Powered by Techcity

Đường sắt tốc độ cao sẽ là cú hích để hàng không cải thiện?

Theo thống kê, tổng sản lượng vận tải hành khách nội địa năm 2023 là 72,8 triệu, riêng đường bay Hà Nội – TP.HCM trong năm 2023 đạt 9 triệu lượt hành khách, chiếm 22% số lượt khách vận chuyển và 17.5% số chuyến bay nội địa.  

Số liệu phân tích nhu cầu đi lại bình quân hằng ngày năm 2019 cho thấy trong điều kiện kết cấu hạ tầng hiện hữu, đường sắt hầu như không có khả năng cạnh tranh với vận tải hàng không từ các cự ly từ 200 km-1.800 km, với cự ly trên 500 km, thì vận tải hàng không nội địa thể hiện ưu thế vượt trội.

Theo kết quả dự báo nhu cầu đi lại của hành khách cho 5 chuyên ngành GTVT, vào năm 2030, sau khi hoàn thành đầu tư 5000 km đường bộ cao tốc cũng như các dự án nâng cấp KCHT đường sắt hiện hữu, vị thế của vận tải hàng không vẫn vượt trội so với đường sắt ở các cự ly từ 500km trở lên và với cự ly khoảng 800km trở lên thì hàng không vẫn giữ vị thế cao nhất trong thị trường.

Đến năm 2050, khi tuyến đường sắt cao tốc Bắc Nam đã đi vào khai thác ổn định, thì số liệu cho thấy ở cự ly đến 500 km, đường sắt có mức  hấp dẫn vượt trội do với hàng không; ở cự ly từ 500-800km có thể thấy rằng nhu cầu đi lại của đường sắt và hàng không là tương đương. Tuy nhiên, với cự ly trên 800km, vận tải hàng không vẫn là lựa chọn hấp dẫn nhất trong các phương thức vận tải hành khách.

Số liệu dự báo cũng cho thấy ở các cự ly từ 500-1.200 km thì rõ ràng nhu cầu đi lại dịch chuyển từ đường bộ sang đường sắt tốc độ cao và vận tải hàng không  trong khi ở cự ly từ 1200-1800 km rõ ràng đường sắt tốc độ cao giữ vững thị phần.

Hãy thử lấy vài ví dụ để minh họa vai trò của hai loại hình vận tải hành khách này trong hai bối cảnh khác nhau: Vận tải hành khách trong (i) cự ly từ ngắn đến trung bình, và (ii) cự ly dài. Trường hợp chặng Hà Nội-Vinh (cự ly ngắn) cự ly khoảng 300km, nếu sử dụng đường sắt cao tốc sẽ cần chi khoảng 1.4 triệu VND/lượt và khoảng 2 tiếng cho toàn bộ hành trình (1 giờ 30phút cho thời gian vận chuyển bằng đường sắt cao tốc với tốc độ bình quân 200km/h, 30 phút cho việc di chuyển từ nhà đến ga đường sắt).

Cũng cùng chặng này, nếu sử dụng hàng không, hành khách sẽ phải bỏ chi phí khoảng 2.1 triệu VND/lượt và 2h20phút (trong đó, 1h00 phút bay, 40 phút có mặt trước giờ bay để làm thủ tục, và khoảng 40 phút di chuyển từ trung tâm Hà Nội đến cảng hàng không).

Rõ ràng, với chuyến đi cự ly ngắn như trong ví dụ này, đường sắt cao tốc thể hiện ưu thế vượt trội so với vận tải hàng không và cũng là một lựa chọn hấp dẫn.

Và tất nhiên vận tải hành khách bằng ô tô sẽ khó có thể so sánh với đường sắt cao tốc. Trong bối cảnh này đường sắt cao tốc có tiềm năng trở thành một người định hình lại thị phần vận tải.

Trong một bối cảnh khác, ví dụ với chặng Hà Nội – Đà Nẵng, với cự ly khoảng 760km, đường sắt cao tốc có thể tiêu tốn 4h30 phút cho việc di chuyển và 3.6 triệu VND/lượt (giá hạng nhất), trong khi đó hàng không có thể thực hiện chuyến đi này với chỉ 2h40 phút và 2.1triệu VND/lượt. Rõ ràng, trong tình huống này, nếu chỉ xét riêng 2 yếu tố là thời gian chuyến đi và chi phí thì đường sắt cao tốc sẽ yếu thế hơn so với hàng không nội địa.

