Trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, sức mua hàng hóa tại siêu thị, trung tâm thương mại, chợ truyền thống trên địa bàn Hà Tĩnh tăng cao so với ngày thường.
Ghi nhận tại siêu thị Co.opmart, Trung tâm thương mại Vincom trong những ngày nghỉ lễ, không khí mua sắm sôi động, lượng người đến tham quan, mua sắm tăng mạnh so với ngày thường. Các mặt hàng được ưu tiên mua sắm trong kỳ nghỉ lễ 2/9 năm nay là lương thực, thực phẩm, bánh kẹo, nước giải khát, quần áo, giày dép, dụng cụ học tập…
Các siêu thị triển khai nhiều chương trình khuyến mãi trong dịp lễ 2/9 để kích cầu tiêu dùng.
Anh Trần Đình Chung – phụ trách marketing siêu thị Co.opmart Hà Tĩnh cho biết: “Vào những ngày nghỉ lễ, lượng khách đến siêu thị mua sắm tăng khoảng 15 – 20% so với ngày thường. Với các chương trình giảm giá hấp dẫn nên nhiều người dân mua sắm lượng hàng hóa khá lớn. Nhu cầu tiêu dùng của khách hàng tập trung nhiều vào các mặt hàng hóa phẩm, thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghiệp, hàng gia vị, thời trang…”.
Lượng khách mua sắm tại siêu thị Co.opmart dịp lễ tăng 15 – 20% so với ngày thường.
Cùng các con đi mua sắm vào chiều 2/9, chị Bùi Thị Thu Huyền (phường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “Nhiều kỳ nghỉ lễ trước, gia đình tôi cũng đi du lịch xa nhưng lần nào cũng phải chen chúc đông người nên năm nay, chúng tôi chỉ đi vui chơi ở thành phố và về quê ở Hương Sơn. Dịp này, các siêu thị có nhiều chương trình khuyến mại với mức giá tốt nên chúng tôi cũng tranh thủ mua sắm thêm đồ dùng gia đình và thiết bị học tập cho các con”.
Theo các tiểu thương và chủ kinh doanh, vào dịp nghỉ lễ, rất nhiều gia đình đã chọn siêu thị, trung tâm thương mại làm nơi vui chơi, giải trí, mua sắm. Cùng với đó, nhiều người dân Hà Tĩnh sinh sống ở các tỉnh, thành khác về quê thăm gia đình, chơi lễ nên nhu cầu mua sắm hàng hóa tăng. Ước tính sức mua tại siêu thị, trung tâm thương mại dịp lễ tăng khoảng 20 – 50% so với ngày thường.
Đại diện các cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại cũng cho biết, trong đợt nghỉ lễ này, để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân, các đơn vị đã chuẩn bị nguồn hàng dồi dào. Đồng thời, đẩy mạnh triển khai nhiều chương trình khuyến mãi thu hút khách hàng như giảm giá sâu, mua 1 tặng 1, tặng quà và phiếu mua hàng, tổ chức bốc thăm trúng thưởng…
Khách hàng mua sắm tại siêu thị Winmart Hà Tĩnh.
Trong khi đó, tại chợ TP Hà Tĩnh, trong những ngày nghỉ lễ, khu vực hàng thực phẩm tươi sống hay hàng quần áo, dày dép, đồ dùng trong đình chợ cũng tấp nập người mua hơn ngày thường. Các tiểu thương cho biết, ngoài lượng khách chủ yếu là người dân thành phố như ngày thường thì dịp này còn có khách hàng ở các huyện, thị khác đến mua sắm, do đó, sức tiêu thụ hàng hóa tăng cao.
Chị Nguyễn Thị Hằng – tiểu thương bán quần áo tại chợ TP Hà Tĩnh cho hay: “Trong đợt cuối hè, do sắp vào năm học mới nên khách hàng vào chợ mua sắm “nhỉnh” hơn những đợt trước. Đặc biệt, trong mấy ngày nghỉ lễ, lượng khách tăng khoảng gấp đôi so với ngày thường. Hàng quần áo ở chợ có mức giá vừa phải, chỉ tầm 100 – 300.000 đồng/sản phẩm nên có khá nhiều khách hàng chọn mua nhiều sản phẩm”.
Người dân mua sắm tại chợ TP Hà Tĩnh.
Thực tế cho thấy, không chỉ các địa điểm kinh doanh hàng tiêu dùng thiết yếu mới đông khách mà tại các siêu thị điện máy, cửa hàng thời trang, khách hàng cũng đổ về mua sắm trong những ngày nghỉ lễ.
Anh Võ Chí Đại – Giám đốc Trung tâm Mediamart chi nhánh Hà Tĩnh cho biết: “Chúng tôi đã triển khai chương trình khuyến mãi mừng đại lễ 2/9 từ ngày 28/8 và kéo dài đến hết ngày 5/9 với mức giảm giá nhiều mặt hàng lên đến 70%. Những ngày nghỉ lễ trùng với dịp cuối tuần, lượng khách hàng tham quan, mua sắm và doanh thu trung tâm tăng khoảng 200 – 300% so với ngày thường. Sức tiêu thụ mạnh nhất tập trung vào các mặt hàng tủ lạnh, máy giặt, điều hòa, ti vi… và chủ yếu là khách hàng mua combo thiết bị để hoàn thiện nhà mới”.
Trung tâm điện máy Mediamart giảm giá sâu nhiều mặt hàng để thu hút khách hàng mua sắm.
Rõ ràng, các chương trình ưu đãi kích cầu sức mua trong kỳ nghỉ lễ là một trong những giải pháp hữu hiệu giúp doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất – kinh doanh, tăng doanh số bán hàng. Sức tiêu thụ hàng hóa tăng mạnh trong những ngày nghỉ lễ sẽ góp phần đưa ngành thương mại – dịch vụ tiếp tục tăng trưởng trong những tháng cuối năm.
Theo số liệu Cục Thống kê, 8 tháng năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt khoảng 46.249 tỷ đồng, tăng 16,59% so với cùng kỳ năm trước. Năm 2023, ngành công thương đặt mục tiêu tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng hơn 15% so với năm 2022 (năm 2022 đạt hơn 61.356 tỷ đồng).
Sở Công thương cũng tập trung hỗ trợ công tác chuẩn bị nguồn hàng và cung ứng, thúc đẩy kết nối cung cầu hàng hóa; triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình bình ổn thị trường; tổ chức kết nối các doanh nghiệp phân phối của tỉnh với các nguồn hàng tại địa phương để bảo đảm cân đối cung cầu các mặt hàng thiết yếu từ nay đến cuối năm.
Ngọc Loan