Powered by Techcity

Lý do đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam không kéo dài đến Cà Mau?

Theo đó, có ý kiến đề nghị xem xét kéo dài phạm vi dự án đến Cần Thơ và đề nghị sửa đổi, bổ sung chiều dài tuyến khoảng 2.110km từ Lạng Sơn đến mũi Cà Mau.

Chính phủ cho biết, với mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, từng bước hiện thực hóa Nghị quyết Đại hội 13, Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đã hoạch định phát triển các tuyến đường sắt mới trên hành lang Bắc – Nam từ Lạng Sơn đến Cần Thơ, chiều dài khoảng 1.871km, gồm 3 tuyến: Lạng Sơn – Hà Nội, Hà Nội – TPHCM và TPHCM – Cần Thơ.

Các tuyến đường sắt từ Lạng Sơn – Cần Thơ có nhu cầu vận tải khác nhau nên tiêu chuẩn kỹ thuật và loại hình đường sắt cũng khác nhau, trong đó tuyến Lạng Sơn – Hà Nội là loại hình đường sắt thường, tốc độ thiết kế 160-200 km/h, đang lập quy hoạch chi tiết để huy động nguồn vốn đầu tư; tuyến Hà Nội – TPHCM là loại hình đường sắt tốc độ cao.

Tuyến TPHCM – Cần Thơ là loại hình đường sắt thường, tốc độ thiết kế 160-200 km/h, đang triển khai công tác chuẩn bị đầu tư, dự kiến đầu tư trước năm 2030.

Do đó, Chính phủ kiến nghị giữ nguyên phạm vi dự án tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam từ TP Hà Nội đến TPHCM.

Dự án tuyến đường sắt tốc độ ca Bắc – Nam sẽ có tổng chiều dài tuyến khoảng 1.541km; điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Thủ đô Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TPHCM), đi qua địa phận 20 tỉnh, thành: Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, TPHCM.

Về lý do lựa chọn tốc độ chạy tàu 350 km/h mà không phải tốc độ 200-250 km/h để vừa chở khách và chở hàng, Chính phủ biết việc lựa chọn tốc độ đã được nghiên cứu kỹ lưỡng, toàn diện, tổng hợp kinh nghiệm phát triển đường sắt tốc độ cao trên thế giới.

Tốc độ chạy tàu 200-250 km/h phát triển cách đây khoảng 50 năm và phổ biến trong giai đoạn khoảng 25 năm trở về trước, phù hợp với các tuyến ngắn và trung bình.

Tốc độ 350 km/h và cao hơn đang là xu thế phát triển trên thế giới, phù hợp với các tuyến dài từ 800km trở lên, tập trung nhiều đô thị có mật độ dân số cao như hành lang Bắc – Nam nước ta.

Kinh nghiệm thế giới cho thấy với chiều dài tuyến lớn hơn 800km thì tốc độ 350 km/h hấp dẫn hơn và có khả năng thu hút lượng hành khách cao hơn so với tốc độ 250 km/h. Theo tính toán của tư vấn, chặng Hà Nội – TPHCM tốc độ 350 km/h có khả năng thu hút hành khách cao hơn khoảng 12,5% so với tốc độ 250 km/h.

Đáng chú ý, chi phí đầu tư tốc độ 350 km/h cao hơn tốc độ 250 km/h khoảng 8-9%. Tuy nhiên, nếu đầu tư với tốc độ 250 km/h, việc nâng cấp lên tốc độ 350 km/h là khó khả thi và không hiệu quả.

Vì vậy, Chính phủ kiến nghị lựa chọn tốc độ thiết kế 350 km/h để đáp ứng tiêu chí hiện đại, đồng bộ, có tầm nhìn dài hạn, hiệu quả, phù hợp với điều kiện địa kinh tế.

Trước ý kiến đề nghị xem xét đoạn tuyến từ ga Phủ Lý đến ga Ninh Bình, Chính phủ cho biết phương án hướng tuyến đã được nghiên cứu kỹ lưỡng.

Hướng tuyến được nghiên cứu bảo đảm phù hợp quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch các vùng và quy hoạch tỉnh; trong quá trình nghiên cứu cũng đã đưa ra 3 phương án để phân tích so sánh lựa chọn.

