Powered by Techcity

Hà Nội đi TP Hồ Chí Minh bằng tàu có thể chỉ mất hơn 5 tiếng

VTV.vn – Nếu dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam được triển khai sẽ mang lại cho cả người dân và doanh nghiệp những giá trị kinh tế không nhỏ.

Chủ trương đầu tư toàn tuyến dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam vừa được Ban chấp hành Trung ương Đảng thống nhất và giao các cơ quan có thẩm quyền khẩn trương hoàn thiện hồ sơ để trình Quốc hội xem xét, thảo luận và quyết định trong kỳ họp sắp tới. Các thông tin sơ bộ ban đầu về phương án đầu tư của dự án đang nhận được sự quan tâm rất lớn từ dư luận.

Chọn đi đường sắt từ Hà Nội vào Bình Định vì muốn ngắm cảnh hai bên, với Giang (Bình Định), nếu có tàu tốc độ cao đến 350 km/h thì đây sẽ là ưu tiên hàng đầu. “Nếu mình có khoảng thời gian di chuyển nhanh hơn và không gian thoải mái hơn thì các hành khách trẻ như em sẽ rất thích”, Giang chia sẻ.

Chuyến tàu có hành trình từ Hà Nội đi TP Hồ Chí Minh với thời gian dự kiến khoảng 34 tiếng. Tuy nhiên, với phương án của đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam thì đi từ Hà Nội đến TP Hồ Chí Minh còn mất 5 tiếng rưỡi. Nhiều hành khách cho rằng, đây sẽ là điểm thu hút nhiều người đến với đường sắt trong tương lai

Anh Matthias Baunach – Du khách Đức cho biết: “Việt Nam của các bạn là đất nước chạy dài từ Bắc vào Nam nên đi tàu tốc độ cao sẽ mang lại những trải nghiệm thật tuyệt vời”.

Hà Nội đi TP Hồ Chí Minh bằng tàu có thể chỉ mất hơn 5 tiếng - Ảnh 1.

Chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam sẽ được Chính phủ trình Quốc hội xem xét, quyết định tại kỳ họp sắp tới – Ảnh: VGP

Hơn 20 năm kết hợp với đường sắt để làm tuyến du lịch Hà Nội – Đà Nẵng, anh Nguyễn Cảnh Tiến (Phó Giám đốc Công ty du lịch Violette Trains Việt Nam) cho rằng, dù những năm gần đây, tàu hoả đã khang trang và sạch đẹp hơn nhiều nhưng vì hạ tầng đã cũ kỹ, lại là đường đơn nên phải mất đến 16 tiếng mới vào tới nơi. Nếu tương lai có đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam sẽ càng có nhiều khách hàng chọn đi đường sắt.

“Đó là một trong những sự lựa chọn tuyệt vời, chúng tôi đã mường tượng được ra buổi sáng có mặt ở Hà Nội ăn sáng uống cà phê, nhưng buổi trưa đã vào Đà Nẵng ăn hải sản, chiều đã đắm mình trong biển Mỹ Khê”, anh Nguyễn Cảnh Tiến nói.

Với các công ty du lịch, cùng một thời gian tour, khi tàu chạy nhanh hơn sẽ có thể đưa thêm vào được nhiều điểm đến để gia tăng trải nghiệm, từ đó thu hút nhiều du khách.

Ông Phạm Quang Tùng – Giám đốc Công ty du lịch TSC cho biết: “Đi tour lúc đấy nó không còn quá vất vả nữa và không mất quá nhiều thời gian nữa. Tôi cho rằng đấy chính là cái cung mà tạo ra cầu”.

Hình thành một tuyến đường sắt tốc độ cao trong tương lai thì chúng ta sẽ cần nội địa hoá và làm chủ công nghệ càng nhiều càng tốt. Khi đó, những thứ như đường ray, loại tàu và công nghệ sẽ tạo ra một thị trường cho các công ty công nghiệp luyện kim, cơ khí chế tạo và công nghiệp hỗ trợ tham gia vào sân chơi này.

