Powered by Techcity

Làm rõ đề xuất hướng tuyến, nhà ga đường sắt tốc độ cao Bắc

Làm rõ đề xuất hướng tuyến, nhà ga đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Ngoài 23 ga hành khách trên tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam đã được xác định, trong bước lập Báo cáo nghiên cứu khả thi sẽ xem xét các vị trí các ga tiềm năng khi có nhu cầu vận tải đủ lớn.

hướng tuyến đường sắt tốc độ cao được Tư vấn nghiên cứu, lựa chọn “ngắn nhất có thể”
Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao được Tư vấn nghiên cứu, lựa chọn “ngắn nhất có thể”. (Ảnh: AI).

Đây là một trong những nội dung trong công văn vừa được Bộ GTVT gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư; thành viên Hội đồng Thẩm định nhà nước; tổ chuyên gia thẩm định liên ngành để giải trình tiếp thu ý kiến của Hội đồng thẩm định nhà nước về Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam (phiên họp lần thứ hai).

Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao “ngắn nhất có thể” 

Một trong những nội dung được Bộ GTVT giải trình làm rõ là hướng tuyến và việc lựa chọn bố trí nhà ga trên tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.

Theo Bộ GTVT, hướng tuyến đường sắt tốc độ cao được Tư vấn nghiên cứu, lựa chọn “ngắn nhất có thể” và đáp ứng các nguyên tắc: phù hợp với quy hoạch ngành quốc gia, các quy hoạch của địa phương; đáp ứng các yêu cầu về điểm khống chế; chiều dài tuyến giữa các ga ngắn nhất; đáp ứng yêu cầu kỹ thuật (độ dốc tối đa, bán kính đường cong nằm), tạo êm thuận cho hành khách.

Bên cạnh đó, hướng tuyến phải hạn chế đi qua các khu vực nhạy cảm về môi trường tự nhiên, môi trường xã hội, các khu di tích, danh lam thắng cảnh, đất quốc phòng; hạn chế khối lượng giải phóng mặt bằng, tránh các khu vực tập trung đông dân cư, giảm thiểu ảnh hưởng đến các công trình hiện hữu; bảo đảm liên kết hành lang Đông – Tây, các tuyến đường sắt kết nối Trung Quốc, Lào, Campuchia.

Trên cơ sở đó, ngay từ năm 2018, Bộ GTVT đã xây dựng 3 phương án hướng tuyến với sự hỗ trợ của tư vấn quốc tế để phân tích, đánh giá và thỏa thuận thống nhất với các địa phương.

Trong đó, phương án tuyến lựa chọn đã được 20/20 tỉnh, thành phố có tuyến đường sắt tốc độ cao đi qua thống nhất trên nguyên tắc thẳng nhất có thể.

Thực hiện ý kiến Hội đồng Thẩm định nhà nước tại phiên họp thứ nhất, chủ đầu tư và tư vấn đã phối hợp với các địa phương rà soát hướng tuyến qua địa bàn. Bộ GTVT đã gửi văn bản lấy ý kiến và họp với UBND các tỉnh/thành phố về phương án hướng tuyến, kết quả: 18/20 địa phương đã có văn bản đề nghị giữ nguyên hướng tuyến như Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi; 2/20 địa phương kiến nghị điều chỉnh một số vị trí so với hướng tuyến trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Chủ đầu tư đã chỉ đạo Tư vấn tiếp thu để hoàn thiện hồ sơ Dự án. Kết quả sau rà soát chiều dài toàn tuyến giảm từ 1.545 km xuống còn 1.541 km.

Như vậy, hướng tuyến đã được nghiên cứu theo nguyên tắc “thẳng nhất có thể”, các đường cong đều được kiểm toán bảo đảm yêu cầu về an toàn, êm thuận cho hành khách; đồng thời, tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thường trực Chính phủ tại Thông báo số 458/TB-VPCP ngày 6/10/2024, Bộ GTVT đã có văn bản giải trình gửi Hội đồng thẩm định nhà nước.

