Powered by Techcity

Hai robot đào hầm Thần tốc và Táo bạo sẵn sàng khoan 4 km ngầm tuyến metro Nhổn

Hai robot đào hầm “Thần tốc” và “Táo bạo” sẵn sàng khoan 4 km ngầm tuyến metro Nhổn – ga Hà Nội

Ngày 30/7/2024, máy đào hầm TBM tại Dự án đường sắt đô thị tuyến Nhổn – Ga Hà Nội (Metro Line 3 Hà Nội) sẽ chính thức khởi động để khoan những mét hầm đầu tiên của dự án.

Robot TBM số 1 “Thần tốc” đã sẵn sàng khởi động khoan hầm Metro Line 3 Hà Nội vào ngày 30/7/2024

Sau thời gian dài chuẩn bị, Công ty cổ phần FECON – nhà thầu phụ trách vận hành robot đào hầm (Tunnel Boring Machine – TBM) cho biết đã sẵn sàng cho việc vận hành các robot TBM tiến sâu vào lòng đất.

Theo kế hoạch, các TBM của nhà sản xuất Herrenknecht (Đức) mang tên “Thần tốc” và “Táo bạo” sẽ bắt đầu khoan từ ga S9 (Kim Mã) tới ga S12 (ga Hà Nội) ở cuối đường Trần Hưng Đạo với tổng chiều dài là 4 km tại độ sâu 17,8 m dưới sự vận hành của đội ngũ kỹ sư Việt Nam và các chuyên gia nước ngoài.

FECON sẽ điều khiển máy TBM số 1 có tên “Thần tốc” bắt đầu khoan từ Ga S9 – Kim Mã. Sau một thời gian vận hành TBM số 1, TBM số 2 có tên “Táo bạo” sẽ bắt đầu quá trình khoan ống hầm thứ hai.

Mỗi ngày, robot TBM sẽ khoan được khoảng 10 m hầm, khoan đến đâu lắp vỏ hầm đến đấy. Khối lượng phế thải trong quá trình đào hầm sẽ được tập kết và đưa ra khỏi công trường trên dây chuyền đồng bộ.

TBM gồm phần khiên đào và hệ thống phụ trợ phía sau với tổng chiều dài hơn 100 m do hãng Herrenknecht (Đức) sản xuất

Ông Nguyễn Quốc Bảo, Phó tổng giám đốc FECON chia sẻ: “Công nghệ thi công hầm bằng máy TBM tại tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội là công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới. Với việc sử dụng dòng máy cân bằng áp lực rất phù hợp với điều kiện địa chất tại Hà Nội”.

Địa chất Hà Nội có nhiều loại đất hỗn hợp và tuyến hầm chủ yếu đi trong lớp địa chất đất sét pha, phức tạp hơn so với đất sét bùn như dự án Metro Bến Thành – Suối Tiên tại TP. Hồ Chí Minh. Dự án Metro Nhổn – ga Hà Nội cũng thi công đoạn đi ngầm với chiều dài lớn hơn nhiều so với tuyến Metro Bến Thành – Suối Tiên.

Để chuẩn bị cho việc vận hành robot TBM tại dự án Metro Line 3 Hà Nội, trong những năm qua, FECON liên tục cử nhân sự chủ chốt tham gia đào tạo tại nước ngoài dưới sự hướng dẫn của những chuyên gia hàng đầu của hiệp hội Công trình ngầm thế giới.

Tổng số nhân sự cho công tác thi công là hơn 150 người. Trong đó những công tác chính như vận hành máy TBM, vận hành cánh tay robot lắp vỏ hầm, thay đầu cắt…, FECON bố trí nhân sự dày dặn kinh nghiệm người nước ngoài phối hợp cùng các kỹ sư có kinh nghiệm từ dự án Metro Line 1 TP.HCM trực tiếp thực hiện. Đặc biệt, các công tác vận hành, bảo dưỡng các hệ thống phụ trợ của TBM đều được thực hiện bởi những nhân sự người Việt, những người đã rất am hiểu về thiết bị và máy TBM trong suốt giai đoạn vừa qua.

