Powered by Techcity

Gia tăng giải pháp xúc tiến tiêu thụ nông sản

Xúc tiến tiêu thụ nông sản: Bắt nhịp xu hướng mới Bắc Ninh: Đa dạng hóa kênh tiêu thụ nông sản theo hướng hiện đại và bền vững

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp xúc tiến tiêu thụ nông sản

Việt Nam đang sở hữu nhiều lợi thế phát triển nông nghiệp và nông sản đã và đang trở thành một trong những mặt hàng quan trọng, đóng góp vào thương mại nội địa cũng như xuất nhập khẩu. Theo Bộ Công Thương, nông sản được xác định vừa là nguồn lương thực, thực phẩm quan trọng trong nước và sinh kế của người dân, vừa là ngành hàng chiến lược trong cơ cấu mặt hàng xuất khẩu góp phần cải thiện cán cân thương mại và thúc đẩy phát triển kinh tế.

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong 9 tháng năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 46,28 tỷ USD, tăng 21%; cả năm 2024 có thể đạt 50 – 54 tỷ USD.

Gia tăng giải pháp xúc tiến tiêu thụ nông sản
Các giải pháp xúc tiến thương mại giúp rộng mở đầu ra cho nông sản Việt (Ảnh: Cấn Dũng)

TS Lê Quốc Phương – Nguyên Phó Giám đốc Trung tâm thông tin Công nghiệp và Thương mại – Bộ Công Thương cho biết, nông sản vai trò quan trọng đặc biệt với nền kinh tế bởi nó gắn chặt với đời sống người nông dân – là đối tượng được rất quan tâm. Xuất khẩu nông sản khả quan giúp cải thiện đời sống nhân dân, nâng cao mức sống, thực hiện tốt các chiến lược phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Song song với đó, nông sản cũng đang là mặt hàng chiếm tỷ trọng cao tại các chợ truyền thống và siêu thị nội địa. Theo Bộ Công Thương, hiện tỷ trọng hàng nông sản Việt chiếm đến 70-85% tại các kênh phân phối truyền thống và siêu thị hiện đại.

Để có được kết quả này, hoạt động xúc tiến thương mại mặt hàng nông sản đã được thực hiện mạnh mẽ và ngày càng bài bản hơn. Hàng năm, Bộ Công Thương đều dành nguồn kinh phí thích đáng cho công tác xúc tiến thương mại nông sản thông qua tổ chức Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài với nội dung xúc tiến xuất khẩu nông sản mùa vụ. Hội nghị được tổ chức ở nhiều địa phương là vùng nông sản lớn như: Hải Dương, Bắc Giang… giúp khơi thông đầu ra cho nhiều loại nông sản thế mạnh.

Tại thị trường nội địa, các địa phương, hiệp hội, ngành hàng cũng thường xuyên tổ chức các sự kiện kết nối cung cầu nông sản vào các siêu thị, kênh phân phối hiện đại, chợ truyền thống… Nhờ đó, nông sản Việt Nam đã có mặt ở nhiều kênh phân phối, đáp ứng nhu cầu của phần đông người tiêu dùng. Song song với đó, xúc tiến xuất khẩu nông sản đã phát triển từ xúc tiến trên các kênh phân phối truyền thống đến xúc tiến trên các nền tảng số.

Ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công Thương thông tin, triển khai các hoạt động tiêu thụ sản phẩm trên nền tảng số, đặc biệt là đối với nông sản mùa vụ luôn là hoạt động được quan tâm của Bộ Công Thương. Hiện nay, chương trình đã bước vào giai đoạn tối ưu hoá và mở rộng, tập trung vào việc nâng cao kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số, phát triển thương hiệu, xây dựng năng lực cho doanh nghiệp theo 6 vùng kinh tế trọng điểm.

