Powered by Techcity

TP.HCM cần làm gì để phát triển đô thị TOD?

[

Xây dựng các nhà ga mới, giữ bí mật thông tin

Nhận định trên được nêu ra tại hội thảo “Tích hợp quy hoạch để phát triển đô thị theo mô hình giao thông công cộng (TOD) tại TP.HCM” diễn ra sáng 5.7 do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật TP.HCM tổ chức.

A5.jpg

Dù bỏ ra rất nhiều tiền để xây dựng các tuyến metro, nhưng đến nay TP chưa thu được gì từ gia tăng giá trị của đất. TRUNG DŨNG

Theo TS Nguyễn Xuân Long (Bộ môn cầu đường, Trường ĐH Bách khoa TP.HCM), TOD được định nghĩa là một cộng đồng có mục đích sử dụng đất hỗn hợp nằm trong khoảng cách đi bộ trung bình khoảng 610 m từ trạm dừng chuyển tuyến và khu trung tâm thương mại. TOD kết hợp khu dân cư, bán lẻ, văn phòng, không gian mở và các mục đích sử dụng công cộng trong một môi trường có thể đi bộ, giúp cư dân và người lao động di chuyển thuận tiện bằng phương tiện công cộng, xe đạp, đi bộ hoặc ô tô.

Từng tham gia tư vấn cho 2 tuyến metro của Úc và xây dựng các khu TOD, PGS-TS Hồ Quốc Chinh (ĐH Sydney) nhận định TP.HCM nên học hỏi kinh nghiệm xây dựng các khu TOD từ TP.Sydney khi 10 năm trước, một bãi tập kết container cách Nhà hát Opera Sydney khoảng 7 – 8 phút đi bộ chỉ là mảng bê tông đặt trên nền nước biển. Sau đó, chính quyền TP bỏ ra 6 tỉ USD để cải tạo đô thị, xây dựng tuyến metro chạy qua. Hiện đã hình thành khu đô thị theo mô hình TOD với nhiều nhà cao tầng, văn phòng, trung tâm thương mại. 

TP.HCM đến nay đã hình thành tuyến metro số 1, dự kiến cuối năm nay sẽ chạy thử còn tuyến số 2 đang giải phóng mặt bằng. Nhưng có vẻ 2 tuyến metro này đã không còn cơ hội, không còn dư địa để phát triển TOD vì giá đất đã tăng quá nhiều và đặc biệt là người dân, DN đã mua gom quỹ đất xung quanh các nhà ga metro. Do vậy, để có thể phát triển mô hình TOD, TP cần làm thêm nhà ga mới và phát triển vùng lân cận. Cần chọn vị trí làm TOD để gắn kết với nhau, người dân có thể đi bộ trong 800 m là tới được khu vực nhà ga metro.

PGS Hồ Quốc Chinh nhận định thêm hiện ở trung tâm TP.HCM có quá nhiều tòa nhà cao tầng, trong khi ở các nước, trung tâm TP chỉ là nơi làm việc. Các khu ngoại thành sẽ hình thành các khu TOD, trong đó có các chung cư cao tầng là nơi để ở. Những khu TOD không chỉ là các nhà ga, mà cần được thiết kế, xây dựng thành khu phức hợp để người dân có thể đến sống, làm việc và sử dụng đầy đủ các dịch vụ, tiện ích.

“Hiện nay TP đang bỏ ra số tiền rất lớn để xây dựng các tuyến metro nhưng không thu được gì từ giá trị gia tăng của đất. Như vậy cần bắt buộc phát triển thêm ga mới. Để thực hiện thành công mô hình TOD, TP cần nhiều dữ liệu chất lượng tốt, chọn nơi làm thí điểm. Những người tham gia làm metro phải viết cam kết không tiết lộ về quy hoạch các nhà ga trong vòng 7 năm như Úc đang làm. Có như vậy thông tin về nơi đặt các nhà ga Metro sẽ không bị tiết lộ, từ đó giá đất không tăng và nhà nước dễ dàng đền bù để xây dựng các nhà ga kết hợp với các TOD. Giá trị gia tăng về đất sẽ được thu hồi để làm các tuyến metro tiếp theo”, PGS Hồ Quốc Chinh gợi ý.