Dù đã có nhiều cố gắng để làm mới mình nhưng ngành đường sắt hiện nay giống như một tấm áo cũ đã chật. Giờ là lúc cần một mảnh vải mới để may chiếc áo phù hợp với sự lớn lên sau hơn 100 năm. Đó chính là sự đột phá, đổi mới với tầm nhìn chiến lược phát triển đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.

Vtv.vn

Nguồn: https://vtv.vn/kinh-te/ha-noi-di-tp-ho-chi-minh-bang-tau-co-the-chi-mat-hon-5-tieng-20240924102243815.htm

Cùng chủ đề

Đã trình lại Quốc hội chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc

Đã trình lại Quốc hội chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – NamChính phủ đã rà soát tổng mức đầu tư; hiệu quả kinh tế – xã hội, tài chính; nguồn vốn và khả năng cân đối vốn; thuyết minh thêm về công nghệ, chuyển giao công nghệ.. cho Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. Ảnh minh họa. (nguồn: Internet). Chính phủ vừa có Tờ trình số 767/TTr -CP đề nghị Quốc hội...

Bộ trưởng GTVT nói gì về nỗi lo đường sắt tốc độ cao ‘lỡ hẹn’ như metro?

Sáng 13.11, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. Theo đại biểu Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, dự án rất cần thiết, lợi ích lan tỏa xã hội lớn. Đại biểu Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Song, ông Hùng cũng lo ngại về năng lực quản trị của dự án, nhân lực vận hành, chuyển giao...

Đường sắt tốc độ cao hơn 67 tỷ USD chính thức được trình Quốc hội

Theo chương trình nghị sự, sáng 13/11, Quốc hội nghe tờ trình của Chính phủ về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, trước khi thảo luận tại tổ nội dung này. Hồi năm 2010, ý tưởng xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đã được đưa ra nhưng Quốc hội chưa thông qua do còn ý kiến băn khoăn về tốc độ, phương án khai thác, nguồn lực...

Kinh nghiệm quốc tế về quy hoạch ga đường sắt cao tốc

Chúng ta cùng tham khảo những bài học về quy hoạch nhà ga đường sắt cao tốc ở Châu Âu, Nhật Bản hay tại các quốc gia láng giềng như Lào, Trung Quốc. Hầu hết các nhà ga đường sắt cao tốc tại Châu Âu và Nhật Bản tích hợp liền mạch với hệ thống giao thông công cộng hiện hữu, đặt tại trung tâm các đô thị lớn để góp phần tái sinh đô thị. Ví dụ điển hình là...

Bài toán mang công nghệ đường sắt tốc độ cao về Việt Nam

Ngày 21/10 vừa qua, ngành đường sắt Việt Nam kỷ niệm 78 năm ngày truyền thống. Mốc lịch sử được tính từ ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh đi tàu hỏa hơi nước từ Hải Phòng về Hà Nội, sau chuyến thăm Pháp kéo dài 5 tháng (21/10/1946). Điểm khởi đầu của ngành hỏa xa Việt Nam còn lâu hơn nữa, tính từ thời điểm thực dân Pháp hoàn thành tuyến Sài Gòn – Mỹ Tho vào năm 1885. Là một...

Cùng tác giả

Hà Nội: Quán bánh rán thu 50 triệu đồng/ngày, khách xếp hàng chờ mua

Chạy xe qua phố Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội), nếu không chủ ý tìm kiếm, rất khó để nhìn thấy một quán bánh rán siêu nhỏ, nằm lọt thỏm giữa hai cửa hàng lớn, ẩn mình sau một gốc cây.  Thực khách đến đây thường nhận biết bằng cách “tìm quán nào đông người đứng xếp hàng”.  Quán bánh rán gia truyền của gia đình anh Nguyễn Quốc Khánh (30 tuổi) chuyển về phố Thái Thịnh gần 5 năm. Để...

