Powered by Techcity

Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam “chở hàng khi cần thiết” như thế nào?

2 năm trước, dư luận trong nước bị cuốn vào cuộc tranh cãi về công năng của dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. Tư vấn lập dự án của Bộ GTVT đề xuất tuyến đường sắt sẽ chỉ chở khách với tốc độ thiết kế 350km/h, trong khi Tư vấn thẩm tra phía Bộ KH&ĐT đấu tranh cho quan điểm chở khách kết hợp chở hàng, tốc độ 250km/h.

Trong cuộc tranh luận đó, Tư vấn thẩm tra từng nắm một luận điểm mạnh: Nếu chỉ chở khách, đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam sẽ không thể chuyên chở hàng hóa phục vụ quốc phòng, an ninh theo trục Bắc – Nam khi đất nước ở trong tình thế cấp bách.

Tăng tải trọng trục để chở hàng hóa

Sau khi Tư vấn thẩm tra đưa ra luận điểm trên, Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị ban hành ngày 28/2/2023 cũng khẳng định đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam phải tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế – xã hội, gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh và hội nhập.

Với việc tuân thủ kết luận của Bộ Chính trị và tiếp thu ý kiến của Tư vấn thẩm tra, Tư vấn lập dự án của Bộ GTVT đã sửa báo cáo tiền khả thi, điều chỉnh thiết kế tải trọng trục của đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam từ 17 tấn/trục (đề xuất năm 2019) lên 22,5 tấn/trục.

Mục đích của việc điều chỉnh này rất rõ ràng: Đường sắt tốc độ cao phải chở được hàng hóa khi cần thiết.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam chở hàng khi cần thiết như thế nào? - 1

Đường sắt được cả 2 phe Nga và Ukraine sử dụng để vận chuyển vũ khí trong cuộc xung đột giữa 2 nước (Ảnh: New York Times).

Từ đó, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam được thiết kế tải trọng trục 22,5 tấn để chuyên chở được hàng hóa nặng.

Theo Tư vấn lập dự án, việc thiết kế tải trọng trục 22,5 tấn/trục sẽ làm tổng mức đầu tư tăng lên 2-3% so với phương án tải trọng trục 17 tấn/trục. Tuy nhiên, đây là phương án hiệu quả nhất, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh và vận tải hàng hóa khi cần thiết. Tải trọng này cũng cơ bản tương đồng với hệ tiêu chuẩn châu Âu.

“Chở hàng khi cần thiết” là như thế nào?

Với việc thay đổi tải trọng trục để chở được vũ khí hạng nặng, Tư vấn lập dự án cũng khẳng định việc kết hợp chở hàng hóa trên tuyến đường sắt 350km/h là hoàn toàn khả thi.

Tuy nhiên, Tư vấn đề xuất cải tạo tuyến đường sắt Bắc – Nam hiện hữu để chuyên vận tải hàng hóa. Khi nhu cầu chở hàng vượt quá năng lực đường sắt hiện hữu, đường sắt tốc độ cao sẽ vận tải cả hành khách và hàng hóa theo phương án chở khách ban ngày và chở hàng ban đêm để không làm giảm năng lực thông qua.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam chở hàng khi cần thiết như thế nào? - 2

Tư vấn lập dự án xác định tuyến đường sắt hiện hữu sẽ được cải tạo để chuyên chở hàng hóa (Ảnh minh họa: Ngọc Tân).

Dự kiến sau khi thông tuyến, đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam có thể chuyên chở khoảng 21,5 triệu tấn hàng hóa/năm. Song song với đó, 18,5 triệu tấn hàng hóa/năm sẽ được chuyên chở bằng đường sắt hiện hữu (sau khi cải tạo).

Về chủng loại hàng hóa, đường sắt tốc độ cao sẽ chở các loại hàng có giá trị cao và cần vận tải nhanh, được đóng gói trong container hoặc xếp vào toa kín như bưu kiện chuyển phát nhanh, hàng thương mại điện tử, xuất nhập khẩu… 

Các mặt hàng truyền thống như hàng rời, hóa chất, hàng lỏng, hàng siêu trường, siêu trọng… sẽ do tuyến đường sắt hiện hữu đảm nhận.

