Powered by Techcity

Đề xuất giá vé đường sắt tốc độ cao Bắc

TPO – Theo đề xuất, giá vé đường sắt tốc độ cao dự kiến bằng khoảng 75% giá vé máy bay trong điều kiện bình thường, được chia làm 3 mức; phù hợp với khả năng chi trả của người dân để khuyến khích người dân tiếp cận dịch vụ đường sắt tốc độ cao.

Trung bình 67km sẽ có một ga

Chính phủ vừa có tờ trình dự thảo gửi Quốc hội về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. Theo đó, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam sẽ có chiều dài khoảng 1.545km, từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) đến ga Thủ Thiêm (TPHCM), đường đôi, khổ 1.435 mm.

Dự án đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, TPHCM.

Tuyến đường sắt tốc độ cao được bố trí 23 ga hành khách với khoảng cách 67km/ga, đặt tại gần khu vực trung tâm kinh tế, chính trị các địa phương.

Đề xuất giá vé đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam ảnh 1

Tuyến đường sắt tốc độ cao trung bình khoảng 67km sẽ có một ga dừng. Ảnh minh họa.

Theo Chính phủ, hiện trong quy hoạch Hà Nội và TPHCM đã báo cáo và được Bộ Chính trị cơ bản thống nhất, mỗi địa phương sẽ bố trí 1 ga. Riêng các tỉnh Hà Tĩnh, Bình Định, Bình Thuận sẽ bố trí 2 ga. Điều này đảm bảo chạy tàu với tốc độ khai thác tối đa (320 km/h) chiếm 70-80% chiều dài giữa hai ga dừng (cự ly tăng tốc khoảng 7,2 km; cự ly giảm tốc khoảng 9,5 km).

Ngoài ra, để bảo đảm phục vụ quốc phòng, an ninh, vận chuyển hàng hóa khi có nhu cầu, trên tuyến bố trí 5 ga hàng tại các đầu mối hàng hóa lớn.

Đặc biệt, trên tuyến dự kiến sẽ xây dựng 5 depot phục vụ khu tập kết, sửa chữa, bảo dưỡng tàu khách (tại Hà Nội, Nghệ An, Đà Nẵng, Khánh Hòa và TPHCM) và 4 depot phục vụ sửa chữa, bảo dưỡng tàu hàng (tại Hà Tĩnh, Quảng Nam, Khánh Hòa và Đồng Nai).

Giá vé bằng 75% giá vé máy bay mức rẻ

Để rút ngắn thời gian thực hiện và huy động tối đa nguồn lực, các nhà thầu trong nước tham thực hiện dự án, Chính phủ dự kiến phân chia thành 4 dự án thành phần và đồng thời triển khai.

Cụ thể, dự án thành phần 1 gồm đoạn từ ga Ngọc Hồi (TP Hà Nội) đến ga Vinh (tỉnh Nghệ An) có tổng chiều dài khoảng 281 km; dự án thành phần 2 đoạn từ ga Vinh (tỉnh Nghệ An) đến ga Đà Nẵng (TP Đà Nẵng) có tổng chiều dài khoảng 420 km.

Dự án thành phần 3 đoạn từ ga Đà Nẵng (TP Đà Nẵng) đến ga Diên Khánh (tỉnh Khánh Hòa) có tổng chiều dài khoảng 480 km; dự án thành phần 4 đoạn từ ga Diên Khánh (tỉnh Khánh Hòa) đến ga Thủ Thiêm (TPHCM) có tổng chiều dài khoảng 360 km.

Nếu được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư trong kỳ họp Quốc hội vào tháng 10 sắp tới, dự án đặt mục tiêu triển khai giải phóng mặt bằng toàn tuyến và khởi công các dự án thành phần cuối năm 2027; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến năm 2035 với tổng mức đầu tư dự án khoảng 1,7 triệu tỷ đồng (khoảng 67,3 tỷ USD).

Cụ thể, ước tính các hạng mục chi phí bao gồm chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư gần 150.000 tỷ đồng; chi phí xây dựng và thiết bị khoảng 974.500 tỷ đồng; chi phí phương tiện đầu máy toa xe khoảng 110.376 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác khoảng 162.731 tỷ đồng; chi phí dự phòng khoảng 260.783 tỷ đồng; chi phí lãi vay trong thời gian xây dựng khoảng 55.438 tỷ đồng.

