Powered by Techcity

Làm rõ đề xuất hướng tuyến, nhà ga đường sắt tốc độ cao Bắc

Làm rõ đề xuất hướng tuyến, nhà ga đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Ngoài 23 ga hành khách trên tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam đã được xác định, trong bước lập Báo cáo nghiên cứu khả thi sẽ xem xét các vị trí các ga tiềm năng khi có nhu cầu vận tải đủ lớn.

hướng tuyến đường sắt tốc độ cao được Tư vấn nghiên cứu, lựa chọn “ngắn nhất có thể”
Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao được Tư vấn nghiên cứu, lựa chọn “ngắn nhất có thể”. (Ảnh: AI).

Đây là một trong những nội dung trong công văn vừa được Bộ GTVT gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư; thành viên Hội đồng Thẩm định nhà nước; tổ chuyên gia thẩm định liên ngành để giải trình tiếp thu ý kiến của Hội đồng thẩm định nhà nước về Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam (phiên họp lần thứ hai).

Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao “ngắn nhất có thể” 

Một trong những nội dung được Bộ GTVT giải trình làm rõ là hướng tuyến và việc lựa chọn bố trí nhà ga trên tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.

Theo Bộ GTVT, hướng tuyến đường sắt tốc độ cao được Tư vấn nghiên cứu, lựa chọn “ngắn nhất có thể” và đáp ứng các nguyên tắc: phù hợp với quy hoạch ngành quốc gia, các quy hoạch của địa phương; đáp ứng các yêu cầu về điểm khống chế; chiều dài tuyến giữa các ga ngắn nhất; đáp ứng yêu cầu kỹ thuật (độ dốc tối đa, bán kính đường cong nằm), tạo êm thuận cho hành khách.

Bên cạnh đó, hướng tuyến phải hạn chế đi qua các khu vực nhạy cảm về môi trường tự nhiên, môi trường xã hội, các khu di tích, danh lam thắng cảnh, đất quốc phòng; hạn chế khối lượng giải phóng mặt bằng, tránh các khu vực tập trung đông dân cư, giảm thiểu ảnh hưởng đến các công trình hiện hữu; bảo đảm liên kết hành lang Đông – Tây, các tuyến đường sắt kết nối Trung Quốc, Lào, Campuchia.

Trên cơ sở đó, ngay từ năm 2018, Bộ GTVT đã xây dựng 3 phương án hướng tuyến với sự hỗ trợ của tư vấn quốc tế để phân tích, đánh giá và thỏa thuận thống nhất với các địa phương.

Trong đó, phương án tuyến lựa chọn đã được 20/20 tỉnh, thành phố có tuyến đường sắt tốc độ cao đi qua thống nhất trên nguyên tắc thẳng nhất có thể.

Thực hiện ý kiến Hội đồng Thẩm định nhà nước tại phiên họp thứ nhất, chủ đầu tư và tư vấn đã phối hợp với các địa phương rà soát hướng tuyến qua địa bàn. Bộ GTVT đã gửi văn bản lấy ý kiến và họp với UBND các tỉnh/thành phố về phương án hướng tuyến, kết quả: 18/20 địa phương đã có văn bản đề nghị giữ nguyên hướng tuyến như Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi; 2/20 địa phương kiến nghị điều chỉnh một số vị trí so với hướng tuyến trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Chủ đầu tư đã chỉ đạo Tư vấn tiếp thu để hoàn thiện hồ sơ Dự án. Kết quả sau rà soát chiều dài toàn tuyến giảm từ 1.545 km xuống còn 1.541 km.

Như vậy, hướng tuyến đã được nghiên cứu theo nguyên tắc “thẳng nhất có thể”, các đường cong đều được kiểm toán bảo đảm yêu cầu về an toàn, êm thuận cho hành khách; đồng thời, tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thường trực Chính phủ tại Thông báo số 458/TB-VPCP ngày 6/10/2024, Bộ GTVT đã có văn bản giải trình gửi Hội đồng thẩm định nhà nước.

Đến nay, hướng tuyến dự án đã được các địa phương cập nhật vào quy hoạch tỉnh và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch.

“Trong bước Báo cáo nghiên cứu khả thi, Bộ GTVT sẽ tiếp tục chỉ đạo Tư vấn rà soát, nghiên cứu điều chỉnh để bảo đảm hướng tuyến tối ưu nhất”, Bộ GTVT cho biết.

