Powered by Techcity

Vinamilk và câu chuyện thay đổi nhận diện thương hiệu

“Vinamilk thay áo mới” là câu chuyện không chỉ thay đổi hình thức bên ngoài mà khẳng định những giá trị mang tính di sản của thương hiệu như chất lượng – uy tín – phát triển bền vững bằng một ngôn ngữ trẻ trung, mới mẻ hơn.

Vinamilk và câu chuyện thay đổi nhận diện thương hiệu

Ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc điều hành marketing Vinamilk (Ảnh: Quỳnh Trần)

Chọn làm việc khó

Ngày nay, không hiếm để bắt gặp những sản phẩm “made in Vietnam” trên kệ siêu thị các nước, nhưng hầu như sản phẩm đều mang thương hiệu khác. Điều này được giải thích là do đa phần sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam đi theo hướng gia công (OEM). Riêng Vinamilk chọn con đường khó nhưng bền vững hơn: xuất khẩu bằng chính thương hiệu của mình.

“Nếu muốn lấy sản lượng, doanh thu thì xuất khẩu thô hoặc gia công cho các thương hiệu khác là cách làm rất dễ. Doanh nghiệp chỉ cần sản xuất sản phẩm theo đúng thông số, quy chuẩn của khách hàng là xong. Đối tác sẽ tự lo xây dựng thương hiệu của họ trên thị trường quốc tế. Nhưng Vinamilk chọn lối đi riêng, xuất khẩu bằng thương hiệu của mình” – trích lời ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc điều hành marketing Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk, HOSE: VNM).

Cũng theo ông Trí, việc xây dựng thương hiệu ở nước ngoài chắc chắn sẽ gian nan, vất vả hơn trong nước rất nhiều, bởi sự khác biệt về tiêu chuẩn, ngôn ngữ, thị trường. Nhưng khi thành công, những giá trị mang lại cho thương hiệu sẽ lớn hơn nhiều.

“Vinamilk tâm niệm phải làm cho sản phẩm, thương hiệu phát triển mạnh mẽ ở nội địa rồi mới xuất khẩu, vì khi ấy sản phẩm mới đủ sức thuyết phục người tiêu dùng các nước thử và chọn. Ngược lại, người tiêu dùng thấy Vinamilk có sản phẩm xuất hiện tại thị trường Nhật, Hàn Quốc, rồi Mỹ,… thì niềm tin ở nội địa cũng sẽ tăng lên. Chẳng hạn sản phẩm sữa đặc Ông Thọ – một thương hiệu lâu đời của Vinamilk, những ngày đầu xuất khẩu, chúng tôi tập trung vào mục tiêu phục vụ kiều bào nhưng nay đã rất nổi tiếng, lan tỏa thói quen tiêu dùng sữa đặc đến cộng đồng bản địa tại các nước” – ông Trí chia sẻ.

Vinamilk và câu chuyện thay đổi nhận diện thương hiệu

Sản phẩm sữa đặc Ông Thọ xuất hiện trên kệ hàng tại các nước.

Một vấn đề khác ở thị trường nước ngoài là sự cạnh tranh, khi sản phẩm Việt Nam được đặt cạnh các thương hiệu thế giới vốn có nhiều kinh nghiệm hơn trong khâu phát triển sản phẩm cũng như thiết kế. Tuy nhiên, ông Trí tự tin Vinamilk đủ sức cạnh tranh sòng phẳng trên sân chơi quốc tế.

Minh chứng cho đẳng cấp quốc tế của sản phẩm Vinamilk, ông cho biết, năm 2023, doanh nghiệp đã liên tục ghi tên mình trong các danh sách giải thưởng danh giá hàng đầu thế giới như Purity Award, Clean Label Project, Superior Taste Award, Monde Selection, The World Dairy Innovation Awards 2023… Đây đều là những giải thưởng/chứng nhận quốc tế hàng đầu trong lĩnh vực thực phẩm – đồ uống, với các tiêu chuẩn nghiêm ngặt và cạnh tranh gay gắt từ hàng nghìn ứng cử viên khắp thế giới.

