Powered by Techcity

Hà Nội đi TP Hồ Chí Minh bằng tàu có thể chỉ mất hơn 5 tiếng

VTV.vn – Nếu dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam được triển khai sẽ mang lại cho cả người dân và doanh nghiệp những giá trị kinh tế không nhỏ.

Chủ trương đầu tư toàn tuyến dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam vừa được Ban chấp hành Trung ương Đảng thống nhất và giao các cơ quan có thẩm quyền khẩn trương hoàn thiện hồ sơ để trình Quốc hội xem xét, thảo luận và quyết định trong kỳ họp sắp tới. Các thông tin sơ bộ ban đầu về phương án đầu tư của dự án đang nhận được sự quan tâm rất lớn từ dư luận.

Chọn đi đường sắt từ Hà Nội vào Bình Định vì muốn ngắm cảnh hai bên, với Giang (Bình Định), nếu có tàu tốc độ cao đến 350 km/h thì đây sẽ là ưu tiên hàng đầu. “Nếu mình có khoảng thời gian di chuyển nhanh hơn và không gian thoải mái hơn thì các hành khách trẻ như em sẽ rất thích”, Giang chia sẻ.

Chuyến tàu có hành trình từ Hà Nội đi TP Hồ Chí Minh với thời gian dự kiến khoảng 34 tiếng. Tuy nhiên, với phương án của đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam thì đi từ Hà Nội đến TP Hồ Chí Minh còn mất 5 tiếng rưỡi. Nhiều hành khách cho rằng, đây sẽ là điểm thu hút nhiều người đến với đường sắt trong tương lai

Anh Matthias Baunach – Du khách Đức cho biết: “Việt Nam của các bạn là đất nước chạy dài từ Bắc vào Nam nên đi tàu tốc độ cao sẽ mang lại những trải nghiệm thật tuyệt vời”.

Hà Nội đi TP Hồ Chí Minh bằng tàu có thể chỉ mất hơn 5 tiếng - Ảnh 1.

Chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam sẽ được Chính phủ trình Quốc hội xem xét, quyết định tại kỳ họp sắp tới – Ảnh: VGP

Hơn 20 năm kết hợp với đường sắt để làm tuyến du lịch Hà Nội – Đà Nẵng, anh Nguyễn Cảnh Tiến (Phó Giám đốc Công ty du lịch Violette Trains Việt Nam) cho rằng, dù những năm gần đây, tàu hoả đã khang trang và sạch đẹp hơn nhiều nhưng vì hạ tầng đã cũ kỹ, lại là đường đơn nên phải mất đến 16 tiếng mới vào tới nơi. Nếu tương lai có đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam sẽ càng có nhiều khách hàng chọn đi đường sắt.

“Đó là một trong những sự lựa chọn tuyệt vời, chúng tôi đã mường tượng được ra buổi sáng có mặt ở Hà Nội ăn sáng uống cà phê, nhưng buổi trưa đã vào Đà Nẵng ăn hải sản, chiều đã đắm mình trong biển Mỹ Khê”, anh Nguyễn Cảnh Tiến nói.

Với các công ty du lịch, cùng một thời gian tour, khi tàu chạy nhanh hơn sẽ có thể đưa thêm vào được nhiều điểm đến để gia tăng trải nghiệm, từ đó thu hút nhiều du khách.

Ông Phạm Quang Tùng – Giám đốc Công ty du lịch TSC cho biết: “Đi tour lúc đấy nó không còn quá vất vả nữa và không mất quá nhiều thời gian nữa. Tôi cho rằng đấy chính là cái cung mà tạo ra cầu”.

Hình thành một tuyến đường sắt tốc độ cao trong tương lai thì chúng ta sẽ cần nội địa hoá và làm chủ công nghệ càng nhiều càng tốt. Khi đó, những thứ như đường ray, loại tàu và công nghệ sẽ tạo ra một thị trường cho các công ty công nghiệp luyện kim, cơ khí chế tạo và công nghiệp hỗ trợ tham gia vào sân chơi này.

Dù đã có nhiều cố gắng để làm mới mình nhưng ngành đường sắt hiện nay giống như một tấm áo cũ đã chật. Giờ là lúc cần một mảnh vải mới để may chiếc áo phù hợp với sự lớn lên sau hơn 100 năm. Đó chính là sự đột phá, đổi mới với tầm nhìn chiến lược phát triển đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.

