Đồng chí Hoàng Trung Dũng – Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh điều hành phiên thảo luận tổ gồm ĐBQH các tỉnh: Cao Bằng, Lâm Đồng, Cà Mau, Hà Tĩnh.
Chiều 27/10, Quốc hội thảo luận tại tổ việc điều chỉnh một số nội dung của Nghị quyết 53/2017/QH14 ngày 24/11/2017 của Quốc hội về báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành; Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ. Đồng chí Hoàng Trung Dũng – Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh, Tổ trưởng điều hành phiên thảo luận tổ gồm ĐBQH các tỉnh: Cao Bằng, Lâm Đồng, Cà Mau, Hà Tĩnh. |
Đồng chí Hoàng Trung Dũng điều hành phiên thảo luận tổ.
Thúc đẩy giải ngân bảo đảm hoàn thành đúng tiến độ
Thảo luận tại tổ, các đại biểu đánh giá tiến độ triển khai thực hiện Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành còn chậm, chưa hoàn thành trước năm 2021 như Nghị quyết Quốc hội đề ra.
Theo đó, các đại biểu thống nhất phải điều chỉnh thời gian thực hiện dự án và cho phép kéo dài thời gian giải ngân vốn.
Ủy viên Chuyên trách Ủy ban Kinh tế, Đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh Bùi Thị Quỳnh Thơ tham gia thảo luận
Các đại biểu đề nghị Chính phủ đánh giá nguyên nhân, rút kinh nghiệm tiến độ dự án; đánh giá chi tiết tỷ lệ hoàn thành các dự án thành phần; tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc giải ngân dự án bảo đảm tiến độ.
Cùng đó, làm rõ tính khả thi cho phép kéo dài thời gian giải ngân đến hết năm 2024, đối soát phù hợp với quy định của Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách nhà nước; đánh giá việc tạm ứng ngân sách địa phương chi trả các kinh phí liên quan dự án từ năm 2021 – 2023 trong bối cảnh niên độ dự án đã kết thúc.
Phó Trưởng đoàn phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Cà Mau Nguyễn Quốc Hận phát biểu.
Về sự cần thiết xây dựng thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ, các đại biểu khẳng định, Nghị quyết nhằm đa dạng hóa, huy động tối đa các nguồn lực hợp pháp, tháo gỡ nút thắt đầu tư, tạo đột phá trong phát triển kết cấu hạ tầng, thúc đẩy giải ngân, hoàn thiện mạng lưới giao thông đường bộ.
Tuy nhiên, các đại biểu cho rằng, cần đánh giá kỹ lưỡng, cụ thể tác động của các chính sách; làm rõ tác động thu, chi ngân sách nhà nước và nguồn lực thực hiện; xác định rõ tỷ lệ và phần vốn nhà nước dành cho việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với các dự án; báo cáo, làm rõ nguồn vốn đầu tư dự án giữa ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương.
Tạo sự chủ động, thông thoáng, linh hoạt trong triển khai đầu tư hạ tầng
Thảo luận tại tổ, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH Hoàng Trung Dũng và các đại biểu trong đoàn ĐBQH Hà Tĩnh đề nghị đề ra các giải pháp phù hợp, đảm bảo tính khả thi, hiệu quả thực hiện Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Đồng chí Hoàng Trung Dũng tham gia thảo luận
Về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh cho rằng, cần làm rõ nguyên nhân các vướng mắc, bất cập, đề xuất giải pháp đồng bộ, hiệu quả; tạo sự chủ động, linh hoạt trong triển khai; phân định rõ trách nhiệm, thẩm quyền của từng cấp, từng ngành, bảo đảm tính khả thi, không gây thất thoát, lãng phí.
Đình Trọng – Quang Đức