Powered by Techcity

Diễn Châu – Bãi Vọt sẽ bỏ barie đầu vào

3 dự án cao tốc gồm Diễn Châu (Nghệ An) – Bãi Vọt (Hà Tĩnh), Nha Trang – Cam Lâm và Cam Lâm – Vĩnh Hảo sẽ được triển khai theo mô hình đầu vào không có barie, đầu ra có barie.

Diễn Châu - Bãi Vọt sẽ bỏ barie đầu vào

Dự án đường Cao tốc Nha Trang – Cam Lâm đã hoàn thành và sẽ thực hiện theo mô hình đầu vào không có barrie, đầu ra có barrie, không có làn thu phí hỗn hợp. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy, bộ đã chấp thuận về nguyên tắc đối với 3 dự án thành phần Cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 gồm Diễn Châu – Bãi Vọt, Nha Trang – Cam Lâm và Cam Lâm – Vĩnh Hảo theo mô hình đầu vào không có barie, đầu ra có barie, không có làn thu phí hỗn hợp.

Trong ba dự án cao tốc trên, hiện nay Cao tốc Nha Trang – Cam Lâm (Khánh Hòa) dài 49km đi qua tỉnh Khánh Hòa đã hoàn thành, còn hai đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt (Nghệ An, Hà Tĩnh), Cam Lâm -Vĩnh Hảo (Bình Thuận) vẫn đang thi công, dự kiến hoàn thành vào năm 2024. Đây là các dự án được đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Cụ thể, Cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt dài 50km sẽ được triển cả phần trên tuyến và phần hầm, bao gồm toàn bộ hoạt động như khảo sát, thiết kế thi công; cung cấp lắp đặt thiết bị, tích hợp phần mềm và đào tạo, chuyển giao công nghệ.

Với hai Dự án thành phần Cao tốc Nha Trang – Cam Lâm, Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Công ty cổ phần Công nghệ – Viễn thông Elcom được lựa chọn làm đơn vị triển khai hệ thống giao thông thông minh.

Cao tốc Nha Trang – Cam Lâm sẽ được đầu tư hệ thống giao thông thông minh tổng giá trị hợp đồng gần 350 tỷ đồng được trang bị hệ thống giao thông thông minh toàn diện, bao gồm cả hệ thống giám sát điều hành trên tuyến và hầm, hệ thống thu phí không dừng, hệ thống thông tin liên lạc, camera giao thông…

Cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt được triển khai hệ thống giao thông thông minh toàn diện gồm cả phần trên tuyến và phần hầm với tổng giá trị trên 200 tỷ đồng bao gồm tiến hành toàn bộ hoạt động như khảo sát, thiết kế thi công; cung cấp lắp đặt thiết bị, tích hợp phần mềm và đào tạo, chuyển giao công nghệ từ trung tâm quản lý điều hành, camera giám sát giao thông, phát hiện xe, biển báo điện tử, radio, tổng đài hay hệ thống truyền dẫn, cấp nguồn điện…

Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải cũng đưa ra dự kiến lộ trình triển khai hệ thống thu phí không dừng (ETC) sẽ qua 3 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 được thực hiện từ năm 2016-2023, các trạm thu phí vẫn có barrier, tài khoản có đủ tiền, barie mới mở.

Giai đoạn 2 được thực hiện từ năm 2024-2025, không còn barie, phương tiện lưu thông đơn làn tự do qua trạm thu phí.

Giai đoạn 3 từ năm 2026 trở đi, tại trạm thu phí chỉ còn duy trì giá long môn với thiết bị thu phí gắn bên trên. Các phương tiện lưu thông đa làn tự do qua trạm thu phí.