“Trên tuyến có khoảng 60% kết cấu là cầu, 10% là hầm và 30% là nền đất nên suất đầu tư dự án khoảng 43,7 triệu USD/km. Đây là mức trung bình so với một số tuyến đường sắt tốc độ cao trên thế giới có cùng dải tốc độ khai thác khi quy đổi về thời điểm năm 2024”, tờ trình của Chính phủ nêu.

Một trong những vấn đề quan tâm của người dân là giá vé đường sắt tốc độ cao, theo tính toán của cơ quan soạn thảo, dự kiến bằng khoảng 75% giá vé máy bay giá rẻ trong điều kiện bình thường. Để phù hợp với khả năng chi trả, thu hút hành khách, vé đường sắt tốc độ cao chia làm 3 mức giá tương ứng với các đối tượng, mức độ tiện nghi khác nhau.

“Giá vé đề xuất không có sự khác biệt lớn đối với các nước có điều kiện tương đồng với Việt Nam hoặc với tuyến đường sắt tốc độ cao có chiều dài lớn, thấp hơn hàng không, cao hơn đường bộ nhưng chất lượng dịch vụ cao hơn, tiết kiệm thời gian, an toàn, tiện nghi để khuyến khích người dân tiếp cận dịch vụ đường sắt tốc độ cao”, theo tờ trình.

Bộ Tài chính cho biết, khi đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao, giai đoạn đến năm 2030 cả 3 tiêu chí: Nợ công, nợ chính phủ, nợ nước ngoài của Việt Nam vẫn thấp hơn mức cho phép. Theo đó, nợ công lớn nhất là 44% so với mức cho phép 60%; nợ Chính phủ lớn nhất là 43% so với cho phép 50%; nợ nước ngoài lớn nhất là 45% so với mức cho phép 50%.

Giai đoạn sau năm 2030 với các chỉ tiêu tăng trưởng, an toàn nợ công cho thấy dự án đáp ứng chỉ tiêu nợ công; các chỉ tiêu nợ chính phủ, nợ nước ngoài của quốc gia, bội chi tăng nhẹ; nghĩa vụ trả nợ trực tiếp tăng nhưng không nhiều so với kịch bản không đầu tư.

Theo Chính phủ, trong thời gian xây dựng, tính toán cho thấy góp phần tăng GDP bình quân cả nước khoảng 0,97 điểm phần trăm/năm so với kịch bản không đầu tư dự án. Cùng với đó, khai thác thương mại dự kiến thu được khoảng 22 tỷ USD và chưa tính đến phần chi phí đầu tư phương tiện, thiết bị sẽ do Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chịu trách nhiệm trả nợ. Các yếu tố này sẽ góp phần cải thiện toàn bộ các chỉ tiêu tài chính vĩ mô.

Đặc biệt, sau khi đưa đường sắt tốc độ cao vào khai thác sẽ tạo động lực phát triển các ngành, lĩnh vực, các vùng kinh tế, tạo tiền đề thúc đẩy phát triển đột phá kinh tế – xã hội cả nước.

Dương Hưng

Nguồn: https://tienphong.vn/de-xuat-gia-ve-duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-post1677588.tpo

Cùng chủ đề

Ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung

Ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền TrungPhó thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1281/QĐ-TTg ngày 29/10/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Mục tiêu của Kế hoạch nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 376/QĐ-TTg ngày 4/5/2024 của Thủ tướng...

“Giải trình rõ lý do không chọn xây đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam 250km/h”

Nội dung này được đề cập trong thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp về chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. Sau cuộc họp, lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT tổng hợp, tiếp thu đầy đủ các ý kiến để khẩn trương hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc...

Thời điểm vàng để kích hoạt tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc

Thời điểm vàng để kích hoạt tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – NamThế và lực của Việt Nam vào năm 2027 – thời điểm dự kiến triển khai xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam là đủ để triển khai đồng bộ siêu công trình hạ tầng giao thông này. Nếu chọn tốc độ 350 km/h, tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam sẽ đưa hành khách từ...

