Powered by Techcity

Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam “chở hàng khi cần thiết” như thế nào?

2 năm trước, dư luận trong nước bị cuốn vào cuộc tranh cãi về công năng của dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. Tư vấn lập dự án của Bộ GTVT đề xuất tuyến đường sắt sẽ chỉ chở khách với tốc độ thiết kế 350km/h, trong khi Tư vấn thẩm tra phía Bộ KH&ĐT đấu tranh cho quan điểm chở khách kết hợp chở hàng, tốc độ 250km/h.

Trong cuộc tranh luận đó, Tư vấn thẩm tra từng nắm một luận điểm mạnh: Nếu chỉ chở khách, đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam sẽ không thể chuyên chở hàng hóa phục vụ quốc phòng, an ninh theo trục Bắc – Nam khi đất nước ở trong tình thế cấp bách.

Tăng tải trọng trục để chở hàng hóa

Sau khi Tư vấn thẩm tra đưa ra luận điểm trên, Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị ban hành ngày 28/2/2023 cũng khẳng định đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam phải tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế – xã hội, gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh và hội nhập.

Với việc tuân thủ kết luận của Bộ Chính trị và tiếp thu ý kiến của Tư vấn thẩm tra, Tư vấn lập dự án của Bộ GTVT đã sửa báo cáo tiền khả thi, điều chỉnh thiết kế tải trọng trục của đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam từ 17 tấn/trục (đề xuất năm 2019) lên 22,5 tấn/trục.

Mục đích của việc điều chỉnh này rất rõ ràng: Đường sắt tốc độ cao phải chở được hàng hóa khi cần thiết.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam chở hàng khi cần thiết như thế nào? - 1

Đường sắt được cả 2 phe Nga và Ukraine sử dụng để vận chuyển vũ khí trong cuộc xung đột giữa 2 nước (Ảnh: New York Times).

Từ đó, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam được thiết kế tải trọng trục 22,5 tấn để chuyên chở được hàng hóa nặng.

Theo Tư vấn lập dự án, việc thiết kế tải trọng trục 22,5 tấn/trục sẽ làm tổng mức đầu tư tăng lên 2-3% so với phương án tải trọng trục 17 tấn/trục. Tuy nhiên, đây là phương án hiệu quả nhất, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh và vận tải hàng hóa khi cần thiết. Tải trọng này cũng cơ bản tương đồng với hệ tiêu chuẩn châu Âu.

“Chở hàng khi cần thiết” là như thế nào?

Với việc thay đổi tải trọng trục để chở được vũ khí hạng nặng, Tư vấn lập dự án cũng khẳng định việc kết hợp chở hàng hóa trên tuyến đường sắt 350km/h là hoàn toàn khả thi.

Tuy nhiên, Tư vấn đề xuất cải tạo tuyến đường sắt Bắc – Nam hiện hữu để chuyên vận tải hàng hóa. Khi nhu cầu chở hàng vượt quá năng lực đường sắt hiện hữu, đường sắt tốc độ cao sẽ vận tải cả hành khách và hàng hóa theo phương án chở khách ban ngày và chở hàng ban đêm để không làm giảm năng lực thông qua.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam chở hàng khi cần thiết như thế nào? - 2

Tư vấn lập dự án xác định tuyến đường sắt hiện hữu sẽ được cải tạo để chuyên chở hàng hóa (Ảnh minh họa: Ngọc Tân).

Dự kiến sau khi thông tuyến, đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam có thể chuyên chở khoảng 21,5 triệu tấn hàng hóa/năm. Song song với đó, 18,5 triệu tấn hàng hóa/năm sẽ được chuyên chở bằng đường sắt hiện hữu (sau khi cải tạo).

Về chủng loại hàng hóa, đường sắt tốc độ cao sẽ chở các loại hàng có giá trị cao và cần vận tải nhanh, được đóng gói trong container hoặc xếp vào toa kín như bưu kiện chuyển phát nhanh, hàng thương mại điện tử, xuất nhập khẩu… 

Các mặt hàng truyền thống như hàng rời, hóa chất, hàng lỏng, hàng siêu trường, siêu trọng… sẽ do tuyến đường sắt hiện hữu đảm nhận.