Vtv.vn

Nguồn: https://vtv.vn/kinh-te/ha-noi-di-tp-ho-chi-minh-bang-tau-co-the-chi-mat-hon-5-tieng-20240924102243815.htm

Cùng chủ đề

Xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc

Xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Mở cửa cho doanh nghiệp cơ khí ViệtCác doanh nghiệp cơ khí chế tạo, trong đó có cơ khí đường sắt trong nước, có nhiều cơ hội góp mặt một cách thực chất tại Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, với tổng mức đầu tư lên tới 67,34 tỷ USD. Sửa chữa đầu máy tại Công ty Xe lửa Gia Lâm. Chủ động...

Làm đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Những vấn đề cần tính toán

Hình minh họa sử dụng công nghệ AI – Thực hiện: T.ĐẠT Như Tuổi Trẻ Online thông tin, tại buổi cung cấp thông tin của Bộ Giao thông vận tải cho các cơ quan báo chí về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam vào chiều 1-10, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy cho biết với tinh thần độc lập, tự lập, tự cường và tự chủ, Bộ Chính...

Thời điểm vàng để kích hoạt tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc

Thời điểm vàng để kích hoạt tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – NamThế và lực của Việt Nam vào năm 2027 – thời điểm dự kiến triển khai xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam là đủ để triển khai đồng bộ siêu công trình hạ tầng giao thông này. Nếu chọn tốc độ 350 km/h, tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam sẽ đưa hành khách từ...

Đường sắt Bắc – Nam tốc độ cao: Tầm nhìn mới cho tương lai phát triển

Trong phiên họp của Bộ Chính trị ngày 18/9/2024 về Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục bắc – nam, sau khi nghe Ban cán sự đảng Bộ Giao thông vận tải báo cáo Tờ trình Đề án chủ trương đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam và ý kiến của các cơ quan, Bộ Chính trị đã thảo luận và kết luận đây là công trình rất quan...

Cùng tác giả

Tác phẩm Nết đẹp lao động

- Tác giả: vu thanh tung - Ngày tham dự: 07/10/2024 ...

Thủ đô Hà Nội: Nơi kết tinh sức mạnh văn hóa, tinh thần Việt Nam

Giáo sư, Tiến sỹ, Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Quang Ngọc, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, nguyên Giám đốc Trung tâm Hà Nội học và Phát triển Thủ đô đã có nhiều đề tài nghiên cứu về Hà Nội, chủ biên, đồng chủ biên và tác giả hơn chục đầu sách và hàng chục bài báo khoa học về Hà Nội, xây dựng thành công ngành học Hà Nội học phục vụ cho các chiến lược...

Bốc thăm môn thi thứ 3 vào lớp 10 liệu có phù hợp?

Nhiều ý kiến cho rằng việc bốc thăm môn thi thứ 3 vào cuối tháng 3 hàng năm là không phù hợp vì vừa gây thêm áp lực cho học sinh, vừa có nguy cơ biến kỳ thi vào lớp 10 vốn khốc liệt trở thành cuộc đua đầy may rủi. Dự thảo Thông tư của Bộ GD&ĐT nêu hai phương thức tuyển sinh vào lớp 10 là xét tuyển hoặc thi tuyển; không còn phương thức thứ 3 như...

Ký kết hợp đồng tín dụng trị giá 2.300 tỷ đồng cho cao tốc Đồng Đăng

Ký kết hợp đồng tín dụng trị giá 2.300 tỷ đồng cho cao tốc Đồng Đăng – Trà LĩnhĐây là hợp đồng tín dụng cho Dự án PPP đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (Cao Bằng) được ký giữa VPBank và Công ty cổ phần cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh. Lễ ký kết hợp đồng tín dụng cho Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng –...

Cùng chuyên mục

Thủ đô Hà Nội: Nơi kết tinh sức mạnh văn hóa, tinh thần Việt Nam

Giáo sư, Tiến sỹ, Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Quang Ngọc, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, nguyên Giám đốc Trung tâm Hà Nội học và Phát triển Thủ đô đã có nhiều đề tài nghiên cứu về Hà Nội, chủ biên, đồng chủ biên và tác giả hơn chục đầu sách và hàng chục bài báo khoa học về Hà Nội, xây dựng thành công ngành học Hà Nội học phục vụ cho các chiến lược...

Bốc thăm môn thi thứ 3 vào lớp 10 liệu có phù hợp?

