Áp dụng công nghệ, số hóa trong thanh toán, bán hàng tại các chợ truyền thống ở Hà Tĩnh vừa thúc đẩy kinh doanh, mang lại nhiều tiện ích cho cả người bán và người mua.
Hầu hết các quầy kinh doanh tại chợ TP Hà Tĩnh có mã QR để thanh toán.
Trong vài năm trở lại đây, hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, quét mã QR để chuyển khoản đã trở nên phổ biến trong hoạt động giao thương tại các chợ truyền thống. Trên các quầy hàng quần áo, giày dép, thực phẩm…, hầu hết đều có mã QR để khách hàng thanh toán khi mua hàng, sử dụng dịch vụ.
Kinh doanh các sản phẩm trang trí, văn phòng phẩm tại chợ TP Hà Tĩnh nhiều năm nay, chị Nguyễn Thị Nga chia sẻ: “Trước đây, đa số khách trả tiền mặt hoặc khi khách chuyển khoản, tôi thường đọc số tài khoản nhưng khoảng hơn 1 năm nay, tôi đã sử dụng mã quét QR để thanh toán. Hiện nay, hầu như quầy hàng nào cũng có bảng mã QR, thậm chí một quầy còn có 2 – 3 mã của các ngân hàng. Hình thức thanh toán này rất tiện lợi và ngày càng nhiều khách hàng thanh toán theo hình thức này”.
Ông Nguyễn Thăng Long – Trưởng ban Quản lý chợ TP Hà Tĩnh cho biết: “Chợ TP Hà Tĩnh hiện có hơn 1.800 quầy với khoảng 2.300 hộ kinh doanh. Hầu hết các tiểu thương có mã QR để khách hàng chuyển khoản khi thanh toán. Về phía ban quản lý chợ, chúng tôi cũng tích cực tuyên truyền với tiểu thương về công tác chuyển đổi số, mô hình chợ 4.0, phối hợp với các đơn vị để từng bước số hóa hoạt động kinh doanh, bắt kịp xu hướng chuyển đổi số”.
Hơn 70% lượng khách hàng mua sắm tại quầy của chị Lê Thị Thương thanh toán qua chuyển khoản
Là khách hàng thường mua sắm tại chợ, chị Nguyễn Lan Phương (nhân viên văn phòng tại TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “Các quầy hàng có mã QR để thanh toán rất thuận lợi đối với người mua. Khi đi chợ, tôi không cần phải cầm tiền, lấy lại tiền thừa. Điều này giúp tiết kiệm thời gian, hợp vệ sinh và an toàn cho khách hàng”.
Tại chợ Giang Đình (Nghi Xuân), hiện nay hầu hết các quầy hàng kinh doanh cũng có mã QR để thanh toán. Chị Lê Thị Thương – tiểu thương bán quần áo ở chợ Giang Đình (Nghi Xuân) cho biết: “Được ngân hàng hỗ trợ tạo bảng và mã quét, chúng tôi sử dụng quét QR trong thanh toán từ 2 năm nay. Điều này đã mang lại nhiều tiện ích như giảm rủi ro tiền giả, tiền rách, dễ dàng quản lý tiền bạc, thanh toán nhanh chóng, tiết kiệm thời gian đối với cả người bán và người mua. Đến nay, hơn 70% lượng khách hàng thanh toán qua chuyển khoản”.
Bên cạnh bán trực tiếp tại chợ, chị Lê Thị Thúy thường đăng sản phẩm mới trên trang facebook để thu hút thêm khách hàng.
Nhiều năm nay, kinh doanh tại chợ truyền thống gặp khó khăn, khách hàng vào chợ mua sắm thưa vắng dần do sự phát triển của các hình thức bán lẻ hiện đại. Do đó, cùng với thay đổi hình thức thanh toán, nhiều tiểu thương tại các chợ truyền thống ở Hà Tĩnh đã nhanh nhạy ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động bán hàng để thúc đẩy kinh doanh.
“Theo xu hướng phát triển của công nghệ, chúng tôi cũng phải tự làm mới mình để bán hàng tốt hơn. Ngoài bán trực tiếp ở chợ, tôi thường xuyên đăng các mẫu sản phẩm mới trên trang facebook để khách hàng tham khảo. Lượng khách tương tác qua kênh này khá đông, có những khách hàng sẽ đặt mua luôn và cũng có những khách sẽ đến quầy xem hàng để chọn”, chị Lê Thị Thúy – bán quần áo trẻ em tại chợ TP Hà Tĩnh chia sẻ.
Các quầy hàng thực phẩm ở chợ truyền thống cũng sử dụng mã QR để thanh toán.
Có thể thấy, ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực kinh doanh, tạo điều kiện để tiểu thương và người tiêu dùng tiếp cận với các phương thức kinh doanh hiện đại, giúp hoạt động kinh doanh hiệu quả hơn và góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh. Đây cũng là cách để tiểu thương thu hút, giữ khách hàng trong bối cảnh chợ truyền thống đang phải cạnh tranh khốc liệt với các hình thức kinh doanh khác.
Ông Võ Tá Nghĩa – Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết: “Trên địa bàn Hà Tĩnh hiện có khoảng 150 chợ truyền thống. Ứng dụng số hóa đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người bán, người mua và đưa chợ truyền thống trở nên hiện đại, tiện lợi hơn. Hiện nay, ở hầu hết các chợ, tiểu thương đã ứng dụng số hóa vào hoat động kinh doanh như thanh toán không dùng tiền mặt; khai thác thế mạnh online để phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh bằng việc bán hàng qua sàn thương mại điện tử, mạng xã hội. Ngoài ra, nhiều chợ cũng đã thực hiện quản lý, thanh quyết toán qua các phần mềm công nghệ”.
Ngọc Loan