Powered by Techcity

Mục tiêu đến năm 2030, du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 đặt mục tiêu Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn, có năng lực phát triển du lịch cao trên thế giới. Đến năm 2030, du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, phát triển theo hướng tăng trưởng xanh; trở thành điểm đến có năng lực phát triển hàng đầu thế giới. 

Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 (Ảnh minh họa) 

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký Quyết định 509/QĐ-TTg ngày 13/6/2024 phê duyệt Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Mục tiêu tổng quát của Quy hoạch đến năm 2025, Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn, có năng lực phát triển du lịch cao trên thế giới.

 Đến năm 2030, du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, phát triển theo hướng tăng trưởng xanh; trở thành điểm đến có năng lực phát triển hàng đầu thế giới.

 Năm 2025, phấn đấu đón từ 25 – 28 triệu lượt khách quốc tế

Mục tiêu cụ thể, năm 2025, phấn đấu đón từ 25 – 28 triệu lượt khách quốc tế; 130 triệu lượt khách nội địa, duy trì tốc độ tăng trưởng khách nội địa từ 8 – 9%/năm. Đến năm 2030, đón 35 triệu lượt khách quốc tế, tốc độ tăng trưởng từ 13 – 15%/năm; đón 160 triệu lượt khách nội địa, tốc độ tăng trưởng khách nội địa từ 4 – 5%/năm.

Phấn đấu năm 2025 đóng góp trực tiếp 8 – 9% trong GDP; đến năm 2030 đóng góp trực tiếp từ 13 – 14% trong GDP.

Về nhu cầu buồng lưu trú, năm 2025, khoảng 1,3 triệu buồng; đến năm 2030, khoảng 2 triệu buồng.

Theo Quy hoạch, đến năm 2025, du lịch tạo ra khoảng 6,3 triệu việc làm, trong đó khoảng 2,1 triệu việc làm trực tiếp; đến năm 2030 tạo ra khoảng 10,5 triệu việc làm, trong đó khoảng 3,5 triệu việc làm trực tiếp.

Về văn hóa – xã hội, du lịch góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hoá, tạo sinh kế cho cộng đồng, góp phần thực hiện thắng lợi các chương trình mục tiêu quốc gia; nâng cao dân trí và đời sống tinh thần của người dân.

Về môi trường, phát triển du lịch bền vững gắn với bảo vệ môi trường; ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu. Đến năm 2030, 100% các khu, điểm du lịch; các cơ sở lưu trú du lịch và các cơ sở kinh doanh dịch vụ khác ven biển không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần và túi nilon khó phân hủy.

Về an ninh, quốc phòng, du lịch góp phần khẳng định và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia, giữ vững an ninh, trật tự và an toàn xã hội.

Đến năm 2045, du lịch khẳng định vai trò động lực của nền kinh tế; điểm đến nổi bật toàn cầu, trong nhóm quốc gia phát triển du lịch hàng đầu khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Phấn đấu đón 70 triệu khách quốc tế; tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 7.300 nghìn tỷ đồng; đóng góp 17 – 18% trong GDP.

 Phục hồi, giữ vững đà tăng trưởng của thị trường khách nội địa

Đối với thị trường nội địa, theo Quy hoạch, giai đoạn 2021 – 2025, phục hồi và giữ vững đà tăng trưởng của thị trường khách nội địa. Giai đoạn 2026 – 2030: Đẩy mạnh khai thác các phân đoạn thị trường chi trả cao, lưu trú dài ngày, các thị trường mới về du lịch gôn, du lịch thể thao, du lịch mạo hiểm.

Với thị trường quốc tế, giai đoạn 2021 – 2025, phục hồi các thị trường truyền thống, kết hợp thu hút các thị trường mới nổi: Ấn Độ, các nước Trung Đông.

Giai đoạn 2026-2030: Duy trì và mở rộng quy mô các thị trường truyền thống: các nước Đông Bắc Á, Đông Nam Á, Châu Âu, Bắc Mỹ, Nga và Đông Âu, Châu Đại dương; đa dạng hóa các thị trường, chuyển dịch theo hướng tăng thị phần khách có khả năng chi trả cao.