“Việc khai thác tàu hàng trên tuyến đường sắt tốc độ cao khả thi vì đã được tính toán trên cơ sở khoa học và được kiểm chứng bằng các tuyến đã khai thác trên thế giới”, Tư vấn lập dự án khẳng định trong báo cáo tiền khả thi.

Dự kiến, trên tuyến sẽ có 5 ga hàng hóa gồm Ngọc Hồi (Hà Nội), Vũng Áng (Hà Tĩnh), Chu Lai (Quảng Nam), Vân Phong (Khánh Hòa) và Trảng Bom (Đồng Nai). 25 đoàn tàu hàng sẽ được đầu tư (5 đoàn tàu hàng suốt Bắc – Nam và 20 đoàn tàu hàng trên 4 khu đoạn, tương đương với 30 đầu máy, 1.250 toa xe).

Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam do Bộ GTVT chịu trách nhiệm xây dựng. Tư vấn lập báo cáo là liên danh TEDI – TRICC – TEDIS.

Theo báo cáo này, dự án được thiết kế đường đôi, khổ 1.435mm, điện khí hóa, tốc độ thiết kế 350km/h, ưu tiên chở khách và có thể vận tải hàng hóa, phục vụ quốc phòng khi cần thiết. Tổng mức đầu tư dự kiến là 67,34 tỷ USD.

Bộ GTVT đặt mục tiêu trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án tại kỳ họp tháng 10/2024; đấu thầu lựa chọn tư vấn quốc tế, triển khai khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trong năm 2025-2026.

Dantri.com.vn

Nguồn:https://dantri.com.vn/xa-hoi/duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-cho-hang-khi-can-thiet-nhu-the-nao-20241008013730308.htm

Cùng chủ đề

“Giải trình rõ lý do không chọn xây đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam 250km/h”

Nội dung này được đề cập trong thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp về chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. Sau cuộc họp, lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT tổng hợp, tiếp thu đầy đủ các ý kiến để khẩn trương hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc...

Thời điểm vàng để kích hoạt tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc

Thời điểm vàng để kích hoạt tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – NamThế và lực của Việt Nam vào năm 2027 – thời điểm dự kiến triển khai xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam là đủ để triển khai đồng bộ siêu công trình hạ tầng giao thông này. Nếu chọn tốc độ 350 km/h, tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam sẽ đưa hành khách từ...

Cùng tác giả

Miền Bắc nắng hanh, miền Trung và miền Nam mưa dông

   Ảnh minh họa: Bích Liên Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, đêm qua và sáng sớm nay (08/10), ở khu vực từ Nam Hà Tĩnh đến Bình Định và Nam Bộ có mưa, mưa vừa, cục bộ có nơi mưa to và rải rác có dông. Lượng mưa tính từ 19h ngày 07/10 đến 03h ngày 08/10 có nơi trên 60mm như: Kỳ Bắc (Hà Tĩnh) 71.8mm, Đồng Mỹ (Quảng Bình) 87.6mm, Hiền Lương (Quảng...

Ban thường vụ Tỉnh ủy đánh giá Kinh tế

Chiều nay, đồng chí Hoàng Trung Dũng – uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ đã chủ trì cuộc họp của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đánh giá tình hình kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh 9 tháng của năm 2024; góp ý dự thảo đề cương chi tiết Báo cáo chính trị...

Thủ đô Hà Nội tiếp tục ô nhiễm không khí ở mức có hại cho sức khỏe

Sáng sớm 8-10, theo ứng dụng PAM Air (Mạng lưới quan trắc môi trường không khí độc lập đầu tiên phủ rộng tại 63 tỉnh, thành phố của Việt Nam, do Công ty Cổ phần tư vấn và tích hợp công nghệ D&L quản lý), cùng với gió Đông Bắc, sương mù khiến độ ẩm cao, chất lượng không khí nhiều khu vực của Thủ đô Hà Nội tiếp tục ở mức có hại cho sức khỏe và...

