Thời điểm này, sức mua hàng hóa tết tại thị trường Hà Tĩnh đã tăng so với những ngày trước đó nhưng chưa thực sự sôi động, tấp nập như những mùa tết trước.
Những mặt hàng như bánh kẹo, hạt, mứt… được khách hàng lựa chọn nhiều.
Thời điểm này, ghi nhận tại các siêu thị, cửa hàng kinh doanh, chợ truyền thống cho thấy hàng hóa được các nhà bán lẻ, tiểu thương nhập về phong phú chủng loại, mẫu mã, từ hàng hóa thiết yếu đến sản phẩm trang trí ngày tết.
Giá cả các mặt hàng hóa thiết yếu, hàng thực phẩm hiện nay cơ bản ổn định như ngày thường. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, nhiều siêu thị lớn đã triển khai các chương trình khuyến mãi như giảm giá, tặng quà, tặng phiếu mua hàng, tích điểm… đối với nhiều sản phẩm tiêu dùng để kích cầu sức mua. Các tiểu thương nhận định, những mặt hàng có biến động về giá thường rơi vào những ngày cận tết (sau 25/12 âm lịch) với các nhóm hàng như: thực phẩm tươi sống, trái cây tươi, hoa tươi, cau trầu, hoa, cây cảnh…
Ghi nhận về sức mua, thời điểm này, thị trường đã bắt đầu nhộn nhịp, lượng khách tăng hơn 30 – 40% so với ngày thường. Bên cạnh hàng hóa tiêu dùng hàng ngày, những mặt hàng như bánh kẹo, các loại hạt, mứt, nước giải khát, đồ gia dụng, giỏ quà tết, vật dụng trang trí… được khách hàng quan tâm tìm hiểu và lựa chọn mua khá nhiều.
Chị Bùi Thị Mai Phương (thị trấn Thạch Hà) chia sẻ: “Tranh thủ cuối tuần vừa qua, vợ chồng tôi đã đi mua sắm một số đồ tết như bánh hộp, bia, cành đào. Bây giờ không còn tích trữ nhiều đồ như trước, chúng tôi cũng chỉ mua một số lượng đủ dùng và ra tết cần thì mua tiếp. Nhìn chung mẫu mã hàng hóa năm nay cũng như mọi năm, đa dạng, giá thành không tăng cao”.
Siêu thị Winmart Hà Tĩnh ưu tiên trưng bày sản phẩm tết ở những vị trí thuận lợi cho khách hàng mua sắm.
Tuy nhiên, theo đánh giá của các chủ kinh doanh, thị trường tết năm nay dường như “vào mùa” muộn hơn và chưa có sự sôi động, sức mua tăng đột biến như các năm trước.
Ông Võ Công Hải – Giám đốc siêu thị Winmart Hà Tĩnh cho biết: “Thị trường tết năm nay trầm lắng hơn những mùa tết trước. Sức mua thời điểm này đã tăng khoảng 30% so với ngày thường nhưng giảm mạnh so với cùng kỳ các năm trước. Trong giỏ hàng của người dân, thời điểm này chủ yếu vẫn là sản phẩm tiêu dùng hàng ngày, ước chừng chỉ mới khoảng 50% khách hàng mua sản phẩm phục vụ tết”.
Bà Phan Thị Minh – chủ cửa hàng đồ dùng gia dụng, đồ điện trang trí Thảo Minh (xã Cổ Đạm, Nghi Xuân) chia sẻ: “Năm ngoái mặc dù còn trong dịch COVID-19 nhưng hàng hóa bán chạy hơn. Năm nay, lượng khách sụt giảm hẳn, bây giờ đã gần 20 tháng Chạp nhưng gần như không khí tết còn khá trầm, trong khi các sản phẩm gia dụng khách hàng thường mua sớm. Từ nay tới tết, chúng tôi hi vọng người dân sẽ mua các loại đèn trang trí nhiều hơn”.
Các tiểu thương nhận định năm nay tình hình kinh tế khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu hơn nên sức mua sụt giảm.
Về nguyên nhân sức mua sụt giảm so với các năm trước, nhiều tiểu thương cho rằng, năm nay, tình hình kinh tế khó khăn nên người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu hơn. Ngoài ra, ngày nay, nhu cầu mua sắm, tiêu dùng dịp tết cũng đã bão hòa, người dân không còn mua sắm tích trữ nhiều như trước đây.
Trong khi đó, nhiều tiểu thương cũng nhận định cao điểm của thị trường tết sẽ là từ sau lễ cúng ông Công, ông Táo (tức ngày 23/12 âm lịch) đến hết tháng Chạp, vì vậy kỳ vọng sức mua sẽ bật tăng vào tuần tới.
Anh Nguyễn Văn Hải (phường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh) – tiểu thương bán đào tại đường Xô Viết Nghệ Tĩnh cho biết: “Năm nay, chúng tôi nhập về 500 cành đào huyền và bắt đầu bán từ ngày 16/12 âm lịch. Giá bán dao động từ 2,5 – 4 triệu đồng. Những ngày đầu, thấy thị trường còn khá vắng vẻ, một phần do thời tiết đang lạnh rét nên nhiều người dân còn ngại đi sắm sửa tết. Hi vọng những ngày tới, khi người dân lĩnh thưởng và nghỉ tết, thời tiết thuận lợi, lượng khách sẽ đông đúc hơn”.
Anh Nguyễn Văn Hải bắt đầu nhập cành đào huyền về bán từ ngày 16/12 âm lịch.
Theo đánh giá của Sở Công thương, thời điểm này, tình hình thị trường tiêu dùng cơ bản tương đối ổn định, nguồn cung các mặt hàng được đảm bảo phục vụ nhu cầu người dân mua sắm tết. Càng gần tết, các mặt hàng thời vụ như hoa cảnh, cây cảnh, vật dụng trang trí… được nhập về càng nhiều. Song năm nay, tình hình kinh tế khó khăn nên nhìn chung, thị trường tết trầm lắng hơn, sức mua không đạt cao như những năm trước.
“Để người dân yên tâm sắm tết, từ nay tới tết Nguyên đán, Sở Công thương tiếp tục phối hợp các ngành chức năng, địa phương theo dõi sát tình hình kinh doanh, đảm bảo ổn định cung – cầu, lưu thông hàng hóa. Cùng đó, đẩy mạnh tuyên truyền, kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng, kiểm soát giá cả hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu”- Phó Giám đốc Sở Công thương Võ Tá Nghĩa nhấn mạnh.
Ngọc Khánh