Powered by Techcity

Hướng đi mới tăng giá trị điểm đến


Âm nhạc trở thành “đại sứ du lịch”

Vừa qua, MV “Bắc Bling” của ca sĩ Hòa Minzy (kết hợp với nghệ sĩ Xuân Hinh, Massew, Tuấn Cry và hơn 300 người dân bản địa) nhanh chóng “gây sốt”, tạo hiệu quả bất ngờ trong việc quảng bá du lịch địa phương bằng âm nhạc. Chỉ trong thời gian ngắn sau khi ra mắt, sản phẩm âm nhạc này đã lọt Top 1 MV “Best Debut” (MV ra mắt ấn tượng nhất và Top 1 “Song Best Debut” (Ca khúc ra mắt ấn tượng nhất) và thứ hạng cao tại các bảng xếp hạng ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore, Australia…

bb-130325.png
MV “Bắc Bling” của ca sĩ Hòa Minzy gây “sốt” trên các bảng xếp hạng âm nhạc, trở thành sản phẩm âm nhạc mang lại hiệu quả trong quảng bá văn hoá, du lịch Bắc Ninh. Ảnh: NVCC

Điểm nhấn làm nên sức hút của MV “Bắc Bling” là bên cạnh âm nhạc được sáng tạo pha trộn giữa hiện đại và dân gian, MV được quay tại các địa điểm nối tiếng của Bắc Ninh như đền Đô, chùa Dâu, đền Bà Chúa Kho, làng gốm Phù Lãng, cùng các di sản văn hóa phi vật thể đặc trưng như: Quan họ, tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ, đấu vật, tranh Đông Hồ…

Hiệu ứng của MV này khiến cho chỉ vài ngày sau khi ra mắt, các điểm du lịch của Bắc Ninh được xuất hiện trong MV được rất nhiều người tìm kiếm. Từ sức hút của MV “Bắc Bling”, tỉnh Bắc Ninh còn tổ chức hai tour du lịch miễn phí vào thứ Bảy, Chủ nhật hằng tuần, kéo dài đến hết tháng 6-2025 để thu hút du khách đến Bắc Ninh.

doi-phuong-hoang.jpg
Hình ảnh Đồi Phượng Hoàng (Quảng Ninh) trong MV “Luôn yêu đời” của ca sĩ Đen Vâu, sau đó được rất nhiều du khách tìm đến. Ảnh: NVCC

Thực tế, trước MV “Bắc Bling”, đã có rất nhiều sản phẩm âm nhạc quảng bá điểm đến du lịch Việt Nam, điển hình như ca khúc “Xin chào Việt Nam” (Bonjour Vietnam) trở thành “đại sứ du lịch” khi được phát trên các chuyến bay của Việt Nam. Ca khúc này cũng được nhiều nghệ sĩ hát, thực hiện MV để tăng sức hút quảng bá văn hoá, du lịch.

Với tinh thần đưa âm nhạc trở thành “đại sứ du lịch”, nhiều ca sĩ đã thực hiện những sản phẩm âm nhạc mang đến hiệu quả cao trong quảng bá du lịch, tăng sức hút cho điểm đến. Những cảnh đẹp của Hạ Long, đồi Phượng Hoàng (Quảng Ninh); Hoa Lư, Tràng An, Tam Cốc Bích Động, Hang Múa (Ninh Bình); Hội An (Quảng Nam), Quảng Bình, Huế, Đà Lạt, thành phố Hồ Chí Minh… được xuất hiện rất nhiều trong các MV của nghệ sĩ: Đen Vâu, Hoà Minzy, Bích Phương, Văn Mai Hương… Năm 2023, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh giới thiệu MV “Việt Nam đi và đi” của Vicky Nhung với 600 cảnh quay ở hàng loạt địa điểm du lịch nổi tiếng ở Việt Nam như hang Múa (Ninh Bình), vịnh Lan Hạ (Hải Phòng), Pù Luông (Thanh Hóa)… được giới trẻ đón nhận.

vicky-nhung.jpg
Hình ảnh quảng bá du lịch trong MV “Việt Nam đi và đi” của Vicky Nhung. Ảnh: S.T
3_jpyo.jpg
Poster giới thiệu MV “Alone phần II” của “thần tượng âm nhạc” Alan Walker là hình ảnh hang Sơn Đoòng (Quảng Bình).

Không chỉ có sức hút với khách nội địa, nhiều sản phẩm âm nhạc có tầm ảnh hưởng quốc tế còn mang về giá trị lớn cho điểm đến với khách nước ngoài. Điển hình như MV âm nhạc “Alone phần II” (Alone, Pt. II) của “thần tượng âm nhạc” Alan Walker quay tại hang Sơn Đoòng (Quảng Bình) vào năm 2019 đã tạo cú hích lớn cho du lịch Quảng Bình. Từ khóa “Quảng Bình, Việt Nam” được tìm kiếm nhiều trên công cụ tìm kiếm quốc tế.

