Powered by Techcity

Làm đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Những vấn đề cần tính toán

Làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam tự chủ: Hai vấn đề cần tính đến - Ảnh 1.

Hình minh họa sử dụng công nghệ AI – Thực hiện: T.ĐẠT

Như Tuổi Trẻ Online thông tin, tại buổi cung cấp thông tin của Bộ Giao thông vận tải cho các cơ quan báo chí về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam vào chiều 1-10, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy cho biết với tinh thần độc lập, tự lập, tự cường và tự chủ, Bộ Chính trị đã quyết định đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam không phụ thuộc vào nước ngoài.

Dự kiến đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao với tốc độ thiết kế 350km/h; chiều dài khoảng 1.541km; đường đôi với tổng mức đầu tư khoảng 67,34 tỉ USD.

Sử dụng nguồn vốn

TS Huỳnh Thế Du (Đại học Fulbright Việt Nam) phân tích ở góc độ kinh tế và phát triển, vốn đầu tư từ tất cả các nguồn đều có tác động và vai trò như nhau bởi đây là nguồn lực của cả nền kinh tế có thể huy động được.

Vấn đề là việc sử dụng nguồn vốn ra sao, nếu lợi ích ròng tổng thể cho toàn nền kinh tế dương thì nên làm. Ngược lại, nếu âm (chi phí cao hơn lợi ích có được) thì cần cân nhắc.

Thực tế việc gánh nặng nợ công không phải là vấn đề quan ngại trong tình huống này mà vấn đề là hiệu quả của dự án cần làm rõ thêm để có phương án chuẩn bị phù hợp.

“Về mức giá vé dự kiến tính trên chặng Hà Nội – TP.HCM, vé hạng nhất khoảng 6,9 triệu; hạng hai là 2,9 triệu và hạng ba là 1,7 triệu đồng.

Nhiều người đặt vấn đề rằng mức giá vé này có đủ sức cạnh tranh với các loại hình vận tải khác như xe khách (chặng ngắn), máy bay (chặng dài)?

Đó là thách thức, kết quả phân tích cho thấy những người muốn tiết kiệm tiền và có nhiều thời gian thì họ sẽ chọn xe khách. Trái lại thì họ sẽ chọn máy bay vì với mức giá trên cạnh tranh với các phương thức khác là khó”, TS Du chia sẻ.

Việt Nam cần lưu ý hai vấn đề trong quá trình triển khai dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.

Thứ nhất, chúng ta phải đảm bảo chi phí vừa phải với chất lượng cao nhất có thể. Về công nghệ và năng lực của các nhà thầu quốc tế là có thể xây được đường sắt tốc độ cao với chất lượng cao, nhanh và giá cả hợp lý.

Tuy nhiên, từ phía Việt Nam cần quản lý và giám sát chặt chẽ.

Thứ hai, vấn đề khai thác hiệu quả việc phát triển những khu vực xung quanh, kết nối thuận tiện đến các đầu mối giao thông và các nhà ga cũng nên tập trung đầu tư từ bây giờ.

Khai thác quỹ đất xung quanh tạo nguồn vốn

Trên Tuổi Trẻ Online, nhiều bạn đọc bày tỏ ủng hộ tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam sớm bắt tay triển khai thực hiện. “Vậy là ước mơ di chuyển Bắc – Nam trong ngày đã sắp thành hiện thưc”, bạn đọc Vân Nguyễn bày tỏ.

Bạn đọc Nam Nguyễn Để cho rằng để đảm bảo phương án tài chính, nước ta cần tuân thủ nguyên tắc đất tại các khu vực ga và dọc tuyến gần ga (trong bán kính 1 tối thiểu 500m từ ranh giới nhà ga và công trình lõi thuộc nhà ga, và bán kính 2 là 1.000m).

Những khu vực này phải để dành đấu giá lấy tiền đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao.

Đồng thời Chính phủ đẩy nhanh phê duyệt các vị trí chính xác và thiết kế chi tiết của nhà ga, cũng như các công trình tổ hợp xung quanh nhà ga, xác định khu vực đất hoặc công trình thuộc phạm vi đấu giá, chia ra các gói đấu giá để thu tiền.

Ở từng vị trí dự kiến xây dựng đảm bảo điều kiện thẩm mỹ và ngôn ngữ kiến trúc phù hợp với các nhà ga và địa phương.

Còn bạn đọc Vũ Bình khẳng định độc lập và tự chủ là điều quan trọng nhất khi đưa ra quyết định đầu tư dự án này.

“Chúng ta có thể chọn phương án ngân sách nhà nước đầu tư đường và một số đoàn tàu chạy vào một vài khung giờ nhất định. Phần còn lại huy động các thành phần kinh tế khác cùng tham gia đầu tư đoàn tàu để khai thác thông qua đấu thầu.

Đây là dự án lớn nhưng không thể kéo dài thời gian đầu tư. Vì vậy dù là chọn phương án công nghệ nào, hình thức đầu tư, lộ trình, các giai đoạn thế nào cũng cần phải công bố công khai để huy động hết mọi nguồn lực trong nước cùng tham gia, tiết kiệm ngoại tệ đến mức tối đa cho đất nước”, bạn đọc Vũ Bình chia sẻ.