 Khai thác tối ưu tài nguyên du lịch biển, đảo

Về định hướng phát triển sản phẩm, theo Quy hoạch, sẽ khai thác tối ưu tài nguyên du lịch biển, đảo để phát triển các sản phẩm du lịch có khả năng cạnh tranh với các nước trong khu vực về nghỉ dưỡng biển, sinh thái biển và du lịch tàu biển. Phát triển các trung tâm nghỉ dưỡng biển cao cấp, có thương hiệu mạnh trên thị trường quốc tế.

Phát huy giá trị văn hóa vùng, miền làm nền tảng xây dựng các sản phẩm du lịch gắn với di sản, lễ hội, tham quan và tìm hiểu lối sống, ẩm thực; kết nối các di sản Việt Nam với các nước trong khu vực và thế giới; gắn kết hiệu quả du lịch với công nghiệp văn hóa.

Phát triển các sản phẩm du lịch sinh thái dựa trên lợi thế về tài nguyên tự nhiên, đặc biệt là tại các khu dự trữ sinh quyển thế giới, vườn quốc gia, khu bảo tồn thiên nhiên và khu bảo tồn biển; coi trọng phát triển du lịch sinh thái rừng ngập mặn, sinh thái miệt vườn, sinh thái hang động, sông, hồ.

Phát triển các sản phẩm du lịch gắn với các đô thị trung tâm: Thủ đô Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ; các đô thị đặc thù, như: Đô thị di sản Hội An (Quảng Nam), Huế (Thừa Thiên Huế); các đô thị trọng điểm phát triển du lịch, như: Sa Pa (Lào Cai), Hạ Long (Quảng Ninh), Nha Trang (Khánh Hòa), Đà Lạt (Lâm Đồng), Phan Thiết (Bình Thuận), Phú Quốc (Kiên Giang); chú trọng gắn kết du lịch với công nghiệp văn hóa và phát triển kinh tế ban đêm.

Bên cạnh đó, phát triển các loại hình du lịch mới theo hướng đa dạng hóa sản phẩm phù hợp với những xu hướng mới của thị trường: du lịch kết hợp chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe và thẩm mỹ; du lịch nông nghiệp, nông thôn; du lịch thể thao, thể thao mạo hiểm; du lịch hội nghị, hội thảo, sự kiện (MICE); du lịch giáo dục; du lịch du thuyền; du lịch công nghiệp.

Phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù, nổi trội theo vùng; hình thành sản phẩm du lịch đặc trưng của vùng và tạo dựng thương hiệu du lịch vùng trên cơ sở tăng cường liên kết vùng.

 Hình thành 08 khu vực động lực phát triển du lịch

Quy hoạch phát triển không gian du lịch Việt Nam gồm: 06 vùng, 03 cực tăng trưởng, 08 khu vực động lực, 05 hành lang du lịch chính, 11 trung tâm du lịch; hình thành hệ thống các Khu du lịch quốc gia và địa điểm tiềm năng phát triển thành Khu du lịch quốc gia.

Cụ thể, xây dựng và hình thành 08 khu vực động lực phát triển du lịch để tập trung nguồn lực, phát huy tối đa hiệu quả đầu tư, lan tỏa, thúc đẩy những lợi ích và giá trị của du lịch.

Đến 2030, tập trung hình thành 06 khu vực động lực: 1- Khu vực động lực phát triển du lịch Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh – Ninh Bình: Thúc đẩy phát triển du lịch vùng Đồng bằng sông Hồng, rộng hơn là cả khu vực miền Bắc, gắn kết đa dạng và bổ trợ lẫn nhau về sản phẩm du lịch văn hoá lịch sử với du lịch biển, di sản thế giới.

2- Khu vực động lực phát triển du lịch Thanh Hóa – Nghệ An – Hà Tĩnh: Tạo sự hỗ trợ theo hướng kết hợp đa dạng sản phẩm du lịch gắn với sinh thái, di sản thế giới, văn hóa lịch sử, tín ngưỡng với du lịch biển, du lịch về nguồn, du lịch cộng đồng gắn với các dân tộc thiểu số vùng núi.

3- Khu vực động lực phát triển du lịch Quảng Bình – Quảng Trị – Thừa Thiên Huế – Đà Nẵng – Quảng Nam: Thúc đẩy phát triển du lịch vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung; kết nối các di sản thế giới trong nước với quốc tế, gắn kết các sản phẩm du lịch văn hóa với du lịch đô thị và nghỉ dưỡng biển.

