho những hộ dân bị ảnh hưởng. Chúng tôi đã đề xuất UBND TP xây dựng khung chính sách riêng cho đoạn ngầm, gồm đền bù tạm cư cho người dân bị ảnh hưởng.

Cùng đó, đơn giá đền bù chưa tương xứng giá thị trường nên quá trình đàm phán với người dân khó khăn, làm quá trình giải phóng mặt bằng chậm.

Khó khăn nữa là về trình tự thủ tục để thực hiện, khi có dự án có những điều chỉnh, gia hạn vay vốn rất phức tạp, trải qua nhiều bước để các cấp bộ, ngành phê duyệt. Mỗi lần điều chỉnh cũng mất 6 tháng đến 2 năm. Vì thế, việc thanh toán cho nhà thầu chậm. Vốn bố trí không kịp thời dẫn tới không đáp ứng được tiến độ.

Các hợp đồng của dự án đều áp dụng mẫu hợp đồng quốc tế, có những điều kiện khác biệt so với quy định của Việt Nam. Quá trình thực hiện, chúng tôi phải tham vấn rất nhiều cơ quan.

Cùng đó, do chúng ta chưa có bộ tiêu chuẩn đường sắt đô thị nên phải áp dụng những tiêu chuẩn khác nhau theo vốn ODA. Như tuyến Nhổn – ga Hà Nội theo tiêu chuẩn châu Âu, với Cát Linh – Hà Đông lại theo tiêu chuẩn Trung Quốc. Đơn giá cho đường sắt đô thị cũng chưa có, chủ yếu căn cứ báo giá của nhà thầu và đánh giá của tư vấn.

Áp lực bủa vây

Bản thân ông cũng như lãnh đạo của Ban QLDA Đường sắt đô thị Hà Nội đã phải chịu những áp lực gì?

Có những thời điểm dự án có tiến độ tốt và tưởng sẽ về đích đúng hẹn. Nhưng do nhiều khó khăn như đã nói, nhất là hiệp định vay vốn chưa được gia hạn dẫn tới thanh toán cho nhà thầu chậm nên họ dừng thi công. Thời điểm đó, chúng tôi rất áp lực.

Các nhà thầu châu Âu rất sòng phẳng, khác với nhà thầu châu Á, họ chỉ biết căn cứ đúng hợp đồng để làm. Cứ quá 56 ngày không thanh toán theo hợp đồng họ sẽ dừng thi công. Đây cũng là bài học để chúng ta rà soát lại các trình tự thủ tục trong triển khai.

Với các nhà thầu Việt Nam, dù chỉ có một phần mặt bằng họ vẫn thi công, nhưng nhà thầu nước ngoài phải đầy đủ họ mới làm.

Quá trình đó, cơ quan thẩm quyền và thành phố đã vào cuộc, hỗ trợ thế nào sau khi nhận được báo cáo, thưa ông?

Những lần nhà thầu dừng thi công, chúng tôi phải báo cáo UBND TP chỉ đạo các quận liên quan phối hợp để tháo gỡ, thuyết phục người dân chấp thuận và sau đó đã giải quyết được. Tổng thời gian để nhà thầu trở lại thi công cũng mất 15 tháng. Những thời điểm đó chúng tôi vô cùng áp lực. Việc lo mặt bằng là của địa phương, song chúng tôi luôn phải tìm mọi cách để đồng hành, tìm giải pháp.

Có những giai đoạn chậm thanh toán, theo quy định, nhà thầu có quyền dừng thi công hoặc chấm dứt hợp đồng nếu kéo dài. Chúng tôi đã báo cáo thành phố, Chính phủ cho phép có cơ chế đặc thù như ứng trước từ ngân sách thành phố. Sau khi hiệp định vay vốn được gia hạn sẽ lấy tiền đó trả lại.

Với mong muốn sớm đưa một phần tuyến vào vận hành thương mại, chúng tôi đã báo cáo thành phố, Chính phủ và được cho phép khai thác đoạn trên cao trước.

