Powered by Techcity

Xây dựng thương hiệu du lịch MICE Việt Nam


Để phát triển du lịch MICE tương xứng với tiềm năng, thế mạnh, Việt Nam cần phải có những chiến lược tổng thể trong xúc tiến, quảng bá, chất lượng dịch vụ, nguồn nhân lực…

du-lich.jpg
Đoàn khách du lịch MICE của Ấn Độ tham quan Quần thể danh thắng Tràng An (tỉnh Ninh Bình).

Điểm đến du lịch MICE

Du lịch MICE là hoạt động du lịch kết hợp với hội nghị, hội thảo, sự kiện, khen thưởng đang phát triển và phổ biến trên thế giới vì có thể thu hút dòng khách chi tiêu cao. Cuối tháng 8 vừa qua, hơn 4.500 du khách của một công ty dược phẩm Ấn Độ đến Việt Nam được xem là một trong những sự kiện đáng chú ý của du lịch MICE Việt Nam.

Tổng Thư ký Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Quốc Trí nhận định, Ấn Độ là thị trường mới, nhiều tiềm năng nhưng cũng đòi hỏi khắt khe về dịch vụ. Vì thế, việc có thể đáp ứng một đoàn khách lớn đến từ Ấn Độ đã khẳng định Việt Nam có thể phục vụ những đoàn khách chất lượng cao, có số lượng đông.

Theo Hiệp hội Du lịch Việt Nam, nhiều năm nay, hoạt động du lịch MICE đã phát triển mạnh, đặc biệt ở những trung tâm du lịch như: Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Khánh Hòa… Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết, trong 4 tháng đầu năm 2024, thành phố đã đón 42 đoàn khách MICE nội địa và quốc tế với hơn 12.600 lượt khách, trong đó có 13 đoàn nội địa và 29 đoàn quốc tế đến từ các thị trường như: Ấn Độ, Thái Lan, Hàn Quốc, Philippines, Hàn Quốc, Singapore, Malaysia… Trong khi đó, từ đầu năm đến nay, thành phố Hồ Chí Minh đón hàng chục đoàn khách MICE đến từ nhiều thị trường.

Ở phía Bắc, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội là những địa phương liên tiếp đón các đoàn khách MICE. Trước khi cơn bão Yagi đổ bộ, tỉnh Quảng Ninh đón đoàn khách MICE nội địa với số lượng 1.000 người vui chơi tại thành phố Hạ Long trong dịp nghỉ lễ 2-9. Còn Thủ đô Hà Nội liên tục khẳng định là trung tâm du lịch MICE của cả nước. Theo Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu, Hà Nội là trung tâm của cả nước, thường xuyên tổ chức các sự kiện chính trị, văn hóa, thể thao mang tầm quốc tế nên đã đón rất nhiều đoàn khách MICE.

du-lich-1.jpg
Đoàn khách MICE nội địa vui chơi tại thành phố Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh), tháng 9-2024.

Định vị thương hiệu “điểm đến xanh”

Du lịch MICE tại Việt Nam đang có sự khởi sắc nhưng vẫn đang ở hình thái “tìm đường”, chưa trở thành sản phẩm thường xuyên. Tổng Thư ký Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Quốc Trí thừa nhận, dù du lịch MICE đã phát triển hơn 10 năm nay nhưng vẫn chưa có thống kê, tính toán chi tiết về hiệu quả, chất lượng, nguồn thu của du lịch MICE trong tổng doanh thu của du lịch Việt Nam. Vì thế, việc định hướng chiến lược phát triển du lịch MICE vẫn còn mang tính tự phát.

Nhận thấy tiềm lực lớn của du lịch MICE, năm 2020, Hiệp hội Du lịch Việt Nam thành lập Câu lạc bộ du lịch MICE Việt Nam để vạch ra đường hướng phát triển cho loại hình du lịch này. Các sự kiện MICE Expo được tổ chức để kết nối doanh nghiệp du lịch MICE trong và ngoài nước, bước đầu giúp ngành Du lịch định hình hướng phát triển cho du lịch MICE Việt Nam.