Với vai trò là trung tâm phía nam vùng duyên hải Bắc Bộ, TP Nam Định có quy mô dân số quy hoạch đến năm 2040 khoảng 600.000 dân, là đầu mối giao thông có nhu cầu vận tải lớn. Vùng hấp dẫn các địa phương lân cận trong khu vực Đồng bằng sông Hồng như Thái Bình, Hưng Yên… lên đến khoảng 4 triệu người.

Theo dự báo, đến năm 2050 nhu cầu đi và đến ga Nam Định khoảng gần 3 triệu khách/năm.

Nếu tính chi phí đầu tư và vận hành khai thác trong 30 năm, đoạn tuyến qua Nam Định (12km) sẽ có chi phí khoảng 1,66 tỷ USD, lợi ích thu được ước đạt 2,06 tỷ USD.

Kinh nghiệm thế giới đã cho thấy có nhiều trường hợp tuyến đường sắt tốc độ cao đi vòng để qua các trung tâm lớn, thu hút hành khách, thay vì đi thẳng như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc…

Dự kiến chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam sẽ được Quốc hội thông qua vào ngày mai.

Phương án đường sắt tốc độ cao qua Nam Định sẽ thu lợi khoảng 400 triệu USD

Phương án đường sắt tốc độ cao qua Nam Định sẽ thu lợi khoảng 400 triệu USD

Dự báo đến năm 2050, nhu cầu đi và đến ga đường sắt tốc độ cao qua Nam Định khoảng gần 3 triệu khách/năm. Chi phí đầu tư và vận hành trong 30 năm khoảng 1,66 tỷ USD trong khi lợi ích thu ước khoảng 2,06 tỷ USD.

Bộ trưởng GTVT: Có ý kiến sợ đường sắt tốc độ cao chậm tiến độ như metro

Bộ trưởng GTVT: Có ý kiến sợ đường sắt tốc độ cao chậm tiến độ như metro

Trước lo ngại dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đội vốn và chậm tiến độ như đường sắt đô thị (metro), Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết đã nghiên cứu kỹ các nguyên nhân.

Yếu tố 'thành hay bại' khi làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Yếu tố ‘thành hay bại’ khi làm đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Việc huy động vốn từ các nguồn ngoài ngân sách đòi hỏi chính sách minh bạch và quản lý chặt chẽ để tránh rủi ro tài chính lâu dài. Đây là nội dung quan trọng nhất đảm bảo sự “thành hay bại” của dự án và hướng đến sự phát triển bền vững của đất nước.

Nguồn: https://vietnamnet.vn/ly-do-duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-khong-keo-dai-den-ca-mau-2346925.html

Cùng chủ đề

Đường sắt cao tốc: Cú hích đưa giao thông Việt Nam vươn tầm thế giới

Phóng viên báo Dân trí đã có buổi trò chuyện với Tiến sĩ Trương Thị Mỹ Thanh, Trưởng Bộ môn Quy hoạch và Giao thông đô thị (Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải) để tìm hiểu về công nghệ đường sắt cao tốc Bắc-Nam, cũng như tiềm năng phát triển kinh tế từ Dự án này. Thưa Tiến sĩ, nhiều quốc gia tại khu vực châu Âu, Nhật Bản hay Trung Quốc; công nghệ đường sắt cao tốc đã có...

Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam sẽ kết nối với đường sắt liên vận Á

Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam sẽ kết nối với đường sắt liên vận Á – ÂuPhương án hướng tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đã tính đến kết nối với hệ thống đường sắt liên vận quốc tế Á, Âu. Ảnh minh họa. Đây là khẳng định của Bộ GTVT trong công văn báo cáo giải trình, tiếp thu, làm rõ một số nội dung...

Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam là bước chuẩn bị, đột phá chiến lược để nước bước vào...

Bước đột phá chiến lược để nước ta bước vào kỷ nguyên mới Phát biểu ý kiến, đại biểu Tạ Văn Hạ – Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam tán thành với chủ trương đầu tư dự án với tinh thần bàn làm chứ không bàn lùi. Đây là xu thế phát triển đất nước, là bước chuẩn bị, đột phá chiến lược để nước ta bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên phát triển. Về tổng thể quy hoạch, đại biểu...