Chuyên nghiệp hoá sản phẩm quảng bá

Sau khi MV “Bắc Bling” của ca sĩ Hoà Minzy tạo được độ “hot” về quảng bá du lịch, đã có không ít người cho rằng, các nghệ sĩ có sức hút, nhất là với khán giả trẻ khi thực hiện MV quảng bá về quê hương có thể tạo được giá trị lớn.

Tại cuộc làm việc với Sở Du lịch Hà Nội về các phương án kích cầu cho các khách sạn 4-5 sao ở Thủ đô để du khách lưu trú Hà Nội lâu hơn, Giám đốc Marketing và Truyền thông của khách sạn Sheraton Hanoi Nguyễn Thị Cẩm Ly cho rằng, Sở Du lịch Hà Nội nên có chính sách thu hút sự tham gia quảng bá của các KOL về du lịch hoặc các nghệ sĩ tên tuổi đang có độ “hot” với khán giả. “Hiện nay, những người trẻ có quyết định lớn đến xu hướng du lịch và chi tiêu của gia đình. Những sản phẩm nghệ thuật của các nghệ sĩ tên tuổi sẽ có sức hút lớn với giới trẻ sẽ có hiệu quả rất lớn trong quảng bá điểm đến. Các cơ quan quản lý cần có chính sách hợp tác với các nghệ sĩ tên tuổi để đạt hiệu quả tốt hơn trong quảng bá du lịch”, bà Nguyễn Cẩm Ly bày tỏ.

son-tung.jpg
Ca sĩ Sơn Tùng xuất hiện tại Hạ Long (Quảng Ninh) chuẩn bị cho đêm nhạc Skywave diễn ra vào ngày 12-4 tới. Hình ảnh nam ca sĩ giới thiệu món bánh truyền thống tại Quảng Ninh đang gây chú ý với người hâm mộ. Ảnh: FB

Trong một lần trả lời báo Hànộimới, khi chia sẻ kinh nghiệm của mình trong hợp tác với đội ngũ làm nghệ thuật quốc tế trong sản phẩm âm nhạc quảng bá du lịch, ông Nguyễn Châu Á, giám đốc công ty Oxalis Adventure, đơn vị khai thác du lịch Sơn Đoòng cho biết, Công ty đã phải dành nhiều nguồn lực để hỗ trợ đoàn quay phim của Alan Walker thực hiện MV trong hang Sơn Đoòng. “Chúng ta cần thu hút các đoàn quay phim nước ngoài và các nghệ sĩ quốc tế đến Việt Nam thực hiện sản phẩm nghệ thuật, từ đó góp phần quảng bá du lịch, văn hoá Việt Nam. Điều quan trọng là ngoài cảnh quan thiên nhiên đẹp, chúng ta cần đội ngũ làm việc chuyên nghiệp, có tổ chức và có chính sách phối hợp cởi mở thì mới thu hút được những đối tác lớn”, ông Nguyễn Châu Á chia sẻ.

dideyeu25.jpg
Hình ảnh quảng bá trong MV “Việt Nam – Đi để yêu!” của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam. Ảnh: TITC

Trong chiến lược phát triển du lịch Việt Nam, Cục Du lịch Quốc gia (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch) đặt ra những mục tiêu lớn trong hoạt động truyền thông, quảng bá. Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cũng thực hiện nhiều MV quảng bá “Việt Nam – Đi để yêu!” tại nhiều tỉnh, thành phố. Trong bối cảnh ngành du lịch đang nỗ lực gia tăng đóng góp vào tăng trưởng kinh tế, sự xuất hiện của những sản phẩm âm nhạc khơi gợi cảm hứng du lịch, tạo trend cho cả hoạt động văn hóa lẫn du lịch đã mở thêm những cách quảng bá truyền thông hiệu quả, tránh lối mòn. Xu hướng này có thể sẽ trở thành hướng đi được nhiều địa phương thực hiện trong thời gian tới.



Nguồn: https://hanoimoi.vn/quang-ba-du-lich-bang-am-nhac-huong-di-moi-tang-gia-tri-diem-den-696136.html

Cùng chủ đề

Thực hiện Chương trình số 04-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội giai đoạn 2021-2025: Rút ngắn khoảng cách nông thôn

Ưu tiên nguồn lực đầu tưLà xã đã hoàn thành xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu năm 2024, Chủ tịch UBND xã Văn Bình (huyện Thường Tín) Ngô Đình Tiến chia sẻ, để có được kết quả như...

