Powered by Techcity

Làm đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Những vấn đề cần tính toán

Làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam tự chủ: Hai vấn đề cần tính đến - Ảnh 1.

Hình minh họa sử dụng công nghệ AI – Thực hiện: T.ĐẠT

Như Tuổi Trẻ Online thông tin, tại buổi cung cấp thông tin của Bộ Giao thông vận tải cho các cơ quan báo chí về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam vào chiều 1-10, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy cho biết với tinh thần độc lập, tự lập, tự cường và tự chủ, Bộ Chính trị đã quyết định đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam không phụ thuộc vào nước ngoài.

Dự kiến đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao với tốc độ thiết kế 350km/h; chiều dài khoảng 1.541km; đường đôi với tổng mức đầu tư khoảng 67,34 tỉ USD.

Sử dụng nguồn vốn

TS Huỳnh Thế Du (Đại học Fulbright Việt Nam) phân tích ở góc độ kinh tế và phát triển, vốn đầu tư từ tất cả các nguồn đều có tác động và vai trò như nhau bởi đây là nguồn lực của cả nền kinh tế có thể huy động được.

Vấn đề là việc sử dụng nguồn vốn ra sao, nếu lợi ích ròng tổng thể cho toàn nền kinh tế dương thì nên làm. Ngược lại, nếu âm (chi phí cao hơn lợi ích có được) thì cần cân nhắc.

Thực tế việc gánh nặng nợ công không phải là vấn đề quan ngại trong tình huống này mà vấn đề là hiệu quả của dự án cần làm rõ thêm để có phương án chuẩn bị phù hợp.

“Về mức giá vé dự kiến tính trên chặng Hà Nội – TP.HCM, vé hạng nhất khoảng 6,9 triệu; hạng hai là 2,9 triệu và hạng ba là 1,7 triệu đồng.

Nhiều người đặt vấn đề rằng mức giá vé này có đủ sức cạnh tranh với các loại hình vận tải khác như xe khách (chặng ngắn), máy bay (chặng dài)?

Đó là thách thức, kết quả phân tích cho thấy những người muốn tiết kiệm tiền và có nhiều thời gian thì họ sẽ chọn xe khách. Trái lại thì họ sẽ chọn máy bay vì với mức giá trên cạnh tranh với các phương thức khác là khó”, TS Du chia sẻ.

Việt Nam cần lưu ý hai vấn đề trong quá trình triển khai dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.

Thứ nhất, chúng ta phải đảm bảo chi phí vừa phải với chất lượng cao nhất có thể. Về công nghệ và năng lực của các nhà thầu quốc tế là có thể xây được đường sắt tốc độ cao với chất lượng cao, nhanh và giá cả hợp lý.

Tuy nhiên, từ phía Việt Nam cần quản lý và giám sát chặt chẽ.

Thứ hai, vấn đề khai thác hiệu quả việc phát triển những khu vực xung quanh, kết nối thuận tiện đến các đầu mối giao thông và các nhà ga cũng nên tập trung đầu tư từ bây giờ.

Khai thác quỹ đất xung quanh tạo nguồn vốn

Trên Tuổi Trẻ Online, nhiều bạn đọc bày tỏ ủng hộ tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam sớm bắt tay triển khai thực hiện. “Vậy là ước mơ di chuyển Bắc – Nam trong ngày đã sắp thành hiện thưc”, bạn đọc Vân Nguyễn bày tỏ.

Bạn đọc Nam Nguyễn Để cho rằng để đảm bảo phương án tài chính, nước ta cần tuân thủ nguyên tắc đất tại các khu vực ga và dọc tuyến gần ga (trong bán kính 1 tối thiểu 500m từ ranh giới nhà ga và công trình lõi thuộc nhà ga, và bán kính 2 là 1.000m).

Những khu vực này phải để dành đấu giá lấy tiền đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao.

Đồng thời Chính phủ đẩy nhanh phê duyệt các vị trí chính xác và thiết kế chi tiết của nhà ga, cũng như các công trình tổ hợp xung quanh nhà ga, xác định khu vực đất hoặc công trình thuộc phạm vi đấu giá, chia ra các gói đấu giá để thu tiền.

