Hà Nội qua từng cây kem
Tháp Rùa, chùa Một Cột, Khuê Văn Các, Cột cờ Hà Nội, Nhà thờ Lớn, Nhà hát Lớn, Tháp nước Hàng Đậu…, những địa danh trước đây ta chỉ có thể chiêm ngưỡng tận mắt hoặc ngắm nhìn trên phim, ảnh, tranh thì giờ đây “công nghiệp hóa, hiện đại hóa” cho phép đưa hình ảnh địa danh lên những chiếc áo phông, túi vải…, thậm chí là một cây kem ngọt ngào.
Ra đời chưa lâu nhưng những cây kem địa danh đã tạo nên sức hút mạnh mẽ, đặc biệt là với giới trẻ, bởi kem không chỉ để ăn, mà còn để ngắm, để chụp những tấm ảnh “check-in để đời” tại chính những địa danh gắn với cây kem đó. “Ăn kem hình Cửa Bắc, check-in ở Cửa Bắc”, “cùng chiêm ngưỡng Tháp Rùa phiên bản đời thực và phiên bản kem que”… Đó là cảm giác vô cùng thích thú mà nhiều khách du lịch đã kể lại khi thưởng thức kem địa danh. Không còn chỉ là một que kem vị sôcôla, dâu tây, trà xanh, bạc hà… đơn thuần nữa, những cây kem địa danh đã trở thành “chỉ dẫn địa lý bằng hình” góp phần quảng bá các di tích lịch sử, các địa chỉ văn hóa của Hà Nội. Dường như du khách có thể thực hiện cả một tour theo những cây kem nghệ thuật khám phá những di tích lịch sử cổ xưa tại Hà Nội. Hiện có khoảng 13 địa danh của Hà Nội đã được thu nhỏ trên từng cây kem.
Không chỉ vậy, hãng “kem que địa danh đầu tiên tại Việt Nam” mới đây còn “tung” những “lá bài” kem đầy ấn tượng như bộ sưu tập kem “Tôi yêu Việt Nam” với cây kem hình cờ đỏ sao vàng, kem hình bản đồ đất nước, kem biển đảo Trường Sa, Hoàng Sa, hay mùa thu tháng 10 năm nay là cây kem “Hà Nội chạm miền ký ức”. Vì sao chạm miền ký ức? Là vì, “những kỷ niệm về Hà Nội là một câu chuyện dài, chứa đựng biết bao nhiêu tình cảm và khát khao”, và kem địa danh như “một cánh cửa đưa ta trở về quá khứ để vuốt ve những ký ức đã qua, như một phép màu đưa ta trở về tuổi thơ để cùng nhau nhớ lại những tháng ngày thơ bé và tận hưởng hương vị của kỷ niệm” – Lý Hải Hoàng Tân, người sáng lập thương hiệu Soft Gelato và Gelato Stick, chia sẻ.
Lý Hải Hoàng Tân cũng chính là “cha đẻ” của những cây kem địa danh đã được “Việt hóa”. Là người đã có nhiều năm làm việc trong ngành đồ uống, sau khi sang Singapore học làm kem Ý, Lý Hải Hoàng Tân trở về Hà Nội và bắt đầu sản xuất kem que 3D hình động vật rất được trẻ em ưa thích. Khi biết kem địa danh xuất hiện và “gây sốt” ở Trung Quốc, anh mong muốn phát triển kem địa danh ở đất nước Việt Nam của mình. Công đoạn khó nhất khi “khởi nghiệp” của Lý Hải Hoàng Tân là hành trình đi chụp ảnh, vẽ mẫu và tạo khuôn 3D để làm sao mỗi hình khối, mỗi chi tiết phải làm nổi bật nét riêng có của từng địa danh. Cây kem về thành Cửa Bắc chẳng hạn, nếu không biết về lịch sử của địa danh, hẳn thực khách sẽ nghĩ rằng khâu sản xuất kem bị… lỗi khi có lỗ trên kem. Nhưng không, đó là vì cây kem mô tả vết đạn trên thành Cửa Bắc do pháo thuyền của quân Pháp bắn từ năm 1882.
Với Lý Hải Hoàng Tân, những cây kem địa danh Hà Nội là minh chứng cho sự phồn thịnh của vùng đất kinh kỳ. Mỗi sản phẩm là một câu chuyện chứa đựng giá trị văn hóa sâu sắc, góp phần quảng bá vẻ đẹp của Thủ đô đến với mọi người. Bởi thế, Lý Hải Hoàng Tân luôn chọn những công trình mang tính biểu tượng để “họa” lên kem, như ga Hà Nội, chợ Đồng Xuân, Ô Quan Chưởng… Và, trong thời gian tới, anh sẽ tiếp tục lên ý tưởng để sản xuất các cây kem Hà Nội khác mang hình ảnh cầu Thê Húc, di tích nhà tù Hỏa Lò, chùa Trấn Quốc… với mong muốn những cây kem địa danh góp phần quảng bá du lịch. “Hy vọng trong tương lai gần kem địa danh sẽ trở thành một trong những đặc sản của Hà Nội” – anh Hoàng Tân nói.