Vinamilk và câu chuyện thay đổi nhận diện thương hiệu

Năm 2023, các sản phẩm của Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng danh giá về chất lượng và hương vị sản phẩm.

“Các giải thưởng đạt được trong năm 2023 là sự công nhận cho chất lượng vượt trội của sản phẩm Vinamilk. Nó cũng là một sự bảo chứng cho chất lượng, đẳng cấp quốc tế của Vinamilk với người tiêu dùng” – Giám đốc điều hành marketing Vinamilk nhấn mạnh.

Giữ vững vị thế dẫn đầu bằng chất lượng

Năm 2023, Vinamilk gây chú ý với chiến dịch tái định vị thương hiệu có mức độ lan tỏa rất tốt trên truyền thông cũng như các nền tảng xã hội. Tuy nhiên, ông Nguyễn Quang Trí cho biết, việc thay đổi logo hay bao bì sản phẩm chỉ là hình thức bên ngoài. Đằng sau đó, Vinamilk mong muốn kế thừa di sản văn hóa của một thương hiệu 47 năm tuổi và thổi vào đó nguồn năng lượng tươi mới, trẻ trung hơn.

Cũng theo đại diện Vinamilk, chiến dịch thay đổi nhận diện thương hiệu này là lời giải của “ông lớn” ngành sữa cho bài toán duy trì vị thế đứng đầu thị phần trong nước ở bối cảnh thị trường đan xen giữa cơ hội và thách thức.

“Có những thách thức lớn hơn khi “thay áo”. Vinamilk đang dẫn đầu thị trường với thị phần gấp 4 lần so với đối thủ thứ hai. Khoảng cách này với nhiều người là an toàn, nhưng Vinamilk không nghĩ thế. Nếu dừng lại, một ngày không xa đối thủ sẽ vượt qua”, ông Trí đánh giá.

Vinamilk và câu chuyện thay đổi nhận diện thương hiệu

Sản phẩm sữa tươi của Vinamilk trong “màu áo mới”.

Trong đó, thách thức chung của thị trường hiện nay là nhu cầu người tiêu dùng ngày càng phân mảnh, không thống nhất. Chẳng hạn, có người thích ngọt nhưng có nhóm lại kiêng đường; người thích sữa tươi, nhóm khác lại chuộng dinh dưỡng từ thực vật… Điều này đòi hỏi, doanh nghiệp phải có cách tiếp cận khác biệt với từng nhóm theo xu hướng ngày càng cá nhân hóa, khác biệt hóa.

Một thách thức khác trong ngắn hạn là kinh tế toàn cầu vẫn chịu sức ép suy giảm chung, ảnh hưởng đến sức mua của người tiêu dùng. Với nền tảng sản phẩm đạt chuẩn quốc tế và lợi thế đến từ hệ thống phân phối hơn 230.000 điểm lẻ, chuỗi cửa hàng Vinamilk (Giấc mơ sữa Việt) cùng chuỗi cung ứng gồm 14 nhà máy, 14 trang trại trải dài đất nước, Vinamilk vẫn duy trì kết quả kinh doanh tích cực. Nhưng không phải là không có ảnh hưởng.

Tuy vậy, ông Trí cho rằng Vinamilk vẫn thấy cơ hội khai thác mở rộng thị trường khi nhìn xa hơn về sự phát triển của ngành sữa, đặc biệt là mức tiêu thụ sữa bình quân trên đầu người tại Việt Nam còn thấp so với khu vực và thế giới. Cụ thể, theo Research and Markets, hiện mức tiêu thụ sữa bình quân đầu người ở Việt Nam chỉ 27 lít/người/năm, còn Thái Lan là 35 lít/người/năm, Singapore đạt 45 lít/người/năm. Dự báo, mức tiêu thụ bình quân sữa đầu người tại Việt Nam sẽ tăng lên nhanh chóng vào năm 2030, tạo dư địa tăng trưởng cho các doanh nghiệp trong ngành.