“Việc khai thác tàu hàng trên tuyến đường sắt tốc độ cao khả thi vì đã được tính toán trên cơ sở khoa học và được kiểm chứng bằng các tuyến đã khai thác trên thế giới”, Tư vấn lập dự án khẳng định trong báo cáo tiền khả thi.

Dự kiến, trên tuyến sẽ có 5 ga hàng hóa gồm Ngọc Hồi (Hà Nội), Vũng Áng (Hà Tĩnh), Chu Lai (Quảng Nam), Vân Phong (Khánh Hòa) và Trảng Bom (Đồng Nai). 25 đoàn tàu hàng sẽ được đầu tư (5 đoàn tàu hàng suốt Bắc – Nam và 20 đoàn tàu hàng trên 4 khu đoạn, tương đương với 30 đầu máy, 1.250 toa xe).

Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam do Bộ GTVT chịu trách nhiệm xây dựng. Tư vấn lập báo cáo là liên danh TEDI – TRICC – TEDIS.

Theo báo cáo này, dự án được thiết kế đường đôi, khổ 1.435mm, điện khí hóa, tốc độ thiết kế 350km/h, ưu tiên chở khách và có thể vận tải hàng hóa, phục vụ quốc phòng khi cần thiết. Tổng mức đầu tư dự kiến là 67,34 tỷ USD.

Bộ GTVT đặt mục tiêu trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án tại kỳ họp tháng 10/2024; đấu thầu lựa chọn tư vấn quốc tế, triển khai khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trong năm 2025-2026.

Dantri.com.vn

Nguồn:https://dantri.com.vn/xa-hoi/duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-cho-hang-khi-can-thiet-nhu-the-nao-20241008013730308.htm

Cùng chủ đề

Trình Quốc hội xem xét chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam tốc độ 350km/h

Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam dài 1.451km, tốc độ 350km/h – Ảnh minh họa: Chat GPT Theo tờ trình do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa ủy quyền của Thủ tướng ký trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, dự án có điểm đầu tại TP Hà Nội (ga Ngọc Hồi), điểm cuối tại TP.HCM (ga...

Rà soát đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Xây dựng ‘ngắn nhất có thể’

TPO – Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản giải trình tiếp thu ý kiến của Hội đồng thẩm định nhà nước về Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, trong đó Bộ GTVT đã điều chỉnh vị trí một số nhà ga. Xây dựng “ngắn nhất có thể” Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết đã thống nhất được với 20/20 tỉnh, thành phố để xây...

Làm rõ đề xuất hướng tuyến, nhà ga đường sắt tốc độ cao Bắc

Làm rõ đề xuất hướng tuyến, nhà ga đường sắt tốc độ cao Bắc – NamNgoài 23 ga hành khách trên tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam đã được xác định, trong bước lập Báo cáo nghiên cứu khả thi sẽ xem xét các vị trí các ga tiềm năng khi có nhu cầu vận tải đủ lớn. Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao được Tư vấn nghiên cứu, lựa chọn “ngắn nhất có...

Đảm bảo chất lượng, tiến độ thẩm định Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc

Đảm bảo chất lượng, tiến độ thẩm định Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – NamĐây là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nhà nước đối với Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. Ảnh minh họa Chiều nay (14/10), Hội đồng thẩm định Nhà nước Dự án đường sắt tốc độ cao...

“Giải trình rõ lý do không chọn xây đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam 250km/h”

Nội dung này được đề cập trong thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp về chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. Sau cuộc họp, lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT tổng hợp, tiếp thu đầy đủ các ý kiến để khẩn trương hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc...

Cùng tác giả

Sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã của 12 tỉnh, thành phố

Sáng 14/11, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2025 của 12 tỉnh, thành phố: An Giang, Đồng Tháp, Hà Nam, thành phố Hà Nội, Hà Tĩnh, Thành phố Hồ Chí Minh, Phú Thọ, Sơn La, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Trà Vinh, Vĩnh Phúc.   Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà trình bày Tờ trình tại phiên họp Trình bày Tờ trình của...

