Powered by Techcity

“Giải trình rõ lý do không chọn xây đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam 250km/h”

Nội dung này được đề cập trong thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp về chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.

Sau cuộc họp, lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT tổng hợp, tiếp thu đầy đủ các ý kiến để khẩn trương hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.

Trong đó, Phó Thủ tướng đề nghị báo cáo rõ cơ sở lựa chọn tốc độ thiết kế 350km/h đường sắt tốc độ cao gắn với công nghệ cao, hiện đại… và giải trình rõ hơn lý do tại sao không lựa chọn tốc độ thiết kế 250km/h.

Giải trình rõ lý do không chọn xây đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam 250km/h - 1

Ảnh đồ họa: AI.

Cũng theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng, Bộ GTVT cần bổ sung rõ các luận cứ để chứng minh cần thiết phải xây dựng toàn bộ tuyến, không phân kỳ theo từng đoạn như Kết luận số 49 của Bộ Chính trị.

Cụ thể, lãnh đạo Chính phủ cho rằng cần nghiên cứu phân tích dựa trên hiệu quả đầu tư giữa phương án đầu tư toàn tuyến so với phương án phân kỳ; trường hợp đầu tư phân kỳ từng đoạn có bảo đảm tính kết nối, đồng bộ hay không?

“Quan điểm vận tải hành khách là chủ yếu, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết, thông qua phương án khai thác, điều độ tàu”, thông báo kết luận của Phó Thủ tướng nêu rõ.

Ông đồng thời nhấn mạnh cần phân tích, đánh giá hiệu quả kinh tế dựa trên các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô; có cơ chế chính sách đặc thù để huy động vốn, tổ chức thực hiện dự án và kêu gọi các thành phần khác tham gia đầu tư một số hạng mục Dự án.

Về đánh giá hiệu quả kinh tế của dự án, cần xem xét hiệu quả tổng thể của nền kinh tế khi có đường sắt tốc độ cao và đánh giá hiệu quả vận hành khai thác dự án đường sắt tốc độ cao, theo Phó Thủ tướng.

“Việc phát triển đường sắt tốc độ cao phải bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, độc lập tự chủ để hình thành một ngành công nghiệp đường sắt nói chung, gồm đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Đặc biệt, ông lưu ý phát triển nguồn nhân lực cần tính toán đi trước một bước. Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Giao thông vận tải và Tổng công ty đường sắt Việt Nam nghiên cứu xem xét đề xuất Đề án phát triển nguồn nhân lực (sử dụng ngân sách Nhà nước) để tiếp nhận công nghệ từ xây dựng phát triển hạ tầng, cơ khí, chế tạo, quản lý khai thác và điều hành đường sắt tốc độ cao.

Trong triển khai, lãnh đạo Chính phủ cho rằng có thể nghiên cứu cơ chế để doanh nghiệp Nhà nước và tư nhân tham gia tiếp nhận, nghiên cứu phát triển công nghệ cơ khí, chế tạo, tự động hóa.

Hướng tuyến của đường sắt tốc độ cao được yêu cầu “thẳng nhất có thể”.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ GTVT, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các bộ, ngành liên quan khẩn trương thực hiện các công việc cần thiết để báo cáo Chính phủ trình Quốc hội thông qua chủ trương tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV.

Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam cần hoàn thiện và báo cáo Chính phủ trước ngày 7/10, theo yêu cầu của Phó Thủ tướng.

Dự kiến tại phiên họp thường kỳ tháng 9, Chính phủ sẽ xem xét thông qua báo cáo này trước khi hoàn thiện tờ trình trình Quốc hội xem xét thông qua chủ trương đầu tư Dự án.

Theo báo cáo của Bộ GTVT, đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam dự kiến có chiều dài toàn tuyến khoảng 1.541km với 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa. Đường sắt tốc độ cao vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết.

Dự án có điểm đầu tại TP Hà Nội, là tổ hợp ga Ngọc Hồi (đầu mối vận chuyển hành khách và hàng hóa phía nam của khu đầu mối đường sắt Hà Nội). Điểm cuối tại TPHCM, là ga Thủ Thiêm (đầu mối vận chuyển hành khách phía đông của khu đầu mối đường sắt TPHCM).

Dự án đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, TPHCM.

Để tối ưu chi phí vận tải, phát huy ưu thế của từng phương thức, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đề xuất xây dựng mới tuyến đường sắt đôi, khổ 1.535mm với tốc độ thiết kế 350km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục.

Dantri.com.vn

Nguồn:https://dantri.com.vn/xa-hoi/giai-trinh-ro-ly-do-khong-chon-xay-duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-250kmh-20241001070646720.htm

Cùng chủ đề

Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam “chở hàng khi cần thiết” như thế nào?

