Ngày làm việc cuối cùng của năm 2023, ngành tài chính – ngân hàng ở Hà Tĩnh đang tất bật với nhiệm vụ quyết toán. Khẩn trương, gấp gáp nhưng mỗi cán bộ, nhân viên đều nêu cao tinh thần trách nhiệm.
Trong ngày làm việc cuối cùng của năm 2023, Kho bạc Nhà nước (KBNN) Hà Tĩnh xử lý khối lượng trên 2.000 hồ sơ, tăng gấp 5 lần so với ngày thường. Ngoài ra, ở các đơn vị KBNN huyện, thị, thành phố, khối lượng công việc mà cán bộ, nhân viên xử lý khoảng trên 300 hồ sơ.
Hiện nay, KBNN Hà Tĩnh đã triển khai dịch vụ công trực tuyến nên ngày quyết toán cuối cùng của năm không còn cảnh chen chúc, xếp hàng dài chờ đến lượt. Tuy vậy, với khối lượng hồ sơ nhiều, một số khách hàng gặp vướng mắc, nghẽn mạng nên phải đến trực tiếp để được cán bộ KBNN hướng dẫn, xử lý trực tiếp.
Cũng đang chạy đua với thời gian, thời điểm này, ngành Thuế Hà Tĩnh đang tích cực hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trên địa bàn nộp thuế vào ngân sách Nhà nước, nhất là nộp lệ phí trước bạ ô tô để được hưởng ưu đãi theo Nghị định 41/2023/NĐ-CP ngày 28/6/2023 của Chính phủ.
Chị Nguyễn Thị Quỳnh Như – Đội trưởng Đội Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế trước bạ và thu khác, Chi cục Thuế khu vực TP Hà Tĩnh – Cẩm Xuyên cho biết: “Cuối năm, người dân mua ô tô để hưởng ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ nhiều. Chỉ trong 2 ngày cuối năm, lượng hồ sơ giao dịch tại đơn vị đạt trên 100 bộ, tăng gấp 4 lần so với ngày thường. Chúng tôi phải tăng ca đến 22h để hỗ trợ người dân hoàn thành giao dịch”.
Chiều 29/12, các tổ chức tín dụng trên địa bàn cũng đang nỗ lực thực hiện công tác quyết toán, tạo điều kiện thuận lợi để cộng đồng doanh nghiệp, người dân giao dịch an toàn, nhanh chóng.
Tại Vietcombank Hà Tĩnh, không khí làm việc diễn ra khẩn trương, gấp gáp. Nhờ đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển kênh thanh toán điện tử nên năm nay nhiều khách hàng đã lựa chọn hình thức thanh toán trực tuyến. Tuy vậy, khối lượng công việc của cán bộ, nhân viên Vietcombank vẫn khá lớn.
Bà Nguyễn Thị Ngọc Hà – Trưởng phòng Dịch vụ khách hàng, Vietcombank Hà Tĩnh chia sẻ: “Thời điểm cuối năm, lượng khách hàng đến giao dịch tăng khoảng 50% so với ngày thường. Ngoài các giao dịch thông thường, những ngày qua, nhu cầu thanh toán, chuyển tiền nội bộ, chi trả tiền lương, thu nộp ngân sách, giải ngân các món tiền cho cơ quan, doanh nghiệp, người dân tăng đột biến. Với mục tiêu đảm bảo mọi giao dịch diễn ra thông suốt và chính xác, chi nhánh đã chú trọng các biện pháp phân luồng khách hàng, áp dụng công nghệ thông tin, bố trí đầy đủ nguồn nhân lực ứng trực, xử lý công việc”.
Nhiều ngày qua, Agribank Chi nhánh Hà Tĩnh II phải xử lý khối lượng lớn công việc liên quan đến nhiệm vụ quyết toán cuối năm. Với mục tiêu đảm bảo mọi giao dịch của khách hàng diễn ra thuận lợi, nhanh chóng, cán bộ, công nhân viên chi nhánh đã nỗ lực làm thêm ngoài giờ.
31/12/2023 cũng là ngày mà Agribank Chi nhánh Hà Tĩnh II chốt tất cả chỉ số tăng trưởng của năm 2023, xây dựng kế hoạch kinh doanh cho năm 2024. Theo ông Võ Mạnh Tuấn – Phó Giám đốc Agribank Chi nhánh Hà Tĩnh II, mặc dù triển khai nhiệm vụ trong điều kiện nhiều khó khăn, song, đơn vị đã nỗ lực hoàn thành tốt các chỉ tiêu. Bám sát các cơ chế, chính sách tín dụng của Trung ương, của tỉnh và mục tiêu phát triển của địa phương, Agribank Chi nhánh Hà Tĩnh II đã có bước đột phá trong tăng trưởng dư nợ và nguồn vốn. Ước đến 31/12/2023, tổng nguồn vốn đạt trên 13.399 tỷ đồng (tăng trên 1.700 tỷ đồng so với đầu năm), tổng dư nợ ước đạt trên 13.790 tỷ đồng (tăng trên 1.262 tỷ đồng so với đầu năm).
Các ngân hàng thương mại cổ phẩn trên địa bàn như: Bắc Á Bank, HDBank, ACB… cũng đang tập trung cao độ cho công tác quyết toán cuối năm và thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị. Tuy khối lượng công việc gia tăng đột biến với cường độ giải quyết khẩn trương, song, cán bộ, nhân viên ngành Ngân hàng Hà Tĩnh luôn nỗ lực, trách nhiệm, tạo điều kiện thuận lợi để cộng đồng doanh nghiệp, người dân giao dịch an toàn, nhanh chóng; góp phần tạo động lực tăng trưởng trong năm mới 2024.
Thu Phương – Phan Trâm