Powered by Techcity

Đề xuất giá vé đường sắt tốc độ cao Bắc

TPO – Theo đề xuất, giá vé đường sắt tốc độ cao dự kiến bằng khoảng 75% giá vé máy bay trong điều kiện bình thường, được chia làm 3 mức; phù hợp với khả năng chi trả của người dân để khuyến khích người dân tiếp cận dịch vụ đường sắt tốc độ cao.

Trung bình 67km sẽ có một ga

Chính phủ vừa có tờ trình dự thảo gửi Quốc hội về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. Theo đó, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam sẽ có chiều dài khoảng 1.545km, từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) đến ga Thủ Thiêm (TPHCM), đường đôi, khổ 1.435 mm.

Dự án đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, TPHCM.

Tuyến đường sắt tốc độ cao được bố trí 23 ga hành khách với khoảng cách 67km/ga, đặt tại gần khu vực trung tâm kinh tế, chính trị các địa phương.

Đề xuất giá vé đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam ảnh 1

Tuyến đường sắt tốc độ cao trung bình khoảng 67km sẽ có một ga dừng. Ảnh minh họa.

Theo Chính phủ, hiện trong quy hoạch Hà Nội và TPHCM đã báo cáo và được Bộ Chính trị cơ bản thống nhất, mỗi địa phương sẽ bố trí 1 ga. Riêng các tỉnh Hà Tĩnh, Bình Định, Bình Thuận sẽ bố trí 2 ga. Điều này đảm bảo chạy tàu với tốc độ khai thác tối đa (320 km/h) chiếm 70-80% chiều dài giữa hai ga dừng (cự ly tăng tốc khoảng 7,2 km; cự ly giảm tốc khoảng 9,5 km).

Ngoài ra, để bảo đảm phục vụ quốc phòng, an ninh, vận chuyển hàng hóa khi có nhu cầu, trên tuyến bố trí 5 ga hàng tại các đầu mối hàng hóa lớn.

Đặc biệt, trên tuyến dự kiến sẽ xây dựng 5 depot phục vụ khu tập kết, sửa chữa, bảo dưỡng tàu khách (tại Hà Nội, Nghệ An, Đà Nẵng, Khánh Hòa và TPHCM) và 4 depot phục vụ sửa chữa, bảo dưỡng tàu hàng (tại Hà Tĩnh, Quảng Nam, Khánh Hòa và Đồng Nai).

Giá vé bằng 75% giá vé máy bay mức rẻ

Để rút ngắn thời gian thực hiện và huy động tối đa nguồn lực, các nhà thầu trong nước tham thực hiện dự án, Chính phủ dự kiến phân chia thành 4 dự án thành phần và đồng thời triển khai.

Cụ thể, dự án thành phần 1 gồm đoạn từ ga Ngọc Hồi (TP Hà Nội) đến ga Vinh (tỉnh Nghệ An) có tổng chiều dài khoảng 281 km; dự án thành phần 2 đoạn từ ga Vinh (tỉnh Nghệ An) đến ga Đà Nẵng (TP Đà Nẵng) có tổng chiều dài khoảng 420 km.

Dự án thành phần 3 đoạn từ ga Đà Nẵng (TP Đà Nẵng) đến ga Diên Khánh (tỉnh Khánh Hòa) có tổng chiều dài khoảng 480 km; dự án thành phần 4 đoạn từ ga Diên Khánh (tỉnh Khánh Hòa) đến ga Thủ Thiêm (TPHCM) có tổng chiều dài khoảng 360 km.

Nếu được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư trong kỳ họp Quốc hội vào tháng 10 sắp tới, dự án đặt mục tiêu triển khai giải phóng mặt bằng toàn tuyến và khởi công các dự án thành phần cuối năm 2027; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến năm 2035 với tổng mức đầu tư dự án khoảng 1,7 triệu tỷ đồng (khoảng 67,3 tỷ USD).