Hầm và các ga ngầm là một trong những gói thầu quan trọng nhất của dự án Metro Line 3 Hà Nội

“Bên cạnh kinh nghiệm đã tích luỹ và học hỏi từ dự án Metro Bến Thành – Suối Tiên, chúng tôi có sự hỗ trợ của thi công, kỹ thuật từ phía đội chuyên gia của Tunnel Pro, một đơn vị hàng đầu thi công TBM từ Ý và đội ngũ chuyên gia từ Hiệp hội công trình ngầm Quốc tế. Tất cả đội ngũ chuyên gia này đều theo dõi dự án rất sát sao, giúp dự án triển khai thuận lợi hơn”, ông Nguyễn Quốc Bảo cho biết thêm.

Dự kiến mỗi ngày, robot TBM sẽ khoan được khoảng 10 m và lắp đặt vỏ hầm đồng thời

Từ Nhà thầu vận hành TBM tại dự án Metro Line 1 TP. Hồ Chí Minh năm 2017, FECON đã trở thành Nhà thầu phụ đảm nhận hầu hết các hạng mục ngầm tại Metro Line 3 Hà Nội từ năm 2017 đến nay. Tại dự án này, bên cạnh công tác thi công khoan hầm bao gồm các hạng mục công việc: vận hành máy khoan hầm TBM, đào và lắp vỏ hầm; cung cấp các thiết bị và vật tư phục vụ cho công tác khoan hầm;, FECON đã triển khai các hạng mục công việc khác như: Thiết kế và thi công tường chắn tại khu vực dốc hạ ngầm, Thi công Tường vây cho các ga ngầm S9, S10 và S11, Thi công xử lý nền bằng công nghệ khoan phụt vữa áp lực cao đường kính lớn…

Gói thầu CP03 – hầm và các ga ngầm là một trong những gói thầu quan trọng nhất của dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn – ga Hà Nội. Phạm vi công việc chính của gói thầu CP03 bao gồm: Đường hầm đôi, ray đơn với đường kính trong 5,7 m và chiều dài đường hầm 2.573 m; các ga ngầm bao gồm: Ga Kim Mã (Ga 09), Ga Cát Linh (Ga 10), Ga Văn Miếu (Ga 11) và ga Hà Nội (Ga 12); Đường dốc hạ ngầm; Khu quay đầu/Gara; Trục cứu nạn.

Nhà thầu chính của gói thầu CP03 là Liên danh Huyndai – Ghella. Nhà thầu phụ FECON là đơn vị tham gia lắp ráp và vận hành robot đào hầm TBM.

Bộ đôi máy TBM được thiết kế riêng cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn – ga Hà Nội. Máy được sản xuất bởi hãng Herrenkecht (CHLB Đức), có chiều dài hơn 100 m, nặng khoảng 850 tấn.

TBM hoạt động trên nguyên lý cân bằng áp lực đất. Phía sau khiên đào được bố trí một vách ngăn kín. Đất từ khiên đào sẽ rơi vào khoang kín và tạo ra sự cân bằng áp lực giữa đất đào và đất chưa đào, làm cho gương đào ổn định và không sạt lở. Áp lực của đất trong khoang cân bằng được theo dõi bởi các thiết bị đặc biệt đặt trực tiếp trong thân máy.

Nguồn: https://baodautu.vn/hai-robot-dao-ham-than-toc-va-tao-bao-san-sang-khoan-4-km-ngam-tuyen-metro-nhon—ga-ha-noi-d220824.html

Cùng chủ đề

Chính thức vận hành thương mại đoạn trên cao metro Nhổn – ga Hà Nội

Đây là dự án đường sắt đô thị đầu tiên do TP Hà Nội làm chủ đầu tư, với tổng chiều dài 13,035km, gồm 12 ga; trong đó có 12,575km tuyến chính và 0,46km đường dẫn và depot. Đoạn đi trên cao gồm 8 ga từ ga S1 đến S8 dài khoảng 8,5km; đoạn đi ngầm gồm 4 ga từ ga S9 đến ga S12 dài khoảng 4km. Tổng mức đầu tư dự án gần 35.000 tỷ đồng. Phó Chủ tịch...

Bài toán phủ sóng metro Hà Nội và TP.HCM

Cách đây chưa lâu, Bộ GTVT đã có văn bản gửi các bộ, ngành để xin ý kiến về Dự thảo Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị (ĐSĐT – metro) tại Hà Nội và TP.HCM trước khi trình cấp có thẩm quyền xem xét thông qua. Mục tiêu đầu tư các tuyến ĐSĐT TP.Hà Nội, TP.HCM có tốc độ thiết kế 80 – 160 km/giờ, đường đôi, khổ đường 1.435 mm, điện...

