Powered by Techcity

Trình Quốc hội xem xét chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam tốc độ 350km/h

Trình Quốc hội xem xét chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam tốc độ 350km/h - Ảnh 1.

Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam dài 1.451km, tốc độ 350km/h – Ảnh minh họa: Chat GPT

Theo tờ trình do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa ủy quyền của Thủ tướng ký trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, dự án có điểm đầu tại TP Hà Nội (ga Ngọc Hồi), điểm cuối tại TP.HCM (ga Thủ Thiêm).

Tổng chiều dài tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam khoảng 1.541km, dự kiến khoảng 60% là cầu, 10% là hầm và 30% nền đất.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố gồm Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, TP.HCM.

Về quy mô đầu tư, dự án sẽ xây dựng mới tuyến đường sắt đôi, khổ 1.435mm, tốc độ thiết kế 350km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; xây dựng 23 ga khách, 5 ga hàng; đường sắt tốc độ cao vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết.

Trong quá trình vận hành khai thác, trên cơ sở đề xuất của các địa phương, Thủ tướng sẽ quyết định đầu tư bổ sung một số vị trí nhà ga tại các đô thị có nhu cầu vận tải lớn.

Sơ bộ nhu cầu sử dụng đất của dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam khoảng 10.827ha, trong đó đất trồng lúa khoảng 3.655ha (trong đó đất lúa nước từ hai vụ trở lên 3.102ha); đất lâm nghiệp khoảng 2.567ha; các loại đất khác theo quy định của pháp luật về đất đai khoảng 4.605ha. Số dân cần tái định cư khoảng 120.836 người.

Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án hơn 1,713 triệu tỉ đồng (tương đương 67,34 tỉ USD, suất đầu tư dự án khoảng 43,7 triệu USD/km. Trong đó ước tính chi phí bồi thường, tái định cư khoảng 5,9 tỉ USD; chi phí xây dựng khoảng 33,25 tỉ USD; chi phí thiết bị khoảng 11,03 tỉ USD; chi phí quản lý dự án khoảng 0,8 tỉ USD); chi phí tư vấn đầu tư xây dựng khoảng 3,61 tỉ USD; chi phí khác khoảng 0,9 tỉ USD; chi phí dự phòng (gồm lãi vay) khoảng 11,85 tỉ USD.

Theo đề xuất của Chính phủ, dự án được đầu tư công với nguồn vốn từ ngân sách trung ương bố trí theo các kỳ trung hạn, vốn góp của địa phương, vốn huy động có chi phí thấp và ít ràng buộc… 

Trong quá trình xây dựng và vận hành sẽ kêu gọi doanh nghiệp tham gia đầu tư các khu dịch vụ, thương mại tại các ga; đầu tư thêm phương tiện khi có nhu cầu.

Chính phủ đề xuất thực hiện lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án trong năm 2025-2026; khởi công cuối năm 2027 và phấn đấu cơ bản hoàn thành tuyến trong năm 2035.

Về tổ chức khai thác đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, Chính phủ đề xuất trong điều kiện bình thường tổ chức khai thác chủ yếu vận chuyển hành khách (tàu chỉ dừng ở một số ga chính; tàu dừng đan xen ở tất cả các ga…). 

Trường hợp có nhu cầu vận tải hàng hóa, hoặc xuất hiện tình huống khẩn cấp sẽ điều chỉnh biểu đồ chạy tàu cho phù hợp.

Tuoitre.vn

Nguồn: https://tuoitre.vn/trinh-quoc-hoi-xem-xet-chu-truong-dau-tu-duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-toc-do-350-km-h-20241020175352678.htm

Cùng chủ đề

Đã trình lại Quốc hội chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc

Đã trình lại Quốc hội chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – NamChính phủ đã rà soát tổng mức đầu tư; hiệu quả kinh tế – xã hội, tài chính; nguồn vốn và khả năng cân đối vốn; thuyết minh thêm về công nghệ, chuyển giao công nghệ.. cho Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. Ảnh minh họa. (nguồn: Internet). Chính phủ vừa có Tờ trình số 767/TTr -CP đề nghị Quốc hội...

Bộ trưởng GTVT nói gì về nỗi lo đường sắt tốc độ cao ‘lỡ hẹn’ như metro?

