Powered by Techcity

Hồi sinh làng nghề truyền thống qua các mùa lễ hội

>>> Kỳ 1: Khai thác “mỏ vàng” kinh tế từ du lịch làng nghề

Quảng bá các sản phẩm OCOP tại Festival Thu Hà Nội năm 2023. Ảnh: Mộc Miên
Quảng bá các sản phẩm OCOP tại Festival Thu Hà Nội năm 2023. Ảnh: Mộc Miên

“Đặc sản” OCOP Hà Nội “hút” khách

Thống kê hiện nay, mỗi năm Hà Nội tổ chức khoảng 10 lễ hội du lịch cấp TP. Các lễ hội du lịch gắn kết sản phẩm làng nghề tạo sức hút đặc biệt tới đông đảo du khách trong nước và quốc tế.

Các lễ hội tiêu biểu như: Lễ hội Du lịch Hà Nội; Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội; Lễ hội Ẩm thực và Du lịch làng nghề Hà Nội; Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội; Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội; Lễ hội trái cây TP Hà Nội; Festival Thu Hà Nội; Lễ hội Bia Hà Nội; Lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc năm 2024; Lễ hội Sinh vật cảnh Hà Nội lần thứ nhất năm 2024… Cùng với các hoạt động hội chợ, triển lãm quảng bá sản phẩm làng nghề, OCOP (chương trình mỗi xã một sản phẩm) gắn kết văn hóa du lịch địa phương tại các quận, huyện trên địa bàn TP Hà Nội.

Tháng 7/2024, “Lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc” tổ chức tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ (Hà Nội) đã thu hút khoảng 50.000 lượt du khách tham quan, mua sắm. Lễ hội quy tụ hơn 1.000 sản phẩm OCOP các vùng miền, trong đó các sản phẩm OCOP từ các làng nghề Hà Nội “đắt” du khách tham quan. Khách hàng dành lời khen ngợi về sản phẩm tơ tằm, lụa tơ sen “độc nhất vô nhị” của Công ty TNHH Dâu Tằm Tơ Mỹ Đức; nón làng Chuông (Chương Mỹ, Hà Nội); sản phẩm tranh, đồ lưu niệm sơn mài Hạ Thái (Thường Tín, Hà Nội), chuồn chuồn tre Thạch Xá, thương hiệu “trà sen Hiền Xiêm”, “Son Sen”… Ngoài ra, ẩm thực bánh cuốn Thanh Trì, giò chả Ước Lễ, sản phẩm sữa Ba Vì… là các gian hàng thu hút rất nhiều thực khách.

Sau 5 ngày tổ chức, “Lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc” có tổng doanh thu và giá trị hợp đồng, biên bản ghi nhớ cam kết thu mua các sản phẩm OCOP và sản phẩm từ sen, các loại trà đạt hơn 11 tỷ đồng (trong số doanh thu bán trực tiếp 6 tỷ đồng).

Tại Festival Thu Hà Nội năm 2023 lần đầu tiên tổ chức đón hàng nghìn lượt du khách trải nghiệm. Trong không gian ẩm thực Hà thành, các gian hàng giới thiệu sản phẩm làng nghề xôi Phú Thượng, tương và miến dong làng Cự Đà (Thanh Oai), tương nếp Làng cổ Đường Lâm (Sơn Tây), chè lam (Sơn Tây) … không khí mua sắm nhộn nhịp, người tiêu dùng không ngại chi tiền mua số lượng hàng lớn vì tin tưởng chất lượng sản phẩm OCOP.

Nón làng Chuông “đắt” khách trong “Lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc năm 2024”. Ảnh: Mộc Miên  
Nón làng Chuông “đắt” khách trong “Lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc năm 2024”. Ảnh: Mộc Miên  

“Đánh thức” giá trị văn hóa truyền thống

Lễ hội Ẩm thực và Du lịch làng nghề Hà Nội năm 2023 thu hút khoảng 10 vạn người dân và du khách trải nghiệm… Đây cũng là lần đầu tiên, lễ hội giới thiệu món cháo se truyền thống làng Hạ Mỗ (Đan Phượng, Hà Nội). Theo bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh – trưởng nhóm bếp gian hàng ẩm thực Đan Phượng, nồi cháo se truyền thống nghi ngút khói, thơm lừng vị gạo, vị xương “đánh thức” giác quan của mỗi thực khách trong mùa lễ hội đầu Đông. Dòng người xếp hàng thưởng thức cháo se truyền thống, có người dân còn mang cặp lồng đến mua cháo về nhà, nhiều người xin địa chỉ để đặt cháo cho sự kiện của họ dịp cuối năm.

