Powered by Techcity

Đề xuất giá vé đường sắt tốc độ cao Bắc

TPO – Theo đề xuất, giá vé đường sắt tốc độ cao dự kiến bằng khoảng 75% giá vé máy bay trong điều kiện bình thường, được chia làm 3 mức; phù hợp với khả năng chi trả của người dân để khuyến khích người dân tiếp cận dịch vụ đường sắt tốc độ cao.

Trung bình 67km sẽ có một ga

Chính phủ vừa có tờ trình dự thảo gửi Quốc hội về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. Theo đó, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam sẽ có chiều dài khoảng 1.545km, từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) đến ga Thủ Thiêm (TPHCM), đường đôi, khổ 1.435 mm.

Dự án đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, TPHCM.

Tuyến đường sắt tốc độ cao được bố trí 23 ga hành khách với khoảng cách 67km/ga, đặt tại gần khu vực trung tâm kinh tế, chính trị các địa phương.

Đề xuất giá vé đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam ảnh 1

Tuyến đường sắt tốc độ cao trung bình khoảng 67km sẽ có một ga dừng. Ảnh minh họa.

Theo Chính phủ, hiện trong quy hoạch Hà Nội và TPHCM đã báo cáo và được Bộ Chính trị cơ bản thống nhất, mỗi địa phương sẽ bố trí 1 ga. Riêng các tỉnh Hà Tĩnh, Bình Định, Bình Thuận sẽ bố trí 2 ga. Điều này đảm bảo chạy tàu với tốc độ khai thác tối đa (320 km/h) chiếm 70-80% chiều dài giữa hai ga dừng (cự ly tăng tốc khoảng 7,2 km; cự ly giảm tốc khoảng 9,5 km).

Ngoài ra, để bảo đảm phục vụ quốc phòng, an ninh, vận chuyển hàng hóa khi có nhu cầu, trên tuyến bố trí 5 ga hàng tại các đầu mối hàng hóa lớn.

Đặc biệt, trên tuyến dự kiến sẽ xây dựng 5 depot phục vụ khu tập kết, sửa chữa, bảo dưỡng tàu khách (tại Hà Nội, Nghệ An, Đà Nẵng, Khánh Hòa và TPHCM) và 4 depot phục vụ sửa chữa, bảo dưỡng tàu hàng (tại Hà Tĩnh, Quảng Nam, Khánh Hòa và Đồng Nai).

Giá vé bằng 75% giá vé máy bay mức rẻ

Để rút ngắn thời gian thực hiện và huy động tối đa nguồn lực, các nhà thầu trong nước tham thực hiện dự án, Chính phủ dự kiến phân chia thành 4 dự án thành phần và đồng thời triển khai.

Cụ thể, dự án thành phần 1 gồm đoạn từ ga Ngọc Hồi (TP Hà Nội) đến ga Vinh (tỉnh Nghệ An) có tổng chiều dài khoảng 281 km; dự án thành phần 2 đoạn từ ga Vinh (tỉnh Nghệ An) đến ga Đà Nẵng (TP Đà Nẵng) có tổng chiều dài khoảng 420 km.

Dự án thành phần 3 đoạn từ ga Đà Nẵng (TP Đà Nẵng) đến ga Diên Khánh (tỉnh Khánh Hòa) có tổng chiều dài khoảng 480 km; dự án thành phần 4 đoạn từ ga Diên Khánh (tỉnh Khánh Hòa) đến ga Thủ Thiêm (TPHCM) có tổng chiều dài khoảng 360 km.

Nếu được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư trong kỳ họp Quốc hội vào tháng 10 sắp tới, dự án đặt mục tiêu triển khai giải phóng mặt bằng toàn tuyến và khởi công các dự án thành phần cuối năm 2027; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến năm 2035 với tổng mức đầu tư dự án khoảng 1,7 triệu tỷ đồng (khoảng 67,3 tỷ USD).