Tin tức đặc biệt trên báo in Hànộimới ngày 27-3-2025

Phát triển kinh tế số: Động lực nâng cao năng suất lao độngNăm 2025 là năm lứa học sinh lớp 12 đầu tiên tốt nghiệp trung học phổ thông theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Theo các...

Hà Nội – Thái Nguyên: Phát triển tuyến du lịch xanh

Bên cạnh khai thác những bản du lịch cộng đồng gắn với thiên nhiên và văn hóa các dân tộc, Thái Nguyên cũng khai thác hiệu quả hoạt động trải nghiệm du lịch tại các đồi chè ở Tân...

Thực hiện tốt quản lý đất đai, đầu tư công, trật tự xây dựng

Căn cứ chủ trương của Trung ương, thành phố, Ban Thường vụ Đảng ủy UBND thành phố xác định việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị của thành phố là nhiệm vụ...

Cùng tác giả

Thực hiện Chương trình số 04-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội giai đoạn 2021-2025: Rút ngắn khoảng cách nông thôn

Ưu tiên nguồn lực đầu tưLà xã đã hoàn thành xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu năm 2024, Chủ tịch UBND xã Văn Bình (huyện Thường Tín) Ngô Đình Tiến chia sẻ, để có được kết quả như...

Tin tức đặc biệt trên báo in Hànộimới ngày 27-3-2025

Phát triển kinh tế số: Động lực nâng cao năng suất lao độngNăm 2025 là năm lứa học sinh lớp 12 đầu tiên tốt nghiệp trung học phổ thông theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Theo các...

Hà Nội – Thái Nguyên: Phát triển tuyến du lịch xanh

Bên cạnh khai thác những bản du lịch cộng đồng gắn với thiên nhiên và văn hóa các dân tộc, Thái Nguyên cũng khai thác hiệu quả hoạt động trải nghiệm du lịch tại các đồi chè ở Tân...

Thực hiện tốt quản lý đất đai, đầu tư công, trật tự xây dựng

Căn cứ chủ trương của Trung ương, thành phố, Ban Thường vụ Đảng ủy UBND thành phố xác định việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị của thành phố là nhiệm vụ...

Cùng chuyên mục

Hà Nội – Thái Nguyên: Phát triển tuyến du lịch xanh

Bên cạnh khai thác những bản du lịch cộng đồng gắn với thiên nhiên và văn hóa các dân tộc, Thái Nguyên cũng khai thác hiệu quả hoạt động trải nghiệm du lịch tại các đồi chè ở Tân...

Khai thác giá trị trò chơi, trò diễn dân gian để phát triển du lịch Bài học thành công từ Nhật Bản

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, việc khai thác giá trị của trò chơi dân gian đã trở thành một xu hướng nổi bật, giúp thu hút du khách và tạo nên những trải nghiệm độc đáo, khác biệt.Nhật...

Hơn 7,3 triệu lượt khách đến Hà Nội trong Quý I

Ngày 25-3, Sở Du lịch Hà Nội cho biết, trong tháng 3, lượng khách đến Thủ đô tiếp tục tăng. Khách du lịch nội địa ước đạt 1,91 triệu lượt khách, tăng nhẹ 6,2% so với cùng kỳ năm...

Khai thác giá trị trò chơi, trò diễn dân gian để phát triển du lịchBiến tiềm năng thành trải nghiệm độc đáo, thu hút...

Vì thế, việc khai thác TCTDDG trở thành một sản phẩm du lịch là cần thiết, qua đó góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch, gia tăng trải nghiệm cho du khách, đóng góp vào sự phát...

Đón đầu khách du lịch “thời bão giá”

Đánh giá xu hướng du lịch trong năm 2025, PGS.TS Phạm Hồng Long, Trưởng khoa Du lịch, Trường Đại học khoa học xã hội và nhân văn cho rằng, sau dịch Covid-19, xu hướng du lịch có nhiều thay...

Lễ hội Quà tặng du lịch Hà Nội năm 2025 sẽ tổ chức vào tháng 4

Chương trình Lễ hội Quà tặng du lịch Hà Nội là hoạt động kích cầu du lịch thường niên, quảng bá du lịch với thông điệp “Hà Nội - Đến để yêu”, điểm đến “An toàn - Thân thiện...

Từ dấu ấn Chi bộ Đảng đầu tiên đến khát vọng phát triển Tảo Dương Văn giàu mạnh

Nơi thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của huyệnTảo Dương Văn là địa phương sớm có ánh sáng cách mạng soi đường. Đặc biệt, thôn Tảo Khê là nơi thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của huyện...

Tin nổi bật

Tin mới nhất