Mùa đông năm nay, thời tiết Hà Tĩnh khá ấm ráo, nhiệt độ trung bình ở mức cao nên thị trường quần áo ấm rơi vào tình trạng ế ẩm.
Giữa mùa đông, các shop thời trang phải nhập về sản phẩm hàng hè phục vụ khách hàng
Thời điểm này, trên các tuyến phố chuyên doanh thời trang ở TP Hà Tĩnh như Lý Tự Trọng, Xuân Diệu, Trần Phú, Hà Huy Tập…, các cửa hàng kinh doanh quần áo trưng bày đa dạng mẫu mã sản phẩm hàng đông như: áo nỉ, áo phao, áo len, áo khoác dạ, áo lông, đồ bộ ấm… Tuy nhiên, lượng khách mua lại rất ít ỏi.
Chị Nguyễn Thị Huyền – chủ shop thời trang Huyền Nguyễn (đường Nguyễn Công Trứ) cho biết: “Dù đã gần tết, đang là mùa cao điểm mua sắm nhưng năm nay, thị trường thời trang khá trầm lắng. Một phần do kinh tế khó khăn, một phần do thời tiết không lạnh nên đồ đông rất vắng người mua. Thời điểm này, khách hàng chủ yếu mua các sản phẩm chất liệu mỏng, nhẹ như áo thun, áo len mỏng, quần, chân váy, còn những chiếc áo chất liệu dày rất khó bán. Dù hàng đông đang khá nhiều nhưng với thời tiết này, chúng tôi vẫn phải nhập các sản phẩm chất liệu mỏng nhẹ phục vụ nhu cầu của khách hàng”.
Thời tiết ấm khiến các sản phẩm thời trang mùa đông bị “đóng băng”.
Tại chợ truyền thống, thời trang mùa đông cũng được treo, bày rất nhiều mẫu mã. “Khách vào chợ đã ít, hàng mùa đông lại càng chẳng ai ngó đến. Có những ngày chúng tôi chỉ bán được 1 -2 sản phẩm hàng thu đông”, chị Nguyễn Thị Hiên – tiểu thương chợ TP Hà Tĩnh lo lắng.
Dưới góc độ người tiêu dùng, chị Thu Trang (phường Hà Huy Tập) chia sẻ: “Giữa mùa đông nhưng trời lạnh rất ít, tôi hầu như mặc áo cộc tay hoặc áo dài tay mỏng nhẹ. Quần áo dày ít sử dụng nên tôi cũng không mua nhiều, khi nào có đợt lạnh thì mới mua thêm”.
Trước thực trạng trên, nhiều shop thời trang đã bắt đầu lo xả hàng tết sớm và đẩy mạnh quảng cáo trên mạng xã hội để bán hàng. Theo các tiểu thương, hàng quần áo đông tồn đọng vốn cao, trong khi nếu không bán được, để lâu bị lỗi mốt thì lại càng lỗ nên phải sale để thu hồi vốn.
Năm nay, shop Rẻ và Đẹp xả hàng đông sớm hơn những năm trước.
Chị Thu Hà – chủ shop Rẻ và Đẹp (đường Xuân Diệu) cho biết: “Quần áo ấm khó bán, doanh số sụt giảm nhiều so với các năm. Những năm trước, khoảng ngày 25/12 âm lịch, chúng tôi mới xả hàng tết nhưng năm nay, sản phẩm quần áo ấm còn nhiều nên chúng tôi đã bắt đầu giảm giá từ đầu tháng 12 âm lịch. Ngoài ra, shop nhập thêm các mẫu mã hàng hè như áo phông, váy hè để khách chọn mua vì kinh doanh thời trang là phải luôn cập nhật hàng mới theo thời tiết”.
Với các hãng thời trang, tình hình cũng chẳng mấy khả quan hơn. Chị Nguyễn Thị Thu Hiền – cửa hàng thời trang Canifa (đường Hàm Nghi) cho biết: “Trời không lạnh nên sức mua quần áo ấm giảm hẳn. Hiện nay khách chủ yếu chọn mua áo phông dài tay, áo gió, áo sơ mi, váy, riêng các áo phao dày rất ít người mua. Cửa hàng đang giảm giá rất nhiều sản phẩm với mức giảm từ 30 – 50% để thu hút khách hàng”.
Thời trang Yody liên tục triển khai các chương trình khuyến mãi để kích cầu sức mua.
Anh Trương Thiện Nhân – quản lý cửa hàng thời trang Yody (đường Trần Phú) cho biết: “Dù đã vào tháng cao điểm tết nhưng sức mua vẫn không tăng. Để kích cầu tiêu dùng, cửa hàng đang triển khai nhiều chương trình khuyến mãi như giảm đến 40% cho sản phẩm thứ 2, đi càng nhiều giảm càng nhiều…”.
Ngoài triển khai chương trình kích cầu, các tiểu thương cũng cho rằng, tâm lý chung của người dân là khi nào có những đợt lạnh mới đổ xô mua quần áo ấm. Bởi vậy mà thông tin về thời tiết được các chủ shop cập nhật liên tục và hy vọng sẽ có đợt không khí lạnh mới để tình hình kinh doanh được cải thiện.
Ngọc Khánh