Cụ thể, ước tính các hạng mục chi phí bao gồm chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư gần 150.000 tỷ đồng; chi phí xây dựng và thiết bị khoảng 974.500 tỷ đồng; chi phí phương tiện đầu máy toa xe khoảng 110.376 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác khoảng 162.731 tỷ đồng; chi phí dự phòng khoảng 260.783 tỷ đồng; chi phí lãi vay trong thời gian xây dựng khoảng 55.438 tỷ đồng.

“Trên tuyến có khoảng 60% kết cấu là cầu, 10% là hầm và 30% là nền đất nên suất đầu tư dự án khoảng 43,7 triệu USD/km. Đây là mức trung bình so với một số tuyến đường sắt tốc độ cao trên thế giới có cùng dải tốc độ khai thác khi quy đổi về thời điểm năm 2024”, tờ trình của Chính phủ nêu.

Một trong những vấn đề quan tâm của người dân là giá vé đường sắt tốc độ cao, theo tính toán của cơ quan soạn thảo, dự kiến bằng khoảng 75% giá vé máy bay giá rẻ trong điều kiện bình thường. Để phù hợp với khả năng chi trả, thu hút hành khách, vé đường sắt tốc độ cao chia làm 3 mức giá tương ứng với các đối tượng, mức độ tiện nghi khác nhau.

“Giá vé đề xuất không có sự khác biệt lớn đối với các nước có điều kiện tương đồng với Việt Nam hoặc với tuyến đường sắt tốc độ cao có chiều dài lớn, thấp hơn hàng không, cao hơn đường bộ nhưng chất lượng dịch vụ cao hơn, tiết kiệm thời gian, an toàn, tiện nghi để khuyến khích người dân tiếp cận dịch vụ đường sắt tốc độ cao”, theo tờ trình.

Bộ Tài chính cho biết, khi đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao, giai đoạn đến năm 2030 cả 3 tiêu chí: Nợ công, nợ chính phủ, nợ nước ngoài của Việt Nam vẫn thấp hơn mức cho phép. Theo đó, nợ công lớn nhất là 44% so với mức cho phép 60%; nợ Chính phủ lớn nhất là 43% so với cho phép 50%; nợ nước ngoài lớn nhất là 45% so với mức cho phép 50%.

Giai đoạn sau năm 2030 với các chỉ tiêu tăng trưởng, an toàn nợ công cho thấy dự án đáp ứng chỉ tiêu nợ công; các chỉ tiêu nợ chính phủ, nợ nước ngoài của quốc gia, bội chi tăng nhẹ; nghĩa vụ trả nợ trực tiếp tăng nhưng không nhiều so với kịch bản không đầu tư.

Theo Chính phủ, trong thời gian xây dựng, tính toán cho thấy góp phần tăng GDP bình quân cả nước khoảng 0,97 điểm phần trăm/năm so với kịch bản không đầu tư dự án. Cùng với đó, khai thác thương mại dự kiến thu được khoảng 22 tỷ USD và chưa tính đến phần chi phí đầu tư phương tiện, thiết bị sẽ do Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chịu trách nhiệm trả nợ. Các yếu tố này sẽ góp phần cải thiện toàn bộ các chỉ tiêu tài chính vĩ mô.

Đặc biệt, sau khi đưa đường sắt tốc độ cao vào khai thác sẽ tạo động lực phát triển các ngành, lĩnh vực, các vùng kinh tế, tạo tiền đề thúc đẩy phát triển đột phá kinh tế – xã hội cả nước.

Dương Hưng

Nguồn: https://tienphong.vn/de-xuat-gia-ve-duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-post1677588.tpo

Cùng chủ đề

“Giải trình rõ lý do không chọn xây đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam 250km/h”

Nội dung này được đề cập trong thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp về chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. Sau cuộc họp, lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT tổng hợp, tiếp thu đầy đủ các ý kiến để khẩn trương hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc...

Thời điểm vàng để kích hoạt tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc

Thời điểm vàng để kích hoạt tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – NamThế và lực của Việt Nam vào năm 2027 – thời điểm dự kiến triển khai xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam là đủ để triển khai đồng bộ siêu công trình hạ tầng giao thông này. Nếu chọn tốc độ 350 km/h, tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam sẽ đưa hành khách từ...

