Powered by Techcity

Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam sẽ kết nối với đường sắt liên vận Á

Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam sẽ kết nối với đường sắt liên vận Á – Âu

Phương án hướng tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đã tính đến kết nối với hệ thống đường sắt liên vận quốc tế Á, Âu.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Đây là khẳng định của Bộ GTVT trong công văn báo cáo giải trình, tiếp thu, làm rõ một số nội dung Đại biểu Quốc hội quan tâm liên quan tới hồ sơ chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam được gửi tới Tổng thư ký Quốc hội.

Theo lãnh đạo Bộ GTVT, phương án hướng tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam đã tính đến kết nối với hệ thống đường sắt liên vận quốc tế Á, Âu.

Cụ thể, đối với khu vực phía Bắc, từ tổ hợp Ngọc Hồi, ga Thường Tín, tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam kết nối liên vận quốc tế với Trung Quốc thông qua tuyến vành đai phía Đông (nối ga Ngọc Hồi với ga Kim Sơn); ga Kim Sơn kết nối tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng đi Hà Khẩu – Trung Quốc và kết nối với ga Yên Thường đi Nam Ninh – Trung Quốc thông qua tuyến Hà Nội – Lạng Sơn.

Tại Khu vực miền Trung, tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam kết nối liên vận quốc tế với Lào tại ga Vũng Áng thông qua tuyến Mụ Giạ – Vũng Áng – Viêng Chăn.

Tại Khu vực miền Nam, đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam kết nối vào ga Trảng Bom thông qua tuyến nhánh, từ ga Trảng Bom đã quy hoạch tuyến đường sắt kết nối với ga An Bình để đi Campuchia qua tuyến đường sắt TP. HCM – Lộc Ninh và tuyến đường sắt TP Hồ Chí Minh – Mộc Bài.

Trong quá trình khai thác, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam mở tuyến liên vận quốc tế như đã triển khai hiện nay để khai thác hiệu quả tuyến đường sắt này.

Tại báo cáo này, Bộ GTVT cũng đã làm rõ ý kiến của đại biểu Quốc hội về việc đánh giá khả năng tiếp nhận công nghệ của doanh nghiệp Việt Nam và làm rõ trường hợp nếu như không được nước ngoài chuyển giao công nghệ thì giải pháp thay thế cũng như khả năng tự chủ nội địa hóa công nghệ đường sắt tốc độ cao của Việt Nam sẽ như thế nào.

Theo Bộ GTVT, hiện nay, công nghiệp đường sắt trong nước mới chỉ đáp ứng nhu cầu bảo dưỡng, sửa chữa đường sắt hiện hữu, đóng mới toa xe hàng, toa xe khách với tốc độ dưới 120 km/h.

Theo kinh nghiệm quốc tế, để phát triển công nghiệp đường sắt đòi hỏi các quốc gia phải làm chủ công nghệ lõi, có nền công nghiệp phụ trợ phát triển và đặc biệt là cần có nguồn vốn rất lớn để đầu tư công nghệ, cơ sở vật chất.

Do đó, các quốc gia đều rất cân nhắc khi quyết định lựa chọn phạm vi phát triển công nghiệp đường sắt vì việc chuyển giao công nghệ chỉ hiệu quả khi quy mô thị trường đủ lớn.

Trong dự án đã nghiên cứu, đưa ra một số chính sách, điều kiện về chuyển giao công nghệ; đồng thời, Bộ GTVT cũng đã làm việc với một số doanh nghiệp trong nước như Tổng Cục công nghiệp – Bộ Quốc phòng, Tập đoàn Hòa Phát, Tập đoàn Thành Công,… để định hướng các doanh nghiệp có chiến lược và chủ động chuẩn bị nguồn lực tham gia quá trình triển khai và phát triển công nghiệp đường sắt sau này nhằm đạt được các mục tiêu định hướng phát triển công nghiệp đến năm 2045.

Tiếp thu ý kiến của Đại biểu Quốc hội, trong bước tiếp theo, Chính phủ sẽ tiếp tục rà soát, đánh giá kỹ lưỡng hơn về khả năng tự chủ đội địa hóa công nghệ đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng thống nhất với ý kiến của đại biểu trong việc đề cao tính tự lực tự cường trong thực hiện Dự án.

Căn cứ trình độ và định hướng phát triển các ngành công nghiệp, quy mô thị trường, dự kiến đề xuất ràng buộc điều kiện phải chuyển giao công nghệ và xây dựng định hướng phát triển công nghiệp đường sắt đến năm 2045 như sau: làm chủ về công nghiệp xây dựng; lắp ráp trong nước và từng bước nội địa hóa phương tiện đối với đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị; sản xuất trong nước và từng bước nội địa hóa linh kiện phần cứng, phần mềm về thông tin, tín hiệu và hệ thống cấp điện; làm chủ toàn bộ công tác vận hành, bảo trì, sửa chữa đối với đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.