Mong được người dân chia sẻ

Hiện, các hạng mục của đoạn tuyến ngầm đang được triển khai ra sao? Bản thân ông có tin năm 2027 sẽ là mốc cuối cùng?

Đoạn ngầm dài 4km, trong đó có 4 ga ngầm, 1 dốc hạ ngầm. Tiến độ tổng thể hiện đang đạt 43%, trong đó 4 ga ngầm đã thi công bảng đáy, tầng ke ga. Chúng tôi đã khoan ngầm từ ngày 30/7 với tốc độ 10m/ngày đêm, toàn bộ đoạn ngầm sẽ được hoàn thành sau 16 tháng.

Hậu trường 14 năm làm metro Nhổn - ga Hà Nội- Ảnh 3.

Tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội đoạn trên cao dài 8,5km chính thức khai thác thương mại từ ngày 8/8 sau 14 năm xây dựng. Ảnh: Tạ Hải.

Sau khi kết thúc khoan, 2 rô bốt sẽ được tháo dỡ khỏi mặt đất, bàn giao mặt bằng cho các nhà thầu thiết bị, hệ thống vào lắp đặt như ray, thông tin tín hiệu, vé, hoàn thiện kiến trúc nhà ga.

Sau khi hoàn thành còn phải tích hợp hệ thống đánh giá an toàn hệ thống, kiểm định. Các hạng mục sẽ phải hoàn thành vào năm 2027.

Hiện, các vướng mắc lớn đã được tháo gỡ nhưng không thể nói thời gian tới dự án sẽ không còn khó khăn. Vẫn có nhiều thách thức cần giải quyết như việc phối hợp, điều phối giữa các nhà thầu. Dự án có 9 nhà thầu thi công, mỗi đoạn ngầm có 5 nhà thầu liên quan chặt chẽ với nhau.

Lâu nay, nhắc tới đường sắt đô thị, nhiều người lại nghĩ ngay đến việc đội vốn, lụt tiến độ. Theo ông, điều này có thể thay đổi được không?

Các tuyến đường sắt đô thị tới nay hầu hết đều bị kéo dài tiến độ và đội vốn, nhận xét đó của dư luận chính xác. Nhưng mong muốn của chúng tôi là được người dân chia sẻ. Vì thực tế cơ chế chính sách vẫn chưa hoàn thiện và đồng bộ, đồng thời kinh nghiệm triển khai cũng chưa có nhiều.

Việc tăng vốn sẽ hiển nhiên xảy ra khi dự án chậm. Nhiều nước như Nhật Bản, Hàn Quốc trước đây cũng đã từng đối mặt với thực trạng này, sau đó họ có những thay đổi kịp thời để thúc đẩy nhanh hơn.

Mọi việc đều không dễ dàng, nhưng không thể vì vậy mà chúng ta không cố gắng. Với trách nhiệm của mình, chúng tôi vẫn luôn hết mình để hoàn thành tốt nhất các kế hoạch đã xây dựng.

Bài học kinh nghiệm cho các dự án sau

Hiện, Hà Nội đang trình Trung ương Đề án tổng thể xây dựng hệ thống đường sắt đô thị với 14 tuyến, thời gian cũng chỉ khoảng chục năm nữa phải xong. Theo ông, việc tiếp cận công nghệ, tích lũy kiến thức cũng như tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc từ dự án này có ý nghĩa thế nào?

Dù mới vận hành được một phần, nhưng đoạn trên cao có ý nghĩa rất quan trọng. Chúng tôi phần nào giải tỏa áp lực, qua đó rút được nhiều bài học kinh nghiệm để thực hiện đoạn ngầm và các tuyến khác trong tương lai.

Theo quy hoạch được phê duyệt năm 2016, Hà Nội có 10 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 117km, hiện bổ sung thêm 4 tuyến. Việc thực hiện 14 tuyến được phân kỳ đầu tư theo từng giai đoạn. Từ nay tới năm 2030 sẽ hoàn thành khoảng 300km, đến năm 2035 tiếp tục hoàn thành khoảng 400km và phần còn lại hoàn thành năm 2045.