Người dân cổ phần vào xây dựng TOD

GS-TS Nguyễn Văn Phước, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật TP.HCM, cho biết Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM cho phép TP thí điểm mô hình TOD. Hiện TP đang triển khai kế hoạch, đề án phát triển đô thị theo mô hình TOD xung quanh các nhà ga của các tuyến metro, định hình đô thị, khơi thông nguồn lực để phát triển. Nội dung này cũng được tích hợp trong quy hoạch của TP, tầm nhìn đến năm 2050 – 2060 sắp trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Ban Kinh tế – Ngân sách (HĐND TP.HCM) được phân công chủ trì thẩm tra đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM nên sắp tới, theo Trưởng ban Lê Trương Hải Hiếu, cơ quan này sẽ nghe Sở GTVT, Ban Đường sắt đô thị TP.HCM báo cáo về đề án. Do vậy ông mong muốn kết quả hội thảo sẽ đóng góp vào kế hoạch tổ chức thực hiện TOD của TP, đóng góp cho đề án phát triển đường sắt đô thị TP. Bởi kế hoạch phát triển đường sắt đô thị có mục tiêu là hấp dẫn nhà đầu tư tham gia và vấn đề được quan tâm nhất chính là nguồn lực thực hiện.

Trong phát triển đô thị theo mô hình TOD, vấn đề đảm bảo hài hòa quyền lợi giữa người dân và nhà nước là rất quan trọng. TS Phạm Trần Hải, Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM, cho rằng đối với khu vực ngoại thành, dân cư còn thưa thớt, có thể áp dụng mô hình nhà nước đền bù, thu hồi đất và tổ chức lại không gian đô thị. Đối với khu vực đô thị hiện hữu, mô hình tái điều chỉnh đất để tổ chức lại không gian xung quanh nhà ga metro sẽ phù hợp hơn. Theo đó, nhà nước không thu hồi đất mà người dân sẽ góp đất vào dự án phát triển đô thị và nhận lại diện tích đất nhỏ hơn hoặc diện tích sàn xây dựng, phần diện tích đất còn lại dùng để làm công viên, các công trình tiện ích xã hội, làm kết cấu hạ tầng kỹ thuật, chi cho quản lý dự án…

“Để phát triển đô thị theo mô hình TOD khu vực nội thành, người dân góp đất vào dự án và nhận lại diện tích đất, sàn sử dụng nhỏ hơn. Mô hình này được áp dụng mạnh mẽ ở Hàn Quốc, Nhật Bản, Brazil, góp phần lớn trong quá trình phát triển đô thị trong thế kỷ 20 tại các quốc gia này. Mô hình này hoàn toàn có thể áp dụng ở Hà Nội và TP.HCM”, TS Hải nói thêm.

TS Phạm Trần Hải nêu điểm thuận lợi để phát triển TOD, đó là điều 219 Luật Đất đai năm 2024 cho phép góp quyền sử dụng đất, điều chỉnh lại đất đai. Đây là cơ sở pháp lý để tổ chức lại không gian đô thị trên cơ sở sự tham gia (góp đất và nhận lại diện tích đất nhỏ hơn) của cộng đồng người dân địa phương.

Nguồn: https://thanhnien.vn/tphcm-can-lam-gi-de-phat-trien-do-thi-tod-185240705233338429.htm

Cùng chủ đề

Cuộc hẹn 17 năm của tuyến metro đầu tiên ở TPHCM

12 năm xây dựng, 5 lần lùi kế hoạch hoàn thành, 1 năm cuối cùng chạy nước rút là những cột mốc tượng trưng, gắn liền với tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên. Thời khắc tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TPHCM chính thức khánh thành, hãy nhìn lại hành trình đặc biệt mà dự án này đã đi qua (Ảnh: Nam Anh). Từ phác họa đến hình thành dự án Ý tưởng xây dựng một...

17 tuyến xe buýt kết nối metro số 1 hoạt động ngày 20-12

Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TP HCM vừa thông tin Sở GTVT TP HCM đã ban hành quyết định mở 17 tuyến xe buýt có trợ giá kết nối tuyến đường sắt đô thị Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên). 17 tuyến này dự kiến chạy ngày 20-12, trước thời điểm tàu metro chạy 2 ngày. Cụ thể, tuyến xe buýt số 153 Bến tàu thủy Bình An – Đường Liên Phường: Lộ trình lượt đi từ Bến tàu thủy...

Đại biểu Quốc hội đề xuất cấp thiết cải tạo chung cư cũ tại Hà Nội

Trải qua mấy thập kỷ nhà ống, rất khó để xử lý Sáng 20/6, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065. Phát biểu tại phiên họp, đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) bày tỏ...