Thu Dung – Tuoitre.vn

Nguồn:https://tuoitre.vn/lam-duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-nhung-van-de-can-tinh-toan-20241004103731066.htm

Cùng chủ đề

Lý do đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam không kéo dài đến Cà Mau?

Theo đó, có ý kiến đề nghị xem xét kéo dài phạm vi dự án đến Cần Thơ và đề nghị sửa đổi, bổ sung chiều dài tuyến khoảng 2.110km từ Lạng Sơn đến mũi Cà Mau. Chính phủ cho biết, với mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, từng bước hiện thực hóa Nghị quyết Đại hội 13, Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050,...

Đường sắt cao tốc: Cú hích đưa giao thông Việt Nam vươn tầm thế giới

Phóng viên báo Dân trí đã có buổi trò chuyện với Tiến sĩ Trương Thị Mỹ Thanh, Trưởng Bộ môn Quy hoạch và Giao thông đô thị (Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải) để tìm hiểu về công nghệ đường sắt cao tốc Bắc-Nam, cũng như tiềm năng phát triển kinh tế từ Dự án này. Thưa Tiến sĩ, nhiều quốc gia tại khu vực châu Âu, Nhật Bản hay Trung Quốc; công nghệ đường sắt cao tốc đã có...

Đã trình lại Quốc hội chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc

Đã trình lại Quốc hội chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – NamChính phủ đã rà soát tổng mức đầu tư; hiệu quả kinh tế – xã hội, tài chính; nguồn vốn và khả năng cân đối vốn; thuyết minh thêm về công nghệ, chuyển giao công nghệ.. cho Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. Ảnh minh họa. (nguồn: Internet). Chính phủ vừa có Tờ trình số 767/TTr -CP đề nghị Quốc hội...

Bộ trưởng GTVT nói gì về nỗi lo đường sắt tốc độ cao ‘lỡ hẹn’ như metro?

Sáng 13.11, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. Theo đại biểu Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, dự án rất cần thiết, lợi ích lan tỏa xã hội lớn. Đại biểu Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Song, ông Hùng cũng lo ngại về năng lực quản trị của dự án, nhân lực vận hành, chuyển giao...

Đường sắt tốc độ cao hơn 67 tỷ USD chính thức được trình Quốc hội

Theo chương trình nghị sự, sáng 13/11, Quốc hội nghe tờ trình của Chính phủ về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, trước khi thảo luận tại tổ nội dung này. Hồi năm 2010, ý tưởng xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đã được đưa ra nhưng Quốc hội chưa thông qua do còn ý kiến băn khoăn về tốc độ, phương án khai thác, nguồn lực...

Cùng tác giả

Những sự kiện nổi bật của thị trường bất động sản Việt Nam trong năm 2024

Những sự kiện nổi bật của thị trường bất động sản Việt Nam trong năm 2024Bước ngoặt của ngành địa ốc Việt Nam được đánh dấu bằng sự hiện diện của bộ ba luật mới về bất động sản. Bên cạnh đó, thị trường còn chứng kiến những biến động chưa từng có của phân khúc chung cư và đất đấu giá… Quốc hội thông qua bộ ba luật về bất động sản Việc Quốc hội thông qua Luật Đất đai,...

Dấu ấn, khó khăn, thách thức của ngành Giáo dục năm 2024

TPO – Năm 2024, đánh dấu thời điểm hoàn thành chu trình đầu tiên triển khai Chương trình GDPT 2018 đối với ba cấp học đồng bộ trên cả nước. Danh mục sách giáo khoa từ lớp 1 đến lớp 12 đã hoàn thành việc thẩm định và phê duyệt. Bộ GD&ĐT cũng chuẩn bị mọi điều kiện để đổi mới thi cử. Bên cạnh đó vẫn còn những bất cập, khó khăn. Xây dựng Dự thảo Luật...

GS.TSKH Nguyễn Đình Đức – Cần thiết ban hành sửa đổi Luật Giáo dục đại học, hướng tới kỉ nguyên công nghệ cao

Đó là chia sẻ của GS.TSKH Nguyễn Đình Đức, Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội về việc rà soát, sửa đổi Luật giáo dục đại học 2018.   GS.TSKH Nguyễn Đình Đức, Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội chia sẻ Đánh giá cao Luật số 34 như một luồng gió mới với nhiều thành công lớn trong chuyển đổi cơ cấu chương trình...

Quảng bá du lịch “Ứng Hòa

Đến dự chương trình có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà; Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Quyền và lãnh đạo địa phương.Chương trình...

Động lực mới cho quan hệ Việt Nam

Trên tinh thần quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước, Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng cảm ơn Chính phủ và nhân dân Campuchia đã tạo điều kiện cho ngoại kiều nói chung, trong đó có người...

