Powered by Techcity

Doanh nghiệp du lịch Hà Nội thích ứng tình hình mới

Mặc dù thị trường du lịch hồi phục nhưng theo đánh giá của các DN, khách du lịch đến với Thủ đô trong nửa đầu năm 2024 có xu hướng tăng nhưng các DN vẫn trong quá trình phục hồi và đối mặt với những thách thức mới.

Từ đầu năm đến nay, ngành du lịch cả nước nói chung, thủ đô Hà Nội nói riêng đang có sự phục hồi nhanh chóng. Theo số liệu thống kê từ Sở Du lịch Hà Nội, trong 6 tháng đầu năm 2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội (do cơ sở lưu trú phục vụ) ước đạt 3,042 triệu lượt, tăng 36,9% (cùng kỳ tăng 46,5%). Với những kết quả tích cực, ngành du lịch Hà Nội góp phần khẳng định vị thế của Thủ đô là điểm đến hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Trong số lượng khách du lịch đến Hà Nội, khách quốc tế đạt 2,150 triệu lượt, tăng 48,4%; khách nội địa đạt 892 nghìn lượt, tăng 15,4%. Nhờ lượng khách du lịch tăng cao, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 55.385 tỷ đồng, tăng 22,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Doanh nghiệp đổi mới để thu hút khách du lịch
Doanh nghiệp đổi mới dịchvụ để thu hút khách du lịch

Mặc dù thị trường du lịch hồi phục nhưng theo đánh giá của các DN, mặc dù khách du lịch đến với Thủ đô trong nửa đầu năm 2024 có xu hướng tăng nhưng các DN vẫn trong quá trình phục hồi và đối mặt với những thách thức mới. Theo các chuyên gia, để ứng phó với tình hình mới, thì nhiệm vụ cấp thiết đặt ra cho doanh nghiệp lúc này là cần phải “tồn tại” trước , rồi mới từng bước phục hồi. Cách tốt nhất chính là nâng cao khả năng thích nghi cho doanh nghiệp của mình, nhằm tận dụng những yếu tố thuận lợi và khắc phục những thách thức khó khăn đang diễn ra.

Bà Nhữ Thị Ngần, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Du lịch Hà Nội chia sẻ, sau khi đại dịch Covid đi qua, đa phần doanh nghiệp đều kì vọng vào sự hồi phục toàn diện của nền kinh tế nói chung và của ngành du lịch nói riêng. Tuy nhiên, sự hồi phục này gần như là không đáng kể so với những thách thức và nguy cơ mới phát sinh. Theo đó, để phát triển thị trường, giữ chân khách hàng, cải thiện năng lực thích nghi cho doanh nghiệp du lịch cần bắt tay liên kết chặt chẽ giữa các đơn vị trong chuỗi cung ứng nhằm tạo ra trải nghiệm khách hàng đặc biệt. Theo bà Ngần, với sự phát triển của công nghệ số, việc tiếp cận thông tin tại điểm đến và các dịch vụ đi kèm đã dễ dàng hơn cho du khách , kích thích tiêu dùng. Nhưng mặt trái là vấn đề đảm bảo chất lượng dịch vụ, tạo ra trải nghiệm khách hàng tốt nhất thì còn nhiều vướng mắc và hạn chế. Bởi vậy, khi các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng có sự liên kết chặt chẽ nhằm tạo ra cho khách hàng dịch vụ đồng bộ, đúng cam kết, đúng mong đợi và thuận tiện… sẽ để lại cho du khách ấn tượng cảm xúc tốt nhất. Từ đó, tăng niềm tin cho du khách, loại bỏ những đối tượng chộp giật và thiếu bền vững ra khỏi thị trường. Niềm tin và cảm xúc tăng, thì hành vi tiêu dùng của du khách sẽ theo đó mà thay đổi tích cực và hào phóng hơn. Bên cạnh đó, cần phải quản lý thị trường du lịch và quản trị chất lượng dịch vụ , quản trị thương hiệu tốt. Để duy trì được chất lượng phục vụ, cũng như đảm bảo củng cố thương hiệu trong mắt du khách, thì đầu tiên phải kể đến sự tham gia vào cuộc của cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, cơ quan quản lý nhà nước có liên quan. Kiên quyết loại bỏ những cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh chộp giật, giả mạo thương hiệu, bán hàng kém chất lượng làm ảnh hưởng đến uy tín của các doanh nghiệp có đầu tư bài bản và tuân thủ đúng pháp luật, đúng đạo đức kinh doanh.