Thông qua trao đổi với các đối tác quốc tế và các đơn vị liên quan, dự án metro lớn cả về quy mô và tổng mức đầu tư, quá trình thực hiện phức tạp. Theo tôi, để thực hiện được, cần sự quyết tâm chính trị mạnh mẽ từ Trung ương đến địa phương.

Các chính sách, quy định cũng cần tính tới cơ chế đặc thù, linh hoạt hơn nhằm rút ngắn thời gian phê duyệt, điều chỉnh dự án; thu hút, kêu gọi nguồn vốn đầu tư, không chỉ phụ thuộc vốn ODA. Một trong những giải pháp chúng tôi đề xuất là triển khai mô hình TOD nhằm tạo nguồn thu từ giá trị thặng dư của quỹ đất xung quanh nhà ga metro, từ đó có thêm nguồn vốn.

Về giải phóng mặt bằng, chính sách cần đi trước một bước, có thể tách ra thực hiện thành dự án riêng, làm sao khi triển khai xây dựng đã có mặt bằng rồi.

Bên cạnh đó, cần xây dựng bộ quy chuẩn, tiêu chuẩn chung về đường sắt đô thị để áp dụng chung cho các dự án.

Yếu tố nhân lực cũng rất quan trọng, nhưng hiện nay đang rất thiếu, nhất là nhân lực chất lượng cao. Cần đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực ngay từ bây giờ, từ kỹ sư xây dựng cho đến vận hành hệ thống điện, nhân viên thông tin tín hiệu, điều khiển, toa xe.

Cảm ơn ông!



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/hau-truong-14-nam-lam-metro-nhon-ga-ha-noi-192240808231714805.htm

Cùng chủ đề

Cần tự chủ đầu tư đường sắt tốc độ cao

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thống nhất trình Quốc hội xem xét chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam tại kỳ họp thứ 8. ...

Đề nghị làm rõ hướng tuyến ‘thẳng nhất có thể’ của dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Là dự án có tổng mức đầu tư lớn nhất từ trước tới nay, Ủy ban Kinh tế đề nghị Chính phủ báo cáo rõ hơn phương án bố trí vốn, khả năng cân đối vốn ngân sách nhà nước sử dụng cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. ...

Hướng tuyến của đường sắt tốc độ cao qua sân bay Long Thành thế nào?

Đường sắt tốc độ cao sẽ theo trục cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây khi đi đến địa bàn huyện Cẩm Mỹ (Đồng Nai) sẽ rẽ trái vào đường trục trung tâm sân bay Long Thành để tới nhà ga. ...

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc

Sáng 6/11, tại thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, trong chương trình công tác tại Trung Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Đới Hòa Căn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Xây dựng công trình đường sắt Trung Quốc (CRCC) cùng các lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn. Tại cuộc tiếp, Chủ tịch CRCC bày tỏ tình cảm gắn bó của CRCC với Việt Nam, cho biết đơn vị tiền thân của tập...

Bí quyết làm đường sắt cao tốc của Đức

Đức tự nghiên cứu, phát triển công nghệ đường sắt tốc độ cao cả về hạ tầng và phương tiện với mục tiêu “nhanh bằng một nửa máy bay, gấp 2 lần ô tô”. Ưu tiên vận tải hành khách, vận tải hàng hóa được bố trí vào ban đêm Nói về những tuyến đường sắt tốc độ cao nổi tiếng thế giới, không thể không nhắc đến thương hiệu nổi tiếng InterCity Express - Tàu tốc hành liên thành phố...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Chính phủ đề xuất dành 22,4 nghìn tỷ để ngăn chặn tội phạm về ma tuý

Sáng 8/11, Quốc hội nghe tờ trình về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030. ...

Đề xuất người nổi tiếng phải dùng thử trước khi quảng cáo mỹ phẩm, thực phẩm

Luật Quảng cáo (sửa đổi) quy định người có ảnh hưởng phải trực tiếp sử dụng sản phẩm khi đăng tải ý kiến, cảm nhận về sản phẩm. ...

