Powered by Techcity

Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam “chở hàng khi cần thiết” như thế nào?

2 năm trước, dư luận trong nước bị cuốn vào cuộc tranh cãi về công năng của dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. Tư vấn lập dự án của Bộ GTVT đề xuất tuyến đường sắt sẽ chỉ chở khách với tốc độ thiết kế 350km/h, trong khi Tư vấn thẩm tra phía Bộ KH&ĐT đấu tranh cho quan điểm chở khách kết hợp chở hàng, tốc độ 250km/h.

Trong cuộc tranh luận đó, Tư vấn thẩm tra từng nắm một luận điểm mạnh: Nếu chỉ chở khách, đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam sẽ không thể chuyên chở hàng hóa phục vụ quốc phòng, an ninh theo trục Bắc – Nam khi đất nước ở trong tình thế cấp bách.

Tăng tải trọng trục để chở hàng hóa

Sau khi Tư vấn thẩm tra đưa ra luận điểm trên, Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị ban hành ngày 28/2/2023 cũng khẳng định đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam phải tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế – xã hội, gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh và hội nhập.

Với việc tuân thủ kết luận của Bộ Chính trị và tiếp thu ý kiến của Tư vấn thẩm tra, Tư vấn lập dự án của Bộ GTVT đã sửa báo cáo tiền khả thi, điều chỉnh thiết kế tải trọng trục của đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam từ 17 tấn/trục (đề xuất năm 2019) lên 22,5 tấn/trục.

Mục đích của việc điều chỉnh này rất rõ ràng: Đường sắt tốc độ cao phải chở được hàng hóa khi cần thiết.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam chở hàng khi cần thiết như thế nào? - 1

Đường sắt được cả 2 phe Nga và Ukraine sử dụng để vận chuyển vũ khí trong cuộc xung đột giữa 2 nước (Ảnh: New York Times).

Từ đó, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam được thiết kế tải trọng trục 22,5 tấn để chuyên chở được hàng hóa nặng.

Theo Tư vấn lập dự án, việc thiết kế tải trọng trục 22,5 tấn/trục sẽ làm tổng mức đầu tư tăng lên 2-3% so với phương án tải trọng trục 17 tấn/trục. Tuy nhiên, đây là phương án hiệu quả nhất, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh và vận tải hàng hóa khi cần thiết. Tải trọng này cũng cơ bản tương đồng với hệ tiêu chuẩn châu Âu.

“Chở hàng khi cần thiết” là như thế nào?

Với việc thay đổi tải trọng trục để chở được vũ khí hạng nặng, Tư vấn lập dự án cũng khẳng định việc kết hợp chở hàng hóa trên tuyến đường sắt 350km/h là hoàn toàn khả thi.

Tuy nhiên, Tư vấn đề xuất cải tạo tuyến đường sắt Bắc – Nam hiện hữu để chuyên vận tải hàng hóa. Khi nhu cầu chở hàng vượt quá năng lực đường sắt hiện hữu, đường sắt tốc độ cao sẽ vận tải cả hành khách và hàng hóa theo phương án chở khách ban ngày và chở hàng ban đêm để không làm giảm năng lực thông qua.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam chở hàng khi cần thiết như thế nào? - 2

Tư vấn lập dự án xác định tuyến đường sắt hiện hữu sẽ được cải tạo để chuyên chở hàng hóa (Ảnh minh họa: Ngọc Tân).

Dự kiến sau khi thông tuyến, đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam có thể chuyên chở khoảng 21,5 triệu tấn hàng hóa/năm. Song song với đó, 18,5 triệu tấn hàng hóa/năm sẽ được chuyên chở bằng đường sắt hiện hữu (sau khi cải tạo).

Về chủng loại hàng hóa, đường sắt tốc độ cao sẽ chở các loại hàng có giá trị cao và cần vận tải nhanh, được đóng gói trong container hoặc xếp vào toa kín như bưu kiện chuyển phát nhanh, hàng thương mại điện tử, xuất nhập khẩu… 

Các mặt hàng truyền thống như hàng rời, hóa chất, hàng lỏng, hàng siêu trường, siêu trọng… sẽ do tuyến đường sắt hiện hữu đảm nhận.

“Việc khai thác tàu hàng trên tuyến đường sắt tốc độ cao khả thi vì đã được tính toán trên cơ sở khoa học và được kiểm chứng bằng các tuyến đã khai thác trên thế giới”, Tư vấn lập dự án khẳng định trong báo cáo tiền khả thi.