Đối với ga khách, tuyến đường sắt tốc độ cao bố trí 23 ga hành khách theo nguyên tắc: phù hợp với điều kiện hiện trạng, quy hoạch phát triển của địa phương; đặt tại khu vực trung tâm kinh tế, chính trị các địa phương hoặc khu vực gần trung tâm đô thị, khu vực quy hoạch có tiềm năng phát triển mới, khai thác có hiệu quả nguồn lực quỹ đất; đảm bảo kết nối thuận lợi với hệ thống giao thông công cộng; đảm bảo khai thác có hiệu quả hạ tầng, phương tiện.

Bộ GTVT cho biết, tiếp thu kiến nghị của tỉnh Bình Thuận, ga Mương Mán sẽ dịch chuyển về vị trí mới cách vị trí cũ khoảng 4 km về phía Bắc (ga Phan Thiết).

Xác định quy mô các ga

Ngoài ra, tiếp thu ý kiến Hội đồng Thẩm định nhà nước, trong bước lập Báo cáo nghiên cứu khả thi sẽ xem xét các vị trí các ga tiềm năng khi địa phương hình thành và phát triển các đô thị có quy mô dân số và có nhu cầu vận tải đủ lớn, khoảng cách giữa các ga bảo đảm yêu cầu kỹ thuật khai thác sẽ giao cho địa phương chủ trì kêu gọi đầu tư các khu ga theo phương thức PPP.

Đối với ga hàng, tiếp thu ý kiến của Hội đồng thẩm định nhà nước, Bộ GTVT đã chỉ đạo tư vấn rà soát, đề xuất xây dựng 5 ga hàng tại các đầu mối hàng hóa lớn kết nối với TP. Hà Nội, TP.HCM, các cảng biển lớn, khu kinh tế ven biển và kết nối hệ thống đường sắt phục vụ vận tải liên vận quốc tế, thuận lợi cho công tác hậu cần phục vụ quốc phòng, an ninh, đáp ứng mục tiêu, yêu cầu về kết hợp giữa kinh tế với quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết.

Về vị trí ga hàng hóa tại khu vực Hà Nội, tiếp thu kiến nghị của UBND TP. Hà Nội, sẽ chuyển ga hàng hóa tại khu vực Ngọc Hồi về Thường Tín.

Bên cạnh đó, trong bước lập Báo cáo nghiên cứu khả thi, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo chủ đầu tư, tư vấn tiếp tục phối hợp với các địa phương rà soát, điều chỉnh hướng tuyến, vị trí nhà ga (nếu có), nhất là các vị trí có lợi thế kết nối với các đầu mối giao thông lớn, các khu kinh tế, trong đó có đoạn tuyến qua tỉnh Nam Định.

Về quy mô các ga, Bộ GTVT cho biết, trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi xác định mỗi vị trí ga khách đều quy hoạch không gian phát triển từ 250 – 300 ha (trừ ga Thủ Thiêm), gồm 3 khu chức năng, trong đó khu trực tiếp phục vụ đón, tiễn khách, bãi đỗ xe có diện tích 6 – 8 ha tương đồng với quy mô nhà ga đường của các tuyến đường sắt tại Trung Quốc, Indonesia, Hàn Quốc, Nhật Bản… ; khu vực dịch vụ, thương mại có diện tích từ 10 – 15 ha; khu vực đô thị dịch vụ có diện tích 250 – 300 ha.

Bộ GTVT cho biết, trong dự án chỉ sử dụng vốn đầu tư công để đầu tư khu chức năng trực tiếp phục vụ đón, tiễn khách.

Phần phục vụ cho mục đích thương mại, phát triển TOD sẽ do địa phương kêu gọi nhà đầu tư thực hiện và tùy theo điều kiện cụ thể sẽ xác định quy mô cho phù hợp, khuyến khích quy hoạch quy mô lớn.

Riêng đối với ga Ngọc Hồi, là ga đầu mối đường sắt khu vực TP. Hà Nội, được tích hợp với các tuyến đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia, được quy hoạch khoảng 250 ha; ga Thủ Thiêm, tích hợp với các tuyến đường sắt đô thị, quy mô dự kiến khoảng 17 ha.

Đối với ga hàng có quy mô mỗi ga hàng hóa khoảng 24,5 ha. Trong bước lập Báo cáo nghiên cứu khả thi, Bộ GTVT chỉ đạo chủ đầu tư, Tư vấn rà soát, nghiên cứu đề xuất vị trí, quy mô cụ thể các nhà ga phù hợp đảm bảo đáp ứng đủ các yêu cầu: nhà ga trung tâm, quảng trường ga và các công trình kết nối đa phương thức.