Nam sinh lớp 8 thắng giải thiết kế vương miện hoa hậu

GD&TĐ – Nam sinh lớp 8 tại Bình Dương giành chiến thắng tại cuộc thi thiết kế vương miện cho cuộc thi Miss Universe Vietnam 2024. Mặc dù chưa qua bất kỳ trường lớp đào tạo nào về thiết kế nhưng Hoàng Xuân Thuyên, học sinh lớp 8, Trường THCS Đông Chiêu (TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương) đã giành chiến thắng tại cuộc thi thiết kế vương miện cho cuộc thi Miss Universe Vietnam 2024. Vương miện “Sứ mệnh triệu...

Đài PT -TH Hà Tĩnh gặp mặt thí sinh dự tuyển cộng tác viên

Nhằn tạo điều kiện tốt nhất cho các thí sinh tham gia dự tuyển cộng tác viên, vị trí Phát thanh viên – Dẫn chương trình, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Tĩnh sẽ tổ chức gặp mặt các thí sinh đã đăng ký dự tuyển vào hồi 9h thứ 6 ngày 11 tháng 10 năm 2024. Tại cuộc gặp...

Cùng chuyên mục

Miền Bắc nắng hanh, miền Trung và miền Nam mưa dông

   Ảnh minh họa: Bích Liên Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, đêm qua và sáng sớm nay (08/10), ở khu vực từ Nam Hà Tĩnh đến Bình Định và Nam Bộ có mưa, mưa vừa, cục bộ có nơi mưa to và rải rác có dông. Lượng mưa tính từ 19h ngày 07/10 đến 03h ngày 08/10 có nơi trên 60mm như: Kỳ Bắc (Hà Tĩnh) 71.8mm, Đồng Mỹ (Quảng Bình) 87.6mm, Hiền Lương (Quảng...

Thủ đô Hà Nội tiếp tục ô nhiễm không khí ở mức có hại cho sức khỏe

Sáng sớm 8-10, theo ứng dụng PAM Air (Mạng lưới quan trắc môi trường không khí độc lập đầu tiên phủ rộng tại 63 tỉnh, thành phố của Việt Nam, do Công ty Cổ phần tư vấn và tích hợp công nghệ D&L quản lý), cùng với gió Đông Bắc, sương mù khiến độ ẩm cao, chất lượng không khí nhiều khu vực của Thủ đô Hà Nội tiếp tục ở mức có hại cho sức khỏe và...

Nam sinh lớp 8 thắng giải thiết kế vương miện hoa hậu

GD&TĐ – Nam sinh lớp 8 tại Bình Dương giành chiến thắng tại cuộc thi thiết kế vương miện cho cuộc thi Miss Universe Vietnam 2024. Mặc dù chưa qua bất kỳ trường lớp đào tạo nào về thiết kế nhưng Hoàng Xuân Thuyên, học sinh lớp 8, Trường THCS Đông Chiêu (TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương) đã giành chiến thắng tại cuộc thi thiết kế vương miện cho cuộc thi Miss Universe Vietnam 2024. Vương miện “Sứ mệnh triệu...

Quốc lộ 1A đi qua Hà Tĩnh lồi lõm, “đầy ổ voi ổ gà”

video-duong-quoc-lo-xau-1728220414960795204220.mp4" data-info="116788985435144192" data-autoplay="false" data-removedlogo="false" data-location="" data-displaymode="0" data-thumb="https://danviet.mediacdn.vn/.v-thumb/296231569849192448/2024/10/6/video-duong-quoc-lo-xau-1728220414960795204220.mp4.jpg" data-contentid="" data-namespace="danviet" data-originalid="" videoid="116788985435144192" wp_automatic_readability="6.5"> Clip: Quốc lộ 1A đi qua Hà Tĩnh lồi lõm, đầy “ổ voi ổ gà”. Quốc lộ 1A đoạn từ nam cầu Bến Thủy đến đến phía bắc đường tránh TP.Hà Tĩnh có chiều dài 35 km, kinh phí hơn 2.400 tỷ đồng do Công ty CP Tập đoàn Cienco4 đầu tư theo hình thức BOT. Dự án hoàn thành, đưa vào sử dụng từ đầu năm 2014. Theo thiết...