Vinbus chính thức khai trương tuyến buýt điện đầu tiên ở Nha Trang

Hôm nay (8/11), Công ty TNHH Dịch vụ vận tải sinh thái VinBus thuộc Tập đoàn Vingroup chính thức vận hành tuyến buýt điện đầu tiên ở Nha Trang (Khánh Hoà). ...

Cần tự chủ đầu tư đường sắt tốc độ cao

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thống nhất trình Quốc hội xem xét chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam tại kỳ họp thứ 8. ...

Vì sao lùi thời gian nâng tốc độ tối đa trên đại lộ nối Vinh

Những ngày đầu tháng 11/2024, PV Báo Giao thông có mặt tại dự đường giao thông nối Vinh - Cửa Lò (giai đoạn 2) và ghi nhận dự án đã thông xe, đưa vào khai thác. ...

Bài đọc nhiều

Thủ tướng phát lệnh khởi công Vành đai 3 Tp.HCM và 2 tuyến cao tốc

Sáng 18/6, tại Tp.Hồ Chí Minh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ và phát lệnh khởi công đồng loạt xây dựng 3 dự án giao thông quan trọng quốc gia. Đó là đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh; đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) và cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1). Sự kiện được tổ chức theo hình thức trực tuyến...

Việt Nam lọt top điểm đến rẻ nhất thế giới năm 2024

Tạp chí du lịch nổi tiếng Condé Nast Traveler liệt kê 21 điểm đến rẻ nhất dành cho du khách năm 2024, trong đó có Việt Nam. Du khách bất ngờ nhận quà khi ghé thăm Đà Nẵng, Việt Nam vào đầu năm 2024. Ảnh: Thuỳ Trang Theo Condé Nast Traveler, nhiều yếu tố cần cân nhắc khi lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ, từ việc tìm địa điểm du lịch giá rẻ, sự an toàn của điểm đến cho tới các...

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm lên đường thăm cấp Nhà nước tới nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình và Phu nhân, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Đảng và Nhà nước ta hôm nay rời Hà Nội, lên đường...

Bí thư Thứ nhất, Chủ tịch nước Cuba chủ trì Lễ đón chính thức Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

(Chinhphu.vn) – Vào khoảng 18 giờ 30 chiều 26/9 (theo giờ địa phương), Lễ đón chính thức Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm cấp Nhà nước tới nước Cộng hoà Cuba đã diễn ra trọng thể tại Cung Cách mạng ở thủ đô La Habana.   Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Bí thư thứ nhất Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch Cuba Miguel...

Một số hình ảnh các hoạt động tiêu biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 18/7, Đảng, Nhà nước đã tổ chức Lễ trao tặng Huân chương Sao Vàng cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với nhân dân xã Tây An, huyện Tiền Hải, Thái Bình. Việc Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Sao Vàng cho Tổng Bí thư là sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với những công lao, đóng góp to...

Cùng chuyên mục

Quảng Nam phát triển cây dược liệu quy mô lớn

Gần bốn năm trở lại đây, tỉnh Quảng Nam đã linh hoạt lồng ghép nguồn lực từ Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030; giai đoạn I: từ 2021 đến 2025 (Chương trình MTQG 1719) với các nguồn vốn khác để phát triển chuỗi giá trị trong sản xuất nông nghiệp, trọng tâm là phát triển cây dược liệu. Tỉnh Quảng...

FED cắt giảm lãi suất ngay sau bầu cử Tổng thống Mỹ

(ĐCSVN) – Tại cuộc họp chính sách ngày 7/11, ngay sau khi có kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã tiến hành cắt giảm lãi suất 0,25%, nới lỏng chính sách tiền tệ hơn nữa trong bối cảnh lạm phát tại nền kinh tế lớn nhất thế giới tiếp tục hạ nhiệt. ...

Tỷ phú Elon Musk làm gì khi tham gia chính quyền của ông Trump?