Sáng 13.11, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. Theo đại biểu Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, dự án rất cần thiết, lợi ích lan tỏa xã hội lớn. Đại biểu Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Song, ông Hùng cũng lo ngại về năng lực quản trị của dự án, nhân lực vận hành, chuyển giao...

Đường sắt tốc độ cao hơn 67 tỷ USD chính thức được trình Quốc hội

Theo chương trình nghị sự, sáng 13/11, Quốc hội nghe tờ trình của Chính phủ về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, trước khi thảo luận tại tổ nội dung này. Hồi năm 2010, ý tưởng xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đã được đưa ra nhưng Quốc hội chưa thông qua do còn ý kiến băn khoăn về tốc độ, phương án khai thác, nguồn lực...

Kinh nghiệm quốc tế về quy hoạch ga đường sắt cao tốc

Chúng ta cùng tham khảo những bài học về quy hoạch nhà ga đường sắt cao tốc ở Châu Âu, Nhật Bản hay tại các quốc gia láng giềng như Lào, Trung Quốc. Hầu hết các nhà ga đường sắt cao tốc tại Châu Âu và Nhật Bản tích hợp liền mạch với hệ thống giao thông công cộng hiện hữu, đặt tại trung tâm các đô thị lớn để góp phần tái sinh đô thị. Ví dụ điển hình là...

Bài toán mang công nghệ đường sắt tốc độ cao về Việt Nam

Ngày 21/10 vừa qua, ngành đường sắt Việt Nam kỷ niệm 78 năm ngày truyền thống. Mốc lịch sử được tính từ ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh đi tàu hỏa hơi nước từ Hải Phòng về Hà Nội, sau chuyến thăm Pháp kéo dài 5 tháng (21/10/1946). Điểm khởi đầu của ngành hỏa xa Việt Nam còn lâu hơn nữa, tính từ thời điểm thực dân Pháp hoàn thành tuyến Sài Gòn – Mỹ Tho vào năm 1885. Là một...

Cùng tác giả

Ngày hội trải nghiệm đặc biệt Hyundai Experience Day 2024 sắp quay trở lại – Tập đoàn Thành Công

Trong 2 ngày 7-8/12/2024, Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) sẽ tổ chức chương trình trải nghiệm thương hiệu đặc biệt mang tên Hyundai Experience Day 2024 tại thành phố Hồ Chí Minh với chủ đề “Vượt lên mọi giới hạn”. Trong những năm trở lại đây, Hyundai Thành Công với thương hiệu ô tô Hyundai đã vươn lên trở thành hãng xe được ưa chuộng bậc nhất với doanh số liên tục dẫn đầu thị trường, cùng nhiều mẫu...

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đối thoại với nông dân Thủ đô vào ngày 29-11

Hội nghị được tổ chức trực tiếp tại phòng họp 701, trụ sở UBND thành phố (số 12 phố Lê Lai, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) và trực tuyến qua hệ thống hội nghị từ UBND thành phố đến...

Hạt Mắc ca – Món quà quý trên cao nguyên Lâm Hà

Vào Lâm Đồng làm kinh tế mới từ những năm 1991-1992, gia đình chị Lương Kim Chi (dân tộc Tày) là một trong những gia đình đầu tiên khai hoang, lập làng tại xã Tân Thanh. Sau hơn 30 năm với nhiều khó khăn, thử thách, đến nay gia đình chị...

Nhận diện 18 biểu hiện vi phạm dân chủ trong 2 lĩnh vực quan trọng

Ngày 28-11, đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã ký ban hành Chỉ thị số 36-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về đẩy mạnh công...

Cùng chuyên mục

Ngày hội trải nghiệm đặc biệt Hyundai Experience Day 2024 sắp quay trở lại – Tập đoàn Thành Công

Trong 2 ngày 7-8/12/2024, Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) sẽ tổ chức chương trình trải nghiệm thương hiệu đặc biệt mang tên Hyundai Experience Day 2024 tại thành phố Hồ Chí Minh với chủ đề “Vượt lên mọi giới hạn”. Trong những năm trở lại đây, Hyundai Thành Công với thương hiệu ô tô Hyundai đã vươn lên trở thành hãng xe được ưa chuộng bậc nhất với doanh số liên tục dẫn đầu thị trường, cùng nhiều mẫu...

