Powered by Techcity

Rà soát đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Xây dựng ‘ngắn nhất có thể’

TPO – Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản giải trình tiếp thu ý kiến của Hội đồng thẩm định nhà nước về Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, trong đó Bộ GTVT đã điều chỉnh vị trí một số nhà ga.

Xây dựng “ngắn nhất có thể”

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết đã thống nhất được với 20/20 tỉnh, thành phố để xây dựng hướng tuyến đường sắt tốc độ cao “ngắn nhất có thể”. Kết quả sau rà soát chiều dài toàn tuyến giảm từ 1.545 km xuống còn 1.541 km.

Diện tích phát triển hệ thống giao thông công cộng làm cơ sở quy hoạch phát triển đô thị (TOD) dự kiến tại các khu ga: Ngọc Hồi, Phủ Lý, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Vinh, Hà Tĩnh, Vũng Áng, Đồng Hới, Đông Hà, Huế, Đà Nẵng, Tam Kỳ, Quảng Ngãi, Diêu Trì, Tuy Hòa, Diên Khánh, Tháp Chàm, Phan Rí, Mương Mán, Long Thành.

Đối với ga khách, tuyến đường sắt tốc độ cao bố trí 23 ga hành khách theo nguyên tắc: phù hợp với điều kiện hiện trạng, quy hoạch phát triển của địa phương; đặt tại khu vực trung tâm kinh tế, chính trị các địa phương hoặc khu vực gần trung tâm đô thị, khu vực quy hoạch có tiềm năng phát triển mới…

Bộ GTVT cho biết đã tiếp thu kiến nghị của tỉnh Bình Thuận, điều chỉnh ga Mương Mán sẽ dịch chuyển về vị trí mới cách vị trí cũ khoảng 4 km về phía Bắc (ga Phan Thiết).

Bộ GTVT tiếp thu ý kiến Hội đồng Thẩm định nhà nước trong bước lập báo cáo nghiên cứu khả thi sẽ xem xét các vị trí các ga tiềm năng khi địa phương hình thành và phát triển các đô thị có quy mô dân số và có nhu cầu vận tải đủ lớn, khoảng cách giữa các ga bảo đảm yêu cầu kỹ thuật khai thác sẽ giao cho địa phương chủ trì kêu gọi đầu tư các khu ga theo phương thức đối tác công tư.

Rà soát đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Xây dựng 'ngắn nhất có thể' ảnh 1
 

Bộ GTVT đề xuất thay đổi vị trí một số ga hàng, ga khách trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi mới nhất. Ảnh minh họa.

Đối với ga hàng, Bộ GTVT đã chỉ đạo tư vấn rà soát, đề xuất xây dựng 5 ga hàng tại các đầu mối hàng hóa lớn kết nối với TP Hà Nội, TPHCM, các cảng biển lớn, khu kinh tế ven biển và kết nối hệ thống đường sắt phục vụ vận tải liên vận quốc tế, thuận lợi cho công tác hậu cần phục vụ quốc phòng, an ninh, đáp ứng mục tiêu, yêu cầu về kết hợp giữa kinh tế với quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết.

Về vị trí ga hàng hóa tại khu vực Hà Nội, tiếp thu kiến nghị của UBND TP Hà Nội, Bộ GTVT cho biết sẽ chuyển ga hàng hóa tại khu vực Ngọc Hồi về Thường Tín.

Bộ GTVT chỉ đạo chủ đầu tư, tư vấn tiếp tục phối hợp với các địa phương rà soát, điều chỉnh hướng tuyến, vị trí nhà ga (nếu có), nhất là các vị trí có lợi thế kết nối với các đầu mối giao thông lớn, các khu kinh tế, trong đó có đoạn tuyến qua tỉnh Nam Định.

Tốc độ chạy ban đầu có thể đạt 320km/h

Về quy mô các ga, theo Bộ GTVT, mỗi vị trí ga khách đều quy hoạch không gian phát triển từ 250 – 300 ha (trừ ga Thủ Thiêm), gồm 3 khu chức năng, trong đó khu trực tiếp phục vụ đón, tiễn khách, bãi đỗ xe có diện tích 6 – 8 ha tương đồng với quy mô nhà ga đường của các tuyến đường sắt tại Trung Quốc, Indonesia, Hàn Quốc, Nhật Bản… Khu vực dịch vụ, thương mại có diện tích từ 10 – 15 ha; khu vực đô thị dịch vụ có diện tích 250 – 300 ha.

Riêng đối với ga Ngọc Hồi, là ga đầu mối đường sắt khu vực TP. Hà Nội, được tích hợp với các tuyến đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia, được quy hoạch khoảng 250 ha; ga Thủ Thiêm, tích hợp với các tuyến đường sắt đô thị, quy mô dự kiến khoảng 17 ha.