2 năm trước, dư luận trong nước bị cuốn vào cuộc tranh cãi về công năng của dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. Tư vấn lập dự án của Bộ GTVT đề xuất tuyến đường sắt sẽ chỉ chở khách với tốc độ thiết kế 350km/h, trong khi Tư vấn thẩm tra phía Bộ KH&ĐT đấu tranh cho quan điểm chở khách kết hợp chở hàng, tốc độ 250km/h. Trong cuộc tranh luận đó, Tư vấn...

Đề xuất giá vé đường sắt tốc độ cao Bắc

TPO – Theo đề xuất, giá vé đường sắt tốc độ cao dự kiến bằng khoảng 75% giá vé máy bay trong điều kiện bình thường, được chia làm 3 mức; phù hợp với khả năng chi trả của người dân để khuyến khích người dân tiếp cận dịch vụ đường sắt tốc độ cao. Trung bình 67km sẽ có một ga Chính phủ vừa có tờ trình dự thảo gửi Quốc hội về báo cáo nghiên cứu tiền...

Thời điểm vàng để kích hoạt tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc

Thời điểm vàng để kích hoạt tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – NamThế và lực của Việt Nam vào năm 2027 – thời điểm dự kiến triển khai xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam là đủ để triển khai đồng bộ siêu công trình hạ tầng giao thông này. Nếu chọn tốc độ 350 km/h, tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam sẽ đưa hành khách từ...

Cùng tác giả

Chủ tịch UBND tỉnh chúc mừng doanh nghiệp nhân ngày 13/10

 Nhân kỷ niệm ngày doanh nhân Việt Nam, chiều nay, đồng chí Võ Trọng Hải – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh đã đến chúc mừng một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Tại các điểm đến, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã thông tin thêm về tình hình kinh tế xã hội của Hà Tĩnh...

Đoàn đại biểu Quốc hội Hà Tĩnh tiếp xúc cử tri huyện Hương Khê

Sáng nay, Đoàn Đại biểu Quốc hội Hà Tĩnh có buổi tiếp xúc cử tri huyện Hương Khê. Đồng chí Lê Anh Tuấn, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại Quốc hội chủ trì buổi tiếp xúc. Tham dự có đồng chí Trần Đình Gia – Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội Hà Tĩnh;  đồng chí...

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng làm việc Hà Tĩnh

Sáng nay, Đại tướng Phan Văn Giang- Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các thành viên trong đoàn công tác của Chính phủ đã có buổi làm việc với tỉnh Hà Tĩnh về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh 9 tháng năm 2024; kết quả giải quyết các kiến nghị của địa...

Tình hình sản xuất công nghiệp 9 tháng đầu năm 2024

(MPI) – Hoạt động sản xuất kinh doanh trong quý III/2024 tăng trưởng tích cực hơn quý trước, tốc độ tăng giá trị tăng thêm ngành công nghiệp ước đạt 9,59% so với quý III/2023. Tính chung 9 tháng năm 2024, giá trị tăng thêm ngành công nghiệp tăng 8,34% so với cùng kỳ năm trước, trong đó công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 9,76%. Ảnh minh họa. Nguồn: MPI Giá trị tăng thêm toàn ngành công nghiệp 9 tháng...

Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam “chở hàng khi cần thiết” như thế nào?

2 năm trước, dư luận trong nước bị cuốn vào cuộc tranh cãi về công năng của dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. Tư vấn lập dự án của Bộ GTVT đề xuất tuyến đường sắt sẽ chỉ chở khách với tốc độ thiết kế 350km/h, trong khi Tư vấn thẩm tra phía Bộ KH&ĐT đấu tranh cho quan điểm chở khách kết hợp chở hàng, tốc độ 250km/h. Trong cuộc tranh luận đó, Tư vấn...

Cùng chuyên mục

Đoàn đại biểu Quốc hội Hà Tĩnh tiếp xúc cử tri huyện Hương Khê

Sáng nay, Đoàn Đại biểu Quốc hội Hà Tĩnh có buổi tiếp xúc cử tri huyện Hương Khê. Đồng chí Lê Anh Tuấn, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại Quốc hội chủ trì buổi tiếp xúc. Tham dự có đồng chí Trần Đình Gia – Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội Hà Tĩnh;  đồng chí...

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng làm việc Hà Tĩnh

Sáng nay, Đại tướng Phan Văn Giang- Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các thành viên trong đoàn công tác của Chính phủ đã có buổi làm việc với tỉnh Hà Tĩnh về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh 9 tháng năm 2024; kết quả giải quyết các kiến nghị của địa...

Tình hình sản xuất công nghiệp 9 tháng đầu năm 2024

(MPI) – Hoạt động sản xuất kinh doanh trong quý III/2024 tăng trưởng tích cực hơn quý trước, tốc độ tăng giá trị tăng thêm ngành công nghiệp ước đạt 9,59% so với quý III/2023. Tính chung 9 tháng năm 2024, giá trị tăng thêm ngành công nghiệp tăng 8,34% so với cùng kỳ năm trước, trong đó công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 9,76%. Ảnh minh họa. Nguồn: MPI Giá trị tăng thêm toàn ngành công nghiệp 9 tháng...

Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam “chở hàng khi cần thiết” như thế nào?

2 năm trước, dư luận trong nước bị cuốn vào cuộc tranh cãi về công năng của dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. Tư vấn lập dự án của Bộ GTVT đề xuất tuyến đường sắt sẽ chỉ chở khách với tốc độ thiết kế 350km/h, trong khi Tư vấn thẩm tra phía Bộ KH&ĐT đấu tranh cho quan điểm chở khách kết hợp chở hàng, tốc độ 250km/h. Trong cuộc tranh luận đó, Tư vấn...

Miền Bắc nắng hanh, miền Trung và miền Nam mưa dông

   Ảnh minh họa: Bích Liên Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, đêm qua và sáng sớm nay (08/10), ở khu vực từ Nam Hà Tĩnh đến Bình Định và Nam Bộ có mưa, mưa vừa, cục bộ có nơi mưa to và rải rác có dông. Lượng mưa tính từ 19h ngày 07/10 đến 03h ngày 08/10 có nơi trên 60mm như: Kỳ Bắc (Hà Tĩnh) 71.8mm, Đồng Mỹ (Quảng Bình) 87.6mm, Hiền Lương (Quảng...

Thủ đô Hà Nội tiếp tục ô nhiễm không khí ở mức có hại cho sức khỏe

Sáng sớm 8-10, theo ứng dụng PAM Air (Mạng lưới quan trắc môi trường không khí độc lập đầu tiên phủ rộng tại 63 tỉnh, thành phố của Việt Nam, do Công ty Cổ phần tư vấn và tích hợp công nghệ D&L quản lý), cùng với gió Đông Bắc, sương mù khiến độ ẩm cao, chất lượng không khí nhiều khu vực của Thủ đô Hà Nội tiếp tục ở mức có hại cho sức khỏe và...

Nam sinh lớp 8 thắng giải thiết kế vương miện hoa hậu

GD&TĐ – Nam sinh lớp 8 tại Bình Dương giành chiến thắng tại cuộc thi thiết kế vương miện cho cuộc thi Miss Universe Vietnam 2024. Mặc dù chưa qua bất kỳ trường lớp đào tạo nào về thiết kế nhưng Hoàng Xuân Thuyên, học sinh lớp 8, Trường THCS Đông Chiêu (TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương) đã giành chiến thắng tại cuộc thi thiết kế vương miện cho cuộc thi Miss Universe Vietnam 2024. Vương miện “Sứ mệnh triệu...

Quốc lộ 1A đi qua Hà Tĩnh lồi lõm, “đầy ổ voi ổ gà”

video-duong-quoc-lo-xau-1728220414960795204220.mp4" data-info="116788985435144192" data-autoplay="false" data-removedlogo="false" data-location="" data-displaymode="0" data-thumb="https://danviet.mediacdn.vn/.v-thumb/296231569849192448/2024/10/6/video-duong-quoc-lo-xau-1728220414960795204220.mp4.jpg" data-contentid="" data-namespace="danviet" data-originalid="" videoid="116788985435144192" wp_automatic_readability="6.5"> Clip: Quốc lộ 1A đi qua Hà Tĩnh lồi lõm, đầy “ổ voi ổ gà”. Quốc lộ 1A đoạn từ nam cầu Bến Thủy đến đến phía bắc đường tránh TP.Hà Tĩnh có chiều dài 35 km, kinh phí hơn 2.400 tỷ đồng do Công ty CP Tập đoàn Cienco4 đầu tư theo hình thức BOT. Dự án hoàn thành, đưa vào sử dụng từ đầu năm 2014. Theo thiết...

Hà Nội sáng sớm có sương mù, ngày nắng hanh

   Ảnh minh họa (Ảnh: Bích Liên) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 6/10, khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, cục bộ có nơi trên 70 mm; thời gian mưa dông tập trung vào chiều tối và đêm. Từ đêm 6 đến ngày 7/10, khu vực từ Hà...

Những giọt nước mắt của tình thương và cảm phục

Các vị lãnh đạo, đại diện nhà tài trợ cùng báo Tuổi Trẻ trao học bổng Tiếp sức đến trường 2024 cho tân sinh viên khu vực Bắc Trung Bộ – Ảnh: NAM TRẦN 80 tân sinh viên bốn tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình được nhận hơn 1,2 tỉ đồng học bổng cùng quà, máy tính xách tay của các nhà tài trợ chiều 5-10 trong buổi lễ tại Thanh Hóa. Đừng bao giờ chấp nhận...

Tin nổi bật

Tin mới nhất