Cùng tác giả

Quần thể danh thắng Tràng An sau 10 năm nhận danh hiệu

Đề án sẽ đánh giá tổng thể di sản Tràng An sau 10 năm được công nhận, thông qua 4 nhánh nghiên cứu: Di sản tự nhiên; Di sản văn hóa; Di sản định cư và Kinh tế du lịch. Đề án cũng sẽ lượng giá giá trị thương hiệu – kinh tế của các địa điểm và công trình đại diện nhằm bảo tồn và khai thác du lịch hiệu quả. Tại hội nghị, PGS.TS Nguyễn Hồng Thục, Chủ...

Sức mua chậm, nhà vườn tăng bán online

Ngoài bán trực tiếp, nhiều nhà vườn trồng mai tại TP.HCM còn tăng livestream bán và “ship” tận nơi – Ảnh: N.TRÍ Theo nghề nhiều năm qua, ông Nguyễn Văn Hiền, chủ vườn lan Ngọc Hiền (TP Thủ Đức, TP.HCM), cho biết dù thương lái đã đặt cọc mua lan dendro và mokara để bán Tết đã tăng so với trước đó nhưng vẫn còn khá thấp so với cùng kỳ các năm trước, có thể giảm khoảng 40%. “Nhu cầu...

Cơ chế vượt trội trong chính sách an sinh xã hội, phúc lợi xã hội

Trong Luật Thủ đô 2024, chính sách xã hội, an sinh xã hội, phúc lợi xã hội quy định tại Điều 27; điểm đ khoản 1, 4 Điều 43. Nghị quyết số 15-NQ/TW đã đề ra chủ trương : “Phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn diện, bao phủ toàn dân, mở rộng đối tượng thụ hưởng chính sách, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận tối đa các dịch vụ xã hội thiết yếu”. Thể chế hoá...

Huy động mọi nguồn lực để Thủ đô tăng tốc, phát triển

Đây là những quy định chưa từng được áp dụng, giúp Hà Nội tăng tính chủ động, cũng như đánh thức tiềm năng, nguồn lực rất lớn hiện có của thành phố, phục vụ mục tiêu phát triển Thủ...

Tin tức sáng 7-1: Xử lý nghiêm xe biển xanh, xe cứu thương vi phạm giao thông

Không chỉ tại Hà Nội, xe biển xanh tỉnh Bình Thuận đi vào làn xe máy trên cầu Phú Mỹ khiến nhiều người đi xe máy gặp khó khăn – Ảnh cắt từ clip Xử lý nghiêm xe biển xanh, xe cứu thương vi phạm giao thông Ngày 6-1, Công an thành phố Hà Nội cho biết thời gian qua đã xử lý nghiêm một số xe biển xanh, xe cứu thương vi phạm giao thông. Trong đó, ngày 5-1, tại...

Cùng chuyên mục

Quần thể danh thắng Tràng An sau 10 năm nhận danh hiệu

Đề án sẽ đánh giá tổng thể di sản Tràng An sau 10 năm được công nhận, thông qua 4 nhánh nghiên cứu: Di sản tự nhiên; Di sản văn hóa; Di sản định cư và Kinh tế du lịch. Đề án cũng sẽ lượng giá giá trị thương hiệu – kinh tế của các địa điểm và công trình đại diện nhằm bảo tồn và khai thác du lịch hiệu quả. Tại hội nghị, PGS.TS Nguyễn Hồng Thục, Chủ...

Sức mua chậm, nhà vườn tăng bán online

Ngoài bán trực tiếp, nhiều nhà vườn trồng mai tại TP.HCM còn tăng livestream bán và “ship” tận nơi – Ảnh: N.TRÍ Theo nghề nhiều năm qua, ông Nguyễn Văn Hiền, chủ vườn lan Ngọc Hiền (TP Thủ Đức, TP.HCM), cho biết dù thương lái đã đặt cọc mua lan dendro và mokara để bán Tết đã tăng so với trước đó nhưng vẫn còn khá thấp so với cùng kỳ các năm trước, có thể giảm khoảng 40%. “Nhu cầu...