Dự kiến, trên tuyến sẽ có 5 ga hàng hóa gồm Ngọc Hồi (Hà Nội), Vũng Áng (Hà Tĩnh), Chu Lai (Quảng Nam), Vân Phong (Khánh Hòa) và Trảng Bom (Đồng Nai). 25 đoàn tàu hàng sẽ được đầu tư (5 đoàn tàu hàng suốt Bắc – Nam và 20 đoàn tàu hàng trên 4 khu đoạn, tương đương với 30 đầu máy, 1.250 toa xe).

Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam do Bộ GTVT chịu trách nhiệm xây dựng. Tư vấn lập báo cáo là liên danh TEDI – TRICC – TEDIS.

Theo báo cáo này, dự án được thiết kế đường đôi, khổ 1.435mm, điện khí hóa, tốc độ thiết kế 350km/h, ưu tiên chở khách và có thể vận tải hàng hóa, phục vụ quốc phòng khi cần thiết. Tổng mức đầu tư dự kiến là 67,34 tỷ USD.

Bộ GTVT đặt mục tiêu trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án tại kỳ họp tháng 10/2024; đấu thầu lựa chọn tư vấn quốc tế, triển khai khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trong năm 2025-2026.

Dantri.com.vn

Nguồn:https://dantri.com.vn/xa-hoi/duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-cho-hang-khi-can-thiet-nhu-the-nao-20241008013730308.htm

Cùng chủ đề

Chính phủ nêu lý do không kéo dài dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam từ Lạng Sơn đến Cà Mau

Ảnh minh họa Chính phủ đã có báo cáo gửi Quốc hội giải trình ý kiến đại biểu Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. Vì sao không kéo dài phạm vi dự án đến Cần Thơ? Theo đó, có ý kiến đề nghị xem xét kéo dài phạm vi dự án đến Cần Thơ. Có ý kiến đề nghị sửa đổi, bố sung chiều dài tuyến khoảng 2.110km từ Lạng Sơn...

Trình Quốc hội xem xét chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam tốc độ 350km/h

Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam dài 1.451km, tốc độ 350km/h – Ảnh minh họa: Chat GPT Theo tờ trình do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa ủy quyền của Thủ tướng ký trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, dự án có điểm đầu tại TP Hà Nội (ga Ngọc Hồi), điểm cuối tại TP.HCM (ga...

Rà soát đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Xây dựng ‘ngắn nhất có thể’

TPO – Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản giải trình tiếp thu ý kiến của Hội đồng thẩm định nhà nước về Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, trong đó Bộ GTVT đã điều chỉnh vị trí một số nhà ga. Xây dựng “ngắn nhất có thể” Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết đã thống nhất được với 20/20 tỉnh, thành phố để xây...

Làm rõ đề xuất hướng tuyến, nhà ga đường sắt tốc độ cao Bắc

Làm rõ đề xuất hướng tuyến, nhà ga đường sắt tốc độ cao Bắc – NamNgoài 23 ga hành khách trên tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam đã được xác định, trong bước lập Báo cáo nghiên cứu khả thi sẽ xem xét các vị trí các ga tiềm năng khi có nhu cầu vận tải đủ lớn. Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao được Tư vấn nghiên cứu, lựa chọn “ngắn nhất có...

Đảm bảo chất lượng, tiến độ thẩm định Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc

Đảm bảo chất lượng, tiến độ thẩm định Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – NamĐây là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nhà nước đối với Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. Ảnh minh họa Chiều nay (14/10), Hội đồng thẩm định Nhà nước Dự án đường sắt tốc độ cao...

Cùng tác giả

Thu Ngân sách Hà Tĩnh đạt 26% dự toán

Từ đầu năm 2025 đến nay, Hà Tĩnh đã triển khai nhiều giải pháp để khai thác tốt các nguồn thu và tăng cường thu hồi nợ đọng thuế, góp phần đưa tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt 4.555 tỷ đồng, đạt 26% dự toán. Hình minh họaTrong đó thu nội địa đạt 3.055 tỷ đồng, đạt 35% dự toán...

Đón bằng xếp hạng di tích lịch sử – văn hóa đền Đa Cốc

Sáng 23/3, UBND xã Khánh Vĩnh Yên, huyện Can Lộc long trọng tổ chức lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh đền Đa Cốc. Đền Đa Cốc, ở thôn Kiều Mộc, xã Khánh Vĩnh Yên được xây dựng vào khoảng cuối thế kỷ XVIII, đầu thế kỷ XIX. Đền Đa Cốc được nhân dân dựng nên thờ thần Thổ địa - vị thiên thần cai quản, phù hộ cho người...

Họp BTV, BCH đánh giá tình hình kinh tế

Sáng nay 25/3, đồng chí Nguyễn Duy Lâm, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì cuộc họp của BTV Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nghe báo cáo tình hình kinh tế - xã hội Quý 1 năm 2025, định hướng nhiệm vụ trọng tâm Quý 2 năm 2025  và cho ý kiến về Đề án hợp nhất Báo...