4- Khu vực động lực phát triển du lịch Khánh Hòa – Lâm Đồng – Ninh Thuận – Bình Thuận: Thúc đẩy phát triển du lịch trên cơ sở tăng cường liên kết giữa vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung với vùng Tây Nguyên; đa dạng hoá sản phẩm trên cơ sở kết nối giữa du lịch nghỉ dưỡng núi với nghỉ dưỡng biển, văn hoá vùng đồng bằng với không gian văn hoá cồng chiêng Tây Nguyên.

5- Khu vực động lực phát triển du lịch Thành phố Hồ Chí Minh – Bà Rịa – Vũng Tàu: Thúc đẩy phát triển du lịch toàn bộ vùng Đông Nam Bộ, gắn kết phát triển du lịch với hành lang kinh tế phía Nam.

6- Khu vực động lực phát triển du lịch Cần Thơ – Kiên Giang – Cà Mau: Thúc đẩy phát triển du lịch toàn bộ vùng Đồng bằng sông Cửu Long, gắn kết phát triển du lịch với hành lang kinh tế ven biển thuộc hành lang kinh tế phía Nam.

 Giai đoạn sau 2030, hình thành 02 khu vực động lực:

1- Khu vực động lực phát triển du lịch Lào Cai – Hà Giang: Thúc đẩy phát triển du lịch toàn bộ vùng Trung du và Miền núi phía Bắc kết nối với thị trường khách du lịch ở Vân Nam (Trung Quốc) và gắn kết phát triển du lịch theo hành lang kinh tế Côn Minh – Hà Nội – Hải Phòng;

2- Khu vực động lực phát triển du lịch Hòa Bình – Sơn La – Điện Biên: Thúc đẩy phát triển du lịch cho khu vực tiểu vùng Tây Bắc thuộc vùng Trung du và Miền núi phía Bắc, gắn kết phát triển du lịch theo hành lang kinh tế Đông Tây theo quốc lộ 6.

 Tập trung vào thị trường du lịch trọng điểm và các thị trường mới

Theo Quy hoạch, sẽ ưu tiên hỗ trợ từ ngân sách cho hoạt động nghiên cứu thị trường, tập trung vào thị trường du lịch trọng điểm và các thị trường mới. Duy trì hoạt động xúc tiến thị trường đối với các thị trường du lịch quốc tế truyền thống.

Nâng cao hiệu quả hoạt động nghiên cứu, xúc tiến thị trường theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại; xây dựng đồng bộ và hoàn chỉnh hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về thị trường du lịch.

Đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch mang đặc trưng của địa phương, vùng. Phát triển các sản phẩm vui chơi giải trí gắn với kinh tế ban đêm và công nghiệp văn hóa, chú trọng các trung tâm du lịch.

 Phát triển nguồn nhân lực du lịch

Theo Quy hoạch, sẽ xây dựng tiêu chuẩn và thực hiện chuẩn hóa nhân lực du lịch; công bố và thực hiện chuẩn trường để nâng cao năng lực đào tạo, bồi dưỡng du lịch từng bước hội nhập tiêu chuẩn nghề trong khu vực.

Tăng cường hợp tác, liên kết với các cơ sở đào tạo uy tín trong nước và quốc tế, giữa cơ sở đào tạo với doanh nghiệp du lịch để phát triển nguồn nhân lực du lịch, đáp ứng nhu cầu đào tạo của các doanh nghiệp.

Đa dạng các hình thức đào tạo: Đào tạo chính quy và đào tạo nghề; đào tạo bổ sung, đào tạo ngắn hạn; chú trọng đào tạo bổ sung kiến thức, kỹ năng mới và tăng cường đào tạo tại doanh nghiệp, cho cộng đồng tham gia kinh doanh du lịch.

Nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị, chương trình đào tạo, đội ngũ giảng viên, giáo trình và tài liệu giảng dạy cho các cơ sở đào tạo du lịch.

Theo PV/ĐCSVN.vn

Link bài gốc

Nguồn

Cùng chủ đề

Hà Tĩnh nỗ lực vượt mục tiêu 48.000 tỷ đồng vốn Đầu tư toàn xã hội năm 2024

Từ đầu năm đến nay, tổng vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội của Hà Tĩnh đạt 40.800 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ. Và Hà Tĩnh đang tiếp tục thực hiện các giải pháp để vượt mục tiêu 48.000 tỷ tổng vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội năm 2024 đã đề ra. Công trình đường...

Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh gặp mặt các doanh nghiệp

Nhân ngày Doanh nhân Việt Nam, chiều nay Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh tổ chức gặp mặt các doanh nghiệp, doanh nhân tại các khu kinh tế, khu công nghiệp trên địa bàn. Tham dự có đồng chí Hoàng Trung Dũng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ; đồng chí Trần Báu Hà –Ủỷ viên BTV Tỉnh uỷ,...

Ban Quản lý Khu kinh tế Tỉnh Hà Tĩnh gặp mặt các doanh nghiệp

Nhân ngày Doanh nhân Việt Nam, chiều nay Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh tổ chức gặp mặt các doanh nghiệp, doanh nhân tại các khu kinh tế, khu công nghiệp trên địa bàn. Tham dự có đồng chí Hoàng Trung Dũng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ; đồng chí Trần Báu Hà –Ủỷ viên BTV Tỉnh uỷ,...

Bộ đề xuất thi 3 môn vào lớp 10, môn thứ 3 sẽ được bốc thăm ngẫu nhiên

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đang xem xét thay đổi phương thức thi tuyển sinh vào lớp 10 với đề xuất thi ba môn gồm Toán, Ngữ văn và một môn được bốc thăm ngẫu nhiên từ các môn học còn lại trong chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS. Môn bốc thăm này sẽ được công bố...

Đồng chí Lê Minh Hưng tiếp xúc cử tri huyện Đức Thọ

Thực hiện chương trình tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, chiều 3/10, đồng chí Lê Minh Hưng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương; đồng chí Hoàng rung Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội...

Cùng tác giả

Những yếu tố giúp Hồng Lĩnh Hà Tĩnh bất bại

(NADS) – Lần đầu tiên trong lịch sử bóng đá Hà Tĩnh có thành tích vô tiền khoáng hậu. 4 trận ra quân với 2 thắng 2 hòa và chưa hề nếm mùi thất bại. Bóng đá Hà Tĩnh bắt đầu có mặt tại Vleague1 từ 2020, trải qua 5 mùa bóng đầy chông gai đối với 1 tỉnh nghèo như Hà Tĩnh. Để tồn tại và duy trì đã khó chưa nói đến chuyện mục tiêu top đầu hay...

Hà Tĩnh nỗ lực vượt mục tiêu 48.000 tỷ đồng vốn Đầu tư toàn xã hội năm 2024

Từ đầu năm đến nay, tổng vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội của Hà Tĩnh đạt 40.800 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ. Và Hà Tĩnh đang tiếp tục thực hiện các giải pháp để vượt mục tiêu 48.000 tỷ tổng vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội năm 2024 đã đề ra. Công trình đường...

Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đi qua 20 tỉnh thành như thế nào?

Theo phương án đề xuất của Tư vấn lập dự án, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam sẽ đi qua 20 tỉnh thành, với 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa. Ngoài ra, 5 ga hàng hóa được xác định là Ngọc Hồi, Vũng Áng, Chu Lai, Vân Phong và Trảng Bom. Nhiều tỉnh có 2 ga hành khách Với 23 ga hành khách dọc theo 20 tỉnh thành, sẽ có một số tỉnh có tới 2...

Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh gặp mặt các doanh nghiệp

Nhân ngày Doanh nhân Việt Nam, chiều nay Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh tổ chức gặp mặt các doanh nghiệp, doanh nhân tại các khu kinh tế, khu công nghiệp trên địa bàn. Tham dự có đồng chí Hoàng Trung Dũng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ; đồng chí Trần Báu Hà –Ủỷ viên BTV Tỉnh uỷ,...

Ban Quản lý Khu kinh tế Tỉnh Hà Tĩnh gặp mặt các doanh nghiệp

Nhân ngày Doanh nhân Việt Nam, chiều nay Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh tổ chức gặp mặt các doanh nghiệp, doanh nhân tại các khu kinh tế, khu công nghiệp trên địa bàn. Tham dự có đồng chí Hoàng Trung Dũng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ; đồng chí Trần Báu Hà –Ủỷ viên BTV Tỉnh uỷ,...