Về tốc độ chạy tàu, Bộ GTVT cho biết, theo kinh nghiệm của các nước trên thế giới, các tuyến mới sẽ khai thác bằng khoảng 90% tốc độ thiết kế. Vì vậy, dự kiến trong giai đoạn đầu, tốc độ khai thác tối đa của tàu khách sẽ là 320km/h, tàu hàng là 120km/h.

Trong quá trình khai thác, việc nâng tốc độ khai thác tối đa sẽ được tổng kết, đánh giá và thử nghiệm. Hiện Bộ Khoa học, công nghệ cũng đã ban hành một số tiêu chuẩn đường sắt tốc độ cao được soạn thảo theo tiêu chuẩn châu Âu và tiếp tục lộ trình chuyển đổi hệ thống tiêu chuẩn này

Trước đó, tại phiên họp Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, tổ chức ngày 15/10, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết Chính phủ sẽ trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư vào kỳ họp thứ 8 vào cuối tháng 10 tới đây. Vì vậy, công tác thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án phải hoàn thành trong ngày 19/10.

Tienphong.vn

Nguồn:https://tienphong.vn/ra-soat-duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-xay-dung-ngan-nhat-co-the-post1683805.tpo

Cùng chủ đề

Chính phủ nêu lý do không kéo dài dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam từ Lạng Sơn đến Cà Mau

Ảnh minh họa Chính phủ đã có báo cáo gửi Quốc hội giải trình ý kiến đại biểu Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. Vì sao không kéo dài phạm vi dự án đến Cần Thơ? Theo đó, có ý kiến đề nghị xem xét kéo dài phạm vi dự án đến Cần Thơ. Có ý kiến đề nghị sửa đổi, bố sung chiều dài tuyến khoảng 2.110km từ Lạng Sơn...

Trình Quốc hội xem xét chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam tốc độ 350km/h

Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam dài 1.451km, tốc độ 350km/h – Ảnh minh họa: Chat GPT Theo tờ trình do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa ủy quyền của Thủ tướng ký trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, dự án có điểm đầu tại TP Hà Nội (ga Ngọc Hồi), điểm cuối tại TP.HCM (ga...

Làm rõ đề xuất hướng tuyến, nhà ga đường sắt tốc độ cao Bắc

Làm rõ đề xuất hướng tuyến, nhà ga đường sắt tốc độ cao Bắc – NamNgoài 23 ga hành khách trên tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam đã được xác định, trong bước lập Báo cáo nghiên cứu khả thi sẽ xem xét các vị trí các ga tiềm năng khi có nhu cầu vận tải đủ lớn. Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao được Tư vấn nghiên cứu, lựa chọn “ngắn nhất có...

Đảm bảo chất lượng, tiến độ thẩm định Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc

Đảm bảo chất lượng, tiến độ thẩm định Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – NamĐây là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nhà nước đối với Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. Ảnh minh họa Chiều nay (14/10), Hội đồng thẩm định Nhà nước Dự án đường sắt tốc độ cao...

Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam “chở hàng khi cần thiết” như thế nào?

2 năm trước, dư luận trong nước bị cuốn vào cuộc tranh cãi về công năng của dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. Tư vấn lập dự án của Bộ GTVT đề xuất tuyến đường sắt sẽ chỉ chở khách với tốc độ thiết kế 350km/h, trong khi Tư vấn thẩm tra phía Bộ KH&ĐT đấu tranh cho quan điểm chở khách kết hợp chở hàng, tốc độ 250km/h. Trong cuộc tranh luận đó, Tư vấn...

Cùng tác giả

Giải ngân vốn đầu tư công Hà Tĩnh đứng thứ 7 cả nước

Bằng việc triển khai quyết liệt các giải pháp đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công  từ đầu năm đến nay Hà Tĩnh đã giải ngân nguồn vốn đầu tư công đạt 23% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, xếp thứ 7 của cả nước. Các công trình đảm bảo tiến độ là điều kiệm quan trọng để việc giải ngân vốn...

Hà Tĩnh đạt 6 giải thưởng tại iên hoan truyền hình Toàn Quốc lần thứ 42

Tối nay (22/3), tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 42, năm 2025 do Đài truyền hình Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Bình Định tổ chức đã bế mạc. Tham dự có Thủ tướng Chính Phủ Phạm Minh Chính; lãnh đạo các Bộ ban ngành liên quan. Tại kỳ Liên hoan...

UBND Đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế xã hội quý I

UBND thành phố Hà Tĩnh vừa tổ chức Hội nghị đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh quý I, triển khai nhiệm vụ quý II năm 2025. Toàn cảnh hội nghị do UBND thành phố Hà Tĩnh tổ chức nhằm đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã...

Vingroup đề xuất thí điểm hệ thống cấp cứu ngoại viện tại Hà Tĩnh

Mới đây, Tập đoàn Vingroup đã công bố tài trợ 1.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ triển khai Đề án Cấp cứu ngoại viện cấp quốc gia, giai đoạn 2025 – 2030 và ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) triển khai thí điểm với 4 địa phương, trong đó có Hà Tĩnh. Các đại biểu tại lễ ký...

