Powered by Techcity

Độc đáo sản phẩm du lịch từ nghề làm muối Bạc Liêu


Nhằm góp phần tôn vinh giá trị nghề muối, vừa qua, tỉnh Bạc Liêu đã tổ chức Festival nghề muối Việt Nam – Bạc Liêu năm 2025. Sự kiện mở ra cơ hội phát triển cho nghề muối và sản phẩm du lịch gắn với nghề muối, đồng thời góp phần quảng bá hình ảnh vùng đất và con người Bạc Liêu đến với khách du lịch trong và ngoài nước.

muoi-1.jpg
Bức phù điêu được làm từ muối trên cánh đồng muối ở huyện Đông Hải. Ảnh: VNE

Nâng tầm nghề làm muối

Nghề làm muối ở Bạc Liêu được hình thành từ những năm đầu thế kỷ XX, gắn với lịch sử khai hoang mở đất ở khu vực ven biển của người xưa. Nhờ điều kiện thuận lợi về khí hậu, chất lượng đất, bờ biển bằng phẳng nên sản lượng muối ở Bạc Liêu cao hơn các vùng khác. Chất lượng muối tuyệt hảo với độ mặn đậm đà, vị ngọt hậu riêng có. Nghề muối gắn liền với những sinh hoạt văn hóa và các tri thức dân gian được đúc kết qua nhiều thế hệ. Năm 2020, nghề làm muối ở Bạc Liêu được ghi danh vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Bạc Liêu là một trong những địa phương có diện tích sản xuất muối lớn của cả nước với gần 1.600ha, sản lượng gần 80.000 tấn/năm. Năm 2024, trên địa bàn tỉnh có tổng số 777 hộ làm nghề sản xuất muối. Đặc biệt, tỉnh có 2 sản phẩm muối tinh và muối hạt được đề xuất công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 5 sao quốc gia. Muối Bạc Liêu gồm 3 loại: Muối trắng, muối đen và muối bạc. Nhiều sản phẩm không chỉ được dùng trong chế biến thực phẩm mà còn được ứng dụng trong lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe…

Dưới bàn tay khéo léo của người dân, muối còn trở thành những tác phẩm điêu khắc, hội họa đầy tính nghệ thuật. Trong khuôn khổ Festival nghề muối Việt Nam – Bạc Liêu năm 2025, nhiều du khách không khỏi trầm trồ khi ngắm các tác phẩm độc đáo được làm từ muối như bức phù điêu dài 25m, rộng 5m, được làm từ 300kg muối trắng tại cánh đồng muối xã Long Điền Đông (huyện Đông Hải); cây đàn kìm cao 4,1m, rộng 3,5m và bản đồ Việt Nam được làm từ 500kg muối trưng bày tại Quảng trường Hùng Vương (phường 1, thành phố Bạc Liêu), thu hút sự quan tâm của người dân và du khách. Các tác phẩm nghệ thuật độc đáo này đã phản ánh tinh thần lao động hăng say, sự cần cù và sức sáng tạo của người Bạc Liêu.

Festival nghề muối Việt Nam – Bạc Liêu năm 2025 diễn ra từ ngày 6 đến 8-3 với nhiều sự kiện như không gian trưng bày các mô hình, hiện vật, các tiến bộ kỹ thuật sản xuất, chế biến muối; Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Bạc Liêu năm 2025; hoạt động “Về Bạc Liêu nghe đờn ca tài tử”, tour tham quan cánh đồng sản xuất muối tại các huyện Hòa Bình, Đông Hải… Theo Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều, festival là dịp tôn vinh giá trị của hạt muối, đồng thời thể hiện quyết tâm bảo tồn và phát triển nghề làm muối truyền thống. Đây là sự khởi đầu cho một trang mới để ngành diêm nghiệp Việt Nam bước ra “Con đường muối thế giới”.

Đa dạng sản phẩm du lịch tại “thủ phủ muối”

Trong khuôn khổ Festival nghề muối Việt Nam – Bạc Liêu năm 2025, mô hình du lịch trải nghiệm Làng Muối (ấp Trường Điền, xã Long Điền Đông, huyện Đông Hải) đã được ra mắt với sự tham gia của 10 hộ dân. Tại đây, du khách có cơ hội khám phá vẻ đẹp độc đáo của Làng Muối trải rộng trên diện tích 20ha, được chứng kiến quy trình sản xuất muối thủ công, chụp ảnh check-in, cùng diêm dân cào muối, tự tay bắt tôm và chế biến những món ăn với muối Ba Thắc…

Chị Trần Thị Mỹ Như, một du khách đến từ phường 1 (thành phố Bạc Liêu) chia sẻ sau khi tham quan Làng Muối: “Tôi rất bất ngờ khi được trực tiếp tham gia các trải nghiệm thú vị tại đây. Mặc dù sinh ra và lớn lên ở Bạc Liêu, nhưng tôi không biết nghề làm muối của quê hương mình có nhiều điều độc đáo như vậy. Tôi hy vọng, Bạc Liêu sẽ được nhiều du khách biết tới hơn nữa với hình ảnh cánh đồng muối thơ mộng và con người thân thiện, dễ mến”.

