Cầu vượt quốc lộ 8 qua tuyến cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt ở huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) được thông xe kỹ thuật góp phần giải quyết tình trạng mất an toàn giao thông khi thi công hạng mục này.
Video: Phương tiện di chuyển qua cầu vượt quốc lộ 8
2 ngày trở lại đây, các phương tiện đã được phép lưu thông qua cầu vượt quốc lộ 8 bắc qua tuyến cao tốc Bắc – Nam đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt, thuộc địa phận xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ.
Cầu vượt quốc lộ 8 dài 300m với 2 mố và 6 trụ, bề rộng mặt cầu 15m, được triển khai thi công từ tháng 2/2022. Do gặp một số khó khăn về giải ngân vốn vay ngân hàng, giá vật liệu xây dựng tăng cao, ảnh hưởng thời tiết, dịch bệnh COVID-19…, tiến độ thi công đoạn cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt nói chung và hạng mục cầu vượt quốc lộ 8 nói riêng, không được như kỳ vọng của doanh nghiệp dự án – Công ty Phúc Thành Hưng và nhà thầu – Công ty TNHH Đại Hiệp.
Mất gần 2 năm thi công, tới nay, cầu vượt quốc lộ 8 mới có thể thông xe kỹ thuật. Trong quá trình thi công hạng mục này, công tác đảm bảo ATGT của nhà thầu là vấn đề được cơ quan quản lý đường bộ đề cập khá nhiều.
Để phục vụ thi công hạng mục nút giao và cầu vượt, cơ quan quản lý đường bộ đã bàn giao đoạn tuyến Km 4+780 – Km 6+350 quốc lộ 8 cho doanh nghiệp dự án và nhà thầu. Tuy nhiên, nhà thầu đã chưa nghiêm túc thực hiện đầy đủ công tác đảm bảo ATGT, chưa thực hiện đúng các yêu cầu trong thỏa thuận thi công, biện pháp tổ chức thi công được duyệt, dẫn tới tình trạng mất ATGT cho người và phương tiện lưu thông qua khu vực này.
Vậy nên, khi người và phương tiện được phép lưu thông trên cầu vượt quốc lộ 8, không phải di chuyển qua đường công vụ như trước, góp phần đảm bảo an toàn giao thông, hạn chế các sự cố về giao thông.
“Trước đây, cứ mỗi lần lưu thông qua khu vực thi công cầu vượt là một lần tôi lại lo lắng vì vấn đề ATGT khi đường công vụ gồ ghề, trơn trượt, nhiều ổ gà, ổ voi, rất dễ xảy ra TNGT, nhất là vào thời điểm buổi tối. Tới nay, dù cầu chưa hoàn thiện toàn bộ nhưng được thông xe kỹ thuật cũng đã phần nào giải quyết được tình trạng mất ATGT”, anh Võ Văn Dũng (SN 1980, phường Bắc Hồng, TX Hồng Lĩnh) chia sẻ.
Nhìn chung, nhiều người cảm thấy an tâm hơn khi phương tiện được phép lưu thông qua cầu vượt quốc lộ 8. Sau khi thông xe kỹ thuật, nhà thầu tiếp tục thi công hoàn thiện công trình.
Tuy nhiên, do ảnh hưởng thời tiết mưa gió, việc thi công đang bị gián đoạn, trong đó việc thảm bê tông nhựa đường dẫn lên cầu vượt chưa thể hoàn thành.
Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài hơn 49km đi qua 3 huyện trên địa bàn tỉnh Nghệ An (44,4 km) và huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh (4,94 km), là một trong ba dự án thành phần được đầu tư theo hình thức đối tác công – tư (PPP). Giai đoạn phân kỳ, quy mô dự án là 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m, riêng các đoạn nền đường đào sâu đắp cao có bề rộng nền đường 32,25m. Giai đoạn hoàn chỉnh, dự án sẽ được đầu tư quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25m. Dự án có tổng vốn đầu tư giai đoạn phân kỳ là hơn 11.157 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn nhà đầu tư huy động là 5.090 tỷ đồng; vốn Nhà nước tham gia dự án là hơn 6.067 tỷ đồng. Dự án được khởi công năm 2021 và dự kiến hoàn thành năm 2024. Thời gian vận hành khai thác hoàn vốn 16 năm, 6 tháng, 8 ngày. |
Nguyên Khang