Đã trình lại Quốc hội chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc

Đã trình lại Quốc hội chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – NamChính phủ đã rà soát tổng mức đầu tư; hiệu quả kinh tế – xã hội, tài chính; nguồn vốn và khả năng cân đối vốn; thuyết minh thêm về công nghệ, chuyển giao công nghệ.. cho Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. Ảnh minh họa. (nguồn: Internet). Chính phủ vừa có Tờ trình số 767/TTr -CP đề nghị Quốc hội...

Đường sắt tốc độ cao hơn 67 tỷ USD chính thức được trình Quốc hội

Theo chương trình nghị sự, sáng 13/11, Quốc hội nghe tờ trình của Chính phủ về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, trước khi thảo luận tại tổ nội dung này. Hồi năm 2010, ý tưởng xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đã được đưa ra nhưng Quốc hội chưa thông qua do còn ý kiến băn khoăn về tốc độ, phương án khai thác, nguồn lực...

Cùng tác giả

Khai mạc Hội chợ Xuân 2025 TP. Đà Nẵng

Hội chợ Xuân 2025 TP. Đà Nẵng diễn ra từ ngày 9 – 14/1 với quy mô hơn 250 gian hàng của 185 đơn vị, doanh nghiệp đến từ 20 tỉnh, thành trong cả nước gồm Cao Bằng, Hà Nội, Tuyên Quang, Hòa Bình, Hưng Yên, Bắc Ninh, Hải Dương, Thái Bình, Nam Định, Nghệ An, Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Đăk Lăk, Lâm Đồng, Bình Định, Nha Trang, Bình Dương, Đồng Nai và TP. Hồ Chí Minh. Khai mạc...

Nở rộ cửa hàng cây cảnh “di động” dịp Tết

Vào dịp cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, nhu cầu mua cây cảnh chơi Tết của người dân tăng cao. Bên cạnh những cửa hàng, nhà vườn kinh doanh với số lượng lớn, nhiều người chọn hình thức kinh doanh một số ít cây cảnh di động bằng cách chở cây trên xe máy đến điểm bán hoặc rong ruổi trên từng con phố. Cách làm này phù hợp với những người không có đủ điều kiện để thuê...

Hà Nội nằm trong tốp 10 điểm đến thú vị trong dịp Tết Nguyên đán 2025 của Booking.com

1. Tìm về chốn bình yên với hoạt động cắm trại, chèo SUP tại Đà LạtThành phố Hồ Chí Minh - xếp vị trí thứ 5 trong các điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất. Thành phố Hồ Chí...

Lý do ‘Anh trai vượt ngàn chông gai’ bị tạm dừng sản xuất

Nhà sản xuất vừa thông báo sẽ không có Anh trai vượt ngàn chông gai và Chị đẹp đạp gió trong năm 2025. Đây là một thông tin đáng tiếc với người hâm mộ của 2 chương trình kể trên. Cũng là thông tin bất ngờ với thị trường giải trí bởi cả 2 chương trình, đặc biệt Anh trai vượt ngàn chông gai đang là thương hiệu “hái ra tiền” cho nhà sản xuất. Câu hỏi được đặt ra...

Tập trung chuẩn bị và tổ chức thành công đại hội Đảng các cấp

Năm 2024, quận Tây Hồ đã triển khai các nhiệm vụ có trọng tâm, trọng điểm, kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội có nhiều điểm sáng. ...

Cùng chuyên mục

Khai mạc Hội chợ Xuân 2025 TP. Đà Nẵng

Hội chợ Xuân 2025 TP. Đà Nẵng diễn ra từ ngày 9 – 14/1 với quy mô hơn 250 gian hàng của 185 đơn vị, doanh nghiệp đến từ 20 tỉnh, thành trong cả nước gồm Cao Bằng, Hà Nội, Tuyên Quang, Hòa Bình, Hưng Yên, Bắc Ninh, Hải Dương, Thái Bình, Nam Định, Nghệ An, Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Đăk Lăk, Lâm Đồng, Bình Định, Nha Trang, Bình Dương, Đồng Nai và TP. Hồ Chí Minh. Khai mạc...

