Powered by Techcity

Khám phá di sản Thủ đô qua lăng kính mới


Việc thiết kế các chương trình bộ hành kết nối các điểm di tích trở thành một tour tuyến hoàn chỉnh trong lễ hội lần này là gợi ý để ngành Du lịch Thủ đô có thêm một sản phẩm mới mang nét độc đáo, đặc trưng và hấp dẫn.

du-lich.jpg
Du khách thích thú chụp ảnh và tìm hiểu di tích Bắc Bộ phủ.

Đưa di sản đến gần người dân

Hà Nội có nhiều công trình di sản nằm ngay trung tâm thành phố, nhưng không phải ai cũng có cơ hội tham quan bên trong và tìm hiểu những câu chuyện lịch sử, giá trị kiến trúc, nghệ thuật, văn hóa đằng sau mỗi di tích. Vì thế, tại Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2024, các di tích lần đầu tiên được mở cửa đón khách tham quan như Bắc Bộ phủ, Đại học Tổng hợp… đã thu hút rất đông du khách.

Tại lễ hội năm nay, Vietravel là đơn vị lữ hành đầu tiên khai thác chuỗi “Tour sáng tạo” gồm 6 sản phẩm: “Những bước chân kể chuyện”, “Lịch sử và Âm vang – Dấu thiêng Hà Nội”, “Bắc Bộ Phủ – Dấu ấn”, “Nhà hát Lớn – Kiệt tác”, “Bảo tàng Lịch sử quốc gia – Di sản” và “Hà Nội tinh hoa”.

Chuỗi tour này được thiết kế nhằm tối ưu hóa thời gian tham quan, theo đó, du khách có thể lựa chọn các tour có thời lượng từ 30 phút đến 3,5 tiếng. Thậm chí, tour “Hà Nội tinh hoa” kéo dài tới 8 tiếng khi kết hợp nhiều trải nghiệm. Du khách không chỉ được khám phá những di tích lịch sử mang tính biểu tượng của Hà Nội, ngắm nhìn những tác phẩm nghệ thuật độc đáo mà còn được trải nghiệm đi xích lô tham quan hồ Hoàn Kiếm, thưởng thức ẩm thực Hà thành và hòa mình vào những phút giây thăng hoa cùng các nghệ sĩ Nhà hát Tuồng Việt Nam trong chương trình nghệ thuật đa giác quan “Dấu thiêng Hà Nội”…

Đây cũng là lần đầu tiên, người dân Thủ đô được nhìn ngắm kỹ hơn các công trình kiến trúc nằm trong Cung Thiếu nhi Hà Nội – một di sản liên thế hệ đã kết nối chặt chẽ các giai đoạn lịch sử của đất nước với các thế hệ thiếu nhi.

Điểm nhấn quan trọng trong tour bộ hành “Những bước chân kể chuyện” được du khách ưa thích là di tích Bắc Bộ phủ. Nơi đây không chỉ gây ấn tượng với lối kiến trúc Pháp cổ điển mà còn là chứng tích của những sự kiện lịch sử hào hùng, từ cuộc mít tinh năm 1945 đến cuộc chiến “Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh” những ngày mùa đông năm 1946. Đặc biệt, du khách còn được tìm hiểu không gian sống, làm việc của Hồ Chủ tịch những ngày sau Cách mạng Tháng Tám cho đến Ngày Toàn quốc kháng chiến cùng những câu chuyện về nghệ thuật ngoại giao tài tình của Bác tại Bắc Bộ phủ.

Các điểm đến còn lại như Đại học Tổng hợp (nay là Đại học Quốc gia Hà Nội), Nhà hát Lớn, Bảo tàng Lịch sử quốc gia, Ngân hàng Nhà nước, Vườn hoa Con cóc… cũng là những điểm đến kết nối hành trình tour, giúp du khách có những trải nghiệm và hiểu biết sâu sắc hơn về lịch sử Thủ đô qua các thời kỳ, để từ đó thêm yêu và gắn bó với mảnh đất ngàn năm văn hiến này.

