Powered by Techcity

Chính phủ nêu lý do không kéo dài dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam từ Lạng Sơn đến Cà Mau

Chính phủ lý giải việc không kéo dài dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam từ Lạng Sơn đến Cà Mau - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Chính phủ đã có báo cáo gửi Quốc hội giải trình ý kiến đại biểu Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.

Vì sao không kéo dài phạm vi dự án đến Cần Thơ?

Theo đó, có ý kiến đề nghị xem xét kéo dài phạm vi dự án đến Cần Thơ. Có ý kiến đề nghị sửa đổi, bố sung chiều dài tuyến khoảng 2.110km từ Lạng Sơn đến mũi Cà Mau.

Cùng với đó, có ý kiến đề nghị sửa đổi, bồ sung như sau: “Điểm đầu ga Ngọc Hồi (Hà Nội), điểm cuối tại ga trung tâm Thủ Thiêm (TP.HCM) và mở rộng không gian kết nối ga trung tâm đến vùng kinh tế trọng điểm Đồng bằng sông Cửu Long”.

Về nội dung này, theo Chính phủ, với mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại từng bước hiện thực hóa nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã hoạch định phát triển các tuyến đường sắt mới trên hành lang Bắc – Nam từ Lạng Sơn đến Cần Thơ, chiều dài khoảng 1.871km.

Gồm 3 tuyến Lạng Sơn – Hà Nội, Hà Nội – TP.HCM và TP.HCM – Cần Thơ.

Các tuyến đường sắt từ Lạng Sơn – Cần Thơ có nhu cầu vận tải khác nhau nên tiêu chuẩn kỹ thuật và loại hình đường sắt cũng khác nhau.

Trong đó, tuyến Lạng Sơn – Hà Nội là loại hình đường sắt thường, đang lập quy hoạch chi tiết để huy động nguồn vốn đầu tư. 

Tuyến Hà Nội – TP.HCM là loại hình đường sắt tốc độ cao.

Tuyến TP.HCM – Cần Thơ là loại hình đường sắt thường, đang triển khai công tác chuẩn bị đầu tư, dự kiến đầu tư trước năm 2030.

Do đó, Chính phủ kiến nghị giữ nguyên phạm vi dự án từ Hà Nội – TP.HCM như dự thảo nghị quyết.

Nam Định là đầu mối giao thông có nhu cầu vận tải lớn

Bên cạnh đó, có ý kiến đề nghị xem xét đoạn tuyến từ ga Phủ Lý đến ga Ninh Bình.

Về nội dung này, Chính phủ cho hay phương án hướng tuyến từ ga Phủ Lý đến Ninh Bình đã được Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu kỹ lưỡng trong quá trình hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.

Theo đó, hướng tuyến được nghiên cứu bảo đảm phù hợp quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch các vùng và quy hoạch tỉnh; trong quá trình nghiên cứu cũng đã đưa ra 3 phương án để phân tích so sánh lựa chọn.

Kết quả cho thấy, với vai trò là trung tâm phía Nam vùng duyên hải Bắc Bộ, TP Nam Định có quy mô dân số quy hoạch đến năm 2040 khoảng 600.000 dân, là đầu mối giao thông có nhu cầu vận tải lớn.

Vùng hấp dẫn các địa phương lân cận trong khu vực Đồng bằng sông Hồng như Thái Bình, Hưng Yên… lên đến khoảng 4 triệu người.

Theo dự báo, đến năm 2050 nhu cầu đi và đến ga Nam Định khoảng gần 3 triệu khách/năm.

Nếu tính chi phí đầu tư và vận hành khai thác trong 30 năm, đoạn tuyến qua Nam Định (12km) sẽ có chi phí khoảng 1,66 tỉ USD, lợi ích thu được ước đạt 2,06 tỉ USD.

Chính phủ nêu rõ kinh nghiệm thế giới đã cho thấy có nhiều trường hợp tuyến đường sắt tốc độ cao đi vòng để qua các trung tâm lớn, thu hút hành khách, thay vì đi thẳng như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc…

Do đó, Chính phủ kiến nghị giữ nguyên hướng tuyến trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Trong bước tiếp theo, Chính phủ sẽ chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải tiếp tục rà soát hướng tuyến qua khu vực này bảo đảm kinh tế – kỹ thuật.

