Powered by Techcity

VEC nỗ lực khẳng định vai trò trên hành trình ‘mở đường lớn’

Ông Trương Việt Đông – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên VEC – đã có bài viết chia sẻ về hành trình 20 năm tiên phong mở đường của VEC.

Mô hình tiên phong gắn trách nhiệm đến cùng với sản phẩm

Trước tình trạng tắc nghẽn giao thông liên tục ở một số quốc lộ, trầm trọng nhất là tại các cửa ngõ vào TP. Hà Nội, năm 2000, BộGTVTđã sử dụng vốn dư sau đấu thầu từ dự án nâng cấp Quốc lộ 1để thử nghiệm làm 2 tuyến cao tốc đầu tiên của Việt Namđoạn Pháp Vân – Cầu Giẽ và đoạn Hà Nội – Bắc Ninh. 

cao tốc  2.jpg
 Tuyến cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình. Ảnh: VEC

Thấy rõ hiệu quả và lợi ích của việc đầu tư xây dựng đường cao tốc, Bộ GTVT đề xuất Chính phủ cho triển khai các đoạn tuyến cao tốc: TP.HCM – Trung Lương, Láng – Hòa Lạc, Đà Nẵng – Quảng Ngãi, Hà Nội – Hải Phòng… Một bản kế hoạch về xây dựng mạng lưới đường cao tốc Việt Nam đến 2010, 2015 và 2020 được đề ra. 

Vấn đề khó khăn nhất là tìm nguồn vốn ở đâu để triển khai được bản kế hoạch đầy tham vọng này. Từ đây, ý tưởng về thành lập một công ty đầu tư và phát triển đường cao tốc đã được hình thành. 

Đề án thành lập VEC đã xác định rõ lộ trình phát triển theo từng giai đoạn. Giai đoạn đầu chủ yếu dựa vào nguồn vốn Nhà nước – vốn ngân sách và vốn phát hành trái phiếu. Giai đoạn tiếp theo, Nhà nước hỗ trợ trong việc cơ cấu và bảo lãnh các nguồn vay.Giai đoạn phát triển, VEC thu phí hoàn vốn và tích lũy lợi nhuận để đầu tư xây dựng mạngcao tốc theo kế hoạch đề ra. 

Đề án đã nhận được đồng thuận của nhiều cơ quan, đơn vị. Tháng10/2004, Bộ GTVT ra quyết định thành lập Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam.

VEC ra đời là một thử nghiệm của Chính phủ và ngành GTVT. Từ mô hình cổ điển trông chờ nguồn vốn ngân sách, đầu tư xong công trình rồi chuyển giao cho đơn vị khai thác, VEC vừa phải tự tìm kiếm, huy động các nguồn vốn, sau đó triển khai đầu tư các tuyến đường một cách hiệu quả nhất để có thể sớm thu hồi vốn, tạo nguồn lực để tái đầu tư vào các dự án cao tốc khác. Sự chủ động gắn trách nhiệm đến cùng với sản phẩm đã đầu tư là một trong những nét mới của mô hình VEC.

Trong khoảng 10 năm (2004 – 2013), từ số vốn điều lệ khởi điểm chỉ1.000 tỷ đồng, với sự bảo lãnh của Chính phủ, VEC đã thu xếp các nguồn vốnđể đầu tư các dự án đường cao tốc, tổng mức đầu tư lên tới 108 nghìn tỷ đồng.

cao tốc  3.jpg
Chủ tịch Hội đồng thành viên VEC kiểm tra tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây. Ảnh: VEC

VEC đã tự tin nhận những dự án cao tốc quy mô lớn hơn. Đólà dự án cao tốc Nội Bài – Lào Cai, có quy mô lớn nhất tại Việt Nam với tổng chiều dài 245km đi qua 5 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai. Tổng mức đầu tư hơn 30.000 tỷ đồng. 

Dự án cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây sử dụng vốn ODA đầu tay, sử dụng nguồn vốn hỗn hợp với chiều dài gần 56km, kết nối TP.HCM với các tỉnh miền Đông Nam Bộ. 

Dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành với tổng chiều dài gần 60km đi qua TP.HCM, Long An, Đồng Nai, là công trình hạ tầng quy mô lớn nhất phía Nam có tổng mức đầu tư hơn 31.000 tỷ đồng.

Dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, cao tốc đầu tiên ở khu vực miền Trung với tổng mức đầu tư hơn 31.500 tỷ đồng.

Với sự lớn mạnh của VEC, tháng 10/2010, Bộ GTVT đã quyết định chuyển VEC từ công ty thành Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam.

Đẩy mạnh liên kết, tham gia các dự án đối tác công – tư

Khẳng định vai trò “đầu tàu” trong đầu tư phát triển mạng lưới đường cao tốc Việt Nam, Tổng công ty đã tiếp tục xây dựng đề án đầu tư bổ sung vốn điều lệ. Trên cơ sở đó, Thủ tướng Chính phủ quyết định bổ sung, tăng vốn điều lệ cho VEC. 

Hướng tới sự phát triển bền vững, VEC sẽ lên phương án sử dụng nguồn vốn nhàn rỗi một cách hợp lý, hiệu quả để bảo tồn và phát triển nguồn vốn phù hợp quy định.

Đối với lĩnh vực đầu tư xây dựng, song song với việc đẩy nhanh tiến độ, đưa tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành vào khai thác trong năm 2025, VEC hoàn thành các thủ tục điều chỉnh dự án để triển khai thực hiện hoàn thành các hạng mục còn lại của tuyến Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Ngoài ra, VEC sẽ tập trung nguồn lực, đẩy mạnh làm việc với các cấp có thẩm quyền thông qua phương án đầu tư mở rộng các tuyến cao tốc đang khai thác. 

cao tốc  4.jpg
 Tuyến cao tốc TP.HCM- Long Thành – Dầu Giây. Ảnh: VEC

Trong đó có dự án mở rộng đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, đoạn TP.HCM – Long Thành từ 4 làn xe lên 10 làn xe dự kiến triển khai sau năm 2035.

Trong giai đoạn 2024- 2028, sẽ triển khai dự án mở rộng đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, đoạn Yên Bái – Lào Cai từ 2 làn xe lên 4 làn xe.

Dự án mở rộng đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình, đoạn Đại Xuyên – Liêm Tuyền từ 4 làn xe lên 6 làn xe. Thời gian thực hiện từ năm 2024 – 2027. 

Ngoài ra, một số tuyến trên thuộc trục cao tốc Bắc – Nam sẽ được VECnghiên cứu đầu tư theo quy mô hoàn chỉnh. VEC cũng nghiên cứu một số tuyến cao tốc có ý nghĩa phục vụ mục tiêu an ninh quốc phòng, phát triển kinh tế – xã hội, xóa đói giảm nghèo, khó thu hút được các thành phần kinh tế khác tham gia.

VEC đặt mục tiêu đến 2025, doanh thu thu phí đạt 6.000 tỷ đồng/năm và đến năm 2035, đơn vị quản lý khai thác 1.500km đường cao tốc, tổ chức hiệu qủa công tác duy tu, bảo trì, phát huy hiệu quả đầu tư các dự án.

Xác định thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao là một trong những yếu tố “then chốt” để VEC thực hiện thành công chiến lược đề ra, thời gian tới, Tổng công ty đã định hướng đổi mới cơ chế tiền lương, tiền thưởng, thù lao của người lao động, người quản lý, điều hành doanh nghiệp hợp lý, có tính cạnh tranh cao gắn với năng suất lao động và hiệu quả sản xuất kinh doanh; Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ quản lý, lao động để đáp ứng kịp thời sự phát triển của VEC trong từng giai đoạn.