Cùng chuyên mục

Hà Tĩnh nỗ lực vượt mục tiêu 48.000 tỷ đồng vốn Đầu tư toàn xã hội năm 2024

Từ đầu năm đến nay, tổng vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội của Hà Tĩnh đạt 40.800 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ. Và Hà Tĩnh đang tiếp tục thực hiện các giải pháp để vượt mục tiêu 48.000 tỷ tổng vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội năm 2024 đã đề ra. Công trình đường...

Hà Tĩnh có 60 sản phẩm tham gia Hội nghị Kết nối cung cầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

Vừa qua tại Hội nghị Kết nối cung cầu giữa Thành Phố Hồ Chí Minh và các tỉnh thành phố trong cả nước tỉnh Hà Tĩnh tham gia 03 gian hàng với hơn 60 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, OCOP, sản phẩm chủ lực của tỉnh, sản phẩm tham gia trưng bày. Hội nghị kết nối cung cầu...

9 tháng đầu năm tổng thu ngân sách trên địa bàn Hà Tĩnh đạt hơn 13.780 tỷ đồng

Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh vừa tổ chức cuộc họ đánh giá  tình hình kinh tế xã hội 9 tháng của năm 2024, và triển khai nhiệm vụ trong thời gian tới. Đồng chí Võ Trọng Hải – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Lê Ngọc Châu – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đã chủ...

Ruộng nằm bên kênh vẫn thiếu nước sản xuất

Có một điều nghịch lý đã và đang diễn ra từ nhiều năm nay tại các thôn Tiến Thắng,  Sơn Nam, và Sơn Trung của xã Cẩm Thịnh huyện Cẩm Xuyên, khi  có hơn 50 ha diện tích  sản xuất nông nghiệp của bà con nông dân, nằm ngay cạnh hệ thống kênh dẫn N2, của hồ Kẻ Gỗ nhưng...

Xuất khẩu lao động 9 tháng đạt kế hoạch cả năm

 Từ đầu năm đến nay,  Hà Tĩnh đã đưa được  gần 8.000 lao động đi làm việc tại nước ngoài, vượt kế hoạch cả năm gần 500 lao động.  Hướng nghiệp cho học sinh đang là một vấn đề được quan tâm đặc biệt  Có được kết quả này là do bên cạnh việc khai thác tốt các thị trường truyền thống,...

Nghị quyết 127 luồng gió mới thanh niên khởi nghiệp

 Để hỗ trợ cho thanh niên vay vốn khởi nghiệp, Hội đồng nhân dân tỉnh đã ban hành nghị quyết 127 quy định việc sử dụng ngân sách địa phương uỷ thác qua Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh để cho vay hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2024-2026. Đây...

Kiểm tra đối với những sản phẩm được đề xuất đánh giá, phân hạng sản phẩm ocop cấp tỉnh

Ngày hôm nay (11/9), Hội đồng đánh giá phân hạng chương trình mỗi xã một sản phẩm Hà Tĩnh đã đi kiểm tra thực tế sản xuất đối với những sản phẩm đề xuất đánh giá, xếp hạng sản phẩm ocop cấp tỉnh (4 sao) năm 2024 tại các huyện Thạch Hà, Hương Sơn, Nghi Xuân, Cẩm Xuyên và Kỳ...

Nỗ lực cải thiện tốc độ tăng trưởng xuất khẩu

Trong năm 2024, Hà Tĩnh đặt mục tiêu đạt 2,4 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu. Tuy nhiên, đến thời điểm này mới chỉ đạt trên 1,4 tỷ USD. Điều này đòi hỏi phải có nhiều giải pháp quyết liệt để hoàn thành mục tiêu xuất khẩu. Thời gian qua do tình hình kinh tế toàn cầu chịu tác động tiêu cực từ...

Nhiều sản phẩm Ocop không đăng ký công nhận lại

Sau gần 6 năm thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm, đến nay trên địa bàn tỉnh có nhiều sản phẩm OCOP đã hết hạn công nhận hạng sao. Tuy nhiên, nhiều chủ cơ sở không đăng ký đánh giá, công nhận lại. Năm 2019, Sản phẩm dầu lạc Tuyết Châu của HTX Môi trường và dịch vụ tổng hợp xã Đức...

Sau ngày 1/9, thị trường ô tô Hà Tĩnh sôi động

Chính phủ ban hành Nghị định 1/9/2024, quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước. Ngay những ngày đầu thực hiện chính sách này, thị trường ô tô...

Tin nổi bật

Tin mới nhất