Dưới sự chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, sự tham gia của các bộ ngành, hiệp hội, doanh nghiệp, thời gian qua, Cục Xúc tiến thương mại đã triển khai các chương trình xúc tiến thương mại ở các tỉnh là Lào Cai, Hà Nội Đắk Lắk, Hà Giang, Bắc Giang… và khởi tạo nhiều phiên livestream Tự hào hàng Việt trên nền tảng Tik tok để quảng bá sản phẩm đặc trưng vùng miền và đạt được những kết quả nhất định.

“Qua thống kê, các phiên bán hàng đã đạt doanh thu trên 2 tỷ đồng, với trên 8.000 đơn hàng bán ra, tiếp cận hơn 50 triệu lượt xem và tương tác, nhận được sự quan tâm của đông đảo khách hàng” – ông Vũ Bá Phú cho biết.

Ngày càng nhiều mặt hàng, sản phẩm nông sản như gạo, cà phê, rau quả… mang thương hiệu Việt Nam hoặc sản phẩm do doanh nghiệp trong nước sản xuất hiện diện tại các chuỗi siêu thị, các hệ thống bán lẻ, cung ứng, phân phối quốc tế tại các thị trường lớn trên thế giới… Chất lượng sản phẩm, giá cả cạnh tranh, quy trình sản xuất được nâng cao, sự đa dạng về sản phẩm cùng những nỗ lực tuân thủ yêu cầu, quy định về tiêu chuẩn an toàn sản phẩm là những yếu tố quan trọng giúp nông sản Việt Nam đã chinh phục và giành được sự tin tưởng của người tiêu dùng tại nhiều thị trường khó tính như châu Âu, châu Mỹ, Nhật Bản và nhiều quốc gia, đưa Việt Nam trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng, giá trị nông sản toàn cầu.

Về phía các hiệp hội doanh nghiệp, thời gian qua, các hiệp hội, doanh nghiệp đã và đang nỗ lực khai thác hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm tăng sản lượng xuất khẩu mặt hàng này vào các thị trường trọng điểm. Đồng thời mở rộng ra thị trường nội địa nhằm gia tăng thị phần, nâng cao hình ảnh nông sản Việt Nam ở thị trường nội địa.

Gia tăng hiệu quả xúc tiến thương mại

Hiệu quả xúc tiến thương mại đã rõ, song hiện nay, sức cạnh tranh về mặt hàng nông sản trên thị trường thế giới và trong nước ngày càng cao. Do đó, thời gian tới, Bộ Công Thương xác định tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu để phát triển thị trường sản phẩm nông sản nhằm gia tăng thị phần ở cả thị trường trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương và Hiệp hội ngành hàng hỗ trợ doanh nghiệp khai thác tốt cơ chế ưu đãi của các FTA mà nước ta đã ký kết, nhất là tận dụng tối đa lượng hạn ngạch thuế quan dành cho Việt Nam.

Ông Vũ Bá Phú cho biết, thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong hoạt động đàm phán, trong đó chú trọng công tác phối hợp đàm phán mở cửa thị trường, kiểm dịch động – thực vật, và các yêu cầu kỹ thuật khác có liên quan để tạo thuận lợi cho hàng hóa nông sản có thể xuất khẩu nhiều hơn ra thị trường thế giới.

Về phía Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ông Nguyễn Minh Tiến – Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp cho hay, nhằm đa dạng hoá các hình thức xúc tiến thương mại, mở ra thị trường mới, gia tăng cơ hội tiếp cận khách hàng và mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội cho các địa phương, điểm nhấn tại Phiên chợ là hoạt động livestream bán nông đặc, sản phẩm OCOP trên nền tảng TikTok và các nền tảng mạng xã hội.

Ông Nguyễn Minh Tiến nhấn mạnh, việc tổ chức các hội chợ, phiên chợ diễn ra nhằm mục tiêu hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất lĩnh vực nông nghiệp phát triển kinh doanh, mở rộng thị trường, hướng nhiều hơn vào thị trường trong nước với phương châm vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và “Hàng Việt Nam chinh phục người tiêu dùng Việt Nam”; Tuyên truyền, quảng bá thương hiệu, tôn vinh sản phẩm nông lâm thủy sản sạch, an toàn; Tạo cầu nối giữa hợp tác xã, doanh nghiệp với người tiêu dùng, giữa sản xuất với tiêu thụ.