Giám đốc điều hành của Tesla và SpaceX, tỷ phú Elon Musk cho biết nếu trở thành một phần trong chính quyền mới của Tổng thống đắc cử Donald Trump, ông sẽ giảm một số cơ quan liên bang để cải thiện hiệu quả hoạt động của chính phủ.Tỷ phú Musk, người ủng hộ nhiệt thành cho ông Trump trong cuộc bầu cử qua, phát biểu khi xuất hiện trên chương trình trực tuyến của Tucker Carlson, phát sóng...

Sau ngày giảm sốc, giá vàng hôm nay tăng 1 triệu đồng/lượng

(Dân trí) - Sau khi giảm 6 triệu đồng/lượng ở chiều mua trong phiên 7/11, đến ngày 8/11, giá vàng hôm nay đã tăng 1 triệu đồng, ở 82-86,5 triệu đồng/lượng với vàng miếng và 82-84,8 triệu đồng/lượng với vàng nhẫn. Sau khi giảm 6 triệu đồng/lượng, giá vàng bật tăng  Mở phiên sáng 8/11, giá vàng miếng SJC được các doanh nghiệp lớn niêm yết tại 82-86,5 triệu đồng/lượng (mua - bán), tăng 1 triệu đồng ở cả 2 chiều...

Người Mỹ gốc Việt kỳ vọng gì vào nhiệm kỳ mới của ông Trump?

(Dân trí) - Anh Timmy P., một người Mỹ gốc Việt, hy vọng nhiệm kỳ thứ hai của Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump sẽ giúp nền kinh tế khởi sắc. Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters). Sau khi các hãng truyền thông lớn của Mỹ lần lượt xác định ứng viên Cộng hòa Donald Trump đắc cử tổng thống trong cuộc bầu cử ngày 5/11, Timmy P, 32 tuổi, công dân Mỹ gốc Việt, cho biết anh...

Mới nhất

Thúc đẩy khoa học công nghệ, phát huy thế mạnh tỉnh Quảng Bình

(ĐCSVN) – Theo Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Lê Xuân Định, cần có các giải pháp về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo nhằm khơi thông được nguồn lực, phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương và của vùng trên các lĩnh vực. ...

Vườn cúc họa mi hiếm hoi sống sót sau bão Yagi bung nở, khoe sắc

TPO - Tại làng hoa Nhật Tân, Phú Thượng, Hà Nội chỉ còn số lượng ít hoa cúc họa mi còn sót lại sau bão số 3, những luống hoa đã nở được người dân thu hoạch và bán nhanh trong tuần đầu tháng 11. Cánh đồng cúc hoạ mi còn sót lại sau siêu bão Yagi Năm nay, những hộ...

Cập nhật mới nhất về hướng di chuyển của bão số 7 Yinxing

Tin bão mới nhất: Hồi 10 giờ (08/11), vị trí tâm bão số 7 Yinxing ở vào khoảng 18,3 độ Vĩ Bắc; 118,9 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Đông...

Công bố nền tảng truyền hình số Quốc gia VTVGo

(Chinhphu.vn) - Hưởng ứng Ngày chuyển đổi số quốc gia 10/10, Đài truyền hình Việt Nam (VTV) vừa chính thức công bố nền tảng truyền hình số quốc gia VTVGo.   VTV công bố nền tảng truyền hình số trực tuyến quốc gia - Ảnh: VGP/HM Đây là một trong những kết quả nổi bật của quá trình chuyển đổi số của...

Tỷ phú Elon Musk làm gì khi tham gia chính quyền của ông Trump?

Giám đốc điều hành của Tesla và SpaceX, tỷ phú Elon Musk cho biết nếu trở thành một phần trong chính quyền mới của Tổng thống đắc cử Donald Trump, ông sẽ giảm một số cơ quan liên bang để cải thiện hiệu quả hoạt động của chính phủ.Tỷ phú Musk, người ủng hộ nhiệt thành cho ông Trump...

Mới nhất