Hiến kế để du lịch muối trở thành sản phẩm đặc thù của Bạc Liêu, Giám đốc Công ty lữ hành Vietravel, chi nhánh thành phố Cần Thơ Lê Đình Minh Thy cho rằng, Bạc Liêu cần xây dựng các gói tour kết hợp tham quan Làng Muối với những điểm du lịch nổi tiếng như nhà Công tử Bạc Liêu, Vườn chim Bạc Liêu, cánh đồng điện gió; thiết kế các tour theo chủ đề như “Một ngày làm diêm dân”, “Khám phá hương vị muối Bạc Liêu”, hay liên kết với các tỉnh lân cận như Cần Thơ, Sóc Trăng, Cà Mau để tạo thành tuyến “Hành trình miền Tây – Bạc Liêu” nhằm kéo dài thời gian lưu trú, gia tăng trải nghiệm và chi tiêu của du khách.

Bên cạnh việc phát triển mô hình du lịch muối, cần quan tâm đến việc nâng tầm giá trị hạt muối bằng cách xây dựng Trung tâm sáng tạo muối tại Bạc Liêu. Đó là quan điểm của Chủ nhiệm Bộ môn Quản trị Lữ hành (khoa Du lịch, Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh) Nguyễn Văn Thanh. Theo ông Thanh, Trung tâm sáng tạo muối này có thể gồm: Xưởng chế tác mỹ nghệ từ muối, phòng thí nghiệm mỹ phẩm muối và nhà máy sản xuất bia muối. Đây là mô hình tích hợp độc đáo kết hợp giữa sản xuất, chế biến và tiêu thụ các sản phẩm từ muối, không những tạo ra những sản phẩm đặc thù cho Bạc Liêu mà còn tạo ra giá trị kinh tế, góp phần phát triển bền vững cho ngành sản xuất muối của địa phương.

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bạc Liêu Trần Thị Lan Phương cho biết, thời gian tới, Sở sẽ tham mưu với UBND tỉnh đề ra các giải pháp phát triển du lịch muối trở thành một sản phẩm du lịch đặc thù của Bạc Liêu. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai Đề án nâng cao giá trị sản xuất và chế biến muối giai đoạn 2021 – 2030, xây dựng mô hình trải nghiệm nghề làm muối gắn với du lịch sinh thái và những cánh đồng điện gió để tạo thành chuỗi sản phẩm du lịch sinh thái. Bên cạnh đó, Sở cũng đẩy mạnh công tác xúc tiến quảng bá và hỗ trợ đào tạo kỹ năng làm du lịch cho người dân…



Nguồn: https://hanoimoi.vn/doc-dao-san-pham-du-lich-tu-nghe-lam-muoi-bac-lieu-695863.html

Cùng chủ đề

Đón đầu dòng khách quốc tế cao cấp

Với chính sách mở rộng miễn thị thực cho các thị trường quốc tế của Chính phủ, các địa phương đã bắt tay xây dựng sản phẩm chất lượng cao với kỳ vọng thu hút thêm lượng khách quốc...

Xây dựng văn hóa, con người Hà Nội trong kỷ nguyên mới

Hơn 4 năm thực hiện, nhiều chỉ tiêu của chương trình cơ bản đã hoàn thành, tác động tích cực đến đời sống văn hóa, xây dựng con người Hà Nội thời đại mới, nhất là khi Thủ đô...

Tin tức đặc biệt trên báo in Hànộimới ngày 28-3-2025

Hơn 4 năm thực hiện Chương trình số 06-CTr/TU: Xây dựng văn hóa, con người Hà Nội trong kỷ nguyên mới ...

“Xuôi dòng sông Thu 2025” – tiếp tục hành trình triển lãm từ thiện gây quỹ xây nhà

Đây là sáng kiến của Quỹ Gieo nhà gặt nhà, dưới sự giám tuyển của ông Ngô Kim Khôi. Triển lãm là nơi gặp gỡ của những họa sĩ tài năng đến từ ba miền Bắc, Trung, Nam.Điểm đặc...