Cụ thể, ước tính các hạng mục chi phí bao gồm chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư gần 150.000 tỷ đồng; chi phí xây dựng và thiết bị khoảng 974.500 tỷ đồng; chi phí phương tiện đầu máy toa xe khoảng 110.376 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác khoảng 162.731 tỷ đồng; chi phí dự phòng khoảng 260.783 tỷ đồng; chi phí lãi vay trong thời gian xây dựng khoảng 55.438 tỷ đồng.

“Trên tuyến có khoảng 60% kết cấu là cầu, 10% là hầm và 30% là nền đất nên suất đầu tư dự án khoảng 43,7 triệu USD/km. Đây là mức trung bình so với một số tuyến đường sắt tốc độ cao trên thế giới có cùng dải tốc độ khai thác khi quy đổi về thời điểm năm 2024”, tờ trình của Chính phủ nêu.

Một trong những vấn đề quan tâm của người dân là giá vé đường sắt tốc độ cao, theo tính toán của cơ quan soạn thảo, dự kiến bằng khoảng 75% giá vé máy bay giá rẻ trong điều kiện bình thường. Để phù hợp với khả năng chi trả, thu hút hành khách, vé đường sắt tốc độ cao chia làm 3 mức giá tương ứng với các đối tượng, mức độ tiện nghi khác nhau.

“Giá vé đề xuất không có sự khác biệt lớn đối với các nước có điều kiện tương đồng với Việt Nam hoặc với tuyến đường sắt tốc độ cao có chiều dài lớn, thấp hơn hàng không, cao hơn đường bộ nhưng chất lượng dịch vụ cao hơn, tiết kiệm thời gian, an toàn, tiện nghi để khuyến khích người dân tiếp cận dịch vụ đường sắt tốc độ cao”, theo tờ trình.

Bộ Tài chính cho biết, khi đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao, giai đoạn đến năm 2030 cả 3 tiêu chí: Nợ công, nợ chính phủ, nợ nước ngoài của Việt Nam vẫn thấp hơn mức cho phép. Theo đó, nợ công lớn nhất là 44% so với mức cho phép 60%; nợ Chính phủ lớn nhất là 43% so với cho phép 50%; nợ nước ngoài lớn nhất là 45% so với mức cho phép 50%.

Giai đoạn sau năm 2030 với các chỉ tiêu tăng trưởng, an toàn nợ công cho thấy dự án đáp ứng chỉ tiêu nợ công; các chỉ tiêu nợ chính phủ, nợ nước ngoài của quốc gia, bội chi tăng nhẹ; nghĩa vụ trả nợ trực tiếp tăng nhưng không nhiều so với kịch bản không đầu tư.

Theo Chính phủ, trong thời gian xây dựng, tính toán cho thấy góp phần tăng GDP bình quân cả nước khoảng 0,97 điểm phần trăm/năm so với kịch bản không đầu tư dự án. Cùng với đó, khai thác thương mại dự kiến thu được khoảng 22 tỷ USD và chưa tính đến phần chi phí đầu tư phương tiện, thiết bị sẽ do Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chịu trách nhiệm trả nợ. Các yếu tố này sẽ góp phần cải thiện toàn bộ các chỉ tiêu tài chính vĩ mô.

Đặc biệt, sau khi đưa đường sắt tốc độ cao vào khai thác sẽ tạo động lực phát triển các ngành, lĩnh vực, các vùng kinh tế, tạo tiền đề thúc đẩy phát triển đột phá kinh tế – xã hội cả nước.

Dương Hưng

Nguồn: https://tienphong.vn/de-xuat-gia-ve-duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-post1677588.tpo

Cùng chủ đề

Ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung

Ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền TrungPhó thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1281/QĐ-TTg ngày 29/10/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Mục tiêu của Kế hoạch nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 376/QĐ-TTg ngày 4/5/2024 của Thủ tướng...

