Khi thời hạn cam kết sửa chữa các vị trí hư hỏng trên quốc lộ 1 đoạn BOT qua Hà Tĩnh phải hoàn thành trước tết Nguyên đán Giáp Thìn đã cận kề, Cienco4 đang cấp tập huy động nhân lực, máy móc triển khai việc khắc phục.
Những ngày này, Công ty CP Tập đoàn Cienco4 – nhà đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh (dài 35 km được đầu tư với hình thức BOT) đang huy động nhân lực, máy móc thiết bị, triển khai công tác sửa chữa, khắc phục đoạn tuyến Km486 qua phường Đậu Liêu, TX Hồng Lĩnh. Đây là đoạn tuyến xuống cấp nặng với mặt đường bị hư hỏng kết cấu, bong tróc, nứt lưới, nứt rạn mai rùa, trồi lún, hằn lún vệt bánh xe, gây mất an toàn giao thông (ATGT) cho người và phương tiện tham gia giao thông.
Mặt đường hư hỏng trên đoạn tuyến Km486 quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh đang được cào bóc.
Km486 qua phường Đậu Liêu, TX Hồng Lĩnh là một trong những đoạn tuyến trên quốc lộ 1 cần ưu tiên sửa chữa, khắc phục trước tết Nguyên đán Giáp Thìn nhằm đảm bảo ATGT theo yêu cầu của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Trần Báu Hà tại cuộc kiểm tra ngày 4/1. Tại đoạn tuyến này, đơn vị thi công cào bóc lớp bê tông nhựa đã bị xuống cấp, hư hỏng rồi vệ sinh, tưới lớp nhũ tương bám dính trước khi thảm lại bằng lớp bê tông nhựa mới dày 12 cm.
Sau khi cào bóc, làm vệ sinh, tưới nhũ tương bám dính sẽ thảm lại lớp bê tông nhựa mới dày 12 cm.
Ghi nhận cho thấy, đến chiều 19/1, nhà thầu đã cào bóc, thảm lại xong làn đường gần dải phân cách cứng theo chiều di chuyển Bắc – Nam và đang tiến hành khắc phục làn đường còn lại. Phương pháp này đảm bảo cho phương tiện lưu thông thuận lợi qua đoạn tuyến đang được sửa chữa.
Chiều di chuyển Nam – Bắc đã cào bóc xong làn đường gần dải phân cách cứng, thảm được 1 lớp bê tông nhựa C19 dày 7 cm, rồi lu lèn, trước khi thảm lớp bê tông nhựa C16 dày 5 cm.
“Việc khắc phục, sửa chữa hư hỏng trên tuyến quốc lộ 1 qua Hà Tĩnh được triển khai theo hình thức cuốn chiếu. Sau khi hoàn thành khắc phục ở Km486, sẽ tiếp tục thi công sửa chữa các vị trí khác. Nguồn vốn thi công là từ dự án trung tu đường lần 2”, ông Cao Xuân Cường – Giám đốc Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh (doanh nghiệp dự án) cho hay.
Làn đường gần dải phân cách cứng tại Km486 được cào bóc, thảm lớp bê tông nhựa mới.
Cùng với việc sửa chữa mặt đường, nhà đầu tư cũng đang cắt cử nhân lực sơn kẻ lại vạch sơn mòn mờ, mất tác dụng, nhất là vạch sơn phân làn giữa 2 làn xe cùng một chiều.
Ông Võ Trường Giang – Trưởng Văn phòng Quản lý đường bộ II.3 (Khu Quản lý đường bộ II – Cục Đường bộ Việt Nam) cho hay: Trước khi xác định các vị trí, đoạn tuyến cần sửa chữa, đơn vị đã phối hợp với Sở GTVT, Ban ATGT tỉnh, Phòng CSGT Công an Hà Tĩnh và nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án tiến hành rà soát, kiểm tra hiện trạng và thống nhất về hạng mục, khối lượng, vị trí, thời gian hoàn thành.
Nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án phải bố trí nguồn lực, ưu tiên sửa chữa, khắc phục hư hỏng nặng nền, mặt đường với các hư hỏng, bong tróc, rạn nứt mai rùa, trồi lún, hằn lún vệt bánh xe, ảnh hưởng tới đảm bảo ATGT với diện tích 37.347 m2 – chiếm 14,5% tổng số diện tích hư hỏng nền, mặt đường là 257.483 m2 theo khối lượng tại biên bản kiểm tra hiện trường ngày 27/7.
Ngoài ra, phải rà soát, chỉnh trang, vệ sinh toàn bộ hệ thống báo hiệu, thay thế màn phản quang bị hư hỏng đối với toàn bộ biển báo trên tuyến; bổ sung vạch sơn mòn mờ, mất tác dụng, vạch sơn gờ giảm tốc; đắp bù, khơi thông, sẻ rãnh với một số vị trí bị đọng nước do sụt lề, lún mặt đường…
Việc khắc phục, sửa chữa các hạng mục, vị trí hư hỏng nặng cần ưu tiên sửa chữa phải hoàn thành trước ngày 25/1.
Mặt đường tại nút giao quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh với đường Nguyễn Nghiễm, TX Hồng Lĩnh được sửa chữa.
“Sau khi hoàn thành khối lượng phải sửa chữa trước dịp tết Nguyên đán, đơn vị yêu cầu nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án cần có kế hoạch để sớm khắc phục, sửa chữa các vị trí mặt đường hư hỏng còn lại bởi nền, mặt đường những vị trí này đã xuống cấp, hư hỏng, có nguy cơ nặng thêm trong thời gian tới, gây mất ATGT và thực hiện cảnh báo ngay khi các hư hỏng ảnh hưởng tới giao thông” – ông Võ Trường Giang thông tin.
Từ ngày 22/1, Hà Tĩnh có mưa rét, chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới quá trình thi công sửa chữa.
Dù nhà đầu tư đang có động thái khắc phục hư hỏng, xuống cấp trên quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh, tuy nhiên, mốc thời gian hoàn thành theo yêu cầu của UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh Hà Tĩnh đang cận kề (xong trước ngày 25/1 để đảm bảo ATGT cho người dân đi lại dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn và lễ hội xuân 2024). Chưa kể, theo dự báo từ ngày 22/1, thời tiết Hà Tĩnh có mưa rét kéo dài nên việc khắc phục sẽ khó có thể triển khai đúng tiến độ.
Video: Cienco4 sửa chữa đoạn Km486 đoạn qua phường Đậu Liêu, TX Hồng Lĩnh.
Văn Đức – Thăng Long