“Những câu chuyện phố cổ Broca” – truyện kỳ lạ phá vỡ mọi khuôn mẫu cổ tích

Nếu người lớn cần nhiều thời gian để “phá lối mòn”, trẻ con chỉ cần là chính mình, vô tư, hồn nhiên, với trí tưởng tượng không giới hạn, tạo ra được những câu chuyện chỉ trẻ con mới...

Cùng tác giả

Đón đầu dòng khách quốc tế cao cấp

Với chính sách mở rộng miễn thị thực cho các thị trường quốc tế của Chính phủ, các địa phương đã bắt tay xây dựng sản phẩm chất lượng cao với kỳ vọng thu hút thêm lượng khách quốc...

Xây dựng văn hóa, con người Hà Nội trong kỷ nguyên mới

Hơn 4 năm thực hiện, nhiều chỉ tiêu của chương trình cơ bản đã hoàn thành, tác động tích cực đến đời sống văn hóa, xây dựng con người Hà Nội thời đại mới, nhất là khi Thủ đô...

Tin tức đặc biệt trên báo in Hànộimới ngày 28-3-2025

Hơn 4 năm thực hiện Chương trình số 06-CTr/TU: Xây dựng văn hóa, con người Hà Nội trong kỷ nguyên mới ...

“Xuôi dòng sông Thu 2025” – tiếp tục hành trình triển lãm từ thiện gây quỹ xây nhà

Đây là sáng kiến của Quỹ Gieo nhà gặt nhà, dưới sự giám tuyển của ông Ngô Kim Khôi. Triển lãm là nơi gặp gỡ của những họa sĩ tài năng đến từ ba miền Bắc, Trung, Nam.Điểm đặc...

“Những câu chuyện phố cổ Broca” – truyện kỳ lạ phá vỡ mọi khuôn mẫu cổ tích

Nếu người lớn cần nhiều thời gian để “phá lối mòn”, trẻ con chỉ cần là chính mình, vô tư, hồn nhiên, với trí tưởng tượng không giới hạn, tạo ra được những câu chuyện chỉ trẻ con mới...

Cùng chuyên mục

Đón đầu dòng khách quốc tế cao cấp

Với chính sách mở rộng miễn thị thực cho các thị trường quốc tế của Chính phủ, các địa phương đã bắt tay xây dựng sản phẩm chất lượng cao với kỳ vọng thu hút thêm lượng khách quốc...

Hà Nội – Thái Nguyên: Phát triển tuyến du lịch xanh

Bên cạnh khai thác những bản du lịch cộng đồng gắn với thiên nhiên và văn hóa các dân tộc, Thái Nguyên cũng khai thác hiệu quả hoạt động trải nghiệm du lịch tại các đồi chè ở Tân...

Khai thác giá trị trò chơi, trò diễn dân gian để phát triển du lịch Bài học thành công từ Nhật Bản

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, việc khai thác giá trị của trò chơi dân gian đã trở thành một xu hướng nổi bật, giúp thu hút du khách và tạo nên những trải nghiệm độc đáo, khác biệt.Nhật...

Hơn 7,3 triệu lượt khách đến Hà Nội trong Quý I

Ngày 25-3, Sở Du lịch Hà Nội cho biết, trong tháng 3, lượng khách đến Thủ đô tiếp tục tăng. Khách du lịch nội địa ước đạt 1,91 triệu lượt khách, tăng nhẹ 6,2% so với cùng kỳ năm...

Khai thác giá trị trò chơi, trò diễn dân gian để phát triển du lịchBiến tiềm năng thành trải nghiệm độc đáo, thu hút...

Vì thế, việc khai thác TCTDDG trở thành một sản phẩm du lịch là cần thiết, qua đó góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch, gia tăng trải nghiệm cho du khách, đóng góp vào sự phát...

Đón đầu khách du lịch “thời bão giá”

Đánh giá xu hướng du lịch trong năm 2025, PGS.TS Phạm Hồng Long, Trưởng khoa Du lịch, Trường Đại học khoa học xã hội và nhân văn cho rằng, sau dịch Covid-19, xu hướng du lịch có nhiều thay...

Hướng đi mới tăng giá trị điểm đến

Âm nhạc trở thành “đại sứ du lịch”Vừa qua, MV “Bắc Bling” của ca sĩ Hòa Minzy (kết hợp với nghệ sĩ Xuân Hinh, Massew, Tuấn Cry và hơn 300 người dân bản địa) nhanh chóng “gây sốt”, tạo...

Tin nổi bật

Tin mới nhất