“Giải trình rõ lý do không chọn xây đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam 250km/h”

Nội dung này được đề cập trong thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp về chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. Sau cuộc họp, lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT tổng hợp, tiếp thu đầy đủ các ý kiến để khẩn trương hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc...

Thời điểm vàng để kích hoạt tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc

Thời điểm vàng để kích hoạt tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – NamThế và lực của Việt Nam vào năm 2027 – thời điểm dự kiến triển khai xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam là đủ để triển khai đồng bộ siêu công trình hạ tầng giao thông này. Nếu chọn tốc độ 350 km/h, tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam sẽ đưa hành khách từ...

Cùng tác giả

Trưng bày chuyên đề “Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác – cuộc đời và sự nghiệp”

Nằm trong chuỗi các hoạt động tổ chức lễ kỷ niệm 300 năm Ngày sinh Đại danh y Hải Thượng lãn Ông Lê Hữu Trác (1724 – 2024), chiều ngày 25/12, Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với UBND huyện Hương Sơn tổ chức trưng bày chuyên đề “Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông – Cuộc đời và sự nghiệp” tại khu mộ Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông, thôn Hải Thượng, xã Sơn Trung, huyện...

Trao Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng tặng đồng chí Lê Xuân Tùng

Dự và trao Huy hiệu Đảng có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Thành ủy Hà Nội. Cùng dự có đại diện lãnh đạo Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương; Thành ủy Hà Nội, Quận ủy Tây Hồ và gia đình đồng chí Lê Xuân Tùng. Thay mặt lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, Thành...

Y dược cổ truyền kết hợp y dược hiện đại trong điều trị bệnh

Nhân Kỷ niệm 300 năm ngày sinh của danh y Hải thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác, sáng nay, Bộ Y tế phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh tổ chức “Hội thảo khoa học y dược cổ truyền toàn quốc lần thứ III” với chủ đề “Y dược cổ truyền kết hợp y dược hiện đại trong...

Hội nghị Tổng kết công tác thuế năm 2024

Sáng nay (26/12) , Đồng chí Võ Trọng Hải – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo Cục Thuế tỉnh chủ trì Hội nghị Tổng kết công tác thuế năm 2024; triển khai nhiệm vụ, giải pháp công tác thuế năm 2025.  Tham dự có đồng chí Hoàng Trung Dũng – Uỷ viên Trung ương Đảng,...

Thí sinh Hà Tĩnh xuất sắc giành giải Đặc biệt tiếng hát Hà Nội năm 2024

Vượt qua hơn 700 thí sinh, Nguyễn Mộc An - cô gái trẻ sinh năm 2002 đến từ Hà Tĩnh đã xuất sắc trở thành người đạt giải cao nhất "Tiếng hát Hà Nội" 2024 và nhận giải thưởng lên tới 500 triệu đồng. Nguyễn Mộc An giành giải Đặc biệt Tiếng hát Hà Nội với phần thưởng lên tới 500...

Cùng chuyên mục

Trao Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng tặng đồng chí Lê Xuân Tùng

Dự và trao Huy hiệu Đảng có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Thành ủy Hà Nội. Cùng dự có đại diện lãnh đạo Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương; Thành ủy Hà Nội, Quận ủy Tây Hồ và gia đình đồng chí Lê Xuân Tùng. Thay mặt lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, Thành...

Người Chứt ở Hà Tĩnh lần đầu tiên trồng hành tăm, loại cây ra củ bé tin hin, đập dập thơm khắp bếp

Trong quá khứ, đồng bào dân tộc Chứt tại Rào Tre (xã Hương Liên, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) chủ yếu sống dựa vào săn bắt, hái lượm và sản xuất nhỏ lẻ. Mùa đông năm nay, lần đầu tiên bà con được hướng dẫn trồng hành tăm trên diện tích đất canh tác nhỏ nhưng giàu tiềm năng. Nhằm giúp đồng bào dân tộc Chứt làm quen với mô hình trồng cây vụ đông, chính quyền địa phương...

