Năm 2024 đã chính thức khép lại với 26/28 chỉ tiêu kinh tế- xã hội đạt và vượt kế hoạch đề ra. Đáng chú ý, xuất khẩu, một trong ba chân kiềng quan trọng đóng góp vào chỉ số tăng trưởng kinh tế Hà Tĩnh tiếp tục ghi nhận nhiều dấu ấn nổi bật. Đặc biệt cơ cấu xuất khẩu cải thiện theo chiều hướng tích cực, từng bước đưa sản phẩm của Hà Tĩnh tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu. Đón Xuân mới, bức tranh xuất khẩu của Hà Tĩnh thêm rộn rã sắc màu của những triển vọng mới, để sẵn sàng bứt tốc, đạt mục tiêu trên 2,5 tỷ USD trong năm 2025.
“ QUẢ NGỌT” TỪ FTA
Đến nay, Việt Nam đã ký kết và thực thi 16 Hiệp định thương mại tự do (hay còn gọi là FTA) song phương và đa phương với hơn 60 quốc gia trên thế giới, mở ra thị trường xuất khẩu rộng lớn với nhiều ưu đãi cho doanh nghiệp. Các FTA đã tạo nên những “quả ngọt” thúc đẩy xuất khẩu của Hà Tĩnh phát triển nhanh về quy mô và thị trường.
Công ty Cổ phần Sao Mai là một trong những doanh nghiệp đang tận dụng khá hiệu quả những ưu đãi từ FTA giữa Việt Nam và Hàn Quốc. Nếu như trước đây, việc nhập khẩu nguyên liệu hạt nhựa từ nước này phải mất 4.5% chi phí thuế, thì khi áp dụng FTA thuế nhập khẩu đã về 0%. Thêm vào đó là nhiều ưu đãi thuế quan ở chiều xuất khẩu, đã tiết giảm cho công ty hàng tỷ đồng mỗi năm, đồng thời mở rộng thêm nhiều đối tác, từ chỗ 6 khách hàng lên đến 20 khách hàng từ Hàn Quốc.
Những ưu đãi, đặc biệt là về thuế quan từ các FTA đã tác động lớn đến hoạt động xuất khẩu của Hà Tĩnh. Trong đó, đáng chú ý là thị trường xuất khẩu dịch chuyển tích cực. Nếu như những năm trước, tỷ trọng xuất khẩu của Hà Tĩnh sang thị trường Lào và Trung Quốc chiếm đến gần 80%, thì nay đã mở rộng hơn 20 quốc gia trên thế giới. Kim ngạch xuất khẩu sang thị trường có FTA trong năm 2023 chiếm 45%, và từ đầu năm 2024 đến nay chiếm 40% tổng giá trị xuất khẩu. Nhiều doanh nghiệp đã tận dụng FTA để khai mở thêm nhiều thị trường mới và đặt chân lên những thị trường khó tính.
Có thể nói, việc tối ưu nhiều ưu đãi từ các FTA đã cho những quả ngọt trong hoạt động xuất khẩu, cho thấy doanh nghiệp Hà Tĩnh đã sẵn sàng bước vào sân chơi lớn. Nhiều doanh nghiệp chủ động nâng cao năng lực sản xuất, trình độ khoa học công nghệ, năng động sáng tạo nắm bắt cơ hội từ các FTA để mở rộng cánh cửa xuất khẩu, đưa sản phẩm Việt Nam nói chung, Hà Tĩnh nói riêng khẳng định chỗ đứng tại các thị trường trên thế giới.
Năm 2022, nước mắm Phú Sáng, thị trấn Thiên Cầm huyện Cẩm Xuyên được công nhận OCOP 3 sao. Chứng nhận OCOP là “tấm giấy thông hành” để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Đặc biệt, đầu năm 2024, HTX đã liên kết với các doanh nghiệp, đưa nước mắm Phú Sáng sang thị trường Úc với số lượng 15.000 lít. Sản phẩm đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe, dần tìm được chỗ đứng ở thị trường quốc tế.
Đến nay, Hà Tĩnh có 7 sản phẩm OCOP được xuất khẩu sang các thị trường như Anh, Nga, Hàn Quốc, Nhật Bản, gồm: Nước mắm Luận nghiệp; bánh ram Nam Chi, cu đơ Bà Hường; bánh đa vừng Nguyên Lâm; sứa Mai Dung, bánh ram Anh Thu; nước mắm Phú Sáng… Những sản phẩm OCOP Hà Tĩnh vươn tầm xuất khẩu đang dần chinh phục những thị trường nước ngoài “ khó tính” bằng chất lượng, bằng đặc trưng riêng có của sản phẩm Hà Tĩnh. Vì vậy, khi sản phẩm OCOP “xuất ngoại”, không chỉ gia tăng giá trị, nâng tầm nông sản, mà đây còn là kênh kết nối đưa bản sắc văn hóa Hà Tĩnh, tiềm năng thế mạnh Hà Tĩnh giới thiệu với bạn bè quốc tế, mở ra những cơ hội hợp tác phát triển kinh tế, xã hội.
