Lễ ra mắt và tọa đàm về bộ sách “Bộ công cụ tinh gọn trong y tế”được tổ chức tại phòng hội thảo Read Station (phố Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội), có sự tham gia của các diễn giả: Tiến sĩ, bác sĩ Lý Quốc Trung, Phó Giám đốc Bệnh viên Sản nhi Sóc Trăng, Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Văn Thường, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Đức Giang, Thạc sĩ Nguyễn Bích Lưu, Phó Chủ tịch Hiệp hộ Điều dưỡng Việt Nam và đông đảo đại diện các bệnh viện ở trung ương và Hà Nội.
Bộ sách “Bộ công cụ tinh gọn trong y tế” của tác giả Thomas Lindsay Jackson được biên dịch và xuất bản nhân dịp Ngày An toàn người bệnh thế giới với mong muốn góp phần xây dựng tủ sách về quản lý y tế, tạo nguồn tài liệu tham khảo quan trọng cho các nhà quản lý y tế cũng như thúc đẩy văn hóa an toàn người bệnh tại Việt Nam.
Bộ sách “Bộ công cụ tinh gọn trong y tế”. |
Tác giả Thomas Lindsay Jackson từng được tặng giải Shingo- Hoshin Kanri for the Lean Enterprise (2007), là một trong những nhà quản trị ứng dụng thành công mô hình Tinh gọn từ hệ thống sản xuất của Toyota vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Chỉ với khởi đầu từ một cơ sở y tế nhỏ ở Alaska vào năm 2005, bắt đầu từ năm 2010, ông đã cho ra đời hàng loạt ấn phẩm liên quan đến ứng dụng Tinh gọn trong y tế, trong đó nổi bật là bộ sách “Bộ Công cụ Tinh gọn trong y tế”, bao gồm các cuốn: “Quy trình chuẩn”, “Kaizen”, “Lập sơ đồ chuỗi giá trị lâm sàng”, “Phòng chống lỗi” và “Phương pháp vừa đúng lúc”.
Với hơn 20 năm làm việc và có kinh nghiệm trong lĩnh vực cải tiến quy trình, ông Thomas Lindsay Jackson và các cộng sự ông đã đúc rút và lần lượt xuất bản và hoàn thiện bộ sách “Bộ công cụ tinh gọn trong y tế” nhằm giúp các nhà quản lý y tế, quản trị bệnh viện cùng các cán bộ, nhân viên y tế có giải pháp hữu hiệu cho bài toán khó khăn nêu trên của ngành y tế.
Tại lễ ra mắt sách, các đại biểu đã chia sẻ, thảo luận về các công cụ và phương pháp tinh gọn trong y tế. Với góc nhìn thực tế và chia sẻ từ các chuyên gia, buổi ra mắt đã mang lại nhiều kiến thức bổ ích trong việc áp dụng tinh gọn vào công tác quản lý nhằm từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam. Nhiều vấn đề về thực trạng ngành y tế của các quốc gia trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đã được đề cập, trong đó có các thách thức như: quá tải bệnh viện khiến thời gian chờ đợi khám bệnh lâu, những sai sót y khoa có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe bệnh nhân hay quy trình chưa chuẩn hóa khiến các dịch vụ còn thiếu sự đồng đều… Điều này khiến các nhà quản lý y tế luôn phải đau đầu để đi tìm giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, cải thiện an toàn người bệnh đồng thời vừa phải đảm bảo thu chi, vừa phải đáp ứng khả năng chi trả của bệnh nhân.
Các công cụ trong mỗi cuốn sách được viết theo lối súc tích nhất có thể với tính thực tiễn và ứng dụng cao nhất để giúp các cơ sở khám, chữa bệnh có thể từng bước thành công trong việc ứng dụng các công cụ tinh gọn vào quản trị bệnh viện.
Các công cụ tinh gọn đang được các nhà quản trị trên thế giới từng bước ứng dụng vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Tại Việt Nam, bên cạnh công cụ đơn giản nhất là 5S (sàng lọc- sắp xếp- sạch sẽ- săn sóc- sẵn sàng) đã được áp dụng rộng rãi trong gần như toàn bộ các cơ sở khám, chữa bệnh, với nhiều đơn vị điển hình và trở thành điểm sáng cho các đơn vị khác tham quan học tập, giúp cho môi trường làm việc trong lĩnh vực y tế trở nên ngăn nắp, gọn gàng, công việc trôi chảy hơn…
Tuy nhiên, nhiều công cụ khác mới chỉ được áp dụng ở một mức độ giới hạn, thậm chí còn khá xa lạ với nhiều cơ sở khám, chữa bệnh. Do đó, để mô hình Bệnh viện Tinh gọn phát huy hiệu quả tốt hơn, việc giới thiệu, cập nhật những công cụ hữu ích khác đến các đơn vị y tế là công việc thực sự cần thiết của các nhà quản lý y tế.
Giới thiệu nội dung bộ sách “Bộ công cụ tinh gọn trong y tế”. |
Tất cả các hoạt động sẽ được chuẩn hóa với cuốn “Quy trình chuẩn” của bộ sách giúp chất lượng dịch vụ y tế trở nên ổn định và đồng đều hơn. Các hoạt động cải tiến chất lượng sẽ liên tục được nâng cao thể hiện trong tập “Kaizen”.
Các quy trình sẽ trở nên súc tích, hiệu quả hơn và giảm thiểu các sai sót y khoa với tập “Lập sơ đồ chuỗi giá trị lâm sàng”. Các lỗi xuất hiện trong quá trình cung cấp dịch vụ y tế sẽ được ngăn ngừa và trình bày trong sách “Phòng tránh lỗi”.
Cuốn sách cuối cùng trong bộ sách là “Phương pháp vừa đúng lúc” sẽ giúp cho hệ thống chăm sóc y tế giảm được lãng phí và hoạt động một cách tinh gọn hơn.
Với việc bổ sung gần như đầy đủ các mảnh ghép thiết yếu cho các hoạt động quản lý và cải tiến chất lượng trong y tế theo hướng tinh gọn, bộ sách “Bộ công cụ tinh gọn trong y tế” sẽ là một trong những bộ tài liệu thiết yếu giúp nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe một cách bền vững và phù hợp với điều kiện nguồn lực còn hạn chế tại các cơ sở y tế Việt Nam.