Đến năm 2035, Hà Nội phấn đấu có 410km đường sắt đô thị

TPO – UBND thành phố Hà Nội phấn đấu, đến năm 2035, thành phố hoàn thành đầu tư xây dựng khoảng 10 tuyến đường sắt đô thị, chiều dài khoảng 410km. Tại Hội nghị lần thứ tư của Hội đồng điều phối Vùng đồng bằng sông Hồng mới đây, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn đã nêu phương án hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị thành phố Hà Nội. Phó Chủ tịch...

Chìa khóa để hạ tầng TPHCM cất cánh

TP – Tuyến đường sắt đô thị (metro) đầu tiên của TPHCM sẽ được vận hành thương mại vào cuối năm nay. Với những bài học kinh nghiệm rút ra từ quá trình triển khai dự án này, TPHCM đang lên kế hoạch hoàn thiện quy hoạch hệ thống metro để từ đó đưa hạ tầng giao thông thành phố chuyển mình, xứng đáng với tầm vóc của một đầu tàu kinh tế cả nước trong vòng 10...

Hết miễn phí, metro Nhổn

24/08/2024 | 14:27 TPO – Nhiều người xếp hàng dài tại các nhà ga chờ mua vé trải nghiệm ngày cuối tuần. Nhiều hành khách cho biết họ dự định sử dụng phương tiện này lâu dài vì tiện lợi, giá hợp lý. Metro Nhổn – ga Hà Nội vẫn thu hút đông...

Cùng tác giả

Hàng ngàn học sinh Hà Nội tinh khôi trong ‘Hành khúc học sinh thủ đô’

Đoàn học sinh diễu hành tại chương trình Hành khúc học sinh thủ đô sáng 10-11 – Ảnh: NGUYÊN BẢO Chương trình “Hành khúc học sinh thủ đô” do Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức, nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm thành lập ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội (1954-2024), 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam. Phát biểu khai mạc chương trình, ông Trần Thế Cương, giám đốc Sở...

Thách thức trong việc đưa văn hoá dân gian vào các sáng tạo mới

Đó là nội dung của buổi toạ đàm “Sử dụng chất liệu dân gian trong sáng tạo” diễn ra vào ngày 10-11 trong khuôn khổ Lễ hội thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2024 đang diễn ra. ...

Trường đại học Duy Tân là trường tư thục đầu tiên chuyển qua mô hình đại học

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại buổi công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về chuyển Trường đại học Duy Tân thành Đại học Duy Tân – Ảnh: TRƯỜNG TRUNG Ngày 10-11, Trường đại học Duy Tân tổ chức kỷ niệm 30 năm thành lập và công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về chuyển Trường đại học Duy Tân thành Đại học Duy Tân. Với quyết định chuyển này, Duy Tân trở thành trường...

Bão số 7 mạnh cấp 14, giật cấp 17

 Dự báo vị trí và hướng đi của bão số 7 sáng ngày 10/11. Ảnh: TT KTTV Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia, hồi 4 giờ ngày 10/11, vị trí tâm bão ở vào khoảng 19,1 độ Vĩ Bắc; 113,2 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Tây Bắc khu vực Bắc Biển Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 335km về phía Bắc Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh...

Cùng chuyên mục

Hàng ngàn học sinh Hà Nội tinh khôi trong ‘Hành khúc học sinh thủ đô’

Đoàn học sinh diễu hành tại chương trình Hành khúc học sinh thủ đô sáng 10-11 – Ảnh: NGUYÊN BẢO Chương trình “Hành khúc học sinh thủ đô” do Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức, nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm thành lập ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội (1954-2024), 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam. Phát biểu khai mạc chương trình, ông Trần Thế Cương, giám đốc Sở...

Trường đại học Duy Tân là trường tư thục đầu tiên chuyển qua mô hình đại học

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại buổi công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về chuyển Trường đại học Duy Tân thành Đại học Duy Tân – Ảnh: TRƯỜNG TRUNG Ngày 10-11, Trường đại học Duy Tân tổ chức kỷ niệm 30 năm thành lập và công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về chuyển Trường đại học Duy Tân thành Đại học Duy Tân. Với quyết định chuyển này, Duy Tân trở thành trường...