UBND thành phố Hà Nội xem xét 13 Nghị quyết thi hành Luật Thủ đô

Tập thể UBND thành phố cũng xem xét thông qua tờ trình của UBND thành phố trình HĐND thành phố ban hành Nghị quyết quy định trình tự, thủ tục điều chỉnh việc xác định phân vùng môi trường...

COTRIPro được công nhận “Thương hiệu quốc gia”

Đại diện Công ty Dược phẩm Thái Minh (cầm cúp) nhận giải thưởng cho các sản phẩm đạt giải Thương hiệu quốc gia 2024. Từ khi có mặt trên thị trường, COTRIPro đã trở thành lựa chọn hàng đầu của hàng triệu người bị trĩ. Trải qua hành trình phát triển và nỗ lực không ngừng, COTRIPro ngày càng khẳng định vị thế của mình từ chất lượng sản phẩm, hệ thống quản lý đến uy tín thương hiệu. Ứng dụng...

Khuyến cáo bảo vệ sức khỏe khi không khí ô nhiễm

Không khí Hà Nội và nhiều tỉnh, thành phố thời gian gần đây có nhiều thời điểm ở mức nguy hại, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân. Không khí ô nhiễm là một vấn đề nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe của con người, đặc biệt trong bối cảnh biến đổi khí hậu và sự gia tăng của các nguồn ô nhiễm. Không khí Hà Nội và nhiều tỉnh, thành phố thời gian gần đây luôn ở mức...

Đường sắt Lào Cai – Hải Phòng 11,6 tỷ USD được triển khai thế nào?

Ban quản lý dự án Đường sắt (Bộ GTVT) đang xúc tiến lập báo cáo tiền khả thi dự án đường sắt Lào Cai – Hải Phòng. Đây sẽ là tuyến đường được xây mới theo khổ ray tiêu chuẩn 1.435mm, thay thế tuyến đường khổ 1.000mm từ thời Pháp. Trong báo cáo vừa gửi Bộ GTVT, PMU Đường sắt cho biết Tư vấn lập báo cáo tiền khả thi phía Việt Nam (liên danh TEDI – TRICC – Hưng...

Cùng chuyên mục

Hà Nội: Quán bánh rán thu 50 triệu đồng/ngày, khách xếp hàng chờ mua

Chạy xe qua phố Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội), nếu không chủ ý tìm kiếm, rất khó để nhìn thấy một quán bánh rán siêu nhỏ, nằm lọt thỏm giữa hai cửa hàng lớn, ẩn mình sau một gốc cây.  Thực khách đến đây thường nhận biết bằng cách “tìm quán nào đông người đứng xếp hàng”.  Quán bánh rán gia truyền của gia đình anh Nguyễn Quốc Khánh (30 tuổi) chuyển về phố Thái Thịnh gần 5 năm. Để...

UBND thành phố Hà Nội xem xét 13 Nghị quyết thi hành Luật Thủ đô

Tập thể UBND thành phố cũng xem xét thông qua tờ trình của UBND thành phố trình HĐND thành phố ban hành Nghị quyết quy định trình tự, thủ tục điều chỉnh việc xác định phân vùng môi trường...

COTRIPro được công nhận “Thương hiệu quốc gia”

Đại diện Công ty Dược phẩm Thái Minh (cầm cúp) nhận giải thưởng cho các sản phẩm đạt giải Thương hiệu quốc gia 2024. Từ khi có mặt trên thị trường, COTRIPro đã trở thành lựa chọn hàng đầu của hàng triệu người bị trĩ. Trải qua hành trình phát triển và nỗ lực không ngừng, COTRIPro ngày càng khẳng định vị thế của mình từ chất lượng sản phẩm, hệ thống quản lý đến uy tín thương hiệu. Ứng dụng...

Khuyến cáo bảo vệ sức khỏe khi không khí ô nhiễm

Không khí Hà Nội và nhiều tỉnh, thành phố thời gian gần đây có nhiều thời điểm ở mức nguy hại, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân. Không khí ô nhiễm là một vấn đề nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe của con người, đặc biệt trong bối cảnh biến đổi khí hậu và sự gia tăng của các nguồn ô nhiễm. Không khí Hà Nội và nhiều tỉnh, thành phố thời gian gần đây luôn ở mức...