Cùng tác giả

Chủ tịch UBND tỉnh chúc mừng doanh nghiệp nhân ngày 13/10

 Nhân kỷ niệm ngày doanh nhân Việt Nam, chiều nay, đồng chí Võ Trọng Hải – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh đã đến chúc mừng một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Tại các điểm đến, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã thông tin thêm về tình hình kinh tế xã hội của Hà Tĩnh...

Đoàn đại biểu Quốc hội Hà Tĩnh tiếp xúc cử tri huyện Hương Khê

Sáng nay, Đoàn Đại biểu Quốc hội Hà Tĩnh có buổi tiếp xúc cử tri huyện Hương Khê. Đồng chí Lê Anh Tuấn, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại Quốc hội chủ trì buổi tiếp xúc. Tham dự có đồng chí Trần Đình Gia – Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội Hà Tĩnh;  đồng chí...

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng làm việc Hà Tĩnh

Sáng nay, Đại tướng Phan Văn Giang- Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các thành viên trong đoàn công tác của Chính phủ đã có buổi làm việc với tỉnh Hà Tĩnh về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh 9 tháng năm 2024; kết quả giải quyết các kiến nghị của địa...

Tình hình sản xuất công nghiệp 9 tháng đầu năm 2024

(MPI) – Hoạt động sản xuất kinh doanh trong quý III/2024 tăng trưởng tích cực hơn quý trước, tốc độ tăng giá trị tăng thêm ngành công nghiệp ước đạt 9,59% so với quý III/2023. Tính chung 9 tháng năm 2024, giá trị tăng thêm ngành công nghiệp tăng 8,34% so với cùng kỳ năm trước, trong đó công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 9,76%. Ảnh minh họa. Nguồn: MPI Giá trị tăng thêm toàn ngành công nghiệp 9 tháng...

Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam “chở hàng khi cần thiết” như thế nào?

2 năm trước, dư luận trong nước bị cuốn vào cuộc tranh cãi về công năng của dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. Tư vấn lập dự án của Bộ GTVT đề xuất tuyến đường sắt sẽ chỉ chở khách với tốc độ thiết kế 350km/h, trong khi Tư vấn thẩm tra phía Bộ KH&ĐT đấu tranh cho quan điểm chở khách kết hợp chở hàng, tốc độ 250km/h. Trong cuộc tranh luận đó, Tư vấn...

Cùng chuyên mục

Đoàn đại biểu Quốc hội Hà Tĩnh tiếp xúc cử tri huyện Hương Khê

Sáng nay, Đoàn Đại biểu Quốc hội Hà Tĩnh có buổi tiếp xúc cử tri huyện Hương Khê. Đồng chí Lê Anh Tuấn, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại Quốc hội chủ trì buổi tiếp xúc. Tham dự có đồng chí Trần Đình Gia – Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội Hà Tĩnh;  đồng chí...

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng làm việc Hà Tĩnh

Sáng nay, Đại tướng Phan Văn Giang- Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các thành viên trong đoàn công tác của Chính phủ đã có buổi làm việc với tỉnh Hà Tĩnh về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh 9 tháng năm 2024; kết quả giải quyết các kiến nghị của địa...

Tình hình sản xuất công nghiệp 9 tháng đầu năm 2024

(MPI) – Hoạt động sản xuất kinh doanh trong quý III/2024 tăng trưởng tích cực hơn quý trước, tốc độ tăng giá trị tăng thêm ngành công nghiệp ước đạt 9,59% so với quý III/2023. Tính chung 9 tháng năm 2024, giá trị tăng thêm ngành công nghiệp tăng 8,34% so với cùng kỳ năm trước, trong đó công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 9,76%. Ảnh minh họa. Nguồn: MPI Giá trị tăng thêm toàn ngành công nghiệp 9 tháng...

Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam “chở hàng khi cần thiết” như thế nào?

2 năm trước, dư luận trong nước bị cuốn vào cuộc tranh cãi về công năng của dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. Tư vấn lập dự án của Bộ GTVT đề xuất tuyến đường sắt sẽ chỉ chở khách với tốc độ thiết kế 350km/h, trong khi Tư vấn thẩm tra phía Bộ KH&ĐT đấu tranh cho quan điểm chở khách kết hợp chở hàng, tốc độ 250km/h. Trong cuộc tranh luận đó, Tư vấn...