Sự kiện Lễ hội Du lịch Hà Nội tháng 4/2024, gian hàng làng nghề truyền thống Đa Sỹ (phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, Hà Nội) với đại diện xưởng sản xuất dao Lâm Ánh do anh Lê Ngọc Lâm – chủ xưởng giới thiệu, trưng bày đã thu hút nhiều đoàn du khách trong nước và quốc tế đến tham quan. Du khách quốc tế bày tỏ cảm kích trước tay nghề thủ công của các nghệ nhân Hà Nội.

Hình ảnh “nón làng Chuông” (Chương Mỹ, Hà Nội) xuất hiện hầu hết trong các sự kiện lễ hội như: Lễ hội Du lịch Hà Nội; Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội; Lễ hội Ẩm thực và Du lịch làng nghề Hà Nội; Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội; Festival Thu Hà Nội; Lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc. Với biểu trưng văn hóa riêng biệt, nón làng Chuông được thiết kế đa dạng các tiểu cảnh. Vừa là điểm giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP làng nghề truyền thống, vừa là điểm chụp hình ấn tượng của du khách. Đặc biệt, khách quốc tế đến Việt Nam đều vô cùng ấn tượng hình ảnh nón lá Việt. Dưới bàn tay khéo léo của các nghệ nhân, thợ giỏi làng Chuông, sản phẩm nón lá đa dạng mẫu mã, chất liệu, phù hợp với sản phẩm làm quà tặng mang thông điệp làng nghề Hà Nội.

Theo kế hoạch, từ ngày 23/8 – 25/8/2024, Lễ hội Quà tặng du lịch Hà Nội với chủ đề “Thức quà Hà Nội” tổ chức tại không gian đi bộ phố Trần Nhân Tông và khu vực phụ cận thuộc quận Hai Bà Trưng. Năm nay, lễ hội quy tụ hơn 80 gian hàng trưng bày sản phẩm, dịch vụ, du lịch đặc trưng của Hà Nội với 8 không gian được thiết kế độc đáo, khu giới thiệu, triển lãm, quảng bá du lịch Thủ đô.

Quảng bá sản phẩm OCOP tương, miến làng nghề Cự Đà tại Festival Thu Hà Nội năm 2023. Ảnh: Mộc Miên  
Quảng bá sản phẩm OCOP tương, miến làng nghề Cự Đà tại Festival Thu Hà Nội năm 2023. Ảnh: Mộc Miên  

Lễ hội được tổ chức nhằm quảng bá các sản phẩm quà tặng du lịch. thúc đẩy, hỗ trợ các nghệ nhân, làng nghề trong việc sản xuất các sản phẩm quà tặng phục vụ khách du lịch, đồng thời kết nối làng nghề, đơn vị sản xuất quà tặng với các đơn vị lữ hành, đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch để gia tăng mức tiêu thụ sản phẩm quà tặng góp phần phát triển kinh tế du lịch.

Năm 2023, Lễ hội Quà tặng du lịch Hà Nội thu hút khoảng 20.000 lượt du khách tham quan, trải nghiệm. Với thành công trước đó, Lễ hội Quà tặng du lịch Hà Nội năm 2024 hứa hẹn trở thành hoạt động thường niên trong bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa ẩm thực truyền thống, làng nghề Hà Nội.

Trải qua quá trình đô thị hóa, làng nghề Hà Nội khó tránh khỏi những thăng trầm, thiếu đội ngũ trẻ kế cận, khó cạnh tranh với thị trường thì việc bảo tồn và phát triển sản phẩm làng nghề truyền thống thông qua các lễ hội được đánh giá là hướng đi bền vững.

TP Hà Nội hiện có 1.350 làng nghề và làng có nghề, tính đến nay có 745/2.711 sản phẩm OCOP trên địa bàn TP là sản phẩm của làng nghề, làng có nghề (chiếm 27,48% tổng sản phẩm OCOP toàn TP). Với số lượng làng nghề lớn nhất cả nước, dẫn đầu số lượng sản phẩm OCP từ 3 sao trở lên là lợi thế của Hà Nội trong việc quảng bá, kích cầu kinh tế địa phương.

