Quận Hoàn Kiếm được xác định là trung tâm kinh tế – văn hóa – du lịch của Thủ đô. Với bề dày lịch sử hơn 1.000 năm Thăng Long – Đông Đô – Hà Nội, Hoàn Kiếm không chỉ có không gian kiến trúc phố cổ, di tích lịch sử văn hóa… mà còn được biết đến với kho tàng di sản văn hóa phi vật thể đa dạng và phong phú. Trong đó, di sản văn hóa ẩm thực có số lượng lớn, vô cùng phong phú đa dạng và tinh tế. Nhiều loại hình ẩm thực, các món ăn truyền thống đã trở thành ký ức không thể quên của nhiều thế hệ cư dân Thủ đô, những người xa quê hương và du khách đến thăm quan Hà Nội.
Trong thời gian qua, văn hóa ẩm thực của Thủ đô nói chung cũng như quận Hoàn Kiếm nói riêng đã được khai thác, quảng bá và vinh danh thông qua nhiều nỗ lực xúc tiến, quảng bá du lịch trong và ngoài nước tại các hội chợ, lễ hội du lịch, văn hóa…. Tuy nhiên, hiệu quả của các nỗ lực này vẫn còn khiêm tốn, chưa bộc lộ và phát huy hết các tiềm năng, thế mạnh của văn hóa ẩm thực quận Hoàn Kiếm.
Theo Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Lê Anh Thư, khi ẩm thực được đặt ở tầm nhìn bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể thì sẽ phát huy bền vững giá trị, đặc biệt trong bối cảnh Thủ đô Hà Nội đẩy mạnh phát triển các ngành công nghiệp văn hóa và du lịch bền vững. “Nhiều nước trên thế giới đã xếp ẩm thực vào di sản văn hoá phi vật thể, từ đó có chiến lược phát huy để thu hút khách. Vì thế, việc xây dựng đề án đưa ẩm thực thành di sản văn hoá phi vật thể, xây dựng bản đồ ẩm thực số để phục vụ du lịch là mục tiêu của quận Hoàn Kiếm”, bà Lê Anh Thư bày tỏ.
Đề án “Phát triển và quảng bá di sản văn hóa ẩm thực quận Hoàn Kiếm phục vụ phát triển du lịch, đến năm 2025, định hướng 2030” do UBND quận Hoàn Kiếm phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu và Phát huy giá trị Di sản văn hóa xây dựng và thực hiện.
Để án đặt ra mục tiêu nhằm nhận diện giá trị, xác định chủ thể thực hành và trao truyền các giá trị văn hóa ẩm thực tại quận Hoàn Kiếm; đề xuất biện pháp hỗ trợ, phát huy và tôn vinh di sản và người nắm giữ di sản theo hướng làm nổi bật tính đặc trưng, xây dựng thương hiệu riêng, xây dựng sản phẩm du lịch trải nghiệm ẩm thực, kết nối với đề án chương trình thành phố sáng tạo. Thông qua việc quảng bá, phát huy di sản văn hoá ẩm thực, quận Hoàn Kiếm sẽ thu hút thêm nhiều khách du lịch, tạo ra nhiều loại hình sản phẩm du lịch…
Trong năm 2024, Đề án tập trung vào việc nhận diện giá trị, xác định chủ thể thực hành và trao truyền các giá trị văn hóa ẩm thực tại quận Hoàn Kiếm; đề xuất biện pháp hỗ trợ, phát huy và tôn vinh di sản và người nắm giữ di sản theo hướng làm nổi bật tính đặc trưng.
Bên cạnh đó, quận Hoàn Kiếm sẽ xây dựng bộ nhận diện thương hiệu cho di sản ẩm thực trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, bao gồm logo và slogan; xây dựng bản đồ di sản ẩm thực quận Hoàn Kiếm; xây dựng bộ tiêu chuẩn đánh giá các cơ sở ẩm thực đủ điều kiện phục vụ và phát triển du lịch; tổ chức các chương trình, sự kiện tôn vinh nghệ nhân, quảng bá di sản ẩm thực trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.
Theo UBND quận Hoàn Kiếm, việc Đề án “Phát triển và quảng bá di sản văn hóa ẩm thực quận Hoàn Kiếm phục vụ phát triển du lịch, đến năm 2025, định hướng 2030” là cơ hội vận động và thu hút cộng đồng xã hội, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh và cá nhân thực hành di sản ẩm thực cùng tham gia gìn giữ, bảo tồn và phát triển giá trị văn hóa ẩm thực Hoàn Kiếm, góp phần phát triển du lịch trên địa bàn quận và thành phố Hà Nội.
Tại buổi toạ đàm, các đại biểu cho rằng, việc xây dựng Đề án “Phát triển và quảng bá di sản văn hóa ẩm thực quận Hoàn Kiếm phục vụ phát triển du lịch, đến năm 2025, định hướng 2030” rất cần thiết. Để đề án đi vào đời sống, cần phải xây dựng bộ tiêu chí đánh giá nghiêm túc, chất lượng, bảo đảm chất lượng; việc xây dựng logo nhận diện, gắn sao tại các cơ sở ẩm thực cần thực hiện cẩn thận, đúng quy trình.
Nguồn: https://hanoimoi.vn/nhan-dien-thuong-hieu-xay-dung-ban-do-am-thuc-o-quan-hoan-kiem-685170.html