Giảm tại miền Bắc và miền Trung, miền Nam biến động trái chiều

Giá heo hơi miền Bắc hôm nay hôm nay 14/11/2024 Tại khu vực miền Bắc, giá heo hơi hôm nay giảm 1.000 đồng/kg so với ngày hôm qua và dao động trong khoảng 62.000 – 64.000 đồng/kg. Cụ thể, thương lái tại Phú Thọ, Hà Nội đang thu mua heo hơi với giá 64.000 đồng/kg ghi nhận đây là mức giá cao nhất khu vực. Giá heo hơi hôm nay tại khu vực miền Bắc 14/11/2024 giảm nhẹ 1.000 đồng/kg Sau khi giảm...

Khi các ngôi sao phải tỏa sáng nếu muốn đấu AFF Cup

CLB CÔNG AN HÀ NỘI, NAM ĐỊNH TẬN DỤNG THỜI CƠ ? Cuộc cạnh tranh ngôi đầu bảng V-League đang diễn ra hấp dẫn khi khoảng cách giữa đội đứng nhất (CLB Thanh Hóa) và đội thứ 8 (CLB Hà Nội) chỉ là 4 điểm. Vì thế, một trận thắng có thể giúp các đội cải thiện đáng kể thứ hạng. Và đáng chú ý hơn, có đến 3 cặp đấu ở vòng 8 là cuộc đối đầu của các...

Trụ sở xã bỏ hoang, xuống cấp sau gần 5 năm sáp nhập

13/11/2024 | 16:41 TPO – Sau khi sáp nhập thành xã Lưu Vĩnh Sơn (huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh), hai trụ sở xã còn lại bỏ hoang, đến nay trở nên hoang phế, cỏ dại mọc đầy khuôn viên. Năm 2020, xã Lưu Vĩnh Sơn (huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) được hình...

Tàu SE7 trật bánh ở Hà Tĩnh, tuyến đường sắt Bắc-Nam ách tắc

Chiều 13/11, ngành Đường sắt đang phối hợp nhiều đơn vị khác triển khai công tác cứu hộ tàu SE7 sau khi xảy ra sự cố trật bánh. Hành khách trên tàu SE7 đã được xe ô tô hỗ trợ di chuyển về khu vực ga Chu Lễ (huyện Hương Khê). Thông tin ban đầu, khoảng 14h cùng ngày (13/11), tàu khách SE7 đang trên hành trình từ ga Hà Nội đi ga Sài Gòn, khi đến Km378+400 tuyến đường...

Cùng chuyên mục

Sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã của 12 tỉnh, thành phố

Sáng 14/11, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2025 của 12 tỉnh, thành phố: An Giang, Đồng Tháp, Hà Nam, thành phố Hà Nội, Hà Tĩnh, Thành phố Hồ Chí Minh, Phú Thọ, Sơn La, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Trà Vinh, Vĩnh Phúc.   Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà trình bày Tờ trình tại phiên họp Trình bày Tờ trình của...

Giảm tại miền Bắc và miền Trung, miền Nam biến động trái chiều

Giá heo hơi miền Bắc hôm nay hôm nay 14/11/2024 Tại khu vực miền Bắc, giá heo hơi hôm nay giảm 1.000 đồng/kg so với ngày hôm qua và dao động trong khoảng 62.000 – 64.000 đồng/kg. Cụ thể, thương lái tại Phú Thọ, Hà Nội đang thu mua heo hơi với giá 64.000 đồng/kg ghi nhận đây là mức giá cao nhất khu vực. Giá heo hơi hôm nay tại khu vực miền Bắc 14/11/2024 giảm nhẹ 1.000 đồng/kg Sau khi giảm...

Khi các ngôi sao phải tỏa sáng nếu muốn đấu AFF Cup

CLB CÔNG AN HÀ NỘI, NAM ĐỊNH TẬN DỤNG THỜI CƠ ? Cuộc cạnh tranh ngôi đầu bảng V-League đang diễn ra hấp dẫn khi khoảng cách giữa đội đứng nhất (CLB Thanh Hóa) và đội thứ 8 (CLB Hà Nội) chỉ là 4 điểm. Vì thế, một trận thắng có thể giúp các đội cải thiện đáng kể thứ hạng. Và đáng chú ý hơn, có đến 3 cặp đấu ở vòng 8 là cuộc đối đầu của các...