(Còn nữa)

Nguồn: https://kinhtedothi.vn/ky-2-hoi-sinh-lang-nghe-truyen-thong-qua-cac-mua-le-hoi.html

Cùng chủ đề

Kết nối đưa nông sản, hàng hóa về với người tiêu dùng Thủ đô

Trong khi hậu quả của cơn bão số 3 chưa kịp khác phục thì thông tin về cơn bão số 4 đã đến. Nhằm góp phần kết nối nguồn hàng đa dạng từ các tỉnh, thành phố, các đơn vị, vùng sản xuất nhằm phục vụ nhu cầu nhân dân sau cơn bão số 3, diễn biến ngập úng, phục vụ nhu cầu nhân dân những tháng cuối năm;… từ ngày 19/9 – 23/9 Sở Công Thương Hà Nội...

Đòn bẩy để doanh nghiệp Việt chinh phục thị trường quốc tế

Ngày 30/7, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 2008/QĐ-BCT phê duyệt kế hoạch tổ chức Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu. Theo Bộ Công Thương, triển lãm xuất phát từ nhu cầu thực tế, nhằm hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu, thích ứng với xu thế hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng như hiện nay. “Triển lãm...

Người Hà Nội thích thú thưởng trà, rủ nhau mua tranh dệt lụa từ tơ sen giá lên tới 2,5 triệu đồng

[ Người Hà Nội thích thú thưởng trà, rủ nhau mua tranh dệt lụa từ tơ sen giá lên tới 2,5 triệu đồng Thứ bảy, ngày 13/07/2024 19:23 PM (GMT+7) ...

Trên 400 mẫu sản phẩm tham gia Triển lãm chuyên đề ngành sơn mài khảm trai – đồ gỗ điêu khắc

; if (d.getElementById(id)) {return;} js = d.createElement(s); js.id = id; js.src = "https://connect.facebook.net/vi_VN/sdk.js"; fjs.parentNode.insertBefore(js, fjs); }(document, 'script', 'facebook-jssdk'));

Cùng tác giả

Ban hành Bản câu hỏi điều tra rà soát áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại với đường mía

Chiều ngày 20/9, Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương cho biết, Cục đã ban hành Bản câu hỏi điều tra dành cho nhà sản xuất/xuất khẩu nước ngoài trong vụ việc rà soát việc áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại đối với một số sản phẩm đường mía (mã số vụ việc: AR01.AC02.AD13-AS01). Theo đó, ngày 6/9/2024, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 2368⁄QĐ-BCT về việc rà soát việc áp dụng biện pháp...

AFD sẽ hỗ trợ Hà Nội phát triển giao thông bền vững

Vụ Trưởng Vụ Châu Á - Trung Đông - Châu Âu Hội sở AFD Cyrille Bellier chia sẻ về những mất mát của Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng sau cơn bão số 3, đồng thời đánh...

HLV Võ Đình Tân tái xuất, giữ lại cầu thủ có tên… ngắn nhất thế giới!

HLV Võ Đình Tân sẽ trở lại dẫn dắt CLB Khánh Hòa Sau rất nhiều sóng gió, CLB Khánh Hòa đã chính thức xác nhận sẽ tham dự các giải chuyên nghiệp mùa bóng 2024 – 2025, cụ thể là giải hạng nhất va Cúp quốc gia. Động lực cho sự hồi sinh này là việc đội bóng phố biển được bàn giao, bảo trợ bởi Tổng công ty Khánh Việt đã từng là “bầu sữa” cho giai đoạn thành tích...

Không gian hiện đại bên trong Cung Thiếu nhi Hà Nội trị giá 1.300 tỷ đồng

Cung Thiếu nhi Hà Nội được xây dựng tại khu Công viên hồ điều hòa CV1 với tổng diện tích gần 40.000m2, diện tích xây dựng hơn 10.000m2. Hiện tại, các hạng mục của công trình đã hoàn thành và khánh thành vào ngày mai (21/9). Cung Thiếu nhi Hà Nội nằm ven hồ Điều hòa CV1, tiếp giáp đường Phạm Hùng (phường Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) (Ảnh: Google Maps). Đây là dự án lớn và hiện...

Khai mạc triển lãm 3D trực tuyến “Hỡi đồng bào Thủ đô”

Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũ Thu Hà dự. ...

Cùng chuyên mục

Ban hành Bản câu hỏi điều tra rà soát áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại với đường mía

Chiều ngày 20/9, Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương cho biết, Cục đã ban hành Bản câu hỏi điều tra dành cho nhà sản xuất/xuất khẩu nước ngoài trong vụ việc rà soát việc áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại đối với một số sản phẩm đường mía (mã số vụ việc: AR01.AC02.AD13-AS01). Theo đó, ngày 6/9/2024, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 2368⁄QĐ-BCT về việc rà soát việc áp dụng biện pháp...