Đến nay, hướng tuyến dự án đã được các địa phương cập nhật vào quy hoạch tỉnh và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch.

“Trong bước Báo cáo nghiên cứu khả thi, Bộ GTVT sẽ tiếp tục chỉ đạo Tư vấn rà soát, nghiên cứu điều chỉnh để bảo đảm hướng tuyến tối ưu nhất”, Bộ GTVT cho biết.

Đối với ga khách, tuyến đường sắt tốc độ cao bố trí 23 ga hành khách theo nguyên tắc: phù hợp với điều kiện hiện trạng, quy hoạch phát triển của địa phương; đặt tại khu vực trung tâm kinh tế, chính trị các địa phương hoặc khu vực gần trung tâm đô thị, khu vực quy hoạch có tiềm năng phát triển mới, khai thác có hiệu quả nguồn lực quỹ đất; đảm bảo kết nối thuận lợi với hệ thống giao thông công cộng; đảm bảo khai thác có hiệu quả hạ tầng, phương tiện.

Bộ GTVT cho biết, tiếp thu kiến nghị của tỉnh Bình Thuận, ga Mương Mán sẽ dịch chuyển về vị trí mới cách vị trí cũ khoảng 4 km về phía Bắc (ga Phan Thiết).

Xác định quy mô các ga

Ngoài ra, tiếp thu ý kiến Hội đồng Thẩm định nhà nước, trong bước lập Báo cáo nghiên cứu khả thi sẽ xem xét các vị trí các ga tiềm năng khi địa phương hình thành và phát triển các đô thị có quy mô dân số và có nhu cầu vận tải đủ lớn, khoảng cách giữa các ga bảo đảm yêu cầu kỹ thuật khai thác sẽ giao cho địa phương chủ trì kêu gọi đầu tư các khu ga theo phương thức PPP.

Đối với ga hàng, tiếp thu ý kiến của Hội đồng thẩm định nhà nước, Bộ GTVT đã chỉ đạo tư vấn rà soát, đề xuất xây dựng 5 ga hàng tại các đầu mối hàng hóa lớn kết nối với TP. Hà Nội, TP.HCM, các cảng biển lớn, khu kinh tế ven biển và kết nối hệ thống đường sắt phục vụ vận tải liên vận quốc tế, thuận lợi cho công tác hậu cần phục vụ quốc phòng, an ninh, đáp ứng mục tiêu, yêu cầu về kết hợp giữa kinh tế với quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết.

Về vị trí ga hàng hóa tại khu vực Hà Nội, tiếp thu kiến nghị của UBND TP. Hà Nội, sẽ chuyển ga hàng hóa tại khu vực Ngọc Hồi về Thường Tín.

Bên cạnh đó, trong bước lập Báo cáo nghiên cứu khả thi, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo chủ đầu tư, tư vấn tiếp tục phối hợp với các địa phương rà soát, điều chỉnh hướng tuyến, vị trí nhà ga (nếu có), nhất là các vị trí có lợi thế kết nối với các đầu mối giao thông lớn, các khu kinh tế, trong đó có đoạn tuyến qua tỉnh Nam Định.

Về quy mô các ga, Bộ GTVT cho biết, trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi xác định mỗi vị trí ga khách đều quy hoạch không gian phát triển từ 250 – 300 ha (trừ ga Thủ Thiêm), gồm 3 khu chức năng, trong đó khu trực tiếp phục vụ đón, tiễn khách, bãi đỗ xe có diện tích 6 – 8 ha tương đồng với quy mô nhà ga đường của các tuyến đường sắt tại Trung Quốc, Indonesia, Hàn Quốc, Nhật Bản… ; khu vực dịch vụ, thương mại có diện tích từ 10 – 15 ha; khu vực đô thị dịch vụ có diện tích 250 – 300 ha.