Việc xuất hiện một thành viên mới trong thị trường vận tải có thể khiến cho một số phân khúc khách hàng chuyển sang sử dụng đường sắt cao tốc. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa đường sắt cao tốc sẽ trở thành người đối đầu với vận tải hàng không nội địa. Hãy thử lấy hai ví dụ sau đây để thấy đường sắt cao tốc hoàn toàn có thể chung tay với hàng không để cùng nhau thúc đẩy thị trường vận tải.

Trường hợp thứ nhất, đường sắt cao tốc cung cấp dịch vụ đối với phân khúc khách du lịch ưa thích những chuyến đi khám phá danh thắng dọc theo chiều dài đất nước. Họ trải nghiệm và thưởng thức các giá trị văn hóa ở từng địa phương họ đi qua.

Chỉ đường sắt có thể cung cấp cho họ những yêu cầu đó. Những phân khúc khách hàng này chắc chắn sẽ ít khi sử dụng hàng không. Trường hợp này, đường sắt cao tốc có thể được coi là một phương thức vận tải mới không cạnh tranh với hàng không.

Trường hợp thứ hai, hãy hình dung một số hành khách từ các tỉnh như Thanh Hóa, Nam Định có nhu cầu đi vào thành phố Hồ Chí Minh, một trong những lựa chọn phù hợp cho nhu cầu này là sử dụng hàng không nội địa. Khi đó đường sắt cao tốc thể hiện vai trò đặc biệt quan trọng giúp tăng khả năng tiếp cận của nhóm hành khách này tới các cảng hàng không. Trong tình huống này đường sắt cao tốc thể hiện vai trò thúc đẩy nhu cầu hành khách cho hàng không nội địa.

Tóm lại, sự xuất hiện của đường sắt cao tốc có tiềm năng mang lại những tác động tích cực đối với nền kinh tế nói chung và có thể tạo ra động lực để định hình lại thị trường vận tải. Trong một số trường hợp (ví dụ cự ly di chuyển ngắn), đường sắt cao tốc có thể trở thành đối thủ cạnh tranh với hàng không nội địa. Tuy nhiên, đường sắt cao tốc có thể trở thành người hỗ trợ hàng không trong những trường hợp chuyến đi dài hơn.

Hơn nữa, đường sắt cao tốc, cùng với hàng không và những loại hình vận tải khác, có thể thúc đẩy phát triển du lịch. Làm thế nào để đường sắt cao tốc, hàng không nội địa (và các loại phương thức vận tải liên tỉnh khác) cùng nhau phân chia thị trường và thúc đẩy ngành vận tải phát triển là một chủ đề tiếp theo cần được thảo luận.

Cùng chủ đề

Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam sẽ kết nối với đường sắt liên vận Á

Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam sẽ kết nối với đường sắt liên vận Á – ÂuPhương án hướng tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đã tính đến kết nối với hệ thống đường sắt liên vận quốc tế Á, Âu. Ảnh minh họa. Đây là khẳng định của Bộ GTVT trong công văn báo cáo giải trình, tiếp thu, làm rõ một số nội dung...

Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam là bước chuẩn bị, đột phá chiến lược để nước bước vào...

Bước đột phá chiến lược để nước ta bước vào kỷ nguyên mới Phát biểu ý kiến, đại biểu Tạ Văn Hạ – Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam tán thành với chủ trương đầu tư dự án với tinh thần bàn làm chứ không bàn lùi. Đây là xu thế phát triển đất nước, là bước chuẩn bị, đột phá chiến lược để nước ta bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên phát triển. Về tổng thể quy hoạch, đại biểu...

Đã trình lại Quốc hội chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc

Đã trình lại Quốc hội chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – NamChính phủ đã rà soát tổng mức đầu tư; hiệu quả kinh tế – xã hội, tài chính; nguồn vốn và khả năng cân đối vốn; thuyết minh thêm về công nghệ, chuyển giao công nghệ.. cho Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. Ảnh minh họa. (nguồn: Internet). Chính phủ vừa có Tờ trình số 767/TTr -CP đề nghị Quốc hội...

Bộ trưởng GTVT nói gì về nỗi lo đường sắt tốc độ cao ‘lỡ hẹn’ như metro?

Sáng 13.11, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. Theo đại biểu Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, dự án rất cần thiết, lợi ích lan tỏa xã hội lớn. Đại biểu Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Song, ông Hùng cũng lo ngại về năng lực quản trị của dự án, nhân lực vận hành, chuyển giao...