Nguồn: https://congthuong.vn/gia-tang-giai-phap-xuc-tien-tieu-thu-nong-san-352918.html

Cùng chủ đề

Giải thưởng Mai An Tiêm 2024 sẽ vinh danh 100 sản phẩm tiêu biểu của các hợp tác xã

Đây là một trong những điểm nhấn của chuỗi hoạt động do Liên minh Hợp tác xã Việt Nam tổ chức trong thời gian cao điểm từ 5/12 đến 11/12/2024. ...

Kết nối, tiêu thụ đặc sản miền núi, vùng sâu, vùng xa của Thái Nguyên

Chị Nguyễn Thị Bình (tỉnh Thái Nguyên) là một trong những phụ nữ tiên phong kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản Thái Nguyên lên các nền tảng số, trang thông tin, thu hút hàng triệu lượt xem....

256 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024

Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet là sự kiện xúc tiến thương mại thường niên quan trọng của ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Tiếp nối kết quả của các Hội chợ năm trước, AgroViet 2024 được tổ chức nhằm thúc đẩy, mở rộng quan hệ hợp tác giao lưu kinh tế quốc tế, quảng bá thương hiệu, sản phẩm, giao dịch thương mại, tôn vinh những sản phẩm nông, lâm, thủy sản, sản...

Tạo sức bật trên thị trường quốc tế

Thông tin tại buổi giới thiệu, ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, thực hiện Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa đến năm 2030”; Chương trình cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại năm 2024; Căn cứ nhu cầu thực tế, nhằm hỗ trợ hiệu quả cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể OCOP tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất và cung ứng...

Quảng bá nông sản, sản phẩm OCOP Quảng Ninh đến người tiêu dùng Hà Nội

Ngày 22/10, nhiều người dân Thủ đô Hà Nội hào hứng tìm hiểu, trải nghiệm tại Khu trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP Quảng Ninh và tổ hợp nhà hàng trải nghiệm sản phẩm OCOP Caseyai Coffee & Food, tầng 1-CT1-CT2, Chung cư PCCC Complex Hà Đông, phường Phú Lương, Hà Đông, Hà Nội. Nhiều người dân Hà Nội hào hứng tìm hiểu về sản phẩm OCOP Quảng Ninh. Ảnh: N.H Sau nhiều năm thực hiện chương trình “Mỗi xã...

Cùng tác giả

Văn Miếu – Quốc Tử Giám đón 65.000 lượt khách trong 3 ngày Tết Nguyên đán Ất Tỵ

Thông tin từ Trung tâm Hoạt động văn hoá, khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám, tính riêng trong 3 ngày Tết Nguyên đán Ất Tỵ, di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã đón 65.000 lượt...

Tự hào những “đại sứ” gìn giữ hòa bình

Quán triệt sâu sắc đường lối đối ngoại của Đảng, nêu cao tinh thần độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, nữ quân nhân “mũ nồi xanh” đã góp phần quảng bá hình...

Du lịch làng nghề Phú Xuyên vượt thách thức, đón cơ hội mới

Anh Nguyễn Văn Hòa ở quận Hoàn Kiếm chia sẻ: “Tôi rất ấn tượng với làng Cựu, nơi đây vẫn giữ được vẻ đẹp cổ kính của những ngôi nhà hàng trăm năm tuổi. Đặc biệt, đầu xuân ghé...

Gặp lại Hà Nội “của riêng mình” trong tranh Phạm Bình Chương

Một Hà Nội với phố, khác hẳn phố của nhiều họa sĩ thành danh trước đó. Phố của Chương vừa giống như một bảo tàng chứa đựng những giá trị xưa cũ bất biến với thời gian, vừa chuyển...