Vinamilk và câu chuyện thay đổi nhận diện thương hiệu

Tiêu thụ sữa bình quân trên đầu người tại Việt Nam còn thấp là động lực tăng trưởng cho ngành sữa trong tương lai.

Ngoài ra, khoảng cách tiêu thụ sữa giữa nông thôn và thành thị còn lớn; mỗi năm Việt Nam vẫn có khoảng 1,5 triệu trẻ em chào đời; và xu hướng người dân ngày càng quan tâm đến sức khỏe… cũng là những động lực quan trọng của ngành sữa trong những năm tới.

“Tuy dịch bệnh khiến cho thị trường suy giảm nhưng bù lại, sau Covid-19, mọi người có xu hướng ngày càng quan tâm và sử dụng những sản phẩm dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Thị trường có thêm nhóm người lớn có sức mua cao hơn, thu nhập ổn định hơn, quan tâm sức khỏe nhiều hơn. Còn có cả nhóm người tiêu dùng Gen Z – các bạn trẻ hiện quan tâm đến lối sống sạch, sống xanh, phát triển bền vững. Vinamilk sẽ tiên phong khai phá các phân khúc này. Đó là những cơ hội. Khi đã nhìn thấy cơ hội thì sẽ biết cách để tận dụng, khai thác và tăng trưởng”, ông Trí nhấn mạnh.

P.V

Nguồn

Cùng chủ đề

Chỉ số sản xuất tăng, công nghiệp Hà Tĩnh tiếp đà phát triển

2 tháng đầu năm, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp Hà Tĩnh ước tăng 10,44% so với cùng kỳ năm trước. Kết quả này đang thúc đẩy các doanh nghiệp tiếp tục đẩy mạnh SXKD, tăng đà bứt phá.Trung bình mỗi giờ Công ty CP Tập đoàn bia rượu và nước giải khát Sao Vàng sản xuất 33.000 lon bia.Công ty CP Tập đoàn bia rượu và nước giải khát Sao Vàng – SAVABECO (Thị xã Hồng...

Nghi Xuân có tân Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân huyện

Ông Nguyễn Anh Hào - Chánh Văn phòng Viện KSND tỉnh Hà Tĩnh được bổ nhiệm giữ chức vụ Viện trưởng Viện KSND huyện Nghi Xuân.Viện KSND tỉnh Hà Tĩnh vừa tổ chức lễ công bố và trao quyết định của Viện trưởng Viện KSND Tối cao về việc điều động, bổ nhiệm chức vụ Viện trưởng Viện KSND huyện Nghi Xuân.Lãnh đạo Viện KSND tỉnh Hà Tĩnh trao quyết định điều động, bổ nhiệm của Viện trưởng Viện...

Trò chuyện với tác giả cuốn sách viết về Anh hùng liệt sỹ Lý Tự Trọng

Cuốn sách “Chân dung Anh hùng Lý Tự Trọng - qua những tư liệu lịch sử” được tác giả Dương Trọng Phúc ra mắt vào tháng 2/2024 là tài liệu hữu ích cho các thế hệ đoàn viên, thanh niên. Phóng viên Báo Hà Tĩnh vinh dự có cuộc trò chuyện với anh.Anh Dương Trọng Phúc - Phó Hiệu trưởng Trường Đoàn Lý Tự Trọng (TP Hồ Chí Minh), chuyên gia giáo dục sáng tạo cao cấp của Microsoft...

Nhiều hoạt động hướng tới kỷ niệm 300 năm ngày sinh Hải Thượng Lãn Ông

Các hoạt động hướng tới kỷ niệm 300 năm ngày sinh Đại Danh y Lê Hữu Trác vào tháng 11/2024 sẽ được huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) tổ chức trang trọng, hiệu quả, thiết thực và tiết kiệm.Du khách thập phương tới tham quan, thắp hương tại khu Khu di tích mộ và tượng đài Hải Thượng Lãn Ông ở xã Sơn Trung.Theo đó, địa phương sẽ phát động phong trào thi đua cao điểm, toàn diện trên các...