Đề cập đến vấn đề này, ông Tô Nam Toàn, Trưởng phòng Khoa học công nghệ môi trường và Hợp tác quốc tế (Cục Đường bộ Việt Nam) cho rằng về kỹ thuật hoàn toàn có thể đáp ứng bỏ barie, tuy vậy để thu phí không dừng chuyển sang giai đoạn không còn barie còn nhiều vướng mắc về pháp lý, nhất là chế tài cho việc trả tiền sau, đặc biệt là khi thu phí liên tuyến với các Dự án thành phần khác trên Cao tốc Bắc-Nam.

Theo ông Hồ Trọng Vinh, Phó tổng giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thu phí tự động ETC, vấn đề phức tạp nhất khi thu phí liên tuyến là thu hồi nợ, bởi do không có barie nên phương tiện không có tiền trong tài khoản vẫn lưu thông được qua nhiều dự án.

“Để chuyển được sang giai đoạn xe chạy đa làn tự do, bỏ barie cần có cơ chế thu hồi nợ đối với các trường hợp phương tiện không có hoặc không đủ tiền trong tài khoản giao thông. Chỉ cần có cơ chế thu hồi nợ sẽ bỏ được barie tại trạm thu phí,” ông Vinh nói.

Đại diện Cục Đường Cao tốc Việt Nam cho biết qua thời gian vận hành thu phí không dừng, với các tuyến cao tốc liền kề nhau như Nha Trang – Cam Lâm và Cam Lâm – Vĩnh Hảo không nên lắp đặt trạm thu phí trên tuyến chính giữa hai tuyến cao tốc, tổ chức thu phí kín liên thông và phân chia doanh thu tương tự như đang áp dụng tại đoạn tuyến Cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ – Ninh Bình.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam phải triển khai nghiên cứu xây dựng ngay Đề án thu phí bằng các công nghệ qua vệ tinh và GSP phục vụ cho thu phí đường bộ Cao tốc Bắc – Nam phía Đông và các tuyến cao tốc khác.

Đây là giải pháp được nhiều quốc gia như Singapore và một số nước châu Âu áp dụng để hạn chế phương tiện vào nội đô. Khi không có barie thì giải pháp thu phí nội đô mới khả thi, tránh được ùn tắc giao thông.

Theo Vietnam+

Nguồn

Cùng chủ đề

Những trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc

TPO – Trên tuyến cao tốc Bắc – Nam có 12 trạm dừng nghỉ, trong đó 3 trạm đã có đủ tiện ích và 9 trạm dừng nghỉ tạm phục vụ người dân dịp Tết Nguyên đán 2025. Theo Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), đoạn từ Hà Nội đến Hà Tĩnh có 2 trạm đầy đủ tiện ích và 4 trạm tạm với khoảng cách trung bình 60 – 70km/trạm,...

Tiến độ cao tốc hơn 27.000 tỷ đồng ở miền Tây sau 2 năm khởi công

TPO – Sau 2 năm khởi công, dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau đánh dấu bước chuyển từ giai đoạn thi công nền đường sang hoàn thiện mặt đường, phấn đấu hoàn thành cuối năm 2025 để nối liền toàn tuyến cao tốc Bắc – Nam trên cả nước. TPO – Sau 2 năm khởi công, dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau đánh dấu bước chuyển từ giai đoạn thi công...

Nghệ An: Vị trí ga đường sắt cao tốc Bắc

Nghệ An: Vị trí ga đường sắt cao tốc Bắc – Nam dự kiến đặt gần Khu công nghiệp VSIPTuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đoạn qua Nghệ An sẽ có chiều dài 85,5 km với điểm đón trả khách là ga Vinh đặt tại xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An. Thông tin từ Sở Giao thông Vận tải tỉnh Nghệ An, địa phương đã trình Quốc hội phương án lựa chọn địa điểm...

Sẽ hết cảnh ‘trắng’ trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc

TPO – Cho ý kiến về giải pháp xóa trắng trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc Nam sau khi Tiền Phong có tuyến bài về nội dung này, ông Lâm Văn Hoàng – Cục trưởng Cục đường cao tốc Việt Nam (ĐCTVN) – cho biết đã đã yêu cầu các Nhà đầu tư hoàn thành công trình với các dịch vụ thiết yếu trước Tết Nguyên đán. Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Hoàng cho biết,...