Cơ chế vượt trội trong chính sách an sinh xã hội, phúc lợi xã hội

Trong Luật Thủ đô 2024, chính sách xã hội, an sinh xã hội, phúc lợi xã hội quy định tại Điều 27; điểm đ khoản 1, 4 Điều 43. Nghị quyết số 15-NQ/TW đã đề ra chủ trương : “Phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn diện, bao phủ toàn dân, mở rộng đối tượng thụ hưởng chính sách, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận tối đa các dịch vụ xã hội thiết yếu”. Thể chế hoá...

Huy động mọi nguồn lực để Thủ đô tăng tốc, phát triển

Đây là những quy định chưa từng được áp dụng, giúp Hà Nội tăng tính chủ động, cũng như đánh thức tiềm năng, nguồn lực rất lớn hiện có của thành phố, phục vụ mục tiêu phát triển Thủ...

Tin tức sáng 7-1: Xử lý nghiêm xe biển xanh, xe cứu thương vi phạm giao thông

Không chỉ tại Hà Nội, xe biển xanh tỉnh Bình Thuận đi vào làn xe máy trên cầu Phú Mỹ khiến nhiều người đi xe máy gặp khó khăn – Ảnh cắt từ clip Xử lý nghiêm xe biển xanh, xe cứu thương vi phạm giao thông Ngày 6-1, Công an thành phố Hà Nội cho biết thời gian qua đã xử lý nghiêm một số xe biển xanh, xe cứu thương vi phạm giao thông. Trong đó, ngày 5-1, tại...

Bạc tăng, giảm trái chiều

Giá bạc hôm nay tại Tập đoàn Vàng bạc Đá quý Phú Quý, giá bạc tăng nhẹ, niêm yết ở mức 1.105.000 đồng/lượng (mua vào) và 1.139.000 đồng/lượng (bán ra) tại Hà Nội. Ngoài ra, theo khảo sát tại các địa điểm giao dịch khác ở Hà Nội, giá bạc có xu hướng giảm nhẹ, hiện được niêm yết ở mức 927.000 đồng/lượng (mua vào) và 968.000 đồng/lượng (bán ra). Tại TP. Hồ Chí Minh, giá bạc cũng suy...

Xác định 4 đội vào vòng play-off khu vực phía bắc

Khẳng định sức mạnh Sau khi đội đương kim á quân Trường ĐH Thủy lợi “giương oai”, giành vé vào play-off với ngôi nhất nhóm 1 bảng A, đội Trường ĐH Sư phạm TDTT Hà Nội cũng chốt hạ tấm vé đi tiếp của nhóm 2 với chiến thắng 5-1 trước đội Trường ĐH Công nghiệp Việt – Hung. ...

Cuộc chạm trán kỳ thú của thầy và trò

Thầy trò tái ngộ HLV trưởng Phạm Thái Vinh của UPES là người thầy của trợ lý HLV Nguyễn Huỳnh Nam (đội Trường CĐ Bách khoa Sài Gòn) nhiều năm trước. Năm 2017, khi bắt tay vào xây dựng đội bóng đá UPES, ông Vinh đã gọi sinh viên Nguyễn Huỳnh Nam (sinh năm 1995) vào đội với vị trí tiền đạo. Ngay trong lần tham gia giải bóng đá sinh viên toàn quốc khu vực TP.HCM, Nam cùng với...

Hà Nội là điểm đến du lịch hàng đầu đối với du khách

Theo Cục Thống kê Hà Nội, tính chung cả năm, tổng lượng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,5 triệu lượt người, tăng 28,2% so với năm trước. Khách quốc tế tháng 12 ước tính đạt 500 nghìn lượt người, tăng 4,2% so với tháng trước và tăng 29% so với cùng kỳ năm trước; ước tính quý IV/2024 đạt 1.396 nghìn lượt người, tăng 42,2% so với quý trước và tăng 26,7% so với cùng kỳ. Tính chung...

Tiện ích và phản hồi tích cực từ người dùng

Mua thuốc qua ứng dụng VNeID: Tiện ích và phản hồi tích cực từ người dùngNhững người tiêu dùng đầu tiên trải nghiệm dịch vụ mua thuốc qua VNeID đều đánh giá rất cao tính tiện lợi và tiết kiệm thời gian mà ứng dụng VNeID mang lại. Từ ngày 1/1/2025, người dân Việt Nam đã có thể mua thuốc trực tuyến một cách dễ dàng thông qua ứng dụng VNeID. Dịch vụ này, với sự tham gia của Nhà...

Tin nổi bật

Tin mới nhất