Hà Nội sáng sớm có sương mù, ngày nắng hanh

   Ảnh minh họa (Ảnh: Bích Liên) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 6/10, khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, cục bộ có nơi trên 70 mm; thời gian mưa dông tập trung vào chiều tối và đêm. Từ đêm 6 đến ngày 7/10, khu vực từ Hà...

Những giọt nước mắt của tình thương và cảm phục

Các vị lãnh đạo, đại diện nhà tài trợ cùng báo Tuổi Trẻ trao học bổng Tiếp sức đến trường 2024 cho tân sinh viên khu vực Bắc Trung Bộ – Ảnh: NAM TRẦN 80 tân sinh viên bốn tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình được nhận hơn 1,2 tỉ đồng học bổng cùng quà, máy tính xách tay của các nhà tài trợ chiều 5-10 trong buổi lễ tại Thanh Hóa. Đừng bao giờ chấp nhận...

NSNA Nguyễn Huy Hoàng, nguyên Trưởng Ban Lý luận Phê bình khoá 6 qua đời

Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, Chi hội NSNAVN TPHCM 3 thương tiếc báo tin: NSNA Nguyễn Huy Hoàng: PS.VAPA – Sinh ngày: 1939 – Quê quán: Huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh – Thường trú: TP.HCM Là hội viên Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam thuộc Chi hội TP.HCM 3 Nguyên Trưởng Ban Lý luận Phê bình Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam khoá 6 Tước hiệu PS.VAPA Đã từ trần lúc 9h10′ ngày 04 tháng 10 năm 2024 (Tức ngày 2 tháng 9...

Những yếu tố giúp Hồng Lĩnh Hà Tĩnh bất bại

(NADS) – Lần đầu tiên trong lịch sử bóng đá Hà Tĩnh có thành tích vô tiền khoáng hậu. 4 trận ra quân với 2 thắng 2 hòa và chưa hề nếm mùi thất bại. Bóng đá Hà Tĩnh bắt đầu có mặt tại Vleague1 từ 2020, trải qua 5 mùa bóng đầy chông gai đối với 1 tỉnh nghèo như Hà Tĩnh. Để tồn tại và duy trì đã khó chưa nói đến chuyện mục tiêu top đầu hay...

Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đi qua 20 tỉnh thành như thế nào?

Theo phương án đề xuất của Tư vấn lập dự án, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam sẽ đi qua 20 tỉnh thành, với 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa. Ngoài ra, 5 ga hàng hóa được xác định là Ngọc Hồi, Vũng Áng, Chu Lai, Vân Phong và Trảng Bom. Nhiều tỉnh có 2 ga hành khách Với 23 ga hành khách dọc theo 20 tỉnh thành, sẽ có một số tỉnh có tới 2...

“Nữ hoàng linh trưởng” trong trung tâm cứu hộ lớn nhất Việt Nam

Trung tâm cứu hộ linh trưởng nguy cấp Cúc Phương (EPRC) thành lập năm 1993, dưới sự hợp tác giữa Vườn quốc gia (VQG) Cúc Phương và Hiệp hội động vật học Frankfurt (CHLB Đức). Từ năm 2013 đến nay, trung tâm hoạt động dưới sự hợp tác và đồng quản lý bởi VQG Cúc Phương và Vườn thú Leipzig (CHLB Đức). Trung tâm đang chăm sóc cho 220 cá thể linh trưởng của 14 loài. Tất cả 14 loài...

Tin nổi bật

Tin mới nhất