Hình hài cao tốc Bắc – Nam đoạn qua Quảng Bình

Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía đông, giai đoạn 2021-2025 qua địa bàn tỉnh Quảng Bình có 3 dự án thành phần, với tổng chiều dài hơn 126km, đi qua 6 huyện, thị xã, thành phố và 35 xã, phường. Trong đó, đoạn Vũng Áng – Bùng (nối Hà Tĩnh – Quảng Bình) có chiều dài 42,95km, đoạn Bùng – Vạn Ninh (Quảng Bình) dài 49,93km và đoạn Vạn Ninh – Cam...

Cùng tác giả

Giải ngân vốn đầu tư công Hà Tĩnh đứng thứ 7 cả nước

Bằng việc triển khai quyết liệt các giải pháp đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công  từ đầu năm đến nay Hà Tĩnh đã giải ngân nguồn vốn đầu tư công đạt 23% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, xếp thứ 7 của cả nước. Các công trình đảm bảo tiến độ là điều kiệm quan trọng để việc giải ngân vốn...

Hà Tĩnh đạt 6 giải thưởng tại iên hoan truyền hình Toàn Quốc lần thứ 42

Tối nay (22/3), tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 42, năm 2025 do Đài truyền hình Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Bình Định tổ chức đã bế mạc. Tham dự có Thủ tướng Chính Phủ Phạm Minh Chính; lãnh đạo các Bộ ban ngành liên quan. Tại kỳ Liên hoan...

UBND Đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế xã hội quý I

UBND thành phố Hà Tĩnh vừa tổ chức Hội nghị đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh quý I, triển khai nhiệm vụ quý II năm 2025. Toàn cảnh hội nghị do UBND thành phố Hà Tĩnh tổ chức nhằm đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã...

Vingroup đề xuất thí điểm hệ thống cấp cứu ngoại viện tại Hà Tĩnh

Mới đây, Tập đoàn Vingroup đã công bố tài trợ 1.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ triển khai Đề án Cấp cứu ngoại viện cấp quốc gia, giai đoạn 2025 – 2030 và ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) triển khai thí điểm với 4 địa phương, trong đó có Hà Tĩnh. Các đại biểu tại lễ ký...

Trên 1.000 ngày công hỗ trợ người dân xóa nhà tạm, nhà dột nát

Hưởng ứng phong trào chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát, thời gian qua, lực lượng đoàn viên thanh niên trên địa bàn đã đóng góp hàng ngàn ngày công lao động hỗ trợ các gia đình hoàn cảnh khó khăn xây dựng, sửa chữa nhà ở. Các đại biểu và đoàn viên thanh niên thực hiện nghi thức khởi...

Cùng chuyên mục

Giải ngân vốn đầu tư công Hà Tĩnh đứng thứ 7 cả nước

Bằng việc triển khai quyết liệt các giải pháp đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công  từ đầu năm đến nay Hà Tĩnh đã giải ngân nguồn vốn đầu tư công đạt 23% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, xếp thứ 7 của cả nước. Các công trình đảm bảo tiến độ là điều kiệm quan trọng để việc giải ngân vốn...

Tổng sản lượng thuỷ sản đạt trên 14.000 tấn

Từ đầu năm đến nay, ngư dân các xã ven biển tiếp tục vươn khơi, bám biển để đánh bắt thuỷ sản và mở rộng diện tích nuôi trồng thuỷ sản, góp phần nâng tổng sản lượng thủy sản tăng khá. Ngư dân tất bật thu gom thủy sản sau chuyến ra khơi, mang lại nguồn hải sản phong phú cho...