Nở rộ cửa hàng cây cảnh “di động” dịp Tết

Vào dịp cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, nhu cầu mua cây cảnh chơi Tết của người dân tăng cao. Bên cạnh những cửa hàng, nhà vườn kinh doanh với số lượng lớn, nhiều người chọn hình thức kinh doanh một số ít cây cảnh di động bằng cách chở cây trên xe máy đến điểm bán hoặc rong ruổi trên từng con phố. Cách làm này phù hợp với những người không có đủ điều kiện để thuê...

Lý do ‘Anh trai vượt ngàn chông gai’ bị tạm dừng sản xuất

Nhà sản xuất vừa thông báo sẽ không có Anh trai vượt ngàn chông gai và Chị đẹp đạp gió trong năm 2025. Đây là một thông tin đáng tiếc với người hâm mộ của 2 chương trình kể trên. Cũng là thông tin bất ngờ với thị trường giải trí bởi cả 2 chương trình, đặc biệt Anh trai vượt ngàn chông gai đang là thương hiệu “hái ra tiền” cho nhà sản xuất. Câu hỏi được đặt ra...

Tập trung chuẩn bị và tổ chức thành công đại hội Đảng các cấp

Năm 2024, quận Tây Hồ đã triển khai các nhiệm vụ có trọng tâm, trọng điểm, kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội có nhiều điểm sáng. ...

Họp báo Chính phủ – Vietnam.vn

(MPI) – Tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 12/2024 diễn ra chiều ngày 08/01/2025, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Đức Tâm đã trả lời câu hỏi được nhà báo quan tâm liên quan đến mục tiêu tăng trưởng và triển vọng phát triển kinh tế – xã hội năm 2025; nhấn mạnh, Bộ Kế hoạch và Đầu tư xác định năm 2025 tiếp tục phải thực hiện đổi mới và hoàn thiện công...

Phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần trách nhiệm của Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài chủ trì hội nghị.Hoạt động tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội trong Đoàn...

Cách tính điểm thi lớp 10 từ năm 2025 thay đổi thế nào?

Từ năm 2025 sẽ thay đổi cách tính điểm thi lớp 10. (Nguồn: VNE) Cách tính điểm xét tuyển vào lớp 10 từ năm 2025 quy định như sau: Điểm xét tuyển là tổng điểm của các môn thi, bài thi tính theo thang điểm 10 với mỗi môn thi, bài thi. Cách tính điểm xét tuyển vào lớp 10 THPT từ kỳ tuyển sinh năm học 2025 – 2026 có thay đổi so với quy định hiện hành. Đây là...

Bỏ thi tuyển lớp 6, phụ huynh lo ngại học bạ sẽ được “phù phép”

Theo Quy chế tuyển sinh cấp THCS và THPT vừa được ban hành, từ năm 2025, tuyển sinh THCS chỉ theo phương thức xét tuyển. Quy định này khiến công sức đầu tư cho con của nhiều phụ huynh...

Phường Phú La được chọn tổ chức đại hội điểm nhiệm kỳ 2025-2030

Trong năm 2024, Đảng bộ quận Hà Đông đã hoàn thành 28/28 chỉ tiêu năm, với 13 chỉ tiêu vượt kế hoạch. Trong đó, tổng thu ngân sách nhà nước ước đạt 111,9% dự toán năm 2024.Cùng với thực...

Vụ trưởng Giáo dục trung học: ‘Có học sinh đi học thêm chỉ nhằm không lạc lõng với bạn bè’

Một tiết học chính khóa tại Trường tiểu học Dịch Vọng (Hà Nội) – Ảnh: NAM TRẦN Ngày 30-12-2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) ban hành thông tư số 29 quy định về dạy thêm, học thêm với nhiều điểm mới, nhằm khắc phục được những tồn tại trong hoạt động dạy thêm, học thêm thời gian qua. Vì sao Bộ GD-ĐT “siết” nhóm học sinh được học thêm trong trường? Lý giải việc thông tư về dạy thêm, học...

Tin nổi bật

Tin mới nhất