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đối thoại với nông dân Thủ đô vào ngày 29-11

Hội nghị được tổ chức trực tiếp tại phòng họp 701, trụ sở UBND thành phố (số 12 phố Lê Lai, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) và trực tuyến qua hệ thống hội nghị từ UBND thành phố đến...

Hạt Mắc ca – Món quà quý trên cao nguyên Lâm Hà

Vào Lâm Đồng làm kinh tế mới từ những năm 1991-1992, gia đình chị Lương Kim Chi (dân tộc Tày) là một trong những gia đình đầu tiên khai hoang, lập làng tại xã Tân Thanh. Sau hơn 30 năm với nhiều khó khăn, thử thách, đến nay gia đình chị...

Nhận diện 18 biểu hiện vi phạm dân chủ trong 2 lĩnh vực quan trọng

Ngày 28-11, đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã ký ban hành Chỉ thị số 36-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về đẩy mạnh công...

Bảo Việt dành hơn 745 tỷ đồng chi trả cổ tức

Bảo Việt sẽ dành hơn 745 tỷ đồng chi trả cổ tức bằng tiền trong tháng 12/2024 Tổng doanh thu hợp nhất sau 9 tháng đầu năm 2024 của Bảo Việt đạt 42.121 tỷ đồng, tương ứng gần 1,7 tỷ đô la Mỹ; lợi nhuận trước thuế và sau thuế hợp nhất lần lượt đạt 1.964 tỷ đồng và 1.618 tỷ đồng, tăng trưởng tương ứng 14,7% và 13,3% so với cùng kỳ. Tổng tài sản hợp nhất tại 30/09/2024...

“Chuyến thăm của Quốc vương tăng cường tin cậy chính trị Việt Nam-Campuchia”

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Lương Cường, Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneat Norodom Sihamoni sẽ thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam trong hai ngày 28-29/11. Trước thềm chuyến thăm có ý nghĩa trọng đại này, phóng viên Thông tấn xã Việt Nam thường trú tại Phnom Penh có cuộc phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Campuchia Nguyễn Huy Tăng, xoay quanh ý nghĩa và tầm quan trọng của chuyến thăm đối...

Thị trường M&A sẽ chứng kiến sự xuất hiện của nhiều dự án mới, với tính tuân thủ cao

Thị trường M&A sẽ chứng kiến sự xuất hiện của nhiều dự án mới, với tính tuân thủ caoCác công ty toàn cầu xác định đây là thời điểm tốt để hợp tác với doanh nghiệp địa phương, cùng tạo ra các sản phẩm bất động sản chất lượng cao, theo ông Lee Leong Seng, Giám đốc Bộ phận Phát triển Bất động sản Nhà ở, Khối Bất động sản, Keppel Việt Nam. “Việt Nam, với nền kinh tế đang...

Á vương ‘gây sốt’ vì đẹp trai, từng được tuyển thẳng vào trường Sư phạm

Nguyễn Tùng Sơn hiện là sinh viên năm 4, ngành Sư phạm Ngữ văn, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội. Chàng trai quê Thanh Chương (Nghệ An) vừa đăng quang Á vương 1 tại cuộc thi Sinh viên thanh lịch năm 2024 do Đoàn Khối các cơ quan Trung ương tổ chức. Cuộc thi này nhằm tìm kiếm những sinh viên đại diện cho vẻ đẹp toàn diện về trí tuệ, tài năng, ngoại hình và truyền cảm hứng cho...

Đường sắt cao tốc: Cú hích đưa giao thông Việt Nam vươn tầm thế giới

Phóng viên báo Dân trí đã có buổi trò chuyện với Tiến sĩ Trương Thị Mỹ Thanh, Trưởng Bộ môn Quy hoạch và Giao thông đô thị (Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải) để tìm hiểu về công nghệ đường sắt cao tốc Bắc-Nam, cũng như tiềm năng phát triển kinh tế từ Dự án này. Thưa Tiến sĩ, nhiều quốc gia tại khu vực châu Âu, Nhật Bản hay Trung Quốc; công nghệ đường sắt cao tốc đã có...

Tin nổi bật

Tin mới nhất