Diện tích phát triển TOD dự kiến tại các khu ga: Ngọc Hồi khoảng 376 ha, Phủ Lý khoảng 361 ha, Nam Định khoảng 312 ha, Ninh Bình khoảng 300 ha, Thanh Hóa khoảng 481 ha, Vinh khoảng 245 ha, Hà Tĩnh khoảng 319 ha, Vũng Áng khoảng 187 ha, Đồng Hới khoảng 268 ha, Đông Hà khoảng 310 ha, Huế khoảng 424 ha, Đà Nẵng khoảng 470 ha, Tam Kỳ khoảng 324 ha, Quảng Ngãi khoảng 307 ha, Diêu Trì khoảng 250 ha, Tuy Hòa khoảng 554 ha, Diên Khánh 348 ha, Tháp Chàm khoảng 282 ha, Phan Rí khoảng 340 ha, Mương Mán khoảng 226 ha, Long Thành 33 9 ha.

Nguồn: https://baodautu.vn/lam-ro-de-xuat-huong-tuyen-nha-ga-duong-sat-toc-do-cao-bac—nam-d227737.html

Cùng chủ đề

Chính phủ nêu lý do không kéo dài dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam từ Lạng Sơn đến Cà Mau

Ảnh minh họa Chính phủ đã có báo cáo gửi Quốc hội giải trình ý kiến đại biểu Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. Vì sao không kéo dài phạm vi dự án đến Cần Thơ? Theo đó, có ý kiến đề nghị xem xét kéo dài phạm vi dự án đến Cần Thơ. Có ý kiến đề nghị sửa đổi, bố sung chiều dài tuyến khoảng 2.110km từ Lạng Sơn...

Trình Quốc hội xem xét chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam tốc độ 350km/h

Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam dài 1.451km, tốc độ 350km/h – Ảnh minh họa: Chat GPT Theo tờ trình do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa ủy quyền của Thủ tướng ký trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, dự án có điểm đầu tại TP Hà Nội (ga Ngọc Hồi), điểm cuối tại TP.HCM (ga...

Rà soát đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Xây dựng ‘ngắn nhất có thể’

TPO – Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản giải trình tiếp thu ý kiến của Hội đồng thẩm định nhà nước về Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, trong đó Bộ GTVT đã điều chỉnh vị trí một số nhà ga. Xây dựng “ngắn nhất có thể” Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết đã thống nhất được với 20/20 tỉnh, thành phố để xây...

Đảm bảo chất lượng, tiến độ thẩm định Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc

Đảm bảo chất lượng, tiến độ thẩm định Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – NamĐây là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nhà nước đối với Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. Ảnh minh họa Chiều nay (14/10), Hội đồng thẩm định Nhà nước Dự án đường sắt tốc độ cao...

Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam “chở hàng khi cần thiết” như thế nào?

2 năm trước, dư luận trong nước bị cuốn vào cuộc tranh cãi về công năng của dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. Tư vấn lập dự án của Bộ GTVT đề xuất tuyến đường sắt sẽ chỉ chở khách với tốc độ thiết kế 350km/h, trong khi Tư vấn thẩm tra phía Bộ KH&ĐT đấu tranh cho quan điểm chở khách kết hợp chở hàng, tốc độ 250km/h. Trong cuộc tranh luận đó, Tư vấn...

Cùng tác giả

Thu Ngân sách Hà Tĩnh đạt 26% dự toán

Từ đầu năm 2025 đến nay, Hà Tĩnh đã triển khai nhiều giải pháp để khai thác tốt các nguồn thu và tăng cường thu hồi nợ đọng thuế, góp phần đưa tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt 4.555 tỷ đồng, đạt 26% dự toán. Hình minh họaTrong đó thu nội địa đạt 3.055 tỷ đồng, đạt 35% dự toán...

Đón bằng xếp hạng di tích lịch sử – văn hóa đền Đa Cốc

Sáng 23/3, UBND xã Khánh Vĩnh Yên, huyện Can Lộc long trọng tổ chức lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh đền Đa Cốc. Đền Đa Cốc, ở thôn Kiều Mộc, xã Khánh Vĩnh Yên được xây dựng vào khoảng cuối thế kỷ XVIII, đầu thế kỷ XIX. Đền Đa Cốc được nhân dân dựng nên thờ thần Thổ địa - vị thiên thần cai quản, phù hộ cho người...

Họp BTV, BCH đánh giá tình hình kinh tế

Sáng nay 25/3, đồng chí Nguyễn Duy Lâm, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì cuộc họp của BTV Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nghe báo cáo tình hình kinh tế - xã hội Quý 1 năm 2025, định hướng nhiệm vụ trọng tâm Quý 2 năm 2025  và cho ý kiến về Đề án hợp nhất Báo...