Cùng tác giả

Nhộn nhịp thu ngân sách tại các cửa khẩu ngày đầu năm

Những ngày đầu xuân mới Ất Tỵ năm 2025, hoạt động thu thuế xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh đã sôi động, báo hiệu một năm khởi sắc cho hoạt động thu ngân sách của Hà Tĩnh, góp phần phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu đã đề ra. Những ngày đầu năm, lượng phương...

Ngày Tết của những Y, Bác sĩ  tại bệnh viện

Trong những ngày Tết, nhiều y, bác sĩ phải túc trực tại bệnh viện, tất bật với công việc chuyên môn, họ không được sum vầy bên gia đình, người thân, được du xuân như nhiều người khác. Gác lại niềm vui riêng để phục vụ bệnh nhân, phẩm chất cao quý của người thầy thuốc tiếp tục được tỏa sáng,...

Đảng cho ta mùa xuân

Kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2025) là dịp để mỗi cán bộ đảng viên và các tầng lớp nhân dân cùng ôn lại trang sử hào hùng, vẻ vang của Đảng, trong đó có hành trình lãnh đạo dựng xây và phát triển quê hương Hà Tĩnh. Ngày 3/2/1930, tại Hương Cảng, Trung Quốc, dưới sự chủ...

Các địa phương tổ chức lễ chúc thọ đầu năm

Đã thành thông lệ, cứ vào ngày mồng 4 Tết đồng loạt các địa phương trên địa bàn tỉnh lại tổ chức lễ mừng thọ, chúc thọ cho người cao tuổi. Năm nay điều kiện  thời tiết thuận lợi, lễ mừng thọ, chúc thọ được các địa phương và gia đình tổ chức trang trọng, vui tươi, sôi nổi. Cụ bà...

Các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng gần 7.000 lao động sau Tết

Theo khảo sát của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Tĩnh, sau nghỉ kỳ tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, 47 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh có nhu cầu tuyển dụng gần 7.000 lao động. Nhiều doanh nghiệp thiếu lao động sau tết (Hình minh họa) Theo khảo sát của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Tĩnh, sau kỳ...

Cùng chuyên mục

Đảng cho ta mùa xuân

Kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2025) là dịp để mỗi cán bộ đảng viên và các tầng lớp nhân dân cùng ôn lại trang sử hào hùng, vẻ vang của Đảng, trong đó có hành trình lãnh đạo dựng xây và phát triển quê hương Hà Tĩnh. Ngày 3/2/1930, tại Hương Cảng, Trung Quốc, dưới sự chủ...

Xuân mang niềm tin mới

Như vậy là một mùa xuân nữa đã về, và Hà Tĩnh bước sang một năm mới  với không khí hân hoan, phấn khởi, với  bức tranh kinh tế, xã hội nổi lên nhiều gam màu sáng. Những thành quả đạt được là động lực để người Hà Tĩnh đón chào Xuân mới với tâm thế mới, niềm tin mới. Xã Tượng...

Ngư dân miền Trung bội thu chuyến biển cuối năm

TPO – Giáp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, khắp các cảng cá ở miền Trung vui như mở hội, hàng trăm tàu thuyền từ ngư trường nối đuôi nhau quay về bờ. Những chuyến tàu chở nặng tôm cá… trong phiên biển cuối năm giúp ngư dân đón một cái Tết ấm no. TPO – Giáp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, khắp các cảng cá ở miền Trung vui như mở hội, hàng trăm tàu...

Cập nhật lịch nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 của học sinh cả nước

Số thứ tự Địa phương Số ngày nghỉ Thời gian nghỉ 1 An Giang 14 ngày 20/1-hết 2/2 (21 tháng Chạp Giáp Thìn đến mùng 5 tháng Giêng Ất Tỵ) 2 Bà Rịa-Vũng Tàu 13 ngày 25/1-hết 6/2 (26 tháng Chạp Giáp Thìn đến hết mùng 9 tháng Giêng năm Ất Tỵ) 3 Bắc Giang 9 ngày 25/1-hết 2/2 (26 tháng Chạp Giáp Thìn đến mùng 5 tháng Giêng Ất Tỵ) 4 Bắc Kạn 9 ngày 25/1-hết 2/2 (26 tháng Chạp Giáp Thìn đến mùng 5 tháng Giêng Ất Tỵ) 5 Bạc Liêu 14 ngày 20/1-hết 2/2 (21 tháng Chạp năm Giáp...