Đoàn viên thanh viên chung tay xóa nhà tạm

Xác định trách nhiệm của tuổi trẻ trong việc cùng với các Cấp uỷ, Chính quyền thực hiện mục tiêu công bố xóa hết nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi toàn tỉnh vào ngày 19 tháng 5, thời gian qua lực lượng đoàn viên, thanh niên đã tích cực huy động nguồn lực, đóng góp ngày công lao...

Quý 1, kim ngạch xuất khẩu của Hà Tĩnh đạt gần 377  triệu USD

Quý I/2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của tỉnh Hà Tĩnh đạt gần 377 triệu USD, đạt khoảng 16% so với kế hoạch cả năm và giảm khoảng 37% so với cùng kỳ năm 2024. Nguyên nhân kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh giảm là do Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Fomosa Hà Tĩnh giảm 50% lượng thép...

Cùng chuyên mục

Họp BTV, BCH đánh giá tình hình kinh tế

Sáng nay 25/3, đồng chí Nguyễn Duy Lâm, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì cuộc họp của BTV Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nghe báo cáo tình hình kinh tế - xã hội Quý 1 năm 2025, định hướng nhiệm vụ trọng tâm Quý 2 năm 2025  và cho ý kiến về Đề án hợp nhất Báo...

Kỳ họp thứ 22 HĐND Thành phố khóa XXI, nhiệm kỳ 2021-2026

Chiều  nay 24/3, HĐND Thành phố Hà Tĩnh khóa XXI, nhiệm kỳ 2021 -2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 22 (kỳ họp chuyên đề) để thực hiện quyền hạn theo quy định của pháp luật. Toàn cảnh buổi họp hôm nayTại kỳ họp, trên cơ sở Báo cáo thầm tra của Ban Kinh tế - Xã hội, và các tờ trình của...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp Đoàn công tác của Ủy ban Du lịch Cộng hòa Tatarstan

Sáng nay 22/3, Đoàn công tác Cộng hòa Tatarstan, Liên bang Nga do ông Sergei Ivanov, Chủ tịch Ủy ban Du lịch của Cộng hòa Tatarstan làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh để tìm hiểu về hợp tác phát triển tiềm năng du lịch, đầu tư trên các lĩnh vực. Tiếp và làm...

UBND Đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế xã hội quý I

UBND thành phố Hà Tĩnh vừa tổ chức Hội nghị đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh quý I, triển khai nhiệm vụ quý II năm 2025. Toàn cảnh hội nghị do UBND thành phố Hà Tĩnh tổ chức nhằm đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã...

UBND tỉnh họp phiên thường kỳ về Kinh tế xã hội quý 1

Sáng nay 21/3, Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức phiên họp thường kỳ nghe tình hình kinh tế - xã hội quý I năm 2025; triển khai nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm Quý II năm 2025. Tham dự có đồng chí Nguyễn Duy Lâm – Bí thư Tỉnh uỷ; đồng chí Trần Thế Dũng – Phó Bí thư...

Tập trung đẩy mạnh đầu tư hạ tầng các khu công nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn

UBND tỉnh vừa có Công văn yêu cầu các Sở, ngành, địa phương, đơn vị tập trung đẩy mạnh đầu tư hạ tầng các khu công nghiệp, khu kinh tế và triển khai các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh. Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng tại khu kinh tế Vũng Áng, một trong những dự án trọng điểm...

Tiếp công dân định kỳ tháng 3 năm 2025

Sáng nay, đồng chí Võ Trọng Hải – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh; đồng chí Nguyễn Đình Hải - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy; đồng chí Trần Văn Kỳ - Phó Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh đã chủ trì phiên tiếp công dân định kỳ tháng...

Chủ tịch UBMTTQ tỉnh kiểm tra tiến độ xây dựng nhà tạm, nhà dột nát

Chiều nay 20/3, đồng chí Trần Nhật Tân – Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo xóa nhà tạm, nhà dột nát cấp tỉnh đã đi kiểm tra tiến độ xây dựng nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên và thành phố Hà Tĩnh. Đồng chí Trần...

Công bố quyết định của Bộ chính trị về Bí thư Tỉnh uỷ Hà Tĩnh

Chiều nay, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tổ chức hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ đối với đồng chí Nguyễn Duy Lâm – Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng). Tham dự có đồng chí Lê Minh Hưng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung...

Thủ tướng chỉ đạo các nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm mục tiêu tăng trưởng 2025 đạt 8% trở lên

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa  có Chỉ thị số 05 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, đột phá thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, bảo đảm mục tiêu tăng trưởng cả nước năm 2025 đạt 8% trở lên. Toàn cảnh thành phố Hà Tĩnh ngày càng phát...

Tin nổi bật

Tin mới nhất