Trên cơ sở các giải trình, tiếp thu nêu trên, Chính phủ chỉnh lý dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 1.541km; điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TP.HCM), đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố.

Gồm Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Huế, Đà Năng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, TP.HCM.

Theo chương trình, vào ngày mai (30-11), trước phiên bế mạc, Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.

Tuoitre.vn

Nguồn:https://tuoitre.vn/chinh-phu-neu-ly-do-khong-keo-dai-du-an-duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-tu-lang-son-den-ca-mau-20241129110052797.htm

Cùng chủ đề

Trình Quốc hội xem xét chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam tốc độ 350km/h

Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam dài 1.451km, tốc độ 350km/h – Ảnh minh họa: Chat GPT Theo tờ trình do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa ủy quyền của Thủ tướng ký trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, dự án có điểm đầu tại TP Hà Nội (ga Ngọc Hồi), điểm cuối tại TP.HCM (ga...

Rà soát đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Xây dựng ‘ngắn nhất có thể’

TPO – Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản giải trình tiếp thu ý kiến của Hội đồng thẩm định nhà nước về Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, trong đó Bộ GTVT đã điều chỉnh vị trí một số nhà ga. Xây dựng “ngắn nhất có thể” Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết đã thống nhất được với 20/20 tỉnh, thành phố để xây...

Làm rõ đề xuất hướng tuyến, nhà ga đường sắt tốc độ cao Bắc

Làm rõ đề xuất hướng tuyến, nhà ga đường sắt tốc độ cao Bắc – NamNgoài 23 ga hành khách trên tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam đã được xác định, trong bước lập Báo cáo nghiên cứu khả thi sẽ xem xét các vị trí các ga tiềm năng khi có nhu cầu vận tải đủ lớn. Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao được Tư vấn nghiên cứu, lựa chọn “ngắn nhất có...

Đảm bảo chất lượng, tiến độ thẩm định Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc

Đảm bảo chất lượng, tiến độ thẩm định Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – NamĐây là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nhà nước đối với Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. Ảnh minh họa Chiều nay (14/10), Hội đồng thẩm định Nhà nước Dự án đường sắt tốc độ cao...

Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam “chở hàng khi cần thiết” như thế nào?

2 năm trước, dư luận trong nước bị cuốn vào cuộc tranh cãi về công năng của dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. Tư vấn lập dự án của Bộ GTVT đề xuất tuyến đường sắt sẽ chỉ chở khách với tốc độ thiết kế 350km/h, trong khi Tư vấn thẩm tra phía Bộ KH&ĐT đấu tranh cho quan điểm chở khách kết hợp chở hàng, tốc độ 250km/h. Trong cuộc tranh luận đó, Tư vấn...

Cùng tác giả

Dư nợ doanh nghiệp chiếm trên 30% dư nợ của tỉnh

Thời gian qua, ngành Ngân hàng Hà Tĩnh đã thực hiện đồng bộ các giải pháp, nhằm đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ sản xuất - kinh doanh, góp phần thúc đẩy doanh nghiệp phát triển bền vững. Hình minh họaHà Tĩnh hiện có khoảng 12.000 doanh nghiệp và đơn vị trực thuộc đang hoạt động, trong đó chủ yếu là...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp Đoàn công tác của Ủy ban Du lịch Cộng hòa Tatarstan

Sáng nay 22/3, Đoàn công tác Cộng hòa Tatarstan, Liên bang Nga do ông Sergei Ivanov, Chủ tịch Ủy ban Du lịch của Cộng hòa Tatarstan làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh để tìm hiểu về hợp tác phát triển tiềm năng du lịch, đầu tư trên các lĩnh vực. Tiếp và làm...

Giải ngân vốn đầu tư công Hà Tĩnh đứng thứ 7 cả nước

Bằng việc triển khai quyết liệt các giải pháp đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công  từ đầu năm đến nay Hà Tĩnh đã giải ngân nguồn vốn đầu tư công đạt 23% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, xếp thứ 7 của cả nước. Các công trình đảm bảo tiến độ là điều kiệm quan trọng để việc giải ngân vốn...

Hà Tĩnh đạt 6 giải thưởng tại iên hoan truyền hình Toàn Quốc lần thứ 42

Tối nay (22/3), tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 42, năm 2025 do Đài truyền hình Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Bình Định tổ chức đã bế mạc. Tham dự có Thủ tướng Chính Phủ Phạm Minh Chính; lãnh đạo các Bộ ban ngành liên quan. Tại kỳ Liên hoan...

