Powered by Techcity

Tổng công ty Đường sắt nêu quan điểm về phương án di dời ga đường sắt Đà Nẵng

Tổng công ty Đường sắt nêu quan điểm về phương án di dời ga đường sắt Đà Nẵng

Dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng ra khỏi trung tâm được chia thành 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 đến 2030 sẽ di dời ga hành khách về vị trí mới cách ga hiện tại khoảng 4,2 km về phía Hà Nội.

Ga đường sắt Đà Nẵng.
Ga đường sắt Đà Nẵng.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ GTVT tham gia ý kiến về phương án đầu tư Dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng của UBND TP. Đà Nẵng.

Theo đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thống nhất với đề xuất của UBND TP. Đà Nẵng về quy mô đầu tư công trình theo 2 giai đoạn.

Cụ thể, ở giai đoạn đầu sẽ đầu tư xây dựng ga hành khách mới tại vị trí cạnh Hồ Trung Nghĩa để phục vụ đón trả khách thay thế cho ga Đà Nẵng hiện tại, di dời ga hàng hóa hiện tại về ga Kim Liên; ở giai đoạn tiếp theo đề nghị xem xét tận dụng khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt đã đầu tư để nhằm phục vụ nhu cầu vận tải hành khách đường sắt và phát huy hiệu quả đầu tư.

Đơn vị duy nhất đang khai thác tuyến đường sắt Bắc – Nam đề nghị khi nâng cấp ga hàng hóa Kim Liên kết hợp với xây dựng đường sắt kết nối xuống cảng Liên Chiểu cần lưu ý xây dựng tuyến đường sắt tiếp cận xuống mép cảng như phương án đề cập trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án nhằm  đảm bảo việc khai thác xếp dỡ, chuyển tải hàng hóa đường sắt- đường biển được thuận tiện, hiệu quả).

Đối với phương án thiết kế ga hàng hóa Kim Liên, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đề xuất cấp có thẩm quyền rà soát đảm bảo thống nhất với nội dung quy hoạch ga Kim Liên (thuộc Quy hoạch một số ga đường sắt quốc gia trong đô thị, ga đầu mối, ga liên vận quốc tế do Bộ GTVT đang giao Cục Đường sắt Việt Nam triển khai tổ chức lập).

Ngoài ra, UBND TP. Đà Nẵng cũng cần lưu ý rà soát lại quy mô, phạm vi đường lánh nạn đảm bảo an toàn tại ga cũng như rà soát diện tích mặt bằng xây dựng cơ sở chỉnh bị và sửa chữa đầu máy, toa xe để đáp ứng nhu cầu phát triển của vận tải đường sắt trong tương lai.

Đối với phương án ga hành khách mới tại vị trí cạnh Hồ Trung Nghĩa, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đề nghị UBND TP. Đà Nẵng xem xét bố trí trạm chỉnh bị đầu máy và toa xe tàu khách để phục vụ tác nghiệp kỹ thuật.

Ngoài ra cần lưu ý nội dung kiểm toán năng lực thiết kế của ga vì hiện tại khi tổ chức chạy tàu khách tăng cao đã có hiện tượng vượt quá năng lực chứa xe ga Đà Nẵng và phải gá gửi ram xe tàu khách tại các ga lân cận.

Trước đó, vào đầu tháng 8/2024, UBND TP. Đà Nẵng đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT có ý kiến về nội dung hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án di dời ga Đà Nẵng làm cơ sở hoàn thiện, báo cáo đề xuất cấp có thẩm quyền ở bước tiếp theo.

Trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, UBND TP. Đà Nẵng dự kiến chia Dự án di dời ga Đà Nẵng theo 2 giai đoạn.

Trong giai đoạn 1, Dự án sẽ giữ nguyên hướng tuyến đường sắt hiện tại trên địa bàn TP. Đà Nẵng. Nhánh đường sắt cụt từ đường vòng Thanh Khê qua ga Thanh Khê về đến ga Đà Nẵng sẽ được chuyển đổi công năng thành đường sắt đô thị.

Dự án sẽ đầu tư xây dựng Nhà ga hành khách mới cách ga Đà Nẵng hiện hữu về phía Hà Nội khoảng 4,2 km – nằm trên đường sắt hiện có tại khu vực Hồ Trung Nghĩa (phía trước đường vòng Thanh Khê) thuộc phường Hoà Minh, quận Liên Chiểu.

Nhà ga hành khách có diện tích khoảng 3.000 m2, cao 10 tầng để phục vụ tác nghiệp đón tiếp hành khách đi tàu.

Bên cạnh đó, Dự án sẽ xây dựng quảng trường nhà ga kết hợp với công viên hồ Tây của thành phố để kết nối giao thông với các đường phố lân cận nhà ga. Diện tích công viên kết hợp với quảng trường nhà ga rộng khoảng 14.000 m2.