Trụ sở xã bỏ hoang, xuống cấp sau gần 5 năm sáp nhập

13/11/2024 | 16:41 TPO – Sau khi sáp nhập thành xã Lưu Vĩnh Sơn (huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh), hai trụ sở xã còn lại bỏ hoang, đến nay trở nên hoang phế, cỏ dại mọc đầy khuôn viên. Năm 2020, xã Lưu Vĩnh Sơn (huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) được hình...

Tàu SE7 trật bánh ở Hà Tĩnh, tuyến đường sắt Bắc-Nam ách tắc

Chiều 13/11, ngành Đường sắt đang phối hợp nhiều đơn vị khác triển khai công tác cứu hộ tàu SE7 sau khi xảy ra sự cố trật bánh. Hành khách trên tàu SE7 đã được xe ô tô hỗ trợ di chuyển về khu vực ga Chu Lễ (huyện Hương Khê). Thông tin ban đầu, khoảng 14h cùng ngày (13/11), tàu khách SE7 đang trên hành trình từ ga Hà Nội đi ga Sài Gòn, khi đến Km378+400 tuyến đường...

Quốc hội thảo luận tổ về dự án đường sắt

Sáng nay, Quốc hội thảo luận tại tổ về  dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, điều chỉnh chủ trương đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành và dự thảo Nghị quyết thí điểm nhà ở thương mại qua thỏa thuận quyền sử dụng đất. Đồng chí Hoàng Trung Dũng - Bí thư Tỉnh ủy,...

Quốc hội thảo luận tổ về dự án đường sắ

Sáng nay, Quốc hội thảo luận tại tổ về  dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, điều chỉnh chủ trương đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành và dự thảo Nghị quyết thí điểm nhà ở thương mại qua thỏa thuận quyền sử dụng đất. Đồng chí Hoàng Trung Dũng - Bí thư Tỉnh ủy,...

Miền Nam giảm nhẹ; giải pháp bảo đảm nguồn cung thịt heo dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ

Giá heo hơi hôm nay 13/11: Quay đầu giảm nhẹ tại hai tỉnh miền Nam. (Nguồn: Gia chánh cẩm tuyết) Giá heo hơi hôm nay 13/11 *Giá heo hơi miền Bắc: Khảo sát tại thị trường phía Bắc trong phiên sáng ngày 13/11 cho thấy giá heo hơi tại khu vực này đứng yên trong khoảng 62.000 – 64.000 đồng/kg. Theo đó, mức giao dịch cao nhất cả nước là 64.000 đồng/kg được ghi nhận tại Hà Nội, Bắc Giang, Hưng Yên, Hải...

Báo Tuổi Trẻ chuyển tặng hơn 1.000 quyển sách cho học sinh ở Hà Tĩnh

Nhà báo Hoàng Trí Dũng – trưởng văn phòng đại diện báo Tuổi Trẻ vùng Tây Nam Bộ (thứ 4 từ trái qua) – trao tặng sách cho ban giám hiệu Trường TH & THCS Thuận Lộc, thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh – Ảnh: Đ.TUYẾT Thầy Trần Đề – hiệu trưởng Trường TH & THCS Thuận Lộc – cho biết chương trình “Sách cho em – cho bà con” đã tiếp tục lan tỏa với hơn 1.000 quyển...

Vượt lũy tre làng, nữ giám đốc HTX ở Hà Tĩnh đưa nước mắm biển Thiên Cầm xuất ngoại

Định vị thương hiệu nước mắm Phú Sáng Bà Lê Thị Phượng (thị trấn Thiên Cầm, Cẩm Xuyên) đã gắn bó gần cả đời người với nghề truyền thống chế biến thủy hải sản bao đời ông cha để lại. Gìn giữ công thức muối gia truyền với hương vị thơm ngon, tinh khiết, song nước mắm của bà Phượng vẫn chỉ quanh quẩn ở “lũy tre làng”. Trở về nước sau nhiều năm học tập, làm việc tại Đài...

Tin nổi bật

Tin mới nhất