Trên 1.000 ngày công hỗ trợ người dân xóa nhà tạm, nhà dột nát

Hưởng ứng phong trào chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát, thời gian qua, lực lượng đoàn viên thanh niên trên địa bàn đã đóng góp hàng ngàn ngày công lao động hỗ trợ các gia đình hoàn cảnh khó khăn xây dựng, sửa chữa nhà ở. Các đại biểu và đoàn viên thanh niên thực hiện nghi thức khởi...

Cùng chuyên mục

UBND Đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế xã hội quý I

UBND thành phố Hà Tĩnh vừa tổ chức Hội nghị đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh quý I, triển khai nhiệm vụ quý II năm 2025. Toàn cảnh hội nghị do UBND thành phố Hà Tĩnh tổ chức nhằm đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã...

UBND tỉnh họp phiên thường kỳ về Kinh tế xã hội quý 1

Sáng nay 21/3, Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức phiên họp thường kỳ nghe tình hình kinh tế - xã hội quý I năm 2025; triển khai nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm Quý II năm 2025. Tham dự có đồng chí Nguyễn Duy Lâm – Bí thư Tỉnh uỷ; đồng chí Trần Thế Dũng – Phó Bí thư...

Tập trung đẩy mạnh đầu tư hạ tầng các khu công nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn

UBND tỉnh vừa có Công văn yêu cầu các Sở, ngành, địa phương, đơn vị tập trung đẩy mạnh đầu tư hạ tầng các khu công nghiệp, khu kinh tế và triển khai các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh. Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng tại khu kinh tế Vũng Áng, một trong những dự án trọng điểm...

Tiếp công dân định kỳ tháng 3 năm 2025

Sáng nay, đồng chí Võ Trọng Hải – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh; đồng chí Nguyễn Đình Hải - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy; đồng chí Trần Văn Kỳ - Phó Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh đã chủ trì phiên tiếp công dân định kỳ tháng...

Chủ tịch UBMTTQ tỉnh kiểm tra tiến độ xây dựng nhà tạm, nhà dột nát

Chiều nay 20/3, đồng chí Trần Nhật Tân – Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo xóa nhà tạm, nhà dột nát cấp tỉnh đã đi kiểm tra tiến độ xây dựng nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên và thành phố Hà Tĩnh. Đồng chí Trần...

Công bố quyết định của Bộ chính trị về Bí thư Tỉnh uỷ Hà Tĩnh

Chiều nay, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tổ chức hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ đối với đồng chí Nguyễn Duy Lâm – Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng). Tham dự có đồng chí Lê Minh Hưng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung...

Thủ tướng chỉ đạo các nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm mục tiêu tăng trưởng 2025 đạt 8% trở lên

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa  có Chỉ thị số 05 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, đột phá thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, bảo đảm mục tiêu tăng trưởng cả nước năm 2025 đạt 8% trở lên. Toàn cảnh thành phố Hà Tĩnh ngày càng phát...

Gặp mặt chia tay đồng chí Hoàng Trung Dũng nhận nhiệm vụ mới

Chiều nay, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh đã tổ chức gặp mặt chia tay đồng chí Hoàng Trung Dũng -Uỷ viên Trung ương Đảng, Nguyên Bí thư Bí thư Tỉnh uỷ Hà Tĩnh vừa được Bộ Chính trị điều động, phân công, bổ nhiệm giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản. Tham dự có đồng chí Nguyễn...

Công an tỉnh công bố các Quyết định về sắp xếp tổ chức bộ máy và công tác cán bộ

Sáng nay (1/3), Công an tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức Lễ công bố các Quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an, Giám đốc Công an tỉnh về sắp xếp tổ chức bộ máy và công tác cán bộ. Các đại biểu dự lễ công bố  Thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước, Đảng ủy Công an Trung ương về tiếp...

TÓM TẮT TIỂU SỬ ĐỒNG CHÍ NGUYỄN DUY LÂM – BÍ THƯ TỈNH ỦY HÀ TĨNH

Từ tháng 8/1994 - 6/2002:     Chuyên viên Ban Giám định, Cục Giám định và Quản lý chất lượng công trình giao thông, Bộ GTVT. Từ tháng 7/2002 - 8/2004:      Phó Trưởng ban Giải phóng mặt bằng, Cục Giám định và Quản lý chất lượng công trình giao thông, Bộ GTVT. Từ tháng 9/2004 - 6/2007:      Uỷ viên BCH Đảng bộ Cục, Bí thư Chi bộ Văn phòng Cục, Trưởng phòng Giải phóng mặt bằng và Giám định thực...

Tin nổi bật

Tin mới nhất