Nhà hát Chèo Hà Nội: Nhiều chương trình nghệ thuật hấp dẫn dịp Tết.

Nhà hát Chèo Hà Nội còn có nhiều Chương trình nghệ thuật trong dịp Tết cổ truyền này, nhằm phục vụ Nhân dân Vui Xuân, đón Tết. Trong những ngày Tết cổ truyền Ất Tỵ năm 2025, Nhà hát Chèo Hà Nội đã có nhiều chương trình nghệ thuật hấp dẫn phục vụ Nhân dân. Đó là 2 Chương trình nghệ thuật đặc biệt biểu diễn tại quận Tây Hồ và đền Ngọc Sơn – quận Hoàn Kiếm vào tối 30...

Cùng chuyên mục

Tự hào những “đại sứ” gìn giữ hòa bình

Quán triệt sâu sắc đường lối đối ngoại của Đảng, nêu cao tinh thần độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, nữ quân nhân “mũ nồi xanh” đã góp phần quảng bá hình...

Thời điểm đòi hỏi bản lĩnh, trách nhiệm và phát huy niềm tự hào Hà Nội

Bảy định hướng lớn trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộcTại Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội, diễn ra vào ngày 4-12-2024, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn...

MTTQ Việt Nam tiếp tục đổi mới, cùng đất nước vững bước tiến vào kỷ nguyên mới

Thứ ba, kế thừa và phát huy thành công của việc huy động nguồn lực xã hội làm nhà đại đoàn kết cho đồng bào có hoàn cảnh khó khăn của tỉnh Điện Biên và các tỉnh Tây Bắc,...

Quận Ba Đình dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh, các Anh hùng liệt sĩ

Đoàn đại biểu đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài tưởng niệm Bắc Sơn và dâng hương tưởng nhớ liệt tổ liệt tông tại Hoàng thành...

Sự bứt phá đi lên của Hà Nội có ý nghĩa rất quan trọng

Trong thành tựu chung của Thành phố Hà Nội, có sự đóng góp quan trọng của HĐND thành phố. HĐND thành phố Hà Nội tiếp tục là điểm sáng, tiêu biểu trong hoạt động của HĐND các tỉnh, thành...

Nỗ lực hơn nữa để đất nước sánh vai các cường quốc năm châu

Chúng ta phải tập trung mọi nguồn lực để thực hiện Di chúc của Bác Hồ, đó là: “Điều mong muốn cuối cùng của tôi là: toàn Đảng, toàn dân ta đoàn kết phấn đấu, xây dựng một nước...

Khát vọng vươn mình của Thủ đô trong kỷ nguyên mới

Xuân Ất Tỵ 2025 đã về trên mảnh đất Hà Nội nghìn năm văn hiến. Nhân dịp đón xuân mới, đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã có bài viết "Khát vọng vươn mình của Thủ đô trong kỷ nguyên mới". Báo Hànộimới trân trọng giới thiệu bài viết này...

Thư chúc Tết Xuân Ất Tỵ 2025 của Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài

Nhân dịp đón xuân mới Ất Tỵ 2025, đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã có Thư chúc Tết gửi đến đồng bào, đồng chí, cán bộ, chiến sỹ và những người con của Thủ đô trên khắp mọi miền đất nước và ở nước ngoài.Báo Hànộimới trân trọng giới thiệu toàn văn Thư chúc Tết của Bí thư Thành...

Những mốc son trong hành trình 95 năm của Đảng

Kể từ khi ra đời, dưới ánh sáng của chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, Đảng ta đã khẳng định vai trò lãnh đạo tuyệt đối trong sự nghiệp cách mạng của dân tộc, giành những thắng lợi to lớn, vẻ vang, tiến hành đổi mới, xây dựng xã hội xã hội chủ nghĩa ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.Một trong những yếu tố then chốt...

Tin nổi bật

Tin mới nhất