Không ngừng nâng cao hiệu quả công tác xây dựng Đảng ở Lộc Hà

Đảng bộ huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) đã không ngừng nâng cao hiệu quả công tác xây dựng Đảng và tập trung thực hiện tốt Điều lệ Đảng để tạo nền tảng thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị được giao.Chiều 29/2, Huyện ủy Lộc Hà tổ chức tổng kết công tác xây dựng Đảng nhiệm kỳ 2020 - 2025 và 15 năm thi hành Điều lệ Đảng (2011 - 2025).Dự hội nghị có Trưởng ban Tuyên giáo...

Cùng tác giả

UBND Đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế xã hội quý I

UBND thành phố Hà Tĩnh vừa tổ chức Hội nghị đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh quý I, triển khai nhiệm vụ quý II năm 2025. Toàn cảnh hội nghị do UBND thành phố Hà Tĩnh tổ chức nhằm đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã...

Vingroup đề xuất thí điểm hệ thống cấp cứu ngoại viện tại Hà Tĩnh

Mới đây, Tập đoàn Vingroup đã công bố tài trợ 1.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ triển khai Đề án Cấp cứu ngoại viện cấp quốc gia, giai đoạn 2025 – 2030 và ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) triển khai thí điểm với 4 địa phương, trong đó có Hà Tĩnh. Các đại biểu tại lễ ký...

Trên 1.000 ngày công hỗ trợ người dân xóa nhà tạm, nhà dột nát

Hưởng ứng phong trào chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát, thời gian qua, lực lượng đoàn viên thanh niên trên địa bàn đã đóng góp hàng ngàn ngày công lao động hỗ trợ các gia đình hoàn cảnh khó khăn xây dựng, sửa chữa nhà ở. Các đại biểu và đoàn viên thanh niên thực hiện nghi thức khởi...

Hà Tĩnh sẽ thu nhận mẫu ADN của thân nhân liệt sĩ chưa xác định danh tính

Công an tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với UBND tỉnh dự kiến tổ chức Hội nghị triển khai thu nhận mẫu ADN cho thân nhân liệt sĩ chưa xác định danh tính trên địa bàn tỉnh vào ngày 24 và 25/3/2025. Hiện nay, trên cả nước vẫn còn khoảng 500.000 liệt sĩ chưa xác định danh tính, trong đó có trăm...

Tổng sản lượng thuỷ sản đạt trên 14.000 tấn

Từ đầu năm đến nay, ngư dân các xã ven biển tiếp tục vươn khơi, bám biển để đánh bắt thuỷ sản và mở rộng diện tích nuôi trồng thuỷ sản, góp phần nâng tổng sản lượng thủy sản tăng khá. Ngư dân tất bật thu gom thủy sản sau chuyến ra khơi, mang lại nguồn hải sản phong phú cho...

Cùng chuyên mục

Tổng sản lượng thuỷ sản đạt trên 14.000 tấn

Từ đầu năm đến nay, ngư dân các xã ven biển tiếp tục vươn khơi, bám biển để đánh bắt thuỷ sản và mở rộng diện tích nuôi trồng thuỷ sản, góp phần nâng tổng sản lượng thủy sản tăng khá. Ngư dân tất bật thu gom thủy sản sau chuyến ra khơi, mang lại nguồn hải sản phong phú cho...

Chương trình khuyến mãi “Bật nắp Sao Vàng – Hè sang trúng lớn” – Cơ hội vàng cho khách hàng

Bước 1: Mua sản phẩm Bia lon Sao Vàng Special 250ml có tham gia chương trình. Bước 2: Bật nắp và kiểm tra bên dưới khoen lon. Bước 3: Nếu có mã trúng thưởng, khách hàng có thể làm theo hướng dẫn để nhận quà. Giải thưởng hấp dẫn 06 Giải đặc biệt: 01 xe máy Air Blade 125 – Phiên bản thể thao 20 Giải nhất: Giải tiền mặt 10.000.000 Đ Hàng chục nghìn Giải may mắn: Tiền mặt 50.000 Đ Thời gian tham gia...

