Powered by Techcity

Đề xuất giá vé đường sắt tốc độ cao Bắc

TPO – Theo đề xuất, giá vé đường sắt tốc độ cao dự kiến bằng khoảng 75% giá vé máy bay trong điều kiện bình thường, được chia làm 3 mức; phù hợp với khả năng chi trả của người dân để khuyến khích người dân tiếp cận dịch vụ đường sắt tốc độ cao.

Trung bình 67km sẽ có một ga

Chính phủ vừa có tờ trình dự thảo gửi Quốc hội về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. Theo đó, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam sẽ có chiều dài khoảng 1.545km, từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) đến ga Thủ Thiêm (TPHCM), đường đôi, khổ 1.435 mm.

Dự án đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, TPHCM.

Tuyến đường sắt tốc độ cao được bố trí 23 ga hành khách với khoảng cách 67km/ga, đặt tại gần khu vực trung tâm kinh tế, chính trị các địa phương.

Đề xuất giá vé đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam ảnh 1

Tuyến đường sắt tốc độ cao trung bình khoảng 67km sẽ có một ga dừng. Ảnh minh họa.

Theo Chính phủ, hiện trong quy hoạch Hà Nội và TPHCM đã báo cáo và được Bộ Chính trị cơ bản thống nhất, mỗi địa phương sẽ bố trí 1 ga. Riêng các tỉnh Hà Tĩnh, Bình Định, Bình Thuận sẽ bố trí 2 ga. Điều này đảm bảo chạy tàu với tốc độ khai thác tối đa (320 km/h) chiếm 70-80% chiều dài giữa hai ga dừng (cự ly tăng tốc khoảng 7,2 km; cự ly giảm tốc khoảng 9,5 km).

Ngoài ra, để bảo đảm phục vụ quốc phòng, an ninh, vận chuyển hàng hóa khi có nhu cầu, trên tuyến bố trí 5 ga hàng tại các đầu mối hàng hóa lớn.

Đặc biệt, trên tuyến dự kiến sẽ xây dựng 5 depot phục vụ khu tập kết, sửa chữa, bảo dưỡng tàu khách (tại Hà Nội, Nghệ An, Đà Nẵng, Khánh Hòa và TPHCM) và 4 depot phục vụ sửa chữa, bảo dưỡng tàu hàng (tại Hà Tĩnh, Quảng Nam, Khánh Hòa và Đồng Nai).

Giá vé bằng 75% giá vé máy bay mức rẻ

Để rút ngắn thời gian thực hiện và huy động tối đa nguồn lực, các nhà thầu trong nước tham thực hiện dự án, Chính phủ dự kiến phân chia thành 4 dự án thành phần và đồng thời triển khai.

Cụ thể, dự án thành phần 1 gồm đoạn từ ga Ngọc Hồi (TP Hà Nội) đến ga Vinh (tỉnh Nghệ An) có tổng chiều dài khoảng 281 km; dự án thành phần 2 đoạn từ ga Vinh (tỉnh Nghệ An) đến ga Đà Nẵng (TP Đà Nẵng) có tổng chiều dài khoảng 420 km.

Dự án thành phần 3 đoạn từ ga Đà Nẵng (TP Đà Nẵng) đến ga Diên Khánh (tỉnh Khánh Hòa) có tổng chiều dài khoảng 480 km; dự án thành phần 4 đoạn từ ga Diên Khánh (tỉnh Khánh Hòa) đến ga Thủ Thiêm (TPHCM) có tổng chiều dài khoảng 360 km.

Nếu được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư trong kỳ họp Quốc hội vào tháng 10 sắp tới, dự án đặt mục tiêu triển khai giải phóng mặt bằng toàn tuyến và khởi công các dự án thành phần cuối năm 2027; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến năm 2035 với tổng mức đầu tư dự án khoảng 1,7 triệu tỷ đồng (khoảng 67,3 tỷ USD).

Cụ thể, ước tính các hạng mục chi phí bao gồm chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư gần 150.000 tỷ đồng; chi phí xây dựng và thiết bị khoảng 974.500 tỷ đồng; chi phí phương tiện đầu máy toa xe khoảng 110.376 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác khoảng 162.731 tỷ đồng; chi phí dự phòng khoảng 260.783 tỷ đồng; chi phí lãi vay trong thời gian xây dựng khoảng 55.438 tỷ đồng.

“Trên tuyến có khoảng 60% kết cấu là cầu, 10% là hầm và 30% là nền đất nên suất đầu tư dự án khoảng 43,7 triệu USD/km. Đây là mức trung bình so với một số tuyến đường sắt tốc độ cao trên thế giới có cùng dải tốc độ khai thác khi quy đổi về thời điểm năm 2024”, tờ trình của Chính phủ nêu.