Bão số 7 mạnh cấp 14, giật cấp 17

 Dự báo vị trí và hướng đi của bão số 7 sáng ngày 10/11. Ảnh: TT KTTV Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia, hồi 4 giờ ngày 10/11, vị trí tâm bão ở vào khoảng 19,1 độ Vĩ Bắc; 113,2 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Tây Bắc khu vực Bắc Biển Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 335km về phía Bắc Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh...

Hoa hậu Ngọc Hân đạp xe diễu hành lan tỏa lối sống xanh và tiết kiệm

Sáng nay, 10/11/2024, Hoa hậu Ngọc Hân cùng các đại biểu, cán bộ, sinh viên Học viện Phụ nữ Việt Nam đã đạp xe diễu hành qua các tuyến đường ở Hà Nội cùng với thông điệp tiết kiệm...

Thí điểm mở rộng đất cho nhà ở thương mại; Đấu giá đất Hoài Đức (Hà Nội) dần “hạ nhiệt”

Thí điểm mở rộng đất cho nhà ở thương mại; Đấu giá đất Hoài Đức (Hà Nội) dần “hạ nhiệt”TP.HCM lập tổ công tác giải quyết cấp sổ hồng các dự án nhà ở thương mại; Sắp đấu giá 32 lô đất cuối cùng tại khu Lòng Khúc, huyện Hoài Đức; Ninh Thuận tách thửa đất ở tại Thành phố Phan Rang – Tháp Chàm, tối thiểu 40 m2. Sau đây là tổng hợp các tin tức bất động sản...

Cầu Vĩnh Thịnh dài nhất Việt Nam trên địa phận Hà Nội

(Dân trí) – Cầu Vĩnh Thịnh đang giữ kỷ lục là cầu vượt sông dài nhất của đất nước. Cây cầu là kết quả của sự hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc, hoạt động đến nay đã tròn 10 năm. Đây là cầu vượt sông có chiều dài lớn nhất Việt Nam từ trước đến nay. Được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực. Chiều dài tổng thể...

Thị trường đi ngang, giao dịch quanh mốc 61,8.000 đồng/kg

Giá heo hơi miền Bắc hôm nay hôm nay 10/11/2024 Tại khu vực miền Bắc, giá heo hơi hôm nay duy trì ổn định so với ngày hôm qua và dao động trong khoảng 62.000 – 64.000 đồng/kg. Cụ thể, thương lái tại Thái Nguyên, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Hà Nội, Thái Bình, Hưng Yên, Hải Dương đang thu mua heo hơi với giá 64.000 đồng/kg ghi nhận đây là mức giá cao nhất khu vực. Giá heo hơi hôm...

Bạc thế giới tăng thêm 2%

Giá bạc hôm nay tại Công ty CP Đầu tư vàng Phú Quý, giá bạc được niêm yết điều chỉnh ở mức 1.165.000 đồng/lượng (mua vào) và 1.201.000 đồng/lượng (bán ra) tại Hà Nội. Ngoài ra, theo khảo sát tại các địa điểm giao dịch khác ở Hà Nội, giá bạc hiện được niêm yết ở mức 979.000 đồng/lượng (mua vào) và 1.005.000 đồng/lượng (bán ra). Tại TP. Hồ Chí Minh, giá bạc niêm yết cao hơn, với mức...

Đẩy mạnh cải cách hành chính để bảo vệ rừng

Qua đó, chi cục đã góp phần tích cực cùng ngành Nông nghiệp Hà Nội hiện đại hóa nền hành chính công phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.Xác định công tác cải cách...

Thông thương đường sắt với Trung Quốc, mở cửa đưa hàng Việt ra thế giới

Thông điệp này nhiều lần được nhắc đến trong các hoạt động của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Trung Quốc nhân chuyến công tác dự Hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) lần thứ 8, Hội nghị cấp cao Chiến lược hợp tác kinh tế Ayeyawady – Chao Phraya – Mekong lần thứ 10 (ACMECS 10), Hội nghị cấp cao Hợp tác Campuchia – Lào – Myanmar – Việt Nam lần thứ 11...

Tin nổi bật

Tin mới nhất