Nhiều ý kiến cho rằng việc bốc thăm môn thi thứ 3 vào cuối tháng 3 hàng năm là không phù hợp vì vừa gây thêm áp lực cho học sinh, vừa có nguy cơ biến kỳ thi vào lớp 10 vốn khốc liệt trở thành cuộc đua đầy may rủi. Dự thảo Thông tư của Bộ GD&ĐT nêu hai phương thức tuyển sinh vào lớp 10 là xét tuyển hoặc thi tuyển; không còn phương thức thứ 3 như...

Ký kết hợp đồng tín dụng trị giá 2.300 tỷ đồng cho cao tốc Đồng Đăng

Ký kết hợp đồng tín dụng trị giá 2.300 tỷ đồng cho cao tốc Đồng Đăng – Trà LĩnhĐây là hợp đồng tín dụng cho Dự án PPP đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (Cao Bằng) được ký giữa VPBank và Công ty cổ phần cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh. Lễ ký kết hợp đồng tín dụng cho Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng –...

Bức điện phát lên không trung từ sân bay Gia Lâm sau ngày tiếp quản Thủ đô

LỜI TÒA SOẠN: Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954) là sự kiện lịch sử đánh dấu bước ngoặt quan trọng, khẳng định thắng lợi hoàn toàn của quân và dân ta trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024), thế hệ cha ông năm xưa dành cả tuổi xanh đầy nhiệt huyết lên đường kháng chiến với lời thề “sẽ có ngày trở về Hà Nội”, nay...

Gần 25 tỷ USD vốn FDI chảy vào Việt Nam; Khởi công cầu Ba Lai 8 gần 2.300 tỷ đồng

Gần 25 tỷ USD vốn FDI chảy vào Việt Nam; Khởi công cầu Ba Lai 8 gần 2.300 tỷ đồng Trong 9 tháng đầu năm, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đổ vào Việt Nam lến tới gần 25 tỷ USD; Bến Tre khởi công cầu Ba Lai 8 vốn đầu tư gần 2.300 tỷ đồng… Đó là hai trong số những thông tin về đầu tư đáng chú ý trong tuần qua. Hoàn tất thẩm định Dự án...

10 dự án chiếm 48% thị phần chuyển nhượng căn hộ chung cư toàn Hà Nội

10 dự án chiếm 48% thị phần chuyển nhượng căn hộ chung cư toàn Hà NộiHai đại đô thị Vinhomes Ocean Park và Vinhomes Smart City tiếp tục áp đảo về số giao dịch chuyển nhượng chung cư. Theo dữ liệu từ Trung tâm nghiên cứu thị trường và am hiểu khách hàng OneHousing, trong tháng 8/2024, thị trường chung cư Hà Nội ghi nhận khoảng 3.100 giao dịch chuyển nhượng. Mặc dù con số này giảm nhẹ 3% so...

Xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc

Xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Mở cửa cho doanh nghiệp cơ khí ViệtCác doanh nghiệp cơ khí chế tạo, trong đó có cơ khí đường sắt trong nước, có nhiều cơ hội góp mặt một cách thực chất tại Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, với tổng mức đầu tư lên tới 67,34 tỷ USD. Sửa chữa đầu máy tại Công ty Xe lửa Gia Lâm. Chủ động...

Sôi động vòng chung kết nhảy đối kháng của sinh viên toàn miền Bắc

NDO – Là một trong những bộ môn thi đấu chủ đạo tại Giải thể thao Sinh viên Việt Nam (Vietnam University Games – VUG), nhảy đối kháng luôn mang đến không khí sôi nổi, đầy nhiệt huyết, thể hiện phong cách sống năng động, khỏe mạnh của các bạn trẻ. Ở mùa giải năm nay, các thành viên đội tuyển Trường Đại học Hà Nội đã lần đầu mang về ngôi quán quân ở bộ môn...

Đón đọc Kinh tế & Đô thị số đặc biệt

Và cũng là dịp để tiếp tục lan tỏa những giá trị văn hóa, tinh thần của người Hà Nội. Hòa chung không khí những ngày tháng 10 lịch sử, Báo Kinh tế & Đô thị xuất bản số báo đặc biệt với 84 trang không chỉ ghi lại dòng chảy của lịch sử những đoàn quân tiến vào tiếp quản từ 5 cửa ô; những nỗ lực vượt qua mọi gian nan, thử thách với tinh thần “Hà Nội...

Tin nổi bật

Tin mới nhất