Đáng chú ý, năm nay, MICE Expo 2024 tổ chức vào ngày 27-9, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội) với quy mô 500 doanh nghiệp, 800 đại biểu tham dự, trong đó có nhiều doanh nghiệp nước ngoài đến từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Malaysia, Singapore… Sự kiện gồm nhiều hoạt động với quy mô tăng gấp 4 lần, thời lượng tăng gấp đôi so với năm 2023, nổi bật là: Hoạt động xúc tiến thương mại giữa các doanh nghiệp du lịch; Diễn đàn phát triển du lịch MICE Việt Nam do Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp với Viện Nghiên cứu phát triển du lịch tổ chức với chủ đề “Việt Nam – Điểm đến xanh của du lịch MICE”;…

Chủ tịch Câu lạc bộ Du lịch MICE Việt Nam Nguyễn Đức Anh chia sẻ, MICE là hoạt động du lịch đón những đoàn khách đông, đòi hỏi các đơn vị cung ứng dịch vụ tốt cả về chất lượng và số lượng. Bên cạnh đó, việc tổ chức đoàn khách đông lên tới hàng trăm, thậm chí hàng nghìn người đặt ra bài toán về nguồn nhân sự, bảo đảm vệ sinh, môi trường tại điểm đến. Năm nay, Việt Nam muốn đẩy mạnh thương hiệu “điểm đến xanh” cho các đối tác, đồng thời truyền tải thông điệp kêu gọi cộng đồng du lịch, du khách khi đến Việt Nam cùng góp sức giữ gìn môi trường, không gian xanh cho du lịch Việt Nam.

So với nhiều nước trên thế giới, du lịch MICE còn khá mới tại Việt Nam. Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho rằng, quá trình phát triển du lịch MICE không dễ dàng, vì loại hình này đòi hỏi sự đầu tư tổng thể các loại hình dịch vụ, lưu trú, nhân sự. Để phát triển du lịch MICE, Việt Nam cần có cơ chế riêng từ công tác quản lý cho đến các chính sách ưu đãi, đầu tư, xúc tiến, quảng bá và tổ chức sự kiện. Đây sẽ là những vấn đề được đặt ra tại MICE Expo 2024.

Chủ tịch Hội đồng quản trị Lux Group Phạm Hà:
Tăng cường quảng bá, xúc tiến du lịch

ykien-pham-ha.jpg

Tham dự các hội chợ du lịch quốc tế, chúng tôi nhận thấy du khách chưa biết đến thương hiệu du lịch MICE Việt Nam. Vì thế, họ tỏ ra lưỡng lự khi lựa chọn tổ chức các đoàn khách du lịch MICE đến Việt Nam.

Với cảnh quan thiên nhiên đẹp, có nhiều trung tâm hội nghị quốc tế chất lượng cùng với kinh nghiệm tổ chức thành công nhiều sự kiện lớn… Việt Nam đã hội đủ điều kiện, tiềm năng để phát triển là điểm đến du lịch MICE của khu vực và thế giới. Bên cạnh đó, các nhà cung cấp dịch vụ, lữ hành và một số địa phương trong nước đã liên kết tốt để phát triển du lịch MICE. Do đó, chúng ta cần quảng bá, xúc tiến mạnh mẽ du lịch MICE ra thị trường quốc tế, định vị rõ ràng Việt Nam là điểm đến của du lịch MICE. Chúng ta cần học hỏi cách làm của một số nước bạn trong việc phát triển du lịch MICE hiệu quả. Theo tôi, chúng ta cũng nên có những cơ quan xúc tiến chuyên trách cho du lịch MICE để định hướng thị trường, tập trung vào những thị trường trọng điểm khách đông và chất lượng.

Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Du lịch MICE Việt Nam Trịnh Lê Anh:
Cần có đào tạo chuyên sâu cho nguồn nhân lực

ykien-trinh-le-anh.jpg

Thực tế cho thấy, nhu cầu và tiềm năng của du lịch MICE rất lớn nhưng Việt Nam mới khai thác được một phần nhỏ. Chúng ta đã xây dựng và phát triển được hệ thống các dịch vụ tốt nhưng hoạt động liên kết của các đơn vị chưa chuyên nghiệp. Ngoài ra, nguồn nhân lực cho du lịch MICE còn yếu, đặc biệt là nhân sự cho những thị trường ngách đòi hỏi cần phải có nhiều kỹ năng đặc biệt là ngoại ngữ, kiến thức.

Muốn du lịch MICE thực sự trở thành “đặc sản” của du lịch Việt Nam, các địa phương, doanh nghiệp, điểm đến cần tiếp tục đầu tư hạ tầng xứng tầm; triển khai các giải pháp đồng bộ, có sự phối hợp hiệu quả của các ngành, dịch vụ liên quan. Các doanh nghiệp cần liên kết chặt chẽ với nhau và với chính quyền địa phương để phát huy thế mạnh từ công tác quảng bá, xúc tiến du lịch, đến phục vụ lượng khách MICE quy mô lớn; tổ chức đào tạo chuyên sâu cho nguồn nhân lực du lịch MICE các kỹ năng như tổ chức sự kiện, ngoại ngữ, kiến thức văn hóa…

Tổng Thư ký Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Quốc Trí:
Hướng đến các thị trường tiềm năng có chi tiêu cao

ykien-vu-quoc-tri.jpg

So với các quốc gia khác, du lịch MICE tại Việt Nam chưa phát triển. Trong khi đó, Việt Nam lại có đầy đủ ưu thế để phát triển loại hình du lịch này vì hệ thống các cơ sở hạ tầng dịch vụ, trung tâm tổ chức sự kiện, lưu trú, khu vui chơi giải trí… đang ngày càng phát triển.