Đường sắt tốc độ cao hơn 67 tỷ USD chính thức được trình Quốc hội

Theo chương trình nghị sự, sáng 13/11, Quốc hội nghe tờ trình của Chính phủ về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, trước khi thảo luận tại tổ nội dung này. Hồi năm 2010, ý tưởng xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đã được đưa ra nhưng Quốc hội chưa thông qua do còn ý kiến băn khoăn về tốc độ, phương án khai thác, nguồn lực...

Cùng tác giả

Giá vàng lại tăng vọt, gần 150 USD trong nửa ngày, tin địa chính trị “nóng hổi” thị trường “nóng rẫy”, còn cơ hội...

1. PNJ – Cập nhật: 24/11/2024 21:00 – Thời gian website nguồn cung cấp – ▼/▲ So với ngày hôm qua. Loại Mua vào Bán ra TPHCM – PNJ 85.500 86.800 TPHCM – SJC 85.000 87.000 Hà Nội – PNJ 85.500 86.800 Hà Nội – SJC 85.000 87.000 Đà Nẵng – PNJ 85.500 86.800 Đà Nẵng – SJC 85.000 87.000 Miền Tây – PNJ 85.500 86.800 Miền Tây – SJC 85.000 87.000 Giá vàng nữ trang – PNJ 85.500 86.800 Giá vàng nữ trang – SJC 85.000 87.000 Giá vàng nữ trang – Đông Nam Bộ PNJ 85.500 Giá vàng nữ trang – SJC 85.000 87.000 Giá vàng nữ trang – Giá vàng nữ trang Nhẫn Trơn PNJ 999.9 85.500 Giá vàng...

Thành phố Hà Nội sẽ làm gì để chống “mùa” bụi mịn?

Thành phố Hà Nội trong tâm tưởng của nhiều người là thành phố đủ cả 4 mùa Xuân – Hạ – Thu – Đông. Nhưng không ít người cho rằng phải thêm một mùa nữa với tên gọi “mùa bụi mịn” và hiện đang là cao điểm của mùa thứ 5 này. Thế nên khi nói Hà Nội “mùa vắng những cơn mưa” cũng chính là cao điểm của mùa bụi mịn. Đáng quan ngại hơn nữa là cái mùa...

Trẻ em Việt thừa cân, béo phì cao hàng đầu khu vực Đông Nam Á

PGS.TS Trương Tuyết Mai – Ảnh: GIA HÂN Ngày 24-11, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) tổ chức hội thảo góp ý Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt về áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với đồ uống có đường, phòng chống thừa cân, béo phì ở trẻ em. Tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh Theo dự thảo luật, Chính phủ đề xuất áp thuế tiêu thụ đặc biệt...

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Campuchia

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Samdech Khuon Sudary; hội kiến Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia (CPP), Chủ tịch Thượng viện Samdech Techo Hun...

10 đơn vị phân phối căn hộ cao cấp Kiều by Kita | Địa ốc | Tài Chính

Ngay khi công bố các chính sách bán hàng khá hấp dẫn, đã có 10 đơn vị uy tín trên thị trường hiện nay cùng bắt tay chủ đầu tư tham gia phân phối căn hộ cao cấp Kiều by KITA vị trí mặt tiền số 927 Trần Hưng Đạo, quận 5, TP HCM. Theo đó, Tập đoàn KITA Group, chủ đầu tư dự án Kiều by KITA, đã ký kết hợp tác cùng 10 đối tác chiến lược phân...

Cùng chuyên mục

Giá vàng lại tăng vọt, gần 150 USD trong nửa ngày, tin địa chính trị “nóng hổi” thị trường “nóng rẫy”, còn cơ hội...

1. PNJ – Cập nhật: 24/11/2024 21:00 – Thời gian website nguồn cung cấp – ▼/▲ So với ngày hôm qua. Loại Mua vào Bán ra TPHCM – PNJ 85.500 86.800 TPHCM – SJC 85.000 87.000 Hà Nội – PNJ 85.500 86.800 Hà Nội – SJC 85.000 87.000 Đà Nẵng – PNJ 85.500 86.800 Đà Nẵng – SJC 85.000 87.000 Miền Tây – PNJ 85.500 86.800 Miền Tây – SJC 85.000 87.000 Giá vàng nữ trang – PNJ 85.500 86.800 Giá vàng nữ trang – SJC 85.000 87.000 Giá vàng nữ trang – Đông Nam Bộ PNJ 85.500 Giá vàng nữ trang – SJC 85.000 87.000 Giá vàng nữ trang – Giá vàng nữ trang Nhẫn Trơn PNJ 999.9 85.500 Giá vàng...

Thành phố Hà Nội sẽ làm gì để chống “mùa” bụi mịn?