Ngọt ngào kem du lịch Việt
Thực tế, thế hệ trẻ ngày nay biết nhiều đến các thương hiệu kem nước ngoài như Walls, Cornetto, Fanny, Dairy Queen, Mixue, Monte Rosa… Kem trong nước, dù chiếm thị phần cao nhưng để “đi vào tiềm thức” như kem Tràng Tiền thì không nhiều. Sản xuất kem địa danh, “Gelato Stick – Handmade By Chef Tan” mong có thể đánh dấu tên mình trên “bản đồ kem” Việt Nam.
Không chỉ dừng ở kem địa danh Hà Nội, mà Gelato Stick đã lan tỏa đến nhiều vùng miền khác của đất nước như thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Huế, Đà Lạt, Tuyên Quang, Cần Thơ, Tam Đảo, Gò Công… Đặc biệt, kem về địa danh nào sẽ chỉ có mặt ở tỉnh thành có địa danh đó. Muốn thưởng thức kem Hà Nội thì phải đến Hà Nội, còn muốn biết vị kem Gò Công thì phải tìm đến Tiền Giang. “Gelato Stick mong muốn được cùng bạn đặt chân lên nhiều vùng đất mới. Mỗi địa danh nổi tiếng đều được mô phỏng lại trên từng cây kem với hương vị độc đáo, là thức quà hấp dẫn. Ở tương lai không xa, chúng tôi sẽ tạo ra thêm nhiều cây kem địa danh khác nữa” – Lý Hải Hoàng Tân chia sẻ.
Sự khác biệt của các cây kem địa danh còn đến từ mùi vị. Thông thường, Gelato Stick đưa ra các vị kem phổ biến như trà xanh, ca cao, vani, dừa, caramen, bạc hà, dâu, khoai môn… Tuy nhiên, ở một số địa phương có các món đặc sản phù hợp để làm kem thì Gelato Stick cố gắng chuyển tải hương vị ấy lên từng cây kem. Ví như kem ở Đà Lạt sẽ có màu trắng ngà thoảng hương vị hồng treo gió hay kem Tà Xùa đậm vị trà Shan Tuyết vùng cao. Hiện nguyên liệu chính làm kem địa danh chủ yếu là hàng nhập khẩu, như bột kem của Italia, bột sữa của Thái Lan, còn các loại củ quả để tạo vị như trà xanh, ca cao, bơ, chuối, khoai môn… thì ưu tiên hàng trong nước. Sự sáng tạo và phát triển kem địa danh Việt với nguyên liệu Việt cũng góp phần tạo thêm công ăn việc làm cho người dân.
Ngoài sự sáng tạo về hình thức, kem địa danh được nhiều khách hàng đánh giá cao về chất lượng. Kem địa danh khuôn 3D tưởng chừng rất cứng nhưng thực tế chất kem dẻo mịn, không đá, thơm, có độ ngọt vừa phải và đặc biệt là đa dạng về vị, phong phú về hình. Gelato Stick không chỉ chú trọng kem địa danh, mà còn hướng tới kem que nghệ thuật. Hiện nay, Gelato Stick đã có các loại kem hình thú dành cho trẻ em, kem ống trái cây, kem ốc quế nghệ thuật, kem xô, kem ống tre. Thương hiệu cũng cung cấp dịch vụ kem que logo doanh nghiệp – nhận tạo hình theo yêu cầu. Không ít các đơn vị khi tổ chức sự kiện kỷ niệm hoặc tri ân đối tác, khách hàng đã đặt kem que logo để lưu lại một dấu mốc sáng tạo và đầy hứng khởi.
Để phục vụ khách hàng và quảng bá thương hiệu kem nói riêng, quảng bá hình ảnh du lịch thành phố nói chung, ngoài các quầy kem cố định tại một số điểm bán, Gelato Stick còn phát triển hệ thống xe kem lưu động, tham gia các sự kiện hội chợ, festival… Họ cũng có hình thức giao hàng tại nhà – thông qua một số sàn thương mại điện tử. Đóng gói cẩn thận, có đá gel giữ lạnh nên việc vận chuyển kem trong nội thành khá dễ dàng. Gelato Stick cũng đang hướng tới việc đưa kem vào hệ thống cửa hàng tiện lợi Circle K Việt Nam, cũng như sẽ phát triển kem địa danh ở một số “đất nước hàng xóm” có nhiều người Việt sinh sống như Singapore, Lào.
Nguồn: https://hanoimoi.vn/moi-cay-kem-mot-dia-danh-thu-nho-680470.html