UBND Đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế xã hội quý I

UBND thành phố Hà Tĩnh vừa tổ chức Hội nghị đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh quý I, triển khai nhiệm vụ quý II năm 2025. Toàn cảnh hội nghị do UBND thành phố Hà Tĩnh tổ chức nhằm đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã...

Cùng chuyên mục

Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp Đoàn công tác của Ủy ban Du lịch Cộng hòa Tatarstan

Sáng nay 22/3, Đoàn công tác Cộng hòa Tatarstan, Liên bang Nga do ông Sergei Ivanov, Chủ tịch Ủy ban Du lịch của Cộng hòa Tatarstan làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh để tìm hiểu về hợp tác phát triển tiềm năng du lịch, đầu tư trên các lĩnh vực. Tiếp và làm...

UBND Đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế xã hội quý I

UBND thành phố Hà Tĩnh vừa tổ chức Hội nghị đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh quý I, triển khai nhiệm vụ quý II năm 2025. Toàn cảnh hội nghị do UBND thành phố Hà Tĩnh tổ chức nhằm đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã...

UBND tỉnh họp phiên thường kỳ về Kinh tế xã hội quý 1

Sáng nay 21/3, Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức phiên họp thường kỳ nghe tình hình kinh tế - xã hội quý I năm 2025; triển khai nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm Quý II năm 2025. Tham dự có đồng chí Nguyễn Duy Lâm – Bí thư Tỉnh uỷ; đồng chí Trần Thế Dũng – Phó Bí thư...

Tập trung đẩy mạnh đầu tư hạ tầng các khu công nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn

UBND tỉnh vừa có Công văn yêu cầu các Sở, ngành, địa phương, đơn vị tập trung đẩy mạnh đầu tư hạ tầng các khu công nghiệp, khu kinh tế và triển khai các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh. Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng tại khu kinh tế Vũng Áng, một trong những dự án trọng điểm...

Tiếp công dân định kỳ tháng 3 năm 2025

Sáng nay, đồng chí Võ Trọng Hải – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh; đồng chí Nguyễn Đình Hải - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy; đồng chí Trần Văn Kỳ - Phó Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh đã chủ trì phiên tiếp công dân định kỳ tháng...

Chủ tịch UBMTTQ tỉnh kiểm tra tiến độ xây dựng nhà tạm, nhà dột nát

Chiều nay 20/3, đồng chí Trần Nhật Tân – Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo xóa nhà tạm, nhà dột nát cấp tỉnh đã đi kiểm tra tiến độ xây dựng nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên và thành phố Hà Tĩnh. Đồng chí Trần...

Công bố quyết định của Bộ chính trị về Bí thư Tỉnh uỷ Hà Tĩnh

Chiều nay, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tổ chức hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ đối với đồng chí Nguyễn Duy Lâm – Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng). Tham dự có đồng chí Lê Minh Hưng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung...

Thủ tướng chỉ đạo các nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm mục tiêu tăng trưởng 2025 đạt 8% trở lên

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa  có Chỉ thị số 05 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, đột phá thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, bảo đảm mục tiêu tăng trưởng cả nước năm 2025 đạt 8% trở lên. Toàn cảnh thành phố Hà Tĩnh ngày càng phát...

Gặp mặt chia tay đồng chí Hoàng Trung Dũng nhận nhiệm vụ mới

Chiều nay, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh đã tổ chức gặp mặt chia tay đồng chí Hoàng Trung Dũng -Uỷ viên Trung ương Đảng, Nguyên Bí thư Bí thư Tỉnh uỷ Hà Tĩnh vừa được Bộ Chính trị điều động, phân công, bổ nhiệm giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản. Tham dự có đồng chí Nguyễn...

Công an tỉnh công bố các Quyết định về sắp xếp tổ chức bộ máy và công tác cán bộ

Sáng nay (1/3), Công an tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức Lễ công bố các Quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an, Giám đốc Công an tỉnh về sắp xếp tổ chức bộ máy và công tác cán bộ. Các đại biểu dự lễ công bố  Thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước, Đảng ủy Công an Trung ương về tiếp...

Tin nổi bật

Tin mới nhất