Miền Bắc nắng hanh, miền Trung và miền Nam mưa dông

   Ảnh minh họa: Bích Liên Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, đêm qua và sáng sớm nay (08/10), ở khu vực từ Nam Hà Tĩnh đến Bình Định và Nam Bộ có mưa, mưa vừa, cục bộ có nơi mưa to và rải rác có dông. Lượng mưa tính từ 19h ngày 07/10 đến 03h ngày 08/10 có nơi trên 60mm như: Kỳ Bắc (Hà Tĩnh) 71.8mm, Đồng Mỹ (Quảng Bình) 87.6mm, Hiền Lương (Quảng...

Thủ đô Hà Nội tiếp tục ô nhiễm không khí ở mức có hại cho sức khỏe

Sáng sớm 8-10, theo ứng dụng PAM Air (Mạng lưới quan trắc môi trường không khí độc lập đầu tiên phủ rộng tại 63 tỉnh, thành phố của Việt Nam, do Công ty Cổ phần tư vấn và tích hợp công nghệ D&L quản lý), cùng với gió Đông Bắc, sương mù khiến độ ẩm cao, chất lượng không khí nhiều khu vực của Thủ đô Hà Nội tiếp tục ở mức có hại cho sức khỏe và...

Nam sinh lớp 8 thắng giải thiết kế vương miện hoa hậu

GD&TĐ – Nam sinh lớp 8 tại Bình Dương giành chiến thắng tại cuộc thi thiết kế vương miện cho cuộc thi Miss Universe Vietnam 2024. Mặc dù chưa qua bất kỳ trường lớp đào tạo nào về thiết kế nhưng Hoàng Xuân Thuyên, học sinh lớp 8, Trường THCS Đông Chiêu (TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương) đã giành chiến thắng tại cuộc thi thiết kế vương miện cho cuộc thi Miss Universe Vietnam 2024. Vương miện “Sứ mệnh triệu...

Quốc lộ 1A đi qua Hà Tĩnh lồi lõm, “đầy ổ voi ổ gà”

video-duong-quoc-lo-xau-1728220414960795204220.mp4" data-info="116788985435144192" data-autoplay="false" data-removedlogo="false" data-location="" data-displaymode="0" data-thumb="https://danviet.mediacdn.vn/.v-thumb/296231569849192448/2024/10/6/video-duong-quoc-lo-xau-1728220414960795204220.mp4.jpg" data-contentid="" data-namespace="danviet" data-originalid="" videoid="116788985435144192" wp_automatic_readability="6.5"> Clip: Quốc lộ 1A đi qua Hà Tĩnh lồi lõm, đầy “ổ voi ổ gà”. Quốc lộ 1A đoạn từ nam cầu Bến Thủy đến đến phía bắc đường tránh TP.Hà Tĩnh có chiều dài 35 km, kinh phí hơn 2.400 tỷ đồng do Công ty CP Tập đoàn Cienco4 đầu tư theo hình thức BOT. Dự án hoàn thành, đưa vào sử dụng từ đầu năm 2014. Theo thiết...

Hà Nội sáng sớm có sương mù, ngày nắng hanh

   Ảnh minh họa (Ảnh: Bích Liên) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 6/10, khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, cục bộ có nơi trên 70 mm; thời gian mưa dông tập trung vào chiều tối và đêm. Từ đêm 6 đến ngày 7/10, khu vực từ Hà...

Những giọt nước mắt của tình thương và cảm phục

Các vị lãnh đạo, đại diện nhà tài trợ cùng báo Tuổi Trẻ trao học bổng Tiếp sức đến trường 2024 cho tân sinh viên khu vực Bắc Trung Bộ – Ảnh: NAM TRẦN 80 tân sinh viên bốn tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình được nhận hơn 1,2 tỉ đồng học bổng cùng quà, máy tính xách tay của các nhà tài trợ chiều 5-10 trong buổi lễ tại Thanh Hóa. Đừng bao giờ chấp nhận...

Tin nổi bật

Tin mới nhất