Một trong những vấn đề quan tâm của người dân là giá vé đường sắt tốc độ cao, theo tính toán của cơ quan soạn thảo, dự kiến bằng khoảng 75% giá vé máy bay giá rẻ trong điều kiện bình thường. Để phù hợp với khả năng chi trả, thu hút hành khách, vé đường sắt tốc độ cao chia làm 3 mức giá tương ứng với các đối tượng, mức độ tiện nghi khác nhau.

“Giá vé đề xuất không có sự khác biệt lớn đối với các nước có điều kiện tương đồng với Việt Nam hoặc với tuyến đường sắt tốc độ cao có chiều dài lớn, thấp hơn hàng không, cao hơn đường bộ nhưng chất lượng dịch vụ cao hơn, tiết kiệm thời gian, an toàn, tiện nghi để khuyến khích người dân tiếp cận dịch vụ đường sắt tốc độ cao”, theo tờ trình.

Bộ Tài chính cho biết, khi đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao, giai đoạn đến năm 2030 cả 3 tiêu chí: Nợ công, nợ chính phủ, nợ nước ngoài của Việt Nam vẫn thấp hơn mức cho phép. Theo đó, nợ công lớn nhất là 44% so với mức cho phép 60%; nợ Chính phủ lớn nhất là 43% so với cho phép 50%; nợ nước ngoài lớn nhất là 45% so với mức cho phép 50%.

Giai đoạn sau năm 2030 với các chỉ tiêu tăng trưởng, an toàn nợ công cho thấy dự án đáp ứng chỉ tiêu nợ công; các chỉ tiêu nợ chính phủ, nợ nước ngoài của quốc gia, bội chi tăng nhẹ; nghĩa vụ trả nợ trực tiếp tăng nhưng không nhiều so với kịch bản không đầu tư.

Theo Chính phủ, trong thời gian xây dựng, tính toán cho thấy góp phần tăng GDP bình quân cả nước khoảng 0,97 điểm phần trăm/năm so với kịch bản không đầu tư dự án. Cùng với đó, khai thác thương mại dự kiến thu được khoảng 22 tỷ USD và chưa tính đến phần chi phí đầu tư phương tiện, thiết bị sẽ do Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chịu trách nhiệm trả nợ. Các yếu tố này sẽ góp phần cải thiện toàn bộ các chỉ tiêu tài chính vĩ mô.

Đặc biệt, sau khi đưa đường sắt tốc độ cao vào khai thác sẽ tạo động lực phát triển các ngành, lĩnh vực, các vùng kinh tế, tạo tiền đề thúc đẩy phát triển đột phá kinh tế – xã hội cả nước.

Dương Hưng

Nguồn: https://tienphong.vn/de-xuat-gia-ve-duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-post1677588.tpo

Cùng chủ đề

Ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung

Ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền TrungPhó thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1281/QĐ-TTg ngày 29/10/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Mục tiêu của Kế hoạch nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 376/QĐ-TTg ngày 4/5/2024 của Thủ tướng...

“Giải trình rõ lý do không chọn xây đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam 250km/h”

Nội dung này được đề cập trong thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp về chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. Sau cuộc họp, lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT tổng hợp, tiếp thu đầy đủ các ý kiến để khẩn trương hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc...

Thời điểm vàng để kích hoạt tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc

Thời điểm vàng để kích hoạt tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – NamThế và lực của Việt Nam vào năm 2027 – thời điểm dự kiến triển khai xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam là đủ để triển khai đồng bộ siêu công trình hạ tầng giao thông này. Nếu chọn tốc độ 350 km/h, tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam sẽ đưa hành khách từ...

Cùng tác giả

Trung đội dân quân tự vệ súng máy 12 ly 7 thị xã gặp mặt 60 năm chiến thắng Núi Nài

Sáng nay, Trung đội dân quân tự vệ súng máy 12 ly7 thị xã Hà Tĩnh, tổ chức gặp mặt kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Núi Nài (26/3/1965- 26/3/2025). Các đại biểu tham dự buổi gặp mặt kỷ niệm 60 năm Chiến thắng trận đầu của Trung đội 12 ly 7 thị xã Hà Tĩnh, đơn vị được phong tặng danh...

Bệnh viên tỉnh kỉ niệm Ngày công tác xã hội

Sáng nay, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Lễ kỷ niệm 9 năm ngày Công tác xã hội Việt Nam (25/03/2016-25/03/2025), với chủ đề “Đổi mới, Kết nối và Chuyên nghiệp” đồng thời triển khai nhiều hoạt động thiện nguyện hướng đến người bệnh. Lễ kỷ niệm 9 năm ngày Công tác xã hội Việt Nam tại Bệnh viện Đa khoa...

Tuyên dương gương Thanh niên và Phụ nữ Công an Hà Tĩnh tiêu biểu năm 2024

Sáng nay, Công an Hà Tĩnh tổ chức Lễ Tuyên dương “Gương Thanh niên, Phụ nữ Công an Hà Tĩnh tiêu biểu” năm 2024.  Lễ tuyên dương Thanh niên, Phụ nữ Công an Hà Tĩnh tiêu biểu năm 2024 được tổ chức trang trọng tại Tượng đài Bác Hồ – Quảng trường trung tâm thành phố Hà Tĩnh.Tại buổi lễ đã tuyên...

