Triển lãm gồm 26 bức chân dung ghép gốm trên nền sơn mài. Phần lớn chân dung là những gương mặt nổi tiếng trong nhiều lĩnh vực, từ tôn giáo, chính trị, khoa học, nghệ thuật đến các biểu tượng văn chương như: Chúa Jesus, Đức Phật, Magaret Thatcher, Einstein, Lev Tolstoy, Picasso, Bùi Xuân Phái, Don Quixote, Chí Phèo, Thị Nở, Lão Hạc, Bá Kiến…
Trong đó, họa sĩ cũng tự họa bản thân bằng những mảnh gốm vỡ từ một chiếc bát của người bạn đời. Đây là tác phẩm đầu tiên trong chùm tác phẩm “Chiêm bao”, cũng là tác phẩm đã mở ra một giai đoạn sáng tác mới của ông.
Họa sĩ Tô Ngọc Trang chia sẻ, cuối năm 2021, vợ ông nhờ gắn một chiếc bát gốm bị vỡ. Nhìn đống mảnh vỡ, ông thấy giống bản thân và thử ghép chúng lại. Sau đó, ai xem cũng nhận ra đó là họa sĩ Trang Trọc.
Từ đó, họa sĩ tiếp tục nhặt những mảnh gốm vỡ. Ông cho rằng, các mảnh gốm vỡ có tính bền vững và muôn hình vạn trạng. “Trong khi hội họa truyền thống đã và đang dùng các chất liệu lâu đời như màu nước, sơn dầu, sơn mài, acrylic để biểu đạt, thì tại sao ta lại không dùng các mảnh gốm vỡ đa dạng để kết hợp với nhau, gợi cả hình, khối và màu để làm ra một cảm nhận?”, họa sĩ bày tỏ.
Khác với nghệ thuật ghép mảnh Mosaic, ghép gốm trang trí trong kiến trúc hay nghệ thuật ghép gốm hiện đại, các tác phẩm của họa sĩ Tô Ngọc Trang sử dụng chất liệu gốm vỡ, không sử dụng máy móc hay thiết bị cơ khí để tạo hình các mảnh vỡ theo ý chí chủ quan.
Về các tác phẩm “Chiêm bao”, họa sĩ Lý Trực Sơn chia sẻ: “Những mảnh vỡ trở thành họa tiết, tập hợp lại thành chân dung của những nhân vật đã là biểu tượng của khoa học, nghệ thuật, tôn giáo, chính trị hoặc chỉ xuất hiện trong văn chương. Ai cũng được tán dương, sống lại với diện mạo của mình trong cấu trúc ngôn ngữ nghệ thuật”.
Nhà nghiên cứu, phê bình Phan Cẩm Thượng cho rằng, những bức chân dung của họa sĩ Tô Ngọc Trang có khối và không gian một cách tự nhiên. Mỗi chân dung là một câu chuyện của họa sĩ và câu chuyện của người đó, hai tấm gương phản chiếu vào nhau, có lúc liên quan, có lúc chẳng ăn nhập gì, và có lẽ đó là cách mà người nghệ sĩ suy nghĩ về mình và thời cuộc.
Triển lãm “Chiêm bao” diễn ra đến hết ngày 19-1.
Họa sĩ Tô Ngọc Trang tốt nghiệp chuyên ngành sơn mài, Trường Đại học Mỹ thuật công nghiệp. Giai đoạn đầu của sự nghiệp hội họa, ông làm họa sĩ minh họa tại Nhà Xuất bản Kim Đồng và giành nhiều giải thưởng uy tín về minh họa như Giải thưởng minh họa từ Đại học Street Bank (Mỹ) năm 2001, Giải thưởng minh họa của Hiệp hội Xuất bản Thế giới năm 2002… Nhiều năm trở lại đây, ông mở xưởng sơn mài tại làng nghề sơn mài Hạ Thái (Duyên Thái, Thường Tín, Hà Nội), tập trung cho sáng tác tranh sơn mài.
Họa sĩ cũng mở lớp học vẽ miễn phí vào thứ bảy hằng tuần cho con em trong làng Hạ Thái, với mong muốn đào tạo thế hệ làm nghệ thuật sơn mài để duy trì và phát triển làng nghề trong tương lai.
Một số tác phẩm tại triển lãm:
Nguồn: https://hanoimoi.vn/trien-lam-chiem-bao-doc-dao-chan-dung-ghep-gom-tren-nen-son-mai-689472.html