Đường sắt Lào Cai – Hải Phòng 11,6 tỷ USD được triển khai thế nào?

Ban quản lý dự án Đường sắt (Bộ GTVT) đang xúc tiến lập báo cáo tiền khả thi dự án đường sắt Lào Cai – Hải Phòng. Đây sẽ là tuyến đường được xây mới theo khổ ray tiêu chuẩn 1.435mm, thay thế tuyến đường khổ 1.000mm từ thời Pháp. Trong báo cáo vừa gửi Bộ GTVT, PMU Đường sắt cho biết Tư vấn lập báo cáo tiền khả thi phía Việt Nam (liên danh TEDI – TRICC – Hưng...

Địa điểm ‘chữa lành’ cách Hà Nội 30km hút khách tới cắm trại, ngắm sao đêm

Nằm cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 30km, mỏ đá Bình Minh (thuộc địa phận huyện Quốc Oai) là địa điểm cắm trại mới nổi gần đây, thu hút sự chú ý của những tín đồ ưa xê dịch, thích khám phá. Nơi đây gây ấn tượng bởi cảnh quan hoang sơ, yên tĩnh, ở giữa có hồ nước nhỏ, còn xung quanh bao bọc bởi thảm cỏ xanh mướt và những ngọn đồi nhấp nhô. Vì ở ngoại...

Không có Thanh Thúy vẫn cực hay

Ở những mùa giải trước đây, các đội thi đấu vòng tròn 2 lượt, sau đó mới đến vòng chung kết tranh vô địch và trụ hạng. Kể từ mùa giải năm nay, giải đấu chỉ thi đấu một lượt, chia làm 2 giai đoạn. Ông Lê Trí Trường, Tổng thư ký Liên đoàn Bóng chuyền VN (VFV), cho biết với thể thức mới, số trận sẽ ít hơn, tính cạnh tranh cao hơn, hạn chế tối đa việc...

Đã trình lại Quốc hội chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc

Đã trình lại Quốc hội chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – NamChính phủ đã rà soát tổng mức đầu tư; hiệu quả kinh tế – xã hội, tài chính; nguồn vốn và khả năng cân đối vốn; thuyết minh thêm về công nghệ, chuyển giao công nghệ.. cho Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. Ảnh minh họa. (nguồn: Internet). Chính phủ vừa có Tờ trình số 767/TTr -CP đề nghị Quốc hội...

Giúp Lào có biển, có cảng riêng, kết nối đường sắt, đường bộ để hội nhập quốc tế, phát triển kinh tế độc lập

Giúp Lào “có biển, có cảng riêng”, kết nối đường sắt, đường bộ để hội nhập quốc tế, phát triển kinh tế độc lậpBên cạnh thúc đẩy hợp tác đầu tư, thương mại, giáo dục…, quan điểm chiến lược của Việt Nam là giúp Lào “có biển, có cảng riêng”, tiếp theo là có đường sắt, đường bộ để mở cửa hội nhập quốc tế, phát triển kinh tế độc lập. Chiều 12/11, Hội nghị chuẩn bị nội dung cho...

Đánh giá toàn diện phương án tài chính Dự án đầu tư đường sắt tốc độ cao

Ủy ban Kinh tế: Đánh giá toàn diện phương án tài chính Dự án đầu tư đường sắt tốc độ caoUỷ ban Kinh tế Quốc hội đề nghị bổ sung, đánh giá toàn diện hơn đối với phương án tài chính của Dự án trong giai đoạn vận hành, khai thác đặt trong tổng thể nhu cầu nguồn vốn đầu tư công và bổ sung kinh nghiệm quốc tế trong việc tổ chức, vận hành, khai thác đường sắt...

Tin nổi bật

Tin mới nhất