Liên kết để phát huy sức sáng tạo

Để xây dựng nên những sản phẩm độc đáo lần đầu tiên ra mắt du khách với những trải nghiệm khác biệt này, Công ty lữ hành Vietravel đã phối hợp với Hội Kiến trúc sư Việt Nam nhằm có nguồn thông tin chính xác về các công trình kiến trúc, từ đó xây dựng những bài thuyết minh chuẩn và hấp dẫn cho du khách.

Bên cạnh đó, Vietravel cũng phối hợp với Công ty Cổ phần Công nghệ Breezing.In đưa vào vận hành nền tảng công nghệ tiên tiến với các giải pháp tối ưu nhằm tạo thuận lợi trong việc quản lý tour, phân phối vé và check-in bằng công nghệ AI; từ đó tiết kiệm thời gian đồng thời giảm bớt chi phí cho cả đơn vị tổ chức lẫn du khách.

Không những thế, việc kết hợp tham quan các di tích với trải nghiệm nghệ thuật tuồng đã giúp du khách có thêm nhiều trải nghiệm ấn tượng, đồng thời góp phần gia tăng giá trị cho di sản và định vị thương hiệu điểm đến.

Theo Trưởng nhóm Marketing (Phòng Tổ chức biểu diễn, Nhà hát Tuồng Việt Nam) Bùi Yến Linh, di sản hiện là “thị trường tiềm năng” để khai thác, phát triển du lịch.

“Cần xây dựng các sản phẩm du lịch văn hóa, lịch sử tích hợp với các công nghệ để thu hút khách du lịch, đặc biệt là tệp khách hàng trẻ và khách quốc tế bởi đây là hai đối tượng luôn muốn tìm hiểu sâu về văn hóa. Bên cạnh việc thúc đẩy du lịch phát triển, các sản phẩm này còn góp phần truyền tải sự đa đạng, độc đáo của văn hóa Việt, qua đó định vị thương hiệu du lịch quốc gia” – bà Linh chia sẻ.

Từ con số hơn 300.000 lượt khách đến với Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2024, hơn 10.000 lượt khách mua “Tour sáng tạo” và hơn 1.000 lượt khách trải nghiệm show “Dấu thiêng Hà Nội”, có thể thấy, dư địa để phát triển loại hình tour này còn rất lớn.

Theo Giám đốc khối Inbound (Công ty lữ hành Vietravel) Ngô Minh Quân, những sản phẩm như thế này cần được tiếp nối và duy trì nhằm phát huy tối đa giá trị của di sản. Tuy nhiên, cần có sự “bắt tay” giữa cơ quan quản lý nhà nước, các đơn vị lữ hành và điểm di tích để tìm ra được cơ chế vận hành hợp lý cho các sản phẩm tương tự “Tour sáng tạo”.

Việc “mở cửa” các di sản vốn ngủ yên lâu nay sẽ góp phần phát huy giá trị di sản và mang lại giá trị kinh tế cho địa phương. Số lượng khách bùng nổ trong Lễ hội Thiết kế sáng tạo 2024 và chuỗi “Tour sáng tạo” là tín hiệu tốt để Hà Nội đẩy mạnh việc phát triển công nghiệp văn hóa, thành phố sáng tạo gắn với các sản phẩm du lịch văn hóa đầy tiềm năng. Theo nhiều chuyên gia, đây cũng có thể được coi là mô hình điển hình để các thành phố sáng tạo tại Việt Nam có thể học tập.



Nguồn: https://hanoimoi.vn/tour-sang-tao-kham-pha-di-san-thu-do-qua-lang-kinh-moi-685410.html

Cùng chủ đề

Khai mạc Hội chợ Xuân 2025 TP. Đà Nẵng

Hội chợ Xuân 2025 TP. Đà Nẵng diễn ra từ ngày 9 – 14/1 với quy mô hơn 250 gian hàng của 185 đơn vị, doanh nghiệp đến từ 20 tỉnh, thành trong cả nước gồm Cao Bằng, Hà Nội, Tuyên Quang, Hòa Bình, Hưng Yên, Bắc Ninh, Hải Dương, Thái Bình, Nam Định, Nghệ An, Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Đăk Lăk, Lâm Đồng, Bình Định, Nha Trang, Bình Dương, Đồng Nai và TP. Hồ Chí Minh. Khai mạc...