Bộ GTVT cho biết, trong dự án chỉ sử dụng vốn đầu tư công để đầu tư khu chức năng trực tiếp phục vụ đón, tiễn khách.

Phần phục vụ cho mục đích thương mại, phát triển TOD sẽ do địa phương kêu gọi nhà đầu tư thực hiện và tùy theo điều kiện cụ thể sẽ xác định quy mô cho phù hợp, khuyến khích quy hoạch quy mô lớn.

Riêng đối với ga Ngọc Hồi, là ga đầu mối đường sắt khu vực TP. Hà Nội, được tích hợp với các tuyến đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia, được quy hoạch khoảng 250 ha; ga Thủ Thiêm, tích hợp với các tuyến đường sắt đô thị, quy mô dự kiến khoảng 17 ha.

Đối với ga hàng có quy mô mỗi ga hàng hóa khoảng 24,5 ha. Trong bước lập Báo cáo nghiên cứu khả thi, Bộ GTVT chỉ đạo chủ đầu tư, Tư vấn rà soát, nghiên cứu đề xuất vị trí, quy mô cụ thể các nhà ga phù hợp đảm bảo đáp ứng đủ các yêu cầu: nhà ga trung tâm, quảng trường ga và các công trình kết nối đa phương thức.

Diện tích phát triển TOD dự kiến tại các khu ga: Ngọc Hồi khoảng 376 ha, Phủ Lý khoảng 361 ha, Nam Định khoảng 312 ha, Ninh Bình khoảng 300 ha, Thanh Hóa khoảng 481 ha, Vinh khoảng 245 ha, Hà Tĩnh khoảng 319 ha, Vũng Áng khoảng 187 ha, Đồng Hới khoảng 268 ha, Đông Hà khoảng 310 ha, Huế khoảng 424 ha, Đà Nẵng khoảng 470 ha, Tam Kỳ khoảng 324 ha, Quảng Ngãi khoảng 307 ha, Diêu Trì khoảng 250 ha, Tuy Hòa khoảng 554 ha, Diên Khánh 348 ha, Tháp Chàm khoảng 282 ha, Phan Rí khoảng 340 ha, Mương Mán khoảng 226 ha, Long Thành 33 9 ha.

Nguồn: https://baodautu.vn/lam-ro-de-xuat-huong-tuyen-nha-ga-duong-sat-toc-do-cao-bac—nam-d227737.html

Cùng chủ đề

Chính phủ nêu lý do không kéo dài dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam từ Lạng Sơn đến Cà Mau

Ảnh minh họa Chính phủ đã có báo cáo gửi Quốc hội giải trình ý kiến đại biểu Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. Vì sao không kéo dài phạm vi dự án đến Cần Thơ? Theo đó, có ý kiến đề nghị xem xét kéo dài phạm vi dự án đến Cần Thơ. Có ý kiến đề nghị sửa đổi, bố sung chiều dài tuyến khoảng 2.110km từ Lạng Sơn...

Trình Quốc hội xem xét chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam tốc độ 350km/h

Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam dài 1.451km, tốc độ 350km/h – Ảnh minh họa: Chat GPT Theo tờ trình do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa ủy quyền của Thủ tướng ký trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, dự án có điểm đầu tại TP Hà Nội (ga Ngọc Hồi), điểm cuối tại TP.HCM (ga...

Rà soát đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Xây dựng ‘ngắn nhất có thể’

TPO – Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản giải trình tiếp thu ý kiến của Hội đồng thẩm định nhà nước về Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, trong đó Bộ GTVT đã điều chỉnh vị trí một số nhà ga. Xây dựng “ngắn nhất có thể” Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết đã thống nhất được với 20/20 tỉnh, thành phố để xây...

Đảm bảo chất lượng, tiến độ thẩm định Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc

Đảm bảo chất lượng, tiến độ thẩm định Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – NamĐây là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nhà nước đối với Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. Ảnh minh họa Chiều nay (14/10), Hội đồng thẩm định Nhà nước Dự án đường sắt tốc độ cao...

Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam “chở hàng khi cần thiết” như thế nào?

2 năm trước, dư luận trong nước bị cuốn vào cuộc tranh cãi về công năng của dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. Tư vấn lập dự án của Bộ GTVT đề xuất tuyến đường sắt sẽ chỉ chở khách với tốc độ thiết kế 350km/h, trong khi Tư vấn thẩm tra phía Bộ KH&ĐT đấu tranh cho quan điểm chở khách kết hợp chở hàng, tốc độ 250km/h. Trong cuộc tranh luận đó, Tư vấn...

Cùng tác giả

Sơ kết Nghị định số 131/2021 của Chính phủ về ưu đãi người có công

Chiều nay (25/12), Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Tĩnh tổ chức Hội nghị sơ kết Nghị định số 131, ngày 30 tháng 12 năm 2021 của Chính phủ, về ưu đãi người có công với cách mạng. Toàn cảnh hội nghị  Triển khai thực hiện Nghị định 131/2021 của Chính phủ về ưu đãi người có công với...

Phụ nữ Hà Tĩnh đoàn kết, đổi mới, sáng tạo

Sáng nay, Hội Liên hiệp phụ nữ Hà Tĩnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác hội, phong trào phụ nữ năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025. Năm 2024, Hội Liên hiệp phụ nữ Hà Tĩnh đã thực hiện đạt và vượt kế hoạch 9/9 nhóm tiêu chí với 24 chỉ tiêu đề ra. Thông qua các nguồn vốn vay...

Đề thi học sinh giỏi quốc gia môn Toán, Ngữ văn năm 2024

VietNamNet xin giới thiệu đề thi học sinh giỏi môn Văn: Đề thi học sinh giỏi môn Toán: Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học này diễn ra trong 2 ngày, 25 và 26/12. Tổng số thí sinh đăng ký dự thi là 6.482 (tăng 663 thí sinh so với năm học 2023-2024) với 68 hội đồng. Thí sinh dự thi 13 môn, gồm: Toán, Vật lí, Hoá học, Sinh học, Tin học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí, Tiếng...

Cơ hội thưởng lãm di sản của Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác

Khai mạc triển lãm, ông Nguyễn Đăng Chương, Giám đốc Trung tâm Triển lãm Văn hóa nghệ thuật Việt Nam cho biết: Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác là người con ưu tú của quê hương Hà Tĩnh, đã để lại cho hậu thế một di sản Y học vô giá. Ông là một danh y vĩ đại, một nhà văn hóa, một người thầy về y lý, y thuật, có những đóng góp to lớn cho sự...

Bà Rịa – Vũng Tàu khảo sát cho học sinh nghỉ học ngày thứ 7

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa có văn bản gửi hiệu trưởng các Trường Trung học phổ thông, Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên, Trưởng Phòng GDĐT các huyện, thị xã, thành phố thực hiện khảo sát cho học sinh trên địa bàn tỉnh nghỉ học ngày thứ 7 trong tuần. Theo đó, căn cứ vào các văn bản, thông tư, hiện nay Chương trình Giáo dục thường xuyên cấp...

Cùng chuyên mục

Đề thi học sinh giỏi quốc gia môn Toán, Ngữ văn năm 2024

VietNamNet xin giới thiệu đề thi học sinh giỏi môn Văn: Đề thi học sinh giỏi môn Toán: Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học này diễn ra trong 2 ngày, 25 và 26/12. Tổng số thí sinh đăng ký dự thi là 6.482 (tăng 663 thí sinh so với năm học 2023-2024) với 68 hội đồng. Thí sinh dự thi 13 môn, gồm: Toán, Vật lí, Hoá học, Sinh học, Tin học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí, Tiếng...

Cơ hội thưởng lãm di sản của Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác

Khai mạc triển lãm, ông Nguyễn Đăng Chương, Giám đốc Trung tâm Triển lãm Văn hóa nghệ thuật Việt Nam cho biết: Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác là người con ưu tú của quê hương Hà Tĩnh, đã để lại cho hậu thế một di sản Y học vô giá. Ông là một danh y vĩ đại, một nhà văn hóa, một người thầy về y lý, y thuật, có những đóng góp to lớn cho sự...