Hà Tĩnh có hơn 45.000 đàn ong mật

Phát huy tiềm năng lợi thế của địa phương những năm qua người dân Hà Tĩnh đã tập trung phát triển đàn ong mật.  Toàn tỉnh hiện có hơn 45.000 đàn ong mật, tập trung tại các huyện Hương Sơn, Vũ Quang, Hương Khê, Can Lộc. Mật ong Hà Tĩnh đang dần khẳng định vị thế trên thị trường, trở thành thương...

Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 đạt doanh thu 1,8 tỷ đồng

Tháng 2/2025, dự kiến Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 sản xuất được 540 triệu kWh, doanh thu ước đạt 950 tỷ đồng. Qua đó, nâng sản lượng điện thương phẩm toàn nhà máy 2 tháng đầu năm lên 986 triệu kWh, doanh thu đạt khoảng 1.831 tỷ đồng. Kỹ sư tại Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 theo dõi...

Hà Tĩnh thu hơn 1.000 tỷ đồng thuế nội địa

Trong gần 2 tháng đầu của năm 2025, Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh thu ngân sách đạt hơn 1.000 tỷ đồng, đạt 11,4% dự toán HĐND tỉnh giao. Trụ sở Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh, nơi thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách và quản lý thuế trên địa bàn tỉnh.Năm 2025, Cục Thuế tỉnh được HĐND tỉnh giao dự toán...

Phấn đấu sản lượng nuôi thủy sản nước ngọt đạt 7.600 tấn

Nhằm khai thác tiềm năng, lợi thế về điều kiện tự nhiên, diện tích ao, đầm, năm 2025, Hà Tĩnh phấn đấu mở rộng diện tích và tăng sản lượng nuôi trồng thủy sản nước ngọt. Mô hình nuôi cá lồng bè trên lòng hồ thủy lợi tại Hà Tĩnh, góp phần mở rộng diện tích và nâng cao sản lượng...

Phê duyệt đồ án Quy hoạch chi tiết xây dựng Nhà máy sản xuất ôtô điện

Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh, vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch chi tiết xây dựng Nhà máy sản xuất ôtô điện, tỷ lệ 1/500. Đồ án Quy hoạch chi tiết xây dựng Nhà máy sản xuất ôtô điện tỷ lệ 1/500 với quy mô trên 34 ha, nằm tại lô đất CN4-2,...

Hà Tĩnh trồng được trên 180 ha dứa liên kết với doanh nghiệp

Sau gần 1 năm triển khai, đến nay Hà Tĩnh đã trồng được trên 180 ha dứa liên kết với doanh nghiệp và đang tiếp tục tăng thêm diện tích. Cây dứa phát triển tốt trên đồng đất các huyện Kỳ Anh, Cẩm Xuyên, Vũ Quang, Hương Khê Năm 2024, thực hiện chủ trưởng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, Hà Tĩnh đã...

Sôi động trên các công trình dự án từ đầu năm

Với tinh thần quyết liệt ngay từ đầu năm, các chủ đầu tư, các địa phương, đơn vị trên địa bàn Hà Tĩnh đang tập trung thi công các công trình, dự án. Đây được xem là yếu tố cốt lõi vừa góp phần đẩy nhanh tiến độ các công trình, vừa giải ngân vốn đầu tư công theo kế hoạch. Dự...

Hà Tĩnh phấn đấu khai thác gỗ nguyên liệu rừng trồng đạt 630.000m3

Năm 2025, Hà Tĩnh phấn đưa sản lượng gỗ nguyên liệu rừng trồng đạt 630.000m3 với giá trị kinh tế mang lại khoảng trên 900 tỷ đồng. Diện tích rừng trồng ở Hà Tĩnh đang được quản lý bền vững nhằm đảm bảo sản lượng khai thác gỗ nguyên liệu đạt mục tiêu đề ra trong năm 2025.Để đạt kế hoạch sản...

Tin nổi bật

Tin mới nhất