Nguồn: https://baodautu.vn/duong-sat-toc-do-cao-bac—nam-se-ket-noi-voi-duong-sat-lien-van-a—au-d230535.html

Cùng chủ đề

Tư lệnh ngành giao thông muốn khởi công sớm đường sắt Lào Cai – Hà Nội

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng kết nối liên vận với Trung Quốc và cảng biển quốc tế Hải Phòng có chiều dài khoảng 417 km. Bản đồ hướng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng. Tại Hội nghị giao ban công tác tháng 11 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 12/2024 của Bộ GTVT diễn ra vào chiều 12/12, Bộ trưởng Bộ GTVT...

Lý do đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam không kéo dài đến Cà Mau?

Theo đó, có ý kiến đề nghị xem xét kéo dài phạm vi dự án đến Cần Thơ và đề nghị sửa đổi, bổ sung chiều dài tuyến khoảng 2.110km từ Lạng Sơn đến mũi Cà Mau. Chính phủ cho biết, với mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, từng bước hiện thực hóa Nghị quyết Đại hội 13, Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050,...

Cảnh sát Campuchia khoe kỹ năng điều khiển chó nghiệp vụ học ở Việt Nam

Cảnh sát huấn luyện chó nghiệp vụ luyện tập cách tấn công tội phạm – Ảnh: DANH TRỌNG Ngày 25-11, tròn 3 tháng cán bộ, chiến sĩ thuộc Bộ Nội vụ Vương quốc Campuchia tham gia khóa bồi dưỡng nghiệp vụ công tác huấn luyện, sử dụng chó nghiệp vụ tại Trung tâm Huấn luyện và Sử dụng động vật nghiệp vụ (Bộ tư lệnh Cảnh sát cơ động, Bộ Công an Việt Nam). Đến nay, các cán bộ chiến sĩ...

Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam là bước chuẩn bị, đột phá chiến lược để nước bước vào...

Bước đột phá chiến lược để nước ta bước vào kỷ nguyên mới Phát biểu ý kiến, đại biểu Tạ Văn Hạ – Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam tán thành với chủ trương đầu tư dự án với tinh thần bàn làm chứ không bàn lùi. Đây là xu thế phát triển đất nước, là bước chuẩn bị, đột phá chiến lược để nước ta bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên phát triển. Về tổng thể quy hoạch, đại biểu...

Khởi công tuyến đường sắt Lào Cai

Khởi công tuyến đường sắt Lào Cai – Hải Phòng trị giá 11,6 tỷ USD vào tháng 7/2027Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng dài 417 km sẽ được xây dựng mới với khổ tiêu chuẩn 1.435 mm, điện khí hóa, vận tải chung hàng hóa và hành khách. Ảnh minh họa. Ban quản lý dự án đường sắt vừa có báo cáo Bộ GTVT về tình hình lập Báo cáo...

Cùng tác giả

120 ý tưởng tranh tài tại Vòng đối đầu ‘Tiếng nói Xanh’ mùa 2

Kết thúc Vòng Sơ khảo vào ngày 10/12, cuộc thi Tiếng nói Xanh (do Quỹ Vì tương lai xanh – Tập đoàn Vingroup tổ chức) đã nhận được hàng trăm video thuyết trình ý tưởng dự thi của các đội đến từ khắp mọi miền đất nước. Trong đó, có 120 bài thi xuất sắc lọt tiếp vào vòng Đối đầu với các chủ đề như: Tiêu dùng xanh (chiếm 30,8%), Lối sống xanh (15%), Du lịch xanh (10%),...

TP.HCM cần phát triển đa dạng nhà ở, định vị tầm vóc mới

Theo chuyên gia, bên cạnh việc phát triển nhà xã hội thì TP.HCM phải có những sản phẩm trung và cao cấp để phục vụ nhu cầu của lực lượng lao động chất lượng cao. Chia sẻ tại buổi tọa đàm bất động sản với chủ đề: “Đường đến thập kỷ tăng trưởng mới” do Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) tổ chức mới đây, các chuyên gia trao đổi về nhiều nội dung như sự phục hồi của thị...

Cử tri quận Tây Hồ kiến nghị thu hồi đất tại dự án chậm tiến độ để xây công viên

Tham dự có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương.Một số cử tri phản ánh tình trạng lãng phí tài nguyên vẫn...

Thường trực Ban Bí thư làm việc với các cơ quan, Ban Đảng, đơn vị sự nghiệp của Đảng, Mặt trận Tổ quốc Việt...

Theo Báo cáo tại buổi làm việc, tính đến 14h, ngày 23-12-2024, về tình hình, tiến độ triển khai đề án sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo định hướng của Trung ương, toàn bộ các cơ quan, Ban...