Chương trình khuyến mãi “Bật nắp Sao Vàng – Hè sang trúng lớn” – Cơ hội vàng cho khách hàng

Bước 1: Mua sản phẩm Bia lon Sao Vàng Special 250ml có tham gia chương trình. Bước 2: Bật nắp và kiểm tra bên dưới khoen lon. Bước 3: Nếu có mã trúng thưởng, khách hàng có thể làm theo hướng dẫn để nhận quà. Giải thưởng hấp dẫn 06 Giải đặc biệt: 01 xe máy Air Blade 125 – Phiên bản thể thao 20 Giải nhất: Giải tiền mặt 10.000.000 Đ Hàng chục nghìn Giải may mắn: Tiền mặt 50.000 Đ Thời gian tham gia...

Hà Tĩnh có hơn 45.000 đàn ong mật

Phát huy tiềm năng lợi thế của địa phương những năm qua người dân Hà Tĩnh đã tập trung phát triển đàn ong mật.  Toàn tỉnh hiện có hơn 45.000 đàn ong mật, tập trung tại các huyện Hương Sơn, Vũ Quang, Hương Khê, Can Lộc. Mật ong Hà Tĩnh đang dần khẳng định vị thế trên thị trường, trở thành thương...

Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 đạt doanh thu 1,8 tỷ đồng

Tháng 2/2025, dự kiến Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 sản xuất được 540 triệu kWh, doanh thu ước đạt 950 tỷ đồng. Qua đó, nâng sản lượng điện thương phẩm toàn nhà máy 2 tháng đầu năm lên 986 triệu kWh, doanh thu đạt khoảng 1.831 tỷ đồng. Kỹ sư tại Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 theo dõi...

Hà Tĩnh thu hơn 1.000 tỷ đồng thuế nội địa

Trong gần 2 tháng đầu của năm 2025, Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh thu ngân sách đạt hơn 1.000 tỷ đồng, đạt 11,4% dự toán HĐND tỉnh giao. Trụ sở Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh, nơi thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách và quản lý thuế trên địa bàn tỉnh.Năm 2025, Cục Thuế tỉnh được HĐND tỉnh giao dự toán...

Phấn đấu sản lượng nuôi thủy sản nước ngọt đạt 7.600 tấn

Nhằm khai thác tiềm năng, lợi thế về điều kiện tự nhiên, diện tích ao, đầm, năm 2025, Hà Tĩnh phấn đấu mở rộng diện tích và tăng sản lượng nuôi trồng thủy sản nước ngọt. Mô hình nuôi cá lồng bè trên lòng hồ thủy lợi tại Hà Tĩnh, góp phần mở rộng diện tích và nâng cao sản lượng...

Phê duyệt đồ án Quy hoạch chi tiết xây dựng Nhà máy sản xuất ôtô điện

Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh, vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch chi tiết xây dựng Nhà máy sản xuất ôtô điện, tỷ lệ 1/500. Đồ án Quy hoạch chi tiết xây dựng Nhà máy sản xuất ôtô điện tỷ lệ 1/500 với quy mô trên 34 ha, nằm tại lô đất CN4-2,...

Hà Tĩnh trồng được trên 180 ha dứa liên kết với doanh nghiệp

Sau gần 1 năm triển khai, đến nay Hà Tĩnh đã trồng được trên 180 ha dứa liên kết với doanh nghiệp và đang tiếp tục tăng thêm diện tích. Cây dứa phát triển tốt trên đồng đất các huyện Kỳ Anh, Cẩm Xuyên, Vũ Quang, Hương Khê Năm 2024, thực hiện chủ trưởng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, Hà Tĩnh đã...

Sôi động trên các công trình dự án từ đầu năm

Với tinh thần quyết liệt ngay từ đầu năm, các chủ đầu tư, các địa phương, đơn vị trên địa bàn Hà Tĩnh đang tập trung thi công các công trình, dự án. Đây được xem là yếu tố cốt lõi vừa góp phần đẩy nhanh tiến độ các công trình, vừa giải ngân vốn đầu tư công theo kế hoạch. Dự...

Tin nổi bật

Tin mới nhất