Trương Việt Đông- Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên VEC

Phương Dung

Nguồn: https://vietnamnet.vn/vec-no-luc-khang-dinh-vai-tro-tren-hanh-trinh-mo-duong-lon-2328445.html

Cùng chủ đề

Đề xuất thu phí 6 tuyến cao tốc thuộc sở hữu toàn dân

Cao tốc Mai Sơn – quốc lộ 45 là 1 trong 6 đoạn tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư được đề xuất thu phí – Ảnh: TUẤN PHÙNG Giao Cục Đường bộ thu phí 6 đoạn tuyến cao tốc Báo cáo Bộ Giao thông vận tải về xây dựng đề án khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản...

Kiến nghị mở rộng đoạn tuyến cao tốc Hà Nội Thái Nguyên lên 6 làn xe

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Thái Nguyên về vấn đề trên. Theo đó, cử tri tỉnh Thái Nguyên cho biết, hiện nay tuyến đường bộ cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên – Bắc Kạn – Cao Bằng (CT.07) là tuyến đường bộ cao tốc duy nhất đã được đầu tư và đang khai thác đi qua địa bàn tỉnh Thái Nguyên.  Để tiếp tục hoàn thiện hệ thống giao thông đường...

Năm 2025 sẽ khởi công đoạn cao tốc gần 20.000 tỉ đồng nối Nam Định – Thái Bình

Phối cảnh cầu vượt sông Đáy trên cao tốc Ninh Bình – Nam Định – Ảnh: Bộ GTVT Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình (được Chính phủ giao chủ trì, phối hợp thực hiện dự án) đã ký phê duyệt quyết định đầu tư dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng đoạn qua Nam Định, Thái Bình theo phương thức đối tác công tư (PPP). Dự án có tổng mức đầu tư bao...

Cao tốc Mai Sơn – QL45 có thêm hai nút giao Thiệu Giang và Đông Thắng

TPO – Được đầu tư hơn 600 tỷ đồng và từng đưa vào sử dụng dịp 30/4 vừa qua nhưng sau đó lại phải “đóng rào” để hoàn thiện, dịp Quốc khánh 2/9 này, hai nút giao Thiệu Giang và Đồng Thắng trên cao tốc Mai Sơn – QL45 đã chính thức cho xe lưu thông. Sau hơn 1 năm thi công, hiện hai nút giao bổ sung cho cao tốc Mai Sơn (Ninh Bình) – QL45 (Thanh...

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh giải phóng mặt bằng các dự án giao thông trọng điểm

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh giải phóng mặt bằng các dự án giao thông trọng điểmTheo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, một số địa phương vẫn còn chậm triển khai thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật, ảnh hưởng đến tiến độ các dự án. Công tác giải phóng mặt bằng là khâu quan trọng, quyết định đến phần lớn đường găng tiến độ của các...

Cùng tác giả

Du lịch làng nghề Phú Xuyên vượt thách thức, đón cơ hội mới

Anh Nguyễn Văn Hòa ở quận Hoàn Kiếm chia sẻ: “Tôi rất ấn tượng với làng Cựu, nơi đây vẫn giữ được vẻ đẹp cổ kính của những ngôi nhà hàng trăm năm tuổi. Đặc biệt, đầu xuân ghé...

Gặp lại Hà Nội “của riêng mình” trong tranh Phạm Bình Chương

Một Hà Nội với phố, khác hẳn phố của nhiều họa sĩ thành danh trước đó. Phố của Chương vừa giống như một bảo tàng chứa đựng những giá trị xưa cũ bất biến với thời gian, vừa chuyển...

Nhà hát Chèo Hà Nội: Nhiều chương trình nghệ thuật hấp dẫn dịp Tết.

Nhà hát Chèo Hà Nội còn có nhiều Chương trình nghệ thuật trong dịp Tết cổ truyền này, nhằm phục vụ Nhân dân Vui Xuân, đón Tết. Trong những ngày Tết cổ truyền Ất Tỵ năm 2025, Nhà hát Chèo Hà Nội đã có nhiều chương trình nghệ thuật hấp dẫn phục vụ Nhân dân. Đó là 2 Chương trình nghệ thuật đặc biệt biểu diễn tại quận Tây Hồ và đền Ngọc Sơn – quận Hoàn Kiếm vào tối 30...