Đề thi học sinh giỏi quốc gia môn Toán, Ngữ văn năm 2024

VietNamNet xin giới thiệu đề thi học sinh giỏi môn Văn: Đề thi học sinh giỏi môn Toán: Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học này diễn ra trong 2 ngày, 25 và 26/12. Tổng số thí sinh đăng ký dự thi là 6.482 (tăng 663 thí sinh so với năm học 2023-2024) với 68 hội đồng. Thí sinh dự thi 13 môn, gồm: Toán, Vật lí, Hoá học, Sinh học, Tin học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí, Tiếng...

Cơ hội thưởng lãm di sản của Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác

Khai mạc triển lãm, ông Nguyễn Đăng Chương, Giám đốc Trung tâm Triển lãm Văn hóa nghệ thuật Việt Nam cho biết: Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác là người con ưu tú của quê hương Hà Tĩnh, đã để lại cho hậu thế một di sản Y học vô giá. Ông là một danh y vĩ đại, một nhà văn hóa, một người thầy về y lý, y thuật, có những đóng góp to lớn cho sự...

Bà Rịa – Vũng Tàu khảo sát cho học sinh nghỉ học ngày thứ 7

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa có văn bản gửi hiệu trưởng các Trường Trung học phổ thông, Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên, Trưởng Phòng GDĐT các huyện, thị xã, thành phố thực hiện khảo sát cho học sinh trên địa bàn tỉnh nghỉ học ngày thứ 7 trong tuần. Theo đó, căn cứ vào các văn bản, thông tư, hiện nay Chương trình Giáo dục thường xuyên cấp...

Không vì vội đạt thành tích mà đánh đổi chất lượng dự án

Sáng 24/12, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm dẫn đầu đoàn công tác của Bộ GTVT kiểm tra hai dự án cao tốc Bắc – Nam, đoạn qua địa phận tỉnh Hà Tĩnh.Sau khi kiểm tra dọc tuyến, nghe các đơn vị báo cáo, giải trình, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm rất vui vì tiến độ hai dự án khả quan. Kết quả này là nhờ sự vào cuộc rốt ráo của các cấp ủy, chính quyền tỉnh...

HĐND huyện Kỳ Anh khóa XX, khai mạc kỳ họp thứ 17

Sáng nay, HĐND huyện Kỳ Anh khóa XX, tổ chức kỳ họp thứ 17, để đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ KT - XH năm 2024, bàn các giải pháp phát triển KT - XH năm 2025,  xem xét, ban hành một số nghị quyết quan trọng. Tham dự có đồng chí Trần Đình Gia, Phó trưởng Đoàn Chuyên trách Đoàn đại...

Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh tổng kết Nghị quyết 18 -NQ/TW về sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Chiều nay (24/12), Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết 7 năm thực hiện nghị quyết số 18 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về “Một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” Dự hội...

Hạnh phúc với mùa xuân thứ 2 tại AFF Cup 2024

Bùi Tiến Dũng đang có màn trở lại ấn tượng trong màu áo đội tuyển Việt Nam Sự trở lại ngoạn mục của Bùi Tiến Dũng Di sản của HLV Philippe Troussier để lại nhiều câu chuyện buồn, trong đó có Bùi Tiến Dũng được nhà cầm quân người Pháp gọi bổ sung nhưng chưa bao giờ sử dụng, thậm chí đẩy lên khán đài như một người thừa. Đó là những quãng thời gian buồn cho chàng trung vệ quê Hà...

Sơ kết 5 năm thực hiện Luật phòng tham nhũng

Sáng ngày 24/12, Thanh tra Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc, sơ kết 5 năm thực hiện luật phòng chống tham nhũng. Tổng thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong chủ trì hội nghị. Tham dự tại điểm cầu Hà Tĩnh có đồng chí Trần Báu Hà – Uỷ viên Ban thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch...

Tin nổi bật

Tin mới nhất