Bà Rịa – Vũng Tàu khảo sát cho học sinh nghỉ học ngày thứ 7

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa có văn bản gửi hiệu trưởng các Trường Trung học phổ thông, Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên, Trưởng Phòng GDĐT các huyện, thị xã, thành phố thực hiện khảo sát cho học sinh trên địa bàn tỉnh nghỉ học ngày thứ 7 trong tuần. Theo đó, căn cứ vào các văn bản, thông tư, hiện nay Chương trình Giáo dục thường xuyên cấp...

Không vì vội đạt thành tích mà đánh đổi chất lượng dự án

Sáng 24/12, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm dẫn đầu đoàn công tác của Bộ GTVT kiểm tra hai dự án cao tốc Bắc – Nam, đoạn qua địa phận tỉnh Hà Tĩnh.Sau khi kiểm tra dọc tuyến, nghe các đơn vị báo cáo, giải trình, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm rất vui vì tiến độ hai dự án khả quan. Kết quả này là nhờ sự vào cuộc rốt ráo của các cấp ủy, chính quyền tỉnh...

HĐND huyện Kỳ Anh khóa XX, khai mạc kỳ họp thứ 17

Sáng nay, HĐND huyện Kỳ Anh khóa XX, tổ chức kỳ họp thứ 17, để đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ KT - XH năm 2024, bàn các giải pháp phát triển KT - XH năm 2025,  xem xét, ban hành một số nghị quyết quan trọng. Tham dự có đồng chí Trần Đình Gia, Phó trưởng Đoàn Chuyên trách Đoàn đại...

Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh tổng kết Nghị quyết 18 -NQ/TW về sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Chiều nay (24/12), Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết 7 năm thực hiện nghị quyết số 18 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về “Một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” Dự hội...

Hạnh phúc với mùa xuân thứ 2 tại AFF Cup 2024

Bùi Tiến Dũng đang có màn trở lại ấn tượng trong màu áo đội tuyển Việt Nam Sự trở lại ngoạn mục của Bùi Tiến Dũng Di sản của HLV Philippe Troussier để lại nhiều câu chuyện buồn, trong đó có Bùi Tiến Dũng được nhà cầm quân người Pháp gọi bổ sung nhưng chưa bao giờ sử dụng, thậm chí đẩy lên khán đài như một người thừa. Đó là những quãng thời gian buồn cho chàng trung vệ quê Hà...

Sơ kết 5 năm thực hiện Luật phòng tham nhũng

Sáng ngày 24/12, Thanh tra Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc, sơ kết 5 năm thực hiện luật phòng chống tham nhũng. Tổng thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong chủ trì hội nghị. Tham dự tại điểm cầu Hà Tĩnh có đồng chí Trần Báu Hà – Uỷ viên Ban thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch...

Ngành Y tế Triển khai Công tác Y tế năm 2025

Sáng ngày 24/12, đồng chí Lê Thành Long, Phó Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Đào Hồng Lan, Bộ trưởng Bộ Y tế đã chủ trì Hội nghị trực tuyến tổng kết nhiệm vụ năm 2024 và triển khai Công tác Y tế năm 2025. Đồng chí Võ Trọng Hải, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng...

Cây thông Noel làm từ 2.400 chiếc nón lá khiến giới trẻ Hà Tĩnh phát sốt

Những ngày qua, nhiều bạn trẻ tại Hà Tĩnh rủ nhau đến chụp ảnh tại cây thông Noel làm từ 2.400 chiếc nón lá, cao khoảng 30 m tại giáo xứ Đức Vọng, xã Sơn Giang, huyện Hương Sơn để đón chào lễ Giáng sinh năm 2024. ...

Tin nổi bật

Tin mới nhất