AFD sẽ hỗ trợ Hà Nội phát triển giao thông bền vững

Vụ Trưởng Vụ Châu Á - Trung Đông - Châu Âu Hội sở AFD Cyrille Bellier chia sẻ về những mất mát của Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng sau cơn bão số 3, đồng thời đánh...

HLV Võ Đình Tân tái xuất, giữ lại cầu thủ có tên… ngắn nhất thế giới!

HLV Võ Đình Tân sẽ trở lại dẫn dắt CLB Khánh Hòa Sau rất nhiều sóng gió, CLB Khánh Hòa đã chính thức xác nhận sẽ tham dự các giải chuyên nghiệp mùa bóng 2024 – 2025, cụ thể là giải hạng nhất va Cúp quốc gia. Động lực cho sự hồi sinh này là việc đội bóng phố biển được bàn giao, bảo trợ bởi Tổng công ty Khánh Việt đã từng là “bầu sữa” cho giai đoạn thành tích...

Không gian hiện đại bên trong Cung Thiếu nhi Hà Nội trị giá 1.300 tỷ đồng

Cung Thiếu nhi Hà Nội được xây dựng tại khu Công viên hồ điều hòa CV1 với tổng diện tích gần 40.000m2, diện tích xây dựng hơn 10.000m2. Hiện tại, các hạng mục của công trình đã hoàn thành và khánh thành vào ngày mai (21/9). Cung Thiếu nhi Hà Nội nằm ven hồ Điều hòa CV1, tiếp giáp đường Phạm Hùng (phường Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) (Ảnh: Google Maps). Đây là dự án lớn và hiện...

Vũ Anh Tuấn đăng quang Nam Vương Hà Nội 2024

Chung kết Miss & Mister 2024 mới diễn ra tại Hà Nội. Thí sinh trải qua các phần thi áo dài, trang phục dạ hội và trả lời ứng xử trước ban giám khảo. Kết quả, Vũ Anh Tuấn và Trịnh Thị Hương đã giành danh hiệu Nam vương và Hoa khôi Miss & Mister Hà Nội 2024. Ngay từ vòng sơ khảo, Vũ Anh Tuấn (sinh năm 2003, Ninh Bình) đã gây ấn tượng với gương mặt điển trai, thân...

Việt Nam trân trọng sự hỗ trợ kịp thời của quốc tế trong khắc phục hậu quả bão số 3

Theo Người phát ngôn Phạm Thu Hằng, để bày tỏ tình đoàn kết và chia sẻ với những mất mát và sự cảm thông về thiệt hại về người và của đối với Chính phủ và nhân dân Việt Nam nói chung và chính quyền và nhân dân các tỉnh, thành phố địa phương miền Bắc phải chịu ảnh hưởng nặng nề do cơn bão số 3 gây ra, nhiều nước, nhiều tổ chức quốc tế đã gửi thư,...

Gặp mặt, giao lưu trực tuyến nhân chứng lịch sử “Hà Nội, 70 năm dựng xây và phát triển”

2h trước"Ba sẵn sàng" là lý tưởng, là lẽ sống, là danh dự của tuổi trẻ Thủ đô ...

Kết nối đưa nông sản, hàng hóa về với người tiêu dùng Thủ đô

Trong khi hậu quả của cơn bão số 3 chưa kịp khác phục thì thông tin về cơn bão số 4 đã đến. Nhằm góp phần kết nối nguồn hàng đa dạng từ các tỉnh, thành phố, các đơn vị, vùng sản xuất nhằm phục vụ nhu cầu nhân dân sau cơn bão số 3, diễn biến ngập úng, phục vụ nhu cầu nhân dân những tháng cuối năm;… từ ngày 19/9 – 23/9 Sở Công Thương Hà Nội...

Hơn 63.200 khách hàng của LPBank vùng bão lũ sẽ được hỗ trợ

Ngân hàng TMCP Lộc Phát Việt Nam (LPBank) vừa triển khai gói vay ưu đãi trị giá lên đến 8.000 tỷ đồng dành cho khách hàng mới, đồng thời hỗ trợ khách hàng hiện hữu bằng việc giảm lãi suất cho vay lên tới 2%, nhằm giúp người dân tái thiết, phục hồi sản xuất kinh doanh sau bão lũ. Đây được xem là một trong những ngân hàng tiên phong trong việc triển khai các gói hỗ trợ...

Tin nổi bật

Tin mới nhất