Đoàn viên thanh viên chung tay xóa nhà tạm

Xác định trách nhiệm của tuổi trẻ trong việc cùng với các Cấp uỷ, Chính quyền thực hiện mục tiêu công bố xóa hết nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi toàn tỉnh vào ngày 19 tháng 5, thời gian qua lực lượng đoàn viên, thanh niên đã tích cực huy động nguồn lực, đóng góp ngày công lao...

Quý 1, kim ngạch xuất khẩu của Hà Tĩnh đạt gần 377  triệu USD

Quý I/2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của tỉnh Hà Tĩnh đạt gần 377 triệu USD, đạt khoảng 16% so với kế hoạch cả năm và giảm khoảng 37% so với cùng kỳ năm 2024. Nguyên nhân kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh giảm là do Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Fomosa Hà Tĩnh giảm 50% lượng thép...

Cùng chuyên mục

Họp BTV, BCH đánh giá tình hình kinh tế

Sáng nay 25/3, đồng chí Nguyễn Duy Lâm, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì cuộc họp của BTV Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nghe báo cáo tình hình kinh tế - xã hội Quý 1 năm 2025, định hướng nhiệm vụ trọng tâm Quý 2 năm 2025  và cho ý kiến về Đề án hợp nhất Báo...

Kỳ họp thứ 22 HĐND Thành phố khóa XXI, nhiệm kỳ 2021-2026

Chiều  nay 24/3, HĐND Thành phố Hà Tĩnh khóa XXI, nhiệm kỳ 2021 -2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 22 (kỳ họp chuyên đề) để thực hiện quyền hạn theo quy định của pháp luật. Toàn cảnh buổi họp hôm nayTại kỳ họp, trên cơ sở Báo cáo thầm tra của Ban Kinh tế - Xã hội, và các tờ trình của...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp Đoàn công tác của Ủy ban Du lịch Cộng hòa Tatarstan

Sáng nay 22/3, Đoàn công tác Cộng hòa Tatarstan, Liên bang Nga do ông Sergei Ivanov, Chủ tịch Ủy ban Du lịch của Cộng hòa Tatarstan làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh để tìm hiểu về hợp tác phát triển tiềm năng du lịch, đầu tư trên các lĩnh vực. Tiếp và làm...

UBND Đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế xã hội quý I

UBND thành phố Hà Tĩnh vừa tổ chức Hội nghị đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh quý I, triển khai nhiệm vụ quý II năm 2025. Toàn cảnh hội nghị do UBND thành phố Hà Tĩnh tổ chức nhằm đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã...

UBND tỉnh họp phiên thường kỳ về Kinh tế xã hội quý 1

Sáng nay 21/3, Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức phiên họp thường kỳ nghe tình hình kinh tế - xã hội quý I năm 2025; triển khai nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm Quý II năm 2025. Tham dự có đồng chí Nguyễn Duy Lâm – Bí thư Tỉnh uỷ; đồng chí Trần Thế Dũng – Phó Bí thư...

Tập trung đẩy mạnh đầu tư hạ tầng các khu công nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn

UBND tỉnh vừa có Công văn yêu cầu các Sở, ngành, địa phương, đơn vị tập trung đẩy mạnh đầu tư hạ tầng các khu công nghiệp, khu kinh tế và triển khai các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh. Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng tại khu kinh tế Vũng Áng, một trong những dự án trọng điểm...

Tiếp công dân định kỳ tháng 3 năm 2025

Sáng nay, đồng chí Võ Trọng Hải – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh; đồng chí Nguyễn Đình Hải - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy; đồng chí Trần Văn Kỳ - Phó Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh đã chủ trì phiên tiếp công dân định kỳ tháng...

Chủ tịch UBMTTQ tỉnh kiểm tra tiến độ xây dựng nhà tạm, nhà dột nát

Chiều nay 20/3, đồng chí Trần Nhật Tân – Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo xóa nhà tạm, nhà dột nát cấp tỉnh đã đi kiểm tra tiến độ xây dựng nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên và thành phố Hà Tĩnh. Đồng chí Trần...

Công bố quyết định của Bộ chính trị về Bí thư Tỉnh uỷ Hà Tĩnh

Chiều nay, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tổ chức hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ đối với đồng chí Nguyễn Duy Lâm – Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng). Tham dự có đồng chí Lê Minh Hưng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung...

Thủ tướng chỉ đạo các nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm mục tiêu tăng trưởng 2025 đạt 8% trở lên

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa  có Chỉ thị số 05 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, đột phá thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, bảo đảm mục tiêu tăng trưởng cả nước năm 2025 đạt 8% trở lên. Toàn cảnh thành phố Hà Tĩnh ngày càng phát...

Tin nổi bật

Tin mới nhất