Hiện nay, với tình trạng biến đổi khí hậu, thiên tai, an ninh bất ổn, dịch bệnh khắp nơi… thì du khách sẽ lựa chọn những sản phẩm, điểm đến, hành trình, đơn vị cung ứng mang tính bền vững và có giá trị nâng cao chất lượng môi trường. Để đáp ứng được yêu cầu rất cao này, thì doanh nghiệp cần chú trọng đến xu hướng liên kết chặt chẽ, chọn lọc các đơn vị trong chuỗi cung ứng một cách đồng bộ, mang tính thống nhất, tương đồng. Hay có thể nói là cần đồng bộ được: sản phẩm du lịch Xanh, Tư duy phát triển anh của điểm đến, Hành động Xanh của những người làm du lịch, cung ứng dịch vụ Xanh từ các nhà cung ứng dám cam kết và có dịch vụ Xanh. Bà Nhữ Thị Ngần khẳng định, để làm được những điều trên, cần đầu tư xứng đáng cho công tác nghiên cứu và sàng lọc, đánh giá xu thế tiêu dùng của du khách, từ đó có hành động đồng bộ để tạo ra sản phẩm dịch vụ cuối trao cho khách hàng là phù hợp, tối ưu và có chất lượng cao.

Theo Sở Du lịch Hà Nội, để thu hút khách du lịch, thời gian qua Hà Nội đã liên tục đa dạng hóa hoạt động từ văn hóa, ẩm thực, nghệ thuật đến thiên nhiên, giúp du khách có cơ hội khám phá và tận hưởng Hà Nội theo nhiều cách khác nhau. Cùng với đó, tận dụng tài nguyên du lịch từ các làng nghề, điểm du lịch sẵn có trên địa bàn. Đồng thời Hà Nội cũng phát triển rất nhiều tour đặc biệt như khám phá các di tích lịch sử, văn hóa ban ngày lẫn ban đêm, hành trình du lịch trải nghiệm văn hóa, ẩm thực Hà Nội… Đặc biệt ngành Du lịch Thủ đô đã yêu cầu các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động du lịch rà soát, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, xây dựng các sản phẩm mới phù hợp nhu cầu, thị hiếu của du khách. Sở cũng đẩy mạnh hợp tác với các tỉnh, thành phố phát triển tuyến, sản phẩm du lịch liên kết theo từng nhóm sản phẩm thế mạnh, có tính bổ trợ lẫn nhau như Tuyến du lịch văn hóa tâm linh Hà Nội – Hà Nam – Ninh Bình; tuyến du lịch khám phá, trải nghiệm Hà Nội – Sơn La, Hà Nội – Lào Cai – Lai Châu…

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho rằng, du lịch Hà Nội đang từng ngày thay đổi theo tình hình mới để bắt nhịp xu thế của khách du lịch. Bên cạnh những hoạt động du lịch hấp dẫn của Thủ đô, các DN trong ngành du lịch cũng cần nhanh chóng thích nghi, tích cực đổi mới, tạo ra nhiều sản phẩm, dịch vụ nhằm đáp ứng khách du lịch một cách tốt nhất.

Nguyễn Minh
Nguồn: https://thoibaonganhang.vn/doanh-nghiep-du-lich-ha-noi-thich-ung-tinh-hinh-moi-152972.html

Cùng chủ đề

Hà Nội: Đào Nhật Tân tăng giá mạnh, chi tiền triệu vẫn khó mua

TPO – Làng đào Nhật Tân, quận Tây Hồ, TP. Hà Nội đang vào vụ Tết, tuy nhiên do ảnh hưởng của bão Yagi nên năm nay sản lượng của làng đào Nhật Tân giảm mạnh, giá đào tăng cao hơn những năm trước. Do ảnh hưởng của cơn bão lịch sử (bão Yagi), năm nay, sản lượng của làng đào Nhật Tân – nơi trồng đào lâu năm và có tiếng bậc nhất miền Bắc giảm mạnh, khiến giá đào tăng...

Sống chậm ở Việt Nam vào top trải nghiệm phải thử năm 2025

Việt Nam là điểm đến lý tưởng dành cho các chuyến du lịch gia đình. Ảnh: Hoàng Hà Tạp chí nổi tiếng National Geographic đã liệt kê danh sách những địa điểm tuyệt vời dành cho gia đình và Việt Nam đã được vinh danh. Theo Dom Tulett, tác giả của National Geographic, Việt Nam chính là điểm đến lý tưởng dành cho những gia đình muốn trải nghiệm một chuyến đi chậm rãi để có cơ hội tìm hiểu về văn hóa của các...

Gần 60% thí sinh dự thi đoạt giải học sinh giỏi quốc gia

Bộ GD-ĐT mới công bố kết quả thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2024 – 2025. Theo đó, cả nước có 3.803 thí sinh đoạt giải, chiếm 58,68% số thí sinh dự thi (năm học 2023 – 2024, số thí sinh dự thi là 5.812, có 3.351 thí sinh đoạt giải). Học sinh Hà Nội tham dự kỳ thi học sinh giỏi quốc gia Lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) chia sẻ, kết quả chấm thi...