Nở rộ cửa hàng cây cảnh “di động” dịp Tết

Vào dịp cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, nhu cầu mua cây cảnh chơi Tết của người dân tăng cao. Bên cạnh những cửa hàng, nhà vườn kinh doanh với số lượng lớn, nhiều người chọn hình thức kinh doanh một số ít cây cảnh di động bằng cách chở cây trên xe máy đến điểm bán hoặc rong ruổi trên từng con phố. Cách làm này phù hợp với những người không có đủ điều kiện để thuê...

Hà Nội nằm trong tốp 10 điểm đến thú vị trong dịp Tết Nguyên đán 2025 của Booking.com

1. Tìm về chốn bình yên với hoạt động cắm trại, chèo SUP tại Đà LạtThành phố Hồ Chí Minh - xếp vị trí thứ 5 trong các điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất. Thành phố Hồ Chí...

Lý do ‘Anh trai vượt ngàn chông gai’ bị tạm dừng sản xuất

Nhà sản xuất vừa thông báo sẽ không có Anh trai vượt ngàn chông gai và Chị đẹp đạp gió trong năm 2025. Đây là một thông tin đáng tiếc với người hâm mộ của 2 chương trình kể trên. Cũng là thông tin bất ngờ với thị trường giải trí bởi cả 2 chương trình, đặc biệt Anh trai vượt ngàn chông gai đang là thương hiệu “hái ra tiền” cho nhà sản xuất. Câu hỏi được đặt ra...

Tập trung chuẩn bị và tổ chức thành công đại hội Đảng các cấp

Năm 2024, quận Tây Hồ đã triển khai các nhiệm vụ có trọng tâm, trọng điểm, kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội có nhiều điểm sáng. ...

Cùng tác giả

Khai mạc Hội chợ Xuân 2025 TP. Đà Nẵng

Hội chợ Xuân 2025 TP. Đà Nẵng diễn ra từ ngày 9 – 14/1 với quy mô hơn 250 gian hàng của 185 đơn vị, doanh nghiệp đến từ 20 tỉnh, thành trong cả nước gồm Cao Bằng, Hà Nội, Tuyên Quang, Hòa Bình, Hưng Yên, Bắc Ninh, Hải Dương, Thái Bình, Nam Định, Nghệ An, Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Đăk Lăk, Lâm Đồng, Bình Định, Nha Trang, Bình Dương, Đồng Nai và TP. Hồ Chí Minh. Khai mạc...

Nở rộ cửa hàng cây cảnh “di động” dịp Tết

Vào dịp cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, nhu cầu mua cây cảnh chơi Tết của người dân tăng cao. Bên cạnh những cửa hàng, nhà vườn kinh doanh với số lượng lớn, nhiều người chọn hình thức kinh doanh một số ít cây cảnh di động bằng cách chở cây trên xe máy đến điểm bán hoặc rong ruổi trên từng con phố. Cách làm này phù hợp với những người không có đủ điều kiện để thuê...

Hà Nội nằm trong tốp 10 điểm đến thú vị trong dịp Tết Nguyên đán 2025 của Booking.com

1. Tìm về chốn bình yên với hoạt động cắm trại, chèo SUP tại Đà LạtThành phố Hồ Chí Minh - xếp vị trí thứ 5 trong các điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất. Thành phố Hồ Chí...

Lý do ‘Anh trai vượt ngàn chông gai’ bị tạm dừng sản xuất

Nhà sản xuất vừa thông báo sẽ không có Anh trai vượt ngàn chông gai và Chị đẹp đạp gió trong năm 2025. Đây là một thông tin đáng tiếc với người hâm mộ của 2 chương trình kể trên. Cũng là thông tin bất ngờ với thị trường giải trí bởi cả 2 chương trình, đặc biệt Anh trai vượt ngàn chông gai đang là thương hiệu “hái ra tiền” cho nhà sản xuất. Câu hỏi được đặt ra...

Tập trung chuẩn bị và tổ chức thành công đại hội Đảng các cấp

Năm 2024, quận Tây Hồ đã triển khai các nhiệm vụ có trọng tâm, trọng điểm, kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội có nhiều điểm sáng. ...

Cùng chuyên mục

Hà Nội nằm trong tốp 10 điểm đến thú vị trong dịp Tết Nguyên đán 2025 của Booking.com

1. Tìm về chốn bình yên với hoạt động cắm trại, chèo SUP tại Đà LạtThành phố Hồ Chí Minh - xếp vị trí thứ 5 trong các điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất. Thành phố Hồ Chí...