“Thắp lửa” truyền thống cách mạng tại những “địa chỉ đỏ”

Các hoạt động không chỉ nhằm giáo dục truyền thống cách mạng của dân tộc mà còn làm cho không khí đầu Xuân Ất Tỵ thêm ý nghĩa.Đa dạng trưng bày về ĐảngĐầu Xuân mới Ất Tỵ, trong không...

Hàng nghìn người dân tham quan Văn Miếu

Đặc biệt, rất đông học sinh, sinh viên với tâm niệm đầu xuân năm mới đến cầu mong được học hành tiến bộ, đỗ đạt thành tài. Không khí lễ hội xuân tưng bừng cả bên ngoài và trong...

Cùng chuyên mục

Thời điểm đòi hỏi bản lĩnh, trách nhiệm và phát huy niềm tự hào Hà Nội

Bảy định hướng lớn trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộcTại Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội, diễn ra vào ngày 4-12-2024, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn...

MTTQ Việt Nam tiếp tục đổi mới, cùng đất nước vững bước tiến vào kỷ nguyên mới

Thứ ba, kế thừa và phát huy thành công của việc huy động nguồn lực xã hội làm nhà đại đoàn kết cho đồng bào có hoàn cảnh khó khăn của tỉnh Điện Biên và các tỉnh Tây Bắc,...

Quận Ba Đình dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh, các Anh hùng liệt sĩ

Đoàn đại biểu đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài tưởng niệm Bắc Sơn và dâng hương tưởng nhớ liệt tổ liệt tông tại Hoàng thành...

Sự bứt phá đi lên của Hà Nội có ý nghĩa rất quan trọng

Trong thành tựu chung của Thành phố Hà Nội, có sự đóng góp quan trọng của HĐND thành phố. HĐND thành phố Hà Nội tiếp tục là điểm sáng, tiêu biểu trong hoạt động của HĐND các tỉnh, thành...

Nỗ lực hơn nữa để đất nước sánh vai các cường quốc năm châu

Chúng ta phải tập trung mọi nguồn lực để thực hiện Di chúc của Bác Hồ, đó là: “Điều mong muốn cuối cùng của tôi là: toàn Đảng, toàn dân ta đoàn kết phấn đấu, xây dựng một nước...

Khát vọng vươn mình của Thủ đô trong kỷ nguyên mới

Xuân Ất Tỵ 2025 đã về trên mảnh đất Hà Nội nghìn năm văn hiến. Nhân dịp đón xuân mới, đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã có bài viết "Khát vọng vươn mình của Thủ đô trong kỷ nguyên mới". Báo Hànộimới trân trọng giới thiệu bài viết này...

Thư chúc Tết Xuân Ất Tỵ 2025 của Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài

Nhân dịp đón xuân mới Ất Tỵ 2025, đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã có Thư chúc Tết gửi đến đồng bào, đồng chí, cán bộ, chiến sỹ và những người con của Thủ đô trên khắp mọi miền đất nước và ở nước ngoài.Báo Hànộimới trân trọng giới thiệu toàn văn Thư chúc Tết của Bí thư Thành...

Những mốc son trong hành trình 95 năm của Đảng

Kể từ khi ra đời, dưới ánh sáng của chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, Đảng ta đã khẳng định vai trò lãnh đạo tuyệt đối trong sự nghiệp cách mạng của dân tộc, giành những thắng lợi to lớn, vẻ vang, tiến hành đổi mới, xây dựng xã hội xã hội chủ nghĩa ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.Một trong những yếu tố then chốt...

Thủ đô Hà Nội cùng đất nước vươn mình

Đây là thời khắc để nhìn lại những thành quả đạt được, thêm tự hào với đất nghìn năm văn hiến, anh hùng và cũng nhắc nhở mỗi người về tình yêu và trách nhiệm, để nỗ lực nhiều...

Tin nổi bật

Tin mới nhất