Ở từng vị trí dự kiến xây dựng đảm bảo điều kiện thẩm mỹ và ngôn ngữ kiến trúc phù hợp với các nhà ga và địa phương.

Còn bạn đọc Vũ Bình khẳng định độc lập và tự chủ là điều quan trọng nhất khi đưa ra quyết định đầu tư dự án này.

“Chúng ta có thể chọn phương án ngân sách nhà nước đầu tư đường và một số đoàn tàu chạy vào một vài khung giờ nhất định. Phần còn lại huy động các thành phần kinh tế khác cùng tham gia đầu tư đoàn tàu để khai thác thông qua đấu thầu.

Đây là dự án lớn nhưng không thể kéo dài thời gian đầu tư. Vì vậy dù là chọn phương án công nghệ nào, hình thức đầu tư, lộ trình, các giai đoạn thế nào cũng cần phải công bố công khai để huy động hết mọi nguồn lực trong nước cùng tham gia, tiết kiệm ngoại tệ đến mức tối đa cho đất nước”, bạn đọc Vũ Bình chia sẻ.

Thu Dung – Tuoitre.vn

Nguồn:https://tuoitre.vn/lam-duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-nhung-van-de-can-tinh-toan-20241004103731066.htm

Cùng chủ đề

Lý do đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam không kéo dài đến Cà Mau?

Theo đó, có ý kiến đề nghị xem xét kéo dài phạm vi dự án đến Cần Thơ và đề nghị sửa đổi, bổ sung chiều dài tuyến khoảng 2.110km từ Lạng Sơn đến mũi Cà Mau. Chính phủ cho biết, với mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, từng bước hiện thực hóa Nghị quyết Đại hội 13, Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050,...

Đường sắt cao tốc: Cú hích đưa giao thông Việt Nam vươn tầm thế giới

Phóng viên báo Dân trí đã có buổi trò chuyện với Tiến sĩ Trương Thị Mỹ Thanh, Trưởng Bộ môn Quy hoạch và Giao thông đô thị (Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải) để tìm hiểu về công nghệ đường sắt cao tốc Bắc-Nam, cũng như tiềm năng phát triển kinh tế từ Dự án này. Thưa Tiến sĩ, nhiều quốc gia tại khu vực châu Âu, Nhật Bản hay Trung Quốc; công nghệ đường sắt cao tốc đã có...

Đã trình lại Quốc hội chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc

Đã trình lại Quốc hội chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – NamChính phủ đã rà soát tổng mức đầu tư; hiệu quả kinh tế – xã hội, tài chính; nguồn vốn và khả năng cân đối vốn; thuyết minh thêm về công nghệ, chuyển giao công nghệ.. cho Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. Ảnh minh họa. (nguồn: Internet). Chính phủ vừa có Tờ trình số 767/TTr -CP đề nghị Quốc hội...

Bộ trưởng GTVT nói gì về nỗi lo đường sắt tốc độ cao ‘lỡ hẹn’ như metro?

Sáng 13.11, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. Theo đại biểu Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, dự án rất cần thiết, lợi ích lan tỏa xã hội lớn. Đại biểu Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Song, ông Hùng cũng lo ngại về năng lực quản trị của dự án, nhân lực vận hành, chuyển giao...

Đường sắt tốc độ cao hơn 67 tỷ USD chính thức được trình Quốc hội

Theo chương trình nghị sự, sáng 13/11, Quốc hội nghe tờ trình của Chính phủ về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, trước khi thảo luận tại tổ nội dung này. Hồi năm 2010, ý tưởng xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đã được đưa ra nhưng Quốc hội chưa thông qua do còn ý kiến băn khoăn về tốc độ, phương án khai thác, nguồn lực...

Cùng tác giả

Du lịch Hà Nội tưng bừng trong kỳ nghỉ Tết

Nhiều điểm đến thu hút kháchKỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay thời tiết thuận lợi, nắng nhẹ và ấm áp nên hoạt động du xuân, vui chơi Tết của người dân và du khách đã rộn ràng ngay...