Cũng trong giai đoạn 1, Dự án sẽ nâng cấp cải tạo ga Kim Liên hiện hữu tại phường Hiệp Hoà Bắc, quận Liên Chiểu thành ga khu đoạn có tác nghiệp vận chuyển hàng hoà để phục vụ vận chuyển hàng hoá đi đến khu vực TP. Đà Nẵng với công suất xếp dỡ khoảng 500.000 tấn/năm.

Dự kiến tổng mức đầu tư Dự án di dời ga Đà Nẵng giai đoạn 1 là 2.293 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng là 781 tỷ đồng; chi phí xây dựng và thiết bị khoảng 1.190 tỷ đồng…

UBND TP. Đà Nẵng đề xuất triển khai Dự án di dời ga Đà Nẵng giai đoạn 1 từ năm 2024 đến năm 2030, trong đó giai đoạn xây dựng từ quý III/2026 đến năm 2030. Ga đường sắt hành khách mới sẽ hoạt động đến năm 2050.

Trong giai đoạn 2, Dự án sẽ di dời tuyến ga, đường sắt khu vực TP. Đà Nẵng theo quy hoạch, trong đó điểm nhấn là việc xây dựng ga hành khách mới tại xã Hoà Sơn, huyện Hoà Vang, TP. Đà Nẵng bao gồm ga đường sắt quốc gia và ga đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.

Ước tính chi phí Dự án giai đoạn 2 là 3.812 tỷ đồng. Tính chung chi phí của cả Dự án là 9.045 tỷ đồng, được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước.

Nguồn: https://baodautu.vn/tong-cong-ty-duong-sat-neu-quan-diem-ve-phuong-an-di-doi-ga-duong-sat-da-nang-d223730.html

Cùng chủ đề

Bất động sản Việt Nam đón sóng chuyển đổi xanh toàn cầu

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và mối quan tâm của cộng đồng về môi trường, sức khỏe tăng cao, việc phát triển các dự án bất động sản xanh đang trở thành xu hướng trên thế giới. Theo đó, ngành bất động sản Việt Nam cũng hòa cùng làn sóng chuyển đổi xanh toàn cầu… Ảnh minh họa. Những năm gần đây, tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng cực đoan, biểu hiện rõ ràng nhất...

8.600 học sinh tham gia dự án ‘Khát vọng thống nhất’

Học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn với sản phẩm sa bàn cầu Long Biên trong sự kiện máy bay Mỹ ném bom làm gãy cầu năm 1972 – Ảnh: MỸ DUNG Sáng 16-11, dự án liên môn “1775 – Khát vọng thống nhất” cấp cụm thuộc 8 trường, gồm: THPT Lê Quý Đôn, THPT Ten lơ man, THPT Nguyễn Thị Minh Khai, THPT Lương Thế Vinh, THPT Nguyễn Thị Diệu, THPT Lê Thị Hồng Gấm, THPT Marie Curie và...

Chủ động, tự lực cao nhất về vốn xây đường sắt tốc độ cao Bắc

Chủ động, tự lực cao nhất về vốn xây đường sắt tốc độ cao Bắc – NamTuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam sẽ được đầu tư bằng nguồn vốn đầu tư công để có thể độc lập cao nhất có thể trong việc lựa chọn các nhà thầu xây lắp, cung cấp thiết bị, công nghệ. Ông Nguyễn Danh Huy, Thứ trưởng Bộ GTVT. Đây là khẳng định của ông Nguyễn Danh Huy, Thứ trưởng Bộ...

Cần 19.000 tỷ xây mới hầm Hải Vân, di dời ga Đà Nẵng

Tàu liên tục phải chờ xếp “slot” qua đèo Vừa trải nghiệm tàu hỏa qua đèo Hải Vân, cung đường sắt đẹp nhất Việt Nam theo đánh giá của nhiều chuyên trang du lịch thế giới, chị Mai Trang (Cầu Diễn, Hà Nội) chia sẻ: “Tàu đi qua đây đẹp lắm. Có điều phải dừng chờ quá lâu để lên đèo”. Tàu khách qua đèo Hải Vân, địa hình phức tạp. Ông Huỳnh Thế Sơn, Phó trưởng phòng Kinh doanh – Công...

Gỡ vướng, khẩn trương thi công dự án đường bộ gần 6.000 tỷ đồng ở Nam Định

Vẫn còn vướng mắc mặt bằng Những ngày đầu tháng 9/2024, PV Báo Giao thông có mặt trên công trường thi công tuyến đường bộ mới Nam Định – Lạc Quần – đường bộ ven biển tỉnh Nam Định (địa phận xã Xuân Ninh, huyện Xuân Trường) và ghi nhận không khí thi công nhộn nhịp, khẩn trương của các nhà thầu trên từng hạng mục. Nhà thầu Công ty Cổ phần xây dựng hạ tầng Đại Phong thi công khối...

Cùng tác giả

Văn Miếu – Quốc Tử Giám đón 65.000 lượt khách trong 3 ngày Tết Nguyên đán Ất Tỵ

Thông tin từ Trung tâm Hoạt động văn hoá, khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám, tính riêng trong 3 ngày Tết Nguyên đán Ất Tỵ, di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã đón 65.000 lượt...