Ngôi nhà Di sản Mã Mây áp dụng thí điểm hệ thống vé điện tử

Từ ngày 02/1/2025, Ngôi nhà Di sản số 87 phố Mã Mây và Di tích số 22 phố Hàng Buồm (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đưa vào vận hành thí điểm hệ thống vé điện tử “Trực tuyến - Liên thông - Đa phương thức”. Hệ thống do Trung tâm Thông tin du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam) hỗ trợ triển khai tại các khu di tích, điểm tham quan. Ngôi nhà Di sản số 87 phố...

Số hóa di tích giúp quảng bá di sản, thúc đẩy du lịch

Hà Nội đang trong lộ trình chuyển đổi số ở tất cả các lĩnh vực, trong đó, số hóa di tích là một trong những ưu tiên nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo tồn, phát huy giá trị. Số hóa còn đặc biệt có ý nghĩa trong quảng bá di sản, thúc đẩy du lịch. Nhiệm vụ này đang được các địa phương khẩn trương triển khai. Đến nay, có những quận, huyện, thị xã hoàn thành...

Du lịch Hà Nội khởi đầu ấn tượng từ đầu năm 2025

Tổng thu từ khách du lịch tại Hà Nội trong dịp Tết Dương lịch 2025 ước đạt 594 tỷ đồng, tăng 26% so với cùng kỳ năm trước. Những kết quả khởi sắc ngày đầu năm mới là tiền đề để du lịch Hà Nội hướng tới mục tiêu cao hơn trong cả năm 2025. Ước tính kỳ nghỉ Tết Dương lịch năm 2025, công suất sử dụng phòng bình quân khối khách sạn, căn hộ du lịch hạng 4-5 sao tại...

Đón khách nườm nượp, du lịch Hà Nội khởi sắc đầu năm 2025

Trong dịp Tết Dương lịch 2025, Hà Nội ước đón 160.000 lượt khách, doanh thu đạt khoảng 594 tỉ đồng, tăng trưởng ấn tượng so với cùng kỳ năm trước. Khách quốc tế đón năm mới 2025 tại Hà Nội. Ảnh: Tô Thế Theo Sở Du lịch Hà Nội, ước tính khoảng 160.000 lượt khách, tăng 17% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách du lịch quốc tế ước đạt 28.400 lượt khách, tăng 67%. Khách du lịch nội địa ước đạt...

Làng hương Quảng Phú Cầu – điểm check in đắt khách mùa Tết

Ghé làng hương Quảng Phú Cầu (huyện Ứng Hòa) ngày cận Tết, du khách có thể thấy các sân phơi tăm hương rực rỡ sắc màu. Cách trung tâm Hà Nội khoảng 35km về phía Nam, làng nghề làm hương Quảng Phú Cầu có lịch sử làm tăm hương truyền thống suốt hơn một thế kỷ. Ngày nay, làng nghề làm tăm hương này đã trở thành một nơi lưu giữ nét văn hoá của làng quê đồng bằng Bắc...

Top 5 cung đường du xuân đẹp nhất phía Bắc

Du xuân Tây Bắc - vùng đất của sắc hoaVùng đất Tây Bắc khoác lên mình tấm áo hoa rực rỡ. Hoa đào hồng phấn, hoa mận trắng tô điểm khắp bản làng vùng cao. Hành trình du xuân...

Trôi giữa đôi bờ di sản trên dòng Danube

Từ dòng Seine trữ tình, sông Thames lịch lãm, đến dòng Rhine hùng vĩ hay những con kênh thơ mộng ở Amsterdam, mỗi cuộc hành trình là một trải nghiệm khám phá không giới hạn. Trong đó, chuyến du...

Hà Nội đẹp nao lòng mùa bàng đỏ lá

Cứ ngỡ cái với cái trời đất như vậy đám cây bàng trên phố chẳng thể tự nhuộm đỏ lá để đánh dấu sự chuyển mùa. Nhưng rồi, bỗng mấy ngày tuần đầu năm mới 2025, nhiều cây bàng...

Tin nổi bật

Tin mới nhất