Mã Nam ở Vườn thú Hà Nội

Trong hành trình khám phá thế giới động vật nơi đây, du khách sẽ không khỏi bất ngờ, thích thú bởi một “bé” hà mã có tên Mã Nam sinh ra tại Vườn thú Hà Nội luôn lũn cũn...

Ngày Xuân nói chuyện mừng thọ

Kính lão, trọng thọXuân Ất Tỵ này, cụ bà Nguyễn Thị Tít (thôn Đoài, xã Kim Nỗ, huyện Đông Anh) như được nhân lên niềm vui khi chính quyền xã tổ chức mừng đại thọ 100 tuổi tại UBND...

Gửi trọn niềm tin, đong đầy khát vọng

1. Nhìn lại 95 năm lịch sử dân tộc ta có Đảng, chúng ta tự hào về hành trình đã qua. Việt Nam không chỉ có tên trên bản đồ thế giới mà cơ đồ, tiềm lực, uy tín...

Tin tức đặc biệt trên báo in Hànộimới ngày 1-2-2025

Nhân dân Thủ đô đón Tết Nguyên đán vui tươi, phấn khởi và an toàn ...

Cùng chuyên mục

Gửi trọn niềm tin, đong đầy khát vọng

1. Nhìn lại 95 năm lịch sử dân tộc ta có Đảng, chúng ta tự hào về hành trình đã qua. Việt Nam không chỉ có tên trên bản đồ thế giới mà cơ đồ, tiềm lực, uy tín...

Tự hào những “đại sứ” gìn giữ hòa bình

Quán triệt sâu sắc đường lối đối ngoại của Đảng, nêu cao tinh thần độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, nữ quân nhân “mũ nồi xanh” đã góp phần quảng bá hình...

Thời điểm đòi hỏi bản lĩnh, trách nhiệm và phát huy niềm tự hào Hà Nội

Bảy định hướng lớn trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộcTại Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội, diễn ra vào ngày 4-12-2024, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn...

MTTQ Việt Nam tiếp tục đổi mới, cùng đất nước vững bước tiến vào kỷ nguyên mới

Thứ ba, kế thừa và phát huy thành công của việc huy động nguồn lực xã hội làm nhà đại đoàn kết cho đồng bào có hoàn cảnh khó khăn của tỉnh Điện Biên và các tỉnh Tây Bắc,...

Quận Ba Đình dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh, các Anh hùng liệt sĩ

Đoàn đại biểu đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài tưởng niệm Bắc Sơn và dâng hương tưởng nhớ liệt tổ liệt tông tại Hoàng thành...

Sự bứt phá đi lên của Hà Nội có ý nghĩa rất quan trọng

Trong thành tựu chung của Thành phố Hà Nội, có sự đóng góp quan trọng của HĐND thành phố. HĐND thành phố Hà Nội tiếp tục là điểm sáng, tiêu biểu trong hoạt động của HĐND các tỉnh, thành...

Nỗ lực hơn nữa để đất nước sánh vai các cường quốc năm châu

Chúng ta phải tập trung mọi nguồn lực để thực hiện Di chúc của Bác Hồ, đó là: “Điều mong muốn cuối cùng của tôi là: toàn Đảng, toàn dân ta đoàn kết phấn đấu, xây dựng một nước...

Khát vọng vươn mình của Thủ đô trong kỷ nguyên mới

Xuân Ất Tỵ 2025 đã về trên mảnh đất Hà Nội nghìn năm văn hiến. Nhân dịp đón xuân mới, đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã có bài viết "Khát vọng vươn mình của Thủ đô trong kỷ nguyên mới". Báo Hànộimới trân trọng giới thiệu bài viết này...

Thư chúc Tết Xuân Ất Tỵ 2025 của Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài

Nhân dịp đón xuân mới Ất Tỵ 2025, đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã có Thư chúc Tết gửi đến đồng bào, đồng chí, cán bộ, chiến sỹ và những người con của Thủ đô trên khắp mọi miền đất nước và ở nước ngoài.Báo Hànộimới trân trọng giới thiệu toàn văn Thư chúc Tết của Bí thư Thành...

Tin nổi bật

Tin mới nhất