Để du lịch MICE phát triển, hằng năm cần tổ chức các diễn đàn, tạo cộng đồng kết nối các doanh nghiệp cùng nhau chia sẻ khó khăn, vướng mắc, kinh nghiệm cũng như có thể tạo cơ hội hợp tác, liên kết xây dựng chuỗi cung ứng bền vững. Ngoài một số thị trường du lịch MICE đang phát triển nhanh tại Việt Nam là Ấn Độ, Trung Quốc… chúng ta nên có các hoạt động xúc tiến, hướng đến các thị trường tiềm năng có chi tiêu cao là Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc). Hiện nay, Câu lạc bộ Du lịch MICE do Hiệp hội Du lịch Việt Nam thành lập đã duy trì được gần 5 năm, bước đầu đã có một số hoạt động kết nối hiệu quả, điển hình là việc tổ chức sự kiện MICE Expo. Thời gian tới, câu lạc bộ cần có sự định hướng, xây dựng thị trường trọng điểm có nguồn khách chi trả cao, bền vững và ổn định.

Hoàng Quyên ghi



Nguồn: https://hanoimoi.vn/xay-dung-thuong-hieu-du-lich-mice-viet-nam-679208.html

Cùng chủ đề

Soi hướng tuyến dự kiến của tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc

Soi hướng tuyến dự kiến của tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – NamKết quả nghiên cứu mới nhất của tư vấn đã rút ngắn chiều dài tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam khoảng 4 km so với phương án trình năm 2019 với chiều dài tuyến chính sau rà soát là 1.541 km. Ảnh minh họa Theo Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên...

Cầu Tứ Liên chưa thể khởi công trong năm 2025

Ông Phan Trường Thành, Trưởng phòng Tài chính- Kế hoạch, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, cầu Tứ Liên là công trình giao thông quan trọng của Thủ đô, cầu nằm trong quy hoạch giao thông Thủ đô và cũng là công trình giao thông quan trọng nằm trong Chương trình 03 – CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị TP Hà...

Các doanh nghiệp chốt trả cổ tức, tuần từ ngày 30/9 đến 4/10

* Tổng công ty cổ phần Bảo Minh (HOSE: BMI) trả cổ tức năm 2023 bằng cổ phiếu (CP), tỷ lệ 10:1 (người sở hữu 10 CP được nhận 1 CP mới), ngày giao dịch không hưởng quyền là 3/10/2024 và ngày đăng ký cuối cùng là 4/10/2024. * Ngày 11/10/2024, CTCP Phát triển Đô thị Từ Liêm (HOSE: NTL) trả cổ tức năm 2024 bằng tiền, 1.200 đồng/CP, ngày giao dịch không hưởng quyền là 3/10/2024 và ngày đăng...

Công đoàn Đồng Nai 1 vô địch Giải bóng đá CNVC Việt Nam 2024, vòng loại khu vực TP Hồ Chí Minh

Chiều 29-9, Giải bóng đá công nhân, viên chức Việt Nam 2024 – Vòng loại khu vực TP Hồ Chí Minh đã kết thúc, với chức vô địch thuộc về Công đoàn Đồng Nai 1. 16 đội bóng xuất sắc nhất ở vòng loại sẽ giành suất tham dự vòng chung kết toàn quốc, diễn ra vào tháng 11 tại Hà Nội  Công đoàn Đồng Tháp và Công đoàn Đồng Nai 1 đã cống hiến cho khán giả ở sân Trường đại...

Cùng tác giả

Soi hướng tuyến dự kiến của tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc

Soi hướng tuyến dự kiến của tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – NamKết quả nghiên cứu mới nhất của tư vấn đã rút ngắn chiều dài tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam khoảng 4 km so với phương án trình năm 2019 với chiều dài tuyến chính sau rà soát là 1.541 km. Ảnh minh họa Theo Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên...

Cầu Tứ Liên chưa thể khởi công trong năm 2025

Ông Phan Trường Thành, Trưởng phòng Tài chính- Kế hoạch, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, cầu Tứ Liên là công trình giao thông quan trọng của Thủ đô, cầu nằm trong quy hoạch giao thông Thủ đô và cũng là công trình giao thông quan trọng nằm trong Chương trình 03 – CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị TP Hà...