Tự hào những “đại sứ” gìn giữ hòa bình

Quán triệt sâu sắc đường lối đối ngoại của Đảng, nêu cao tinh thần độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, nữ quân nhân “mũ nồi xanh” đã góp phần quảng bá hình...

Du lịch làng nghề Phú Xuyên vượt thách thức, đón cơ hội mới

Anh Nguyễn Văn Hòa ở quận Hoàn Kiếm chia sẻ: “Tôi rất ấn tượng với làng Cựu, nơi đây vẫn giữ được vẻ đẹp cổ kính của những ngôi nhà hàng trăm năm tuổi. Đặc biệt, đầu xuân ghé...

Gặp lại Hà Nội “của riêng mình” trong tranh Phạm Bình Chương

Một Hà Nội với phố, khác hẳn phố của nhiều họa sĩ thành danh trước đó. Phố của Chương vừa giống như một bảo tàng chứa đựng những giá trị xưa cũ bất biến với thời gian, vừa chuyển...

Nhà hát Chèo Hà Nội: Nhiều chương trình nghệ thuật hấp dẫn dịp Tết.

Nhà hát Chèo Hà Nội còn có nhiều Chương trình nghệ thuật trong dịp Tết cổ truyền này, nhằm phục vụ Nhân dân Vui Xuân, đón Tết. Trong những ngày Tết cổ truyền Ất Tỵ năm 2025, Nhà hát Chèo Hà Nội đã có nhiều chương trình nghệ thuật hấp dẫn phục vụ Nhân dân. Đó là 2 Chương trình nghệ thuật đặc biệt biểu diễn tại quận Tây Hồ và đền Ngọc Sơn – quận Hoàn Kiếm vào tối 30...

Cùng chuyên mục

Tự hào những “đại sứ” gìn giữ hòa bình

Quán triệt sâu sắc đường lối đối ngoại của Đảng, nêu cao tinh thần độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, nữ quân nhân “mũ nồi xanh” đã góp phần quảng bá hình...

Thời điểm đòi hỏi bản lĩnh, trách nhiệm và phát huy niềm tự hào Hà Nội

Bảy định hướng lớn trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộcTại Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội, diễn ra vào ngày 4-12-2024, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn...

MTTQ Việt Nam tiếp tục đổi mới, cùng đất nước vững bước tiến vào kỷ nguyên mới

Thứ ba, kế thừa và phát huy thành công của việc huy động nguồn lực xã hội làm nhà đại đoàn kết cho đồng bào có hoàn cảnh khó khăn của tỉnh Điện Biên và các tỉnh Tây Bắc,...

Quận Ba Đình dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh, các Anh hùng liệt sĩ

Đoàn đại biểu đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài tưởng niệm Bắc Sơn và dâng hương tưởng nhớ liệt tổ liệt tông tại Hoàng thành...

Sự bứt phá đi lên của Hà Nội có ý nghĩa rất quan trọng

Trong thành tựu chung của Thành phố Hà Nội, có sự đóng góp quan trọng của HĐND thành phố. HĐND thành phố Hà Nội tiếp tục là điểm sáng, tiêu biểu trong hoạt động của HĐND các tỉnh, thành...

Nỗ lực hơn nữa để đất nước sánh vai các cường quốc năm châu

Chúng ta phải tập trung mọi nguồn lực để thực hiện Di chúc của Bác Hồ, đó là: “Điều mong muốn cuối cùng của tôi là: toàn Đảng, toàn dân ta đoàn kết phấn đấu, xây dựng một nước...

Khát vọng vươn mình của Thủ đô trong kỷ nguyên mới

Xuân Ất Tỵ 2025 đã về trên mảnh đất Hà Nội nghìn năm văn hiến. Nhân dịp đón xuân mới, đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã có bài viết "Khát vọng vươn mình của Thủ đô trong kỷ nguyên mới". Báo Hànộimới trân trọng giới thiệu bài viết này...

Thư chúc Tết Xuân Ất Tỵ 2025 của Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài

Nhân dịp đón xuân mới Ất Tỵ 2025, đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã có Thư chúc Tết gửi đến đồng bào, đồng chí, cán bộ, chiến sỹ và những người con của Thủ đô trên khắp mọi miền đất nước và ở nước ngoài.Báo Hànộimới trân trọng giới thiệu toàn văn Thư chúc Tết của Bí thư Thành...

Những mốc son trong hành trình 95 năm của Đảng

Kể từ khi ra đời, dưới ánh sáng của chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, Đảng ta đã khẳng định vai trò lãnh đạo tuyệt đối trong sự nghiệp cách mạng của dân tộc, giành những thắng lợi to lớn, vẻ vang, tiến hành đổi mới, xây dựng xã hội xã hội chủ nghĩa ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.Một trong những yếu tố then chốt...

Tin nổi bật

Tin mới nhất