Bamboo Airways khai thác trở lại đường bay Phú Quốc

Đó là chuyến bay mang số hiệu QH1521 hành trình TP HCM – Phú Quốc đã hạ cánh lúc 8 giờ 55. Bamboo Airways chính thức trở lại Phú Quốc ngày 24-12-2024 Bamboo Airways cho biết sẽ khai thác đường bay TP HCM – Phú Quốc với tần suất 1 chuyến khứ hồi/ngày, vào các khung giờ 7 giờ 55 (chiềuTP HCM – Phú Quốc) và 20 giờ 05 (chiều Phú Quốc – TP HCM). Trước đó, vé đường bay TP HCM...

Cùng chuyên mục

120 ý tưởng tranh tài tại Vòng đối đầu ‘Tiếng nói Xanh’ mùa 2

Kết thúc Vòng Sơ khảo vào ngày 10/12, cuộc thi Tiếng nói Xanh (do Quỹ Vì tương lai xanh – Tập đoàn Vingroup tổ chức) đã nhận được hàng trăm video thuyết trình ý tưởng dự thi của các đội đến từ khắp mọi miền đất nước. Trong đó, có 120 bài thi xuất sắc lọt tiếp vào vòng Đối đầu với các chủ đề như: Tiêu dùng xanh (chiếm 30,8%), Lối sống xanh (15%), Du lịch xanh (10%),...

TP.HCM cần phát triển đa dạng nhà ở, định vị tầm vóc mới

Theo chuyên gia, bên cạnh việc phát triển nhà xã hội thì TP.HCM phải có những sản phẩm trung và cao cấp để phục vụ nhu cầu của lực lượng lao động chất lượng cao. Chia sẻ tại buổi tọa đàm bất động sản với chủ đề: “Đường đến thập kỷ tăng trưởng mới” do Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) tổ chức mới đây, các chuyên gia trao đổi về nhiều nội dung như sự phục hồi của thị...

Cử tri quận Tây Hồ kiến nghị thu hồi đất tại dự án chậm tiến độ để xây công viên

Tham dự có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương.Một số cử tri phản ánh tình trạng lãng phí tài nguyên vẫn...

Thường trực Ban Bí thư làm việc với các cơ quan, Ban Đảng, đơn vị sự nghiệp của Đảng, Mặt trận Tổ quốc Việt...

Theo Báo cáo tại buổi làm việc, tính đến 14h, ngày 23-12-2024, về tình hình, tiến độ triển khai đề án sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo định hướng của Trung ương, toàn bộ các cơ quan, Ban...

Bamboo Airways khai thác trở lại đường bay Phú Quốc

Đó là chuyến bay mang số hiệu QH1521 hành trình TP HCM – Phú Quốc đã hạ cánh lúc 8 giờ 55. Bamboo Airways chính thức trở lại Phú Quốc ngày 24-12-2024 Bamboo Airways cho biết sẽ khai thác đường bay TP HCM – Phú Quốc với tần suất 1 chuyến khứ hồi/ngày, vào các khung giờ 7 giờ 55 (chiềuTP HCM – Phú Quốc) và 20 giờ 05 (chiều Phú Quốc – TP HCM). Trước đó, vé đường bay TP HCM...

Cầu nối hợp tác, hướng tới tương lai giữa Hà Nội và các địa phương Australia

Chiều ngày 23/12, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã có buổi tiếp Đại sứ Australia Andrew Goledzinowski đến chào từ biệt nhân dịp kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam. Tại buổi tiếp, Đại sứ Andrew Goledzinowski đã bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc đối với sự hỗ trợ quý báu của chính quyền thành phố dành cho các hoạt động của Đại sứ quán Australia tại Hà Nội, cũng như cá nhân...

Tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Hà Nội với các đối tác Australia

Cảm ơn chính quyền thành phố đã hỗ trợ các hoạt động của Đại sứ quán Australia tại Hà Nội cũng như cá nhân Đại sứ trong suốt thời gian nhiệm kỳ, đồng thời đánh giá cao sự quan...

Tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 20, HĐND thành phố Hà Nội

Tại buổi tiếp xúc, đại biểu Nguyễn Văn Luyến, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị UDIC thay mặt Tổ đại biểu HĐND thành phố - đơn vị bầu cử số 25...

Trưng bày di sản thực hành Then và làm gốm Chăm

Chương trình do Trung tâm Thông tin du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam) tổ chức, diễn ra tại Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật số 22 Hàng Buồm (Hoàn Kiếm, Hà Nội). Đây là cơ hội để quảng bá các di sản văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi ngay giữa lòng Thủ đô, đưa di sản đến gần hơn với nhân dân, du khách trong nước và quốc tế. Nội...

Cử tri huyện Thanh Trì nhất trí cao với kết quả kỳ họp thứ 20, HĐND thành phố Hà Nội

Tại hội nghị, Tổ đại biểu HĐND thành phố Hà Nội - đơn vị bầu cử số 19 đã báo cáo với cử tri kết quả kỳ họp thứ 20, HĐND thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026. Theo...

Tin nổi bật

Tin mới nhất