Chặng đường cuối năm, cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã Hà Tĩnh tiếp tục chủ động, linh hoạt với nhiều giải pháp nhằm sớm “cán” đích mục tiêu sản xuất, kinh doanh năm 2023.
Sau gần 2 năm phải tạm ngừng hoạt động do sự cố kỹ thuật, ngày 12/8/2023, tổ máy số 1 – Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 (Công ty Điện lực Dầu khí Hà Tĩnh) chính thức hoạt động trở lại. Việc duy trì ổn định 2 tổ máy với tổng công suất 1.200 MW không chỉ tạo bước tăng trưởng trong sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp mà còn góp phần quan trọng thúc đẩy tăng trưởng chỉ số sản xuất công nghiệp của Hà Tĩnh. Tính chung 10 tháng năm 2023, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng ước sản xuất 3.496 triệu kWh điện, doanh thu đạt khoảng 6.819 tỷ đồng.
Công nhân vận hành Phòng điều khiển trung tâm (Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1).
Theo lãnh đạo Công ty Điện lực Dầu khí Hà Tĩnh, để bù lại quãng thời gian tổ máy số 1 phải tạm ngừng hoạt động, doanh nghiệp đang triển khai đồng bộ các giải pháp để phấn đấu đạt sản lượng cao nhất trong năm 2023. Theo đó, đơn vị dựa trên điều kiện thực tiễn để tham mưu với Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam làm việc với Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam và các đơn vị liên quan để đảm bảo nguồn nguyên liệu đầu vào; phối hợp với các nhà thầu tiến hành kiểm tra, bảo dưỡng kỹ thuật hệ thống máy móc, thiết bị theo quy định để các tổ máy đảm bảo vận hành an toàn, liên tục 24/24h.
Năm 2023, Công ty CP Bao bì Sông La Xanh (Cụm Công nghiệp Đức Thọ) chịu nhiều tác động khiến hoạt động sản xuất gặp khó khăn. Đơn hàng xuất khẩu của doanh nghiệp sang các thị trường Philippines, Singapore, Đài Loan, Thái Lan… giảm khoảng 30% so với cùng kỳ năm 2022.
Ông Phan Trí Nghĩa – Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty CP Bao bì Sông La Xanh cho hay: “10 tháng năm 2023, doanh thu của đơn vị đạt khoảng 120 tỷ đồng (giảm khoảng 20 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2022). Những tháng cuối năm, tình hình sản xuất, kinh doanh vẫn chưa có những dấu hiệu tích cực hơn do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, nhu cầu tiêu thụ sản phẩm của các đối tác vẫn chưa thể tăng trưởng. Để ứng phó với khó khăn, doanh nghiệp tiếp tục duy trì ổn định các thị trường đã ký kết và đặt quan hệ đàm phán với các đối tác mới. Đồng thời, chú trọng đầu tư nâng cấp dây chuyền sản xuất, tiết kiệm chi phí để giảm bớt khấu hao trong quá trình hoạt động, phấn đấu đạt mục tiêu doanh thu 180 tỷ đồng trong năm 2023”.
10 tháng năm 2023, Công ty CP Bao bì Sông La Xanh đạt doanh thu khoảng 120 tỷ đồng.
Thời điểm này, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp đang chuẩn bị nguồn hàng phục vụ thị trường tết Nguyên đán. Ông Hồ Sỹ Huy Thảo – Giám đốc Công ty CP Chăn nuôi Mitraco Hà Tĩnh (Thạch Hà) cho hay: “Thời gian qua, doanh nghiệp vừa phải tăng chi phí phòng chống dịch bệnh vừa phải chịu thua lỗ do giá lợn hơi giảm sâu. Hiện nay, đơn vị đang tập trung tái đàn phục vụ thị trường tết với 3.500 con lợn nái và hơn 4.000 con lợn thịt xuất bán mỗi tháng. Đơn vị đã hoàn thành 70% doanh thu theo kế hoạch năm 2023 và đang “kích hoạt” các giải pháp duy trì an toàn, ổn định chuỗi sản xuất”.
Thời điểm này, khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX) cũng nỗ lực để gia tăng doanh thu. Chị Tưởng Thị Vân – Đại diện HTX Thu mua và Chế biến thủy hải sản Chiến Thắng (xã Kỳ Ninh, TX Kỳ Anh) cho hay: “Chúng tôi đang tham gia hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, HTX khu vực phía Bắc năm 2023 tại Hà Nội với hi vọng được mở rộng kết nối, giao thương. Đây là cơ hội để chúng tôi kết nối với các đầu mối, siêu thị lớn như: hệ thống siêu thị Aeon, Central Group, Winmart, Lotte, Vinaconexmart… Cùng đó, HTX tăng cường kênh ký hợp đồng bao tiêu, mở đại lý phân phối với kỳ vọng tăng trưởng nhanh doanh thu trong những tháng cuối năm”.
HTX Thu mua và Chế biến thủy hải sản Chiến Thắng tham gia hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, HTX khu vực phía Bắc năm 2023.
Theo Sở KH&ĐT Hà Tĩnh, toàn tỉnh hiện có hơn 8.600 doanh nghiệp và hơn 930 HTX đang hoạt động. Cùng với nỗ lực của doanh nghiệp, HTX, các sở, ngành của Hà Tĩnh cũng đang đồng hành tổ chức các hoạt động hỗ trợ đầu tư khoa học công nghệ vào sản xuất, xúc tiến thương mại, kết nối thị trường… để nâng cao giá trị sản phẩm.
Ngoài ra, hiện nay, lãi suất cho vay của các ngân hàng thương mại trên địa bàn đã giảm mạnh, cộng đồng doanh nghiệp, HTX có điều kiện để tiếp cận nguồn vốn “giá rẻ”, đầu tư cho chiến lược sản xuất, kinh doanh.
Thu Phương