Dự kiến 11 tỉnh, thành không sắp xếp đơn vị hành chính

Theo dự thảo Nghị quyết do Bộ Nội vụ chủ trì soạn thảo, cả nước sẽ có 11 tỉnh, thành không thuộc diện sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, bao gồm: Hà Nội, Huế, Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh. 52 địa phương còn lại, trong...

Thu Ngân sách Hà Tĩnh đạt 26% dự toán

Từ đầu năm 2025 đến nay, Hà Tĩnh đã triển khai nhiều giải pháp để khai thác tốt các nguồn thu và tăng cường thu hồi nợ đọng thuế, góp phần đưa tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt 4.555 tỷ đồng, đạt 26% dự toán. Hình minh họaTrong đó thu nội địa đạt 3.055 tỷ đồng, đạt 35% dự toán...

Cùng chuyên mục

Dự kiến 11 tỉnh, thành không sắp xếp đơn vị hành chính

Theo dự thảo Nghị quyết do Bộ Nội vụ chủ trì soạn thảo, cả nước sẽ có 11 tỉnh, thành không thuộc diện sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, bao gồm: Hà Nội, Huế, Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh. 52 địa phương còn lại, trong...

Họp BTV, BCH đánh giá tình hình kinh tế

Sáng nay 25/3, đồng chí Nguyễn Duy Lâm, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì cuộc họp của BTV Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nghe báo cáo tình hình kinh tế - xã hội Quý 1 năm 2025, định hướng nhiệm vụ trọng tâm Quý 2 năm 2025  và cho ý kiến về Đề án hợp nhất Báo...

Kỳ họp thứ 22 HĐND Thành phố khóa XXI, nhiệm kỳ 2021-2026

Chiều  nay 24/3, HĐND Thành phố Hà Tĩnh khóa XXI, nhiệm kỳ 2021 -2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 22 (kỳ họp chuyên đề) để thực hiện quyền hạn theo quy định của pháp luật. Toàn cảnh buổi họp hôm nayTại kỳ họp, trên cơ sở Báo cáo thầm tra của Ban Kinh tế - Xã hội, và các tờ trình của...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp Đoàn công tác của Ủy ban Du lịch Cộng hòa Tatarstan

Sáng nay 22/3, Đoàn công tác Cộng hòa Tatarstan, Liên bang Nga do ông Sergei Ivanov, Chủ tịch Ủy ban Du lịch của Cộng hòa Tatarstan làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh để tìm hiểu về hợp tác phát triển tiềm năng du lịch, đầu tư trên các lĩnh vực. Tiếp và làm...

UBND Đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế xã hội quý I

UBND thành phố Hà Tĩnh vừa tổ chức Hội nghị đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh quý I, triển khai nhiệm vụ quý II năm 2025. Toàn cảnh hội nghị do UBND thành phố Hà Tĩnh tổ chức nhằm đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã...

UBND tỉnh họp phiên thường kỳ về Kinh tế xã hội quý 1

Sáng nay 21/3, Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức phiên họp thường kỳ nghe tình hình kinh tế - xã hội quý I năm 2025; triển khai nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm Quý II năm 2025. Tham dự có đồng chí Nguyễn Duy Lâm – Bí thư Tỉnh uỷ; đồng chí Trần Thế Dũng – Phó Bí thư...

Tập trung đẩy mạnh đầu tư hạ tầng các khu công nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn

UBND tỉnh vừa có Công văn yêu cầu các Sở, ngành, địa phương, đơn vị tập trung đẩy mạnh đầu tư hạ tầng các khu công nghiệp, khu kinh tế và triển khai các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh. Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng tại khu kinh tế Vũng Áng, một trong những dự án trọng điểm...

Tiếp công dân định kỳ tháng 3 năm 2025

Sáng nay, đồng chí Võ Trọng Hải – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh; đồng chí Nguyễn Đình Hải - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy; đồng chí Trần Văn Kỳ - Phó Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh đã chủ trì phiên tiếp công dân định kỳ tháng...

Chủ tịch UBMTTQ tỉnh kiểm tra tiến độ xây dựng nhà tạm, nhà dột nát

Chiều nay 20/3, đồng chí Trần Nhật Tân – Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo xóa nhà tạm, nhà dột nát cấp tỉnh đã đi kiểm tra tiến độ xây dựng nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên và thành phố Hà Tĩnh. Đồng chí Trần...

Công bố quyết định của Bộ chính trị về Bí thư Tỉnh uỷ Hà Tĩnh

Chiều nay, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tổ chức hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ đối với đồng chí Nguyễn Duy Lâm – Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng). Tham dự có đồng chí Lê Minh Hưng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung...

Tin nổi bật

Tin mới nhất