Làng nghề trồng quất truyền thống giữa lòng Hà Nội

Những cây quất vàng óng, trĩu quả, không chỉ tô điểm cho không gian ngày Tết, mà còn mang ý nghĩa phong thủy, tượng trưng cho tài lộc, may mắn. Tuy nhiên, nghề trồng quất phải đối mặt với không ít khó khăn. Thời tiết khắc nghiệt, sâu bệnh và biến đổi khí hậu đã ảnh hưởng không nhỏ đến năng suất và chất lượng cây trồng. Để đảm bảo mỗi cây quất đạt tiêu chuẩn, người dân Tứ Liên phải dày công...

Hà Nội và Hội An là điểm đến tốt nhất thế giới 2025

Tripadvisor đã công bố top 25 điểm đến tuyệt vời nhất trên thế giới. Đây là những cái tên nằm trong hạng mục “Best of the Best” thuộc khuôn khổ giải thưởng Travelers’ Choice Awards do chính người dùng trên nền tảng du lịch này bình chọn. Không chỉ tôn vinh địa điểm du lịch độc đáo, đây là danh sách gợi ý tiềm năng cho người yêu xê dịch trên khắp thế giới. Việt Nam có hai thành phố lọt...

Cùng tác giả

Gói bánh chưng, lan tỏa nét văn hóa Tết cổ truyền Việt Nam

Chương trình “Bánh chưng xanh - Tết vì người nghèo” 2025 diễn ra tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam với nhiều hoạt động hấp dẫn. Sáng 19.1, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) diễn ra chương trình “Bánh chưng xanh - Tết vì người nghèo” năm 2025. Theo ban tổ chức, đây là dịp để các thế hệ người Việt Nam thể hiện...

Chủ quán phở Michelin tiết lộ bí quyết gia truyền hơn 80 năm

Chủ quán phở Tư Lùn trong phố cổ Hà Nội tiết lộ công thức nấu phở đơn giản nhưng giữ trọn hương vị thơm ngon, chinh phục thực khách qua hàng chục năm. Nằm trên phố Ấu Triệu nhộn nhịp, phở Tư Lùn (phở Ấu Triệu) nổi tiếng bởi hương vị thơm ngon, khác biệt với những quán phở khác tại Hà Nội. Không quảng cáo rầm rộ, quán vẫn đông nghịt khách. Thậm chí vào giờ cao điểm, thực khách phải xếp...

Phố ẩm thực Tống Duy Tân – Điểm đến thu hút khách du lịch tại Hà Nội

Sau khi được cải tạo, chỉnh trang, tuyến phố ẩm thực Tống Duy Tân - ngõ Hàng Bông sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn, thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế đến khám phá ẩm thực Hà Nội. Tối 10/1, tại phố ẩm thực Tống Duy Tân, diễn ra Lễ khánh thành Dự án chỉnh trang tuyến phố ẩm thực Tống Duy Tân - Ngõ Hàng Bông. Dự án Cải tạo, xây dựng cổng chào phố...

9 góc check in đẹp nhất ở Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam

Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam sở hữu nhiều góc chụp ảnh đẹp không thể bỏ qua giữa không gian đương đại theo lối kiến trúc tối giản mà đầy ấn tượng. Bắt đầu mở cửa đón khách tham quan từ đầu tháng 11 năm 2024, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) trở thành điểm đến hút đông đảo du khách tới tham quan. Mỗi ngày, đặc biệt vào hai ngày...

Ngôi nhà Di sản Mã Mây áp dụng thí điểm hệ thống vé điện tử

Từ ngày 02/1/2025, Ngôi nhà Di sản số 87 phố Mã Mây và Di tích số 22 phố Hàng Buồm (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đưa vào vận hành thí điểm hệ thống vé điện tử “Trực tuyến - Liên thông - Đa phương thức”. Hệ thống do Trung tâm Thông tin du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam) hỗ trợ triển khai tại các khu di tích, điểm tham quan. Ngôi nhà Di sản số 87 phố...

Cùng chuyên mục

Du lịch làng nghề Phú Xuyên vượt thách thức, đón cơ hội mới

Anh Nguyễn Văn Hòa ở quận Hoàn Kiếm chia sẻ: “Tôi rất ấn tượng với làng Cựu, nơi đây vẫn giữ được vẻ đẹp cổ kính của những ngôi nhà hàng trăm năm tuổi. Đặc biệt, đầu xuân ghé...

Hàn Quốc công bố 100 địa điểm du