DẤU ẤN LOGICSTIC VÀ TRIỂN VỌNG XUẤT KHẨU
Năm 2024, hàng hóa thông qua cảng quốc tế Lào – Việt đạt trên 5 triệu tấn, đánh dấu mốc quan trọng, khẳng định sức cạnh tranh với các cảng biển khác trong khu vực. Cùng những động lực từ chính sách của tỉnh, Công ty CP Cảng quốc tế Lào – Việt cũng đã linh hoạt trong việc thay đổi về nhu cầu của các mặt hàng, nâng cao chất lượng dịch vụ vận chuyển, xếp dỡ, tiếp nhận, bảo quản đối với nhiều mặt hàng đặc thù, chú trọng đầu tư về trang thiết bị, nguồn nhân lực góp phần thu hút hàng hóa qua cảng.
Với vị trí địa lý, cơ sở hạ tầng thuận lợi, sự chuyên nghiệp trong việc kết nối, trung chuyển hàng hoá, đặc biệt là đối với những loại hàng hóa siêu trường, siêu trọng, hàng hóa đặc thù. Đây là những lợi thế cạnh tranh để cảng nước sâu Vũng Áng đã trở thành điểm đến đầu tư phát triển dịch vụ logistics của nhiều đơn vị vận tải lớn trong nước và quốc tế. Trong đó, nhiều đơn hàng lớn của các doanh nghiệp khai thác cảng và logictisc hàng đầu của Việt Nam, phục vụ cho các dự án ở khu vực Bắc Trung bộ, và các nước Lào, Đông Bắc Thái Lan, cũng như xuất khẩu hàng hóa sang các nước trên thế giới.
Những chính sách phát triển dịch vụ logictisc gắn với xuất khẩu của Hà Tĩnh đã “đơm hoa kết trái”. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, xuất khẩu Hà Tĩnh đã ghi nhận nhiều dấu ấn nổi bật. Từ chỗ xuất khẩu gần như chỉ có sản phẩm thép của Formosa, thì đến nay nông sản Hà Tĩnh cũng đã xuất ngoại, nhiều sản phẩm Hà Tĩnh khẳng định chỗ đứng trên thị trường quốc tế.
Từ năm 2020 đến nay, kim ngạch xuất khẩu của Hà Tĩnh đạt 7,6 tỷ USD; riêng năm 2024 đạt mốc 2,4 tỷ USD. Hiện nay thị trường xuất khẩu của tỉnh đã mở rộng tới hơn 20 quốc gia và khu vực trên thế giới.
Trong đó một số thị trường chính như Ấn Độ hơn 226 triệu USD; ASEAN gần 220 triệu USD; Mexico 80 triệu USD; Trung Quốc 41 triệu USD, Nhật Bản gần 7 triệu USD.
|
Đây là kết quả đầy khích lệ trong bối cảnh từ đầu nhiệm kỳ đến nay nền kinh tế chịu nhiều tác động nặng nề. Hoạt động xuất khẩu bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch covid-19, tiếp đó là xung đột leo thang ở Ukraina và nhiều nước trên thế giới; chuỗi cung ứng đứt gãy, kinh tế, thương mại phục hồi chậm, thiếu vững chắc. Trước tình hình đó, Hà Tĩnh đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ phát triển dịch vụ logistics và xuất khẩu. Đặc biệt năm 2022, ngay trong thời điểm đại dịch căng thẳng nhất, Ban thường vụ Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết 11 “Về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh xuất khẩu gắn với phát triển dịch vụ logistics, giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030”. Những kết quả quan trọng sau gần 3 năm triển khai Nghị quyết sẽ tạo lực đẩy cho hoạt động xuất khẩu và phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn Hà Tĩnh trong thời gian tới.
Những ngày đầu năm mới 2025, tại Cảng Vũng Áng, nhiều chuyến tàu có trọng tải lớn đã liên tục cập cảng để bốc dỡ hàng hóa … Và cũng ngay trong tháng khởi đầu năm mới, kim ngạch xuất khẩu của Hà Tĩnh đã mang về hàng trăm triệu USD, “mở hàng” đầy hứa hẹn cho một năm sôi động và triển vọng trong lĩnh vực xuất khẩu, hướng tới mục tiêu đạt trên 2,5 tỷ USD vào năm 2025…
Mùa Xuân mới, với thế và lực mới, “đường băng” xuất khẩu của Hà Tĩnh đã rộng mở, để sẵn sàng “cất cánh” cho hành trình vươn tới những mục tiêu cao hơn, tiếp tục là một trong những động lực tăng trưởng kinh tế vững chắc, sớm đưa Hà Tĩnh thành tỉnh khá của cả nước như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 19 đã đề ra.
Theo Nguyễn Hằng – Trần Vũ
Nguồn: https://hatinhtv.vn/tin-bai/kinh-te/xuat-khau-ha-tinh-dau-an-va-trien-vong