Cùng chuyên mục

Những sự kiện nổi bật của thị trường bất động sản Việt Nam trong năm 2024

Những sự kiện nổi bật của thị trường bất động sản Việt Nam trong năm 2024Bước ngoặt của ngành địa ốc Việt Nam được đánh dấu bằng sự hiện diện của bộ ba luật mới về bất động sản. Bên cạnh đó, thị trường còn chứng kiến những biến động chưa từng có của phân khúc chung cư và đất đấu giá… Quốc hội thông qua bộ ba luật về bất động sản Việc Quốc hội thông qua Luật Đất đai,...

Dấu ấn, khó khăn, thách thức của ngành Giáo dục năm 2024

TPO – Năm 2024, đánh dấu thời điểm hoàn thành chu trình đầu tiên triển khai Chương trình GDPT 2018 đối với ba cấp học đồng bộ trên cả nước. Danh mục sách giáo khoa từ lớp 1 đến lớp 12 đã hoàn thành việc thẩm định và phê duyệt. Bộ GD&ĐT cũng chuẩn bị mọi điều kiện để đổi mới thi cử. Bên cạnh đó vẫn còn những bất cập, khó khăn. Xây dựng Dự thảo Luật...

GS.TSKH Nguyễn Đình Đức – Cần thiết ban hành sửa đổi Luật Giáo dục đại học, hướng tới kỉ nguyên công nghệ cao

Đó là chia sẻ của GS.TSKH Nguyễn Đình Đức, Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội về việc rà soát, sửa đổi Luật giáo dục đại học 2018.   GS.TSKH Nguyễn Đình Đức, Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội chia sẻ Đánh giá cao Luật số 34 như một luồng gió mới với nhiều thành công lớn trong chuyển đổi cơ cấu chương trình...

Động lực mới cho quan hệ Việt Nam

Trên tinh thần quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước, Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng cảm ơn Chính phủ và nhân dân Campuchia đã tạo điều kiện cho ngoại kiều nói chung, trong đó có người...

Nguyễn Thị Oanh dự giải bán marathon Quốc tế Việt Nam 2025

Sự kiện âm nhạc “Countdown Party 2025 – Sống trọn khoảnh khắc” diễn ra từ tối 31/12/2024 đến 0h30 sáng 01/01/2025 tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục bên Hồ Hoàn Kiếm. Giải Bán Marathon Quốc tế Việt Nam 2025 (Herbalife – Vietnam International Half Marathon 2025) sẽ xuất phát từ 04h30 sáng 01/01/2025 tại Hồ Hoàn Kiếm và Hồ Thiền Quang. Giải năm nay thu hút 5000 vận động viên tham dự, trong đó có nhiều ngôi sao của...

Tạm đình chỉ cô giáo bị phụ huynh ‘tố’ tát vào mặt, kéo lê học sinh

Trường tiểu học La Khê, quận Hà Đông, Hà Nội – nơi xảy ra sự việc trong phản ánh – Ảnh: NGUYÊN BẢO Tối 26-12, một phụ huynh đã đăng tải bài viết lên mạng và cho biết con chị là K., học sinh lớp 3 Trường tiểu học La Khê (quận Hà Đông, Hà Nội), bị cô giáo “tác động vật lý” vào mặt, tay, cổ trong giờ học giáo dục thể chất. Phụ huynh nói con bị cô giáo...

Đẩy mạnh tuyên truyền tạo sự đồng thuận về chủ trương tinh gọn bộ máy

Phát biểu tại hội nghị, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương Phạm Tất Thắng đề nghị, thời gian tới, Thành ủy, các cấp ủy Đảng của thành phố nghiêm túc triển khai công tác dân...

Dương Diệu Linh: Giải thưởng LHP Venice không quan trọng bằng việc có khán giả

ZaloFacebookTwitterLưu bài viếtBản inCopy link Trở về từ Liên hoan Phim Venice năm 2024 với một giải cho phim hay nhất, một giải cho phim sáng tạo nhất, Dương Diệu Linh và đoàn phim “Mưa trên cánh bướm” đang trong những ngày quảng bá phim (cinetour) tại Hà Nội trước ngày công chiếu. “Mưa trên cánh bướm” (Don’t Cry Butterfly) kể câu chuyện trớ trêu về một bà nội trợ tuổi trung niên tên Tâm (Tú Oanh), có chồng ngoại...

Xây dựng lực lượng vũ trang Thủ đô có chất lượng tổng hợp và sức chiến đấu cao

Đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Bí thư Đảng ủy Bộ Tư lệnh Thủ đô chủ trì hội nghị.Tham dự hội nghị có Thượng tướng Lê Huy Vịnh, Ủy viên...

Thủ tướng: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phải gỡ được “thẻ vàng” IUU

ZaloFacebookTwitterLưu bài viếtBản inCopy link Tại Hội nghị tổng kết năm 2024 và triển khai kế hoạch năm 2025 ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức chiều 27/12, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao những kết quả ngành nông nghiệp đạt được trong năm 2024. Trong những thành tích của ngành, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng phòng chống và khắc...

Tin nổi bật

Tin mới nhất