Ba dự án cao tốc Bắc Nam phía Đông là Diễn Châu – Bãi Vọt, Nha Trang – Cam Lâm và Cam Lâm – Vĩnh Hảo sẽ thí điểm thu phí không dừng và không có barie ở lối vào.
Bộ Giao thông Vận tải vừa yêu cầu các đơn vị liên quan thí điểm triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng đối với ba dự án trên, theo mô hình đầu vào không có barrie, đầu ra có barrie, không có làn thu phí hỗn hợp. Đây là các dự án được đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Bộ cũng yêu cầu nghiên cứu lựa chọn tốc độ ở lối ra phù hợp, đảm bảo tốc độ xử lý của hệ thống thu phí, tối ưu khả năng thông hành, an toàn cho phương tiện.
Như vậy, tại đầu ra cao tốc, đơn vị quản lý vẫn bố trí barie, cabin thu phí. Ôtô đi vào cao tốc nếu không đủ tiền trong tài khoản giao thông sẽ không được ra và phải trừ tiền offline. Theo quy định hiện hành, phương tiện đi vào cao tốc phải có tài khoản giao thông để trả phí tự động.
Tuyến cao tốc Nha Trang – Cam Lâm đoạn qua xã Cam Thịnh Đông, TP Cam Ranh. Ảnh: Bùi Toàn
Cục Đường bộ Việt Nam được giao theo dõi việc triển khai mô hình thí điểm tại các dự án trên và báo cáo, kiến nghị Bộ xem xét tiến tới chuyển sang giai đoạn thu phí không có barie.
Trong ba dự án cao tốc trên, hiện nay đoạn Nha Trang – Cam Lâm dài 49 km đi qua tỉnh Khánh Hòa đã hoàn thành, còn hai đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt (Nghệ An, Hà Tĩnh), Cam Lâm – Vĩnh Hảo (Bình Thuận) vẫn đang thi công, dự kiến hoàn thành vào năm 2024.
Theo VnExpress