Du lịch bụi, hay còn được biết đến với cái tên phượt hay du lịch tự túc, là hình thức du khách tự lên kế hoạch trải nghiệm các địa điểm theo sở thích với chi phí thấp.
Du khách nước ngoài ngắm cảnh hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội. (Ảnh: Thuỳ Linh) |
Những năm gần đây, du lịch bụi (backpacker) trở nên phổ biến như một trào lưu. PGS.TS Phạm Trung Lương, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch cho rằng, việc tự thiết kế tour, tự đặt dịch vụ hay du lịch kiểu “Tây ba lô” là xu thế không thể phủ nhận trên thế giới.
Tại Việt Nam, có thể thấy rõ sự phát triển mạnh mẽ của du lịch bụi, nhất là ở những điểm đến đặc biệt, đầy tiềm năng như Hà Nội.
Lựa chọn hàng đầu
Ghé thăm những khu nổi tiếng như phố cổ, hồ Tây, hồ Hoàn Kiếm, không khó để bắt gặp hình ảnh khách nước ngoài đeo balo lớn nhỏ, dạo chơi trên các con phố, thăm thú những địa điểm đặc sắc của thành phố. Để hiểu sâu hơn về du lịch bụi, chúng tôi đã phỏng vấn những vị khách đặc biệt ấy.
Chị Katy, đến từ CH Czech đồng ý rằng du lịch bụi đang trở thành một xu hướng với quá nhiều ưu điểm, bạn bè và gia đình chị thường lựa chọn những điểm đến an toàn để du lịch bụi, giải tỏa căng thẳng, tìm kiếm trải nghiệm mới.
Anh Leonardo, du khách Italy hoàn toàn bị chinh phục vì sự thân thiện và tốt bụng của người Hà Nội. (Ảnh: Thảo Quyên) |
Ông Dave và bà Nicki, đến từ London (Anh), cho rằng nhu cầu du lịch mỗi người mỗi khác, vậy nên họ sẽ có lựa chọn khác nhau về việc du lịch tự túc hay có sự hỗ trợ từ công ty lữ hành. Tuy nhiên, không thể phủ nhận sự phát triển mạnh mẽ của du lịch bụi khi những người họ quen chọn hình thức du lịch này ngày càng nhiều hơn và chính bản thân ông bà cũng đang trong một chuyến du lịch bụi.
Rất vui vẻ khi chia sẻ với chúng tôi, ông nói: “Chúng tôi đang kỷ niệm 10 năm ngày cưới. Chuyến du lịch bụi với điểm hẹn đầu tiên là Hà Nội thật sự là lựa chọn tuyệt vời”.
Khi nói về nguyên nhân lựa chọn đi du lịch tự túc, đặc biệt là tại Hà Nội, chị Alice đến từ Anh, cho biết : “Hai lý do tôi sẽ luôn chọn du lịch bụi: giá cả hợp lý và sự linh hoạt, tự do khi được tự sắp xếp mọi thứ”.
Chúng tôi cũng nhận được câu trả lời tương tự từ những khách tham gia phỏng vấn khác, trong đó, yếu tố đầu tiên thường được kể đến là câu chuyện giá cả.
Chị Catalina – du khách Slovenia, cho biết chị rất ấn tượng bởi sắc màu của thành phố Hà Nội. (Ảnh: Thuỳ Linh) |
Không chỉ vậy, du lịch bụi mang lại cho du khách sự tự do và trải nghiệm phong phú hơn. Trong hành trình ấy, họ được lên thời gian biểu, địa điểm tham quan theo sở thích cá nhân, đồng thời được tự mình khám phá những nơi mình đi qua thay vì vì sự sắp đặt kỹ càng từ công ty lữ hành.
Hướng đi mới cho tương lai
Hà Nội đang đón nhận nhiều lượt khách du lịch bụi từ khắp nơi trên thế giới. Điều gì đã làm nên sức hút của thủ đô?
Nếu anh Leonardo, du khách Italy hoàn toàn bị chinh phục vì sự thân thiện và tốt bụng của người Hà Nội, thì chị Alice đến từ Anh cho biết chị yêu những món ăn của thành phố này.
Chị Alice là du khách đến từ nước Anh. (Ảnh: Thuỳ Linh) |
Chị Catalina, du khách Slovenia, chia sẻ: “Tôi hoàn toàn ấn tượng bởi sắc màu của thành phố này. Ở Slovenia mọi thứ rất khác. Thành phố của chúng tôi hiện đại và tối giản, chỉ toàn màu nâu và be. Hà Nội thì khác! Ở đây rực rỡ sắc màu”.
Những khách mời chia sẻ vô số điều họ yêu thích ở Hà Nội với thái độ hào hứng, phấn khởi, cứ như họ đã thực sự phải lòng thành phố này vậy.
Qua lời du khách, không khó để nhận ra rằng, Hà Nội là thành phố đầy tiềm năng trong phát triển du lịch bụi, với đặc trưng trị an tốt, quy tụ đủ tinh hoa của lịch sử, văn hóa, nghệ thuật, kiến trúc phong phú, hấp dẫn.
Hà Nội tựa như một kho tàng bất tận mà du khách chẳng tài nào khám phá hết, càng khám phá, càng đắm say. Tuy nhiên, nếu muốn du lịch bụi phát triển hiệu quả, thực chất, Hà Nội cần khắc phục một số tồn tại.
Vợ chồng Nicki và Dave đến từ nước Anh. (Ảnh: Thuỳ Linh) |
“Hãy cẩn thận khi băng qua đường” là lời khuyên của anh Adam cho những ai định đi du lịch bụi tại Hà Nội. Nhiều du khách khác cũng phản ánh sự bối rối của họ khi tham gia giao thông ở thủ đô.
Vậy nên, thành phố cần có những giải pháp để hỗ trợ khách du lịch nước ngoài khi tham gia giao thông, đồng thời có định hướng giải quyết vấn đề vi phạm từ người dân và vấn đề ách tắc giờ cao điểm.
Bên cạnh đó, vợ chồng Nicki và Dave chia sẻ rằng họ cần biết thêm tin tức về Hà Nội, về du lịch tại thành phố này nhưng gặp khó khăn trong việc tìm kiếm thông tin trên mạng.
Như vậy, Hà Nội cần có kế hoạch đầu tư xây dựng website chính thức và các sản phẩm truyền thông điện tử bài bản hơn về du lịch thủ đô, hướng tới đối tượng là khách du lịch nước ngoài.
Ngoài ra, cần đẩy mạnh tổ chức các hoạt động văn hóa, giải trí hướng đến đối tượng nước ngoài. Muốn thực hiện được, Hà Nội cần tích hợp các yếu tố phù hợp với đối tượng như đa dạng hóa ngôn ngữ sử dụng trong sự kiện, kết hợp các yếu tố đa văn hóa nội địa và quốc tế.
Là điểm đến đầy tiềm năng, Hà Nội hoàn toàn có thể nắm lấy cơ hội thúc đẩy sự phát triển ngành công nghiệp không khói của thành phố, đặc biệt khi du lịch bụi đang trở thành xu hướng mới.