Thành phố Hà Nội trong tâm tưởng của nhiều người là thành phố đủ cả 4 mùa Xuân – Hạ – Thu – Đông. Nhưng không ít người cho rằng phải thêm một mùa nữa với tên gọi “mùa bụi mịn” và hiện đang là cao điểm của mùa thứ 5 này. Thế nên khi nói Hà Nội “mùa vắng những cơn mưa” cũng chính là cao điểm của mùa bụi mịn. Đáng quan ngại hơn nữa là cái mùa...

Trẻ em Việt thừa cân, béo phì cao hàng đầu khu vực Đông Nam Á

PGS.TS Trương Tuyết Mai – Ảnh: GIA HÂN Ngày 24-11, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) tổ chức hội thảo góp ý Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt về áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với đồ uống có đường, phòng chống thừa cân, béo phì ở trẻ em. Tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh Theo dự thảo luật, Chính phủ đề xuất áp thuế tiêu thụ đặc biệt...

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Campuchia

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Samdech Khuon Sudary; hội kiến Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia (CPP), Chủ tịch Thượng viện Samdech Techo Hun...

10 đơn vị phân phối căn hộ cao cấp Kiều by Kita | Địa ốc | Tài Chính

Ngay khi công bố các chính sách bán hàng khá hấp dẫn, đã có 10 đơn vị uy tín trên thị trường hiện nay cùng bắt tay chủ đầu tư tham gia phân phối căn hộ cao cấp Kiều by KITA vị trí mặt tiền số 927 Trần Hưng Đạo, quận 5, TP HCM. Theo đó, Tập đoàn KITA Group, chủ đầu tư dự án Kiều by KITA, đã ký kết hợp tác cùng 10 đối tác chiến lược phân...

Không khí lạnh tràn về, Hà Nội chuyển mưa rét vào đầu tuần

 Ảnh minh họa: Bích Liên Theo Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia, hiện nay (24/11), bộ phận không khí lạnh mạnh đã báo đang tiếp tục di chuyển xuống phía Nam. Dự báo khoảng chiều tối và đêm 25/11, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh phía Đông Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến Bắc Trung Bộ, phía Tây Bắc Bộ và Trung Trung Bộ. Gió Đông Bắc trong đất liền mạnh cấp...

Tổng thống Bulgaria đến Hà Nội, bắt đầu thăm chính thức Việt Nam

Ra đón đoàn ở sân bay quốc tế Nội Bài có: Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn; Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Thanh Bình; Đại sứ Việt Nam tại Bulgaria Đỗ Hoàng Long; cùng một số cán bộ của Văn phòng Chủ tịch nước, Bộ Ngoại giao. Tháp tùng Tổng thống Cộng hòa Bulgaria Rumen Radev và Phu nhân thăm Việt Nam có: Giáo sư – tiến sĩ Galin Tsokov – Bộ trưởng Bộ...

Những điểm mới về chi trả, chuyển tuyến, thuốc và vật tư cho người bệnh bảo hiểm y tế

Người dân làm thủ tục bảo hiểm y tế tại Bảo hiểm xã hội quận Ba Đình, Hà Nội – Ảnh: NAM TRẦN Bên cạnh đó, Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam gần đây cũng liên tục có nhiều quy định mới xung quanh việc chi trả tiền thuốc và vật tư cho người bệnh bảo hiểm y tế, hay bệnh viện tuyến dưới được sử dụng thuốc bảo hiểm y tế như tuyến trên, thay...

Ngô Thường San: Cả cuộc đời vì sự nghiệp Dầu khí

Ngô Thường San: Cả cuộc đời vì sự nghiệp Dầu khí | 24/11/2024 Lượt xem:29 Là một trong những nhân chứng lịch sử, cũng là người góp công sức, trí tuệ làm nên lịch sử vẻ vang của ngành Dầu khí Việt Nam, cả cuộc đời ông Ngô Thường San là một chuỗi cống...

Ngắm những công trình văn hóa, lịch sử của quận Hoàn Kiếm từ trên cao

Theo số liệu thống kê, quận Hoàn Kiếm trung tâm của TP Hà Nội, có quy mô dân số khoảng 160 ngàn người, với diện tích là 5,29 km2. Dù diện tích của quận khá nhỏ nhưng là nơi lưu giữ 190 di tích lịch sử văn hóa nổi tiếng. Hồ Gươm nằm ở vị trí trung tâm Thủ đô, là một thắng cảnh nổi tiếng bậc nhất Hà Nội. Hồ gắn liền với truyền thuyết vua Lê Lợi trả...

Tin nổi bật

Tin mới nhất