Độc lạ ở Hà Tĩnh, quất chín vàng mọc trên cây bonsai dáng cổ thụ với giá bán hàng chục triệu đồng

video-quat-ghep-17376063170761782465249.mp4" data-info="136472537794777089" data-autoplay="false" data-removedlogo="false" data-location="" data-displaymode="0" data-thumb="https://danviet.mediacdn.vn/.v-thumb/296231569849192448/2025/1/23/video-quat-ghep-17376063170761782465249.mp4.jpg" data-contentid="" data-namespace="danviet" data-originalid="" videoid="136472537794777089" wp_automatic_readability="6.5"> Cip: Quất chín vàng mọc trên cây bonsai dáng cổ thụ với giá bán hàng chục triệu đồng ở Hà Tĩnh. Những ngày cuối năm, tuyến đường Xô Viết Nghệ Tĩnh tại TP Hà Tĩnh trở nên rực rỡ với sắc màu của cây cảnh phục vụ Tết Nguyên Đán 2025. Trong đó, một sản phẩm độc đáo thu hút đông đảo sự chú ý là cây quất cần...

Những trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc

TPO – Trên tuyến cao tốc Bắc – Nam có 12 trạm dừng nghỉ, trong đó 3 trạm đã có đủ tiện ích và 9 trạm dừng nghỉ tạm phục vụ người dân dịp Tết Nguyên đán 2025. Theo Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), đoạn từ Hà Nội đến Hà Tĩnh có 2 trạm đầy đủ tiện ích và 4 trạm tạm với khoảng cách trung bình 60 – 70km/trạm,...

Chợ lá dong ‘vang bóng một thời’ ở TPHCM ế ẩm, tiểu thương thở dài

21/01/2025 | 10:44 TPO – Từng là phiên chợ đặc biệt mỗi năm chỉ họp đúng một lần vào dịp Tết nguyên đán, chợ lá dong Ông Tạ (TPHCM) từng có thời điểm nhộn nhịp khi người bán nối nhau dài hàng trăm mét. Thế nhưng hiện nay, lượng người bán đếm chưa đủ...

Bến xe Nước Ngầm sẵn sàng phục vụ hành khách cao điểm Tết Ất Tỵ

Cao điểm Tết Ất Tỵ lượng khách tăng 140-150% Trong dịp Tết Nguyên đán và lễ hội Xuân Ất Tỵ 2025 dự kiến lượng khách từ Hà Nội đi và đến các tỉnh, thành phố và ngược lại tăng cao. Dự kiến khách tập trung đông tại bến xe Nước Ngầm đi các tỉnh: Hải Phòng, Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh… Lượng khách trong đợt này dự báo có khả năng tăng 140-150% so với ngày thường; tập trung đông...

Linh vật rắn “siêu dễ thương”, đầu đội vòng nguyệt quế trình làng

(Dân trí) – Linh vật rắn tại chùa Phổ Độ ở Hà Tĩnh có chiều cao 8m, được làm chủ yếu từ nhựa dẻo. Từ khi ra mắt, linh vật này được nhận xét là “siêu dễ thương”. Ngày 20/1, linh vật rắn chào Xuân Ất Tỵ 2025 chính thức “trình làng” tại khuôn viên chùa Phổ Độ, xã Hộ Độ, thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh. Linh vật rắn này cao 8m, vật liệu chủ yếu là nhựa mica...

Cất mẻ lưới lớn nhất năm, kiếm trăm triệu đồng dịp Tết ông Công ông Táo

(Dân trí) – Dịp Tết ông Công ông Táo, người dân làm nghề nuôi cá chép đỏ ở huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa bước vào vụ thu hoạch lớn nhất năm, kiếm cả trăm triệu đồng. Cất mẻ lưới cuối năm, kiếm trăm triệu đồng dịp Tết ông Công ông Táo (Video: Thanh Tùng). Những ngày cận Tết ông Công ông Táo, người dân ở các phố Tân Trúc, Tân Cổ, Bái Trúc (thị trấn Tân Phong, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh...

Tin nổi bật

Tin mới nhất