Các doanh nghiệp chốt trả cổ tức, tuần từ ngày 30/9 đến 4/10

* Tổng công ty cổ phần Bảo Minh (HOSE: BMI) trả cổ tức năm 2023 bằng cổ phiếu (CP), tỷ lệ 10:1 (người sở hữu 10 CP được nhận 1 CP mới), ngày giao dịch không hưởng quyền là 3/10/2024 và ngày đăng ký cuối cùng là 4/10/2024. * Ngày 11/10/2024, CTCP Phát triển Đô thị Từ Liêm (HOSE: NTL) trả cổ tức năm 2024 bằng tiền, 1.200 đồng/CP, ngày giao dịch không hưởng quyền là 3/10/2024 và ngày đăng...

Công đoàn Đồng Nai 1 vô địch Giải bóng đá CNVC Việt Nam 2024, vòng loại khu vực TP Hồ Chí Minh

Chiều 29-9, Giải bóng đá công nhân, viên chức Việt Nam 2024 – Vòng loại khu vực TP Hồ Chí Minh đã kết thúc, với chức vô địch thuộc về Công đoàn Đồng Nai 1. 16 đội bóng xuất sắc nhất ở vòng loại sẽ giành suất tham dự vòng chung kết toàn quốc, diễn ra vào tháng 11 tại Hà Nội  Công đoàn Đồng Tháp và Công đoàn Đồng Nai 1 đã cống hiến cho khán giả ở sân Trường đại...

Cùng chuyên mục

Thu Hà Nội – điểm nhấn của du lịch Thủ đô

Với những nét đặc trưng riêng có, Hà Nội đang tập trung xây dựng các sản phẩm du lịch mùa thu trở thành sản phẩm mang thương hiệu riêng có.“Cô gái mang nét duyên ngầm"Từ lâu, vẻ đẹp của...

Chùa Hương và khu du lịch Hồng Vân được công nhận Khu du lịch cấp thành phố

UBND thành phố Hà Nội vừa có các quyết định công nhận Di tích quốc gia đặc biệt quần thể Hương Sơn (chùa Hương) thuộc xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức và khu du lịch xã Hồng Vân (huyện Thường Tín), Hà Nội là Khu du lịch cấp thành phố. Di tích quốc gia đặc biệt quần thể Hương Sơn (chùa Hương) được công nhận là Khu du lịch cấp thành phố. Ảnh: S.T Di tích quốc gia đặc biệt quần...

Khai thác thế mạnh du lịch mùa thu Hà Nội

Mùa thu được nhiều người coi là mùa đẹp nhất trong năm của Hà Nội; cũng là mùa thưởng thức các đặc sản đặc trưng như: Cốm, trà sen, phở, bún ốc… Thông qua Festival thu Hà Nội năm 2024, thành phố Hà Nội giới thiệu những sản phẩm tăng sức hấp dẫn cho "mùa vàng" du lịch Hà Nội. Festival thu Hà Nội thu hút đông đảo công chúng. Hà Nội là Thủ đô di sản, từ lâu đã phát...

“Tour” xe đạp Helsinki

Đón sẵn ở ga là anh chị Võ Xuân Quế, Bùi Việt Hoa - cặp vợ chồng nổi tiếng trong cộng đồng Việt ở xứ sở của ông già Noel (Santa Claus). Đều là tiến sĩ ngành ngôn ngữ,...

Festival Thu Hà Nội lần thứ 2 thu hút hơn 50.000 lượt du khách, quyên góp 288 triệu đồng ủng hộ đồng bào bị...

Phát biểu tại lễ bế mạc, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch Hà Nội Nguyễn Trần Quang cho biết, mặc dù thời tiết có lúc không thuận lợi nhưng lễ hội...

Đình Cổ Vũ

Đình Cổ Vũ tọa lạc tại số 85 phố Hàng Gai (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Đình là nơi thờ thần Bạch Mã và Linh Lang - hai trong bốn vị thần trấn ngự Tứ trấn Thăng Long và bảo hộ cho nhân dân an cư lạc...

Festival thu Hà Nội rút gọn quy mô nhưng vẫn hấp dẫn

Nhiều nội dung thay đổiFestival thu Hà Nội lần thứ 2 - năm 2024 có chủ đề “Thu Hà Nội - Mùa thu lịch sử” là một trong những hoạt động, sự kiện tiêu biểu của thành phố hướng...

Sau bão lũ, du lịch miền Bắc nỗ lực phục hồi

Nỗ lực khắc phục thiệt hại do thiên tai gây ra, thời điểm này, nhiều địa phương đã, đang tổ chức các hoạt động đón khách du lịch trở lại bình thường.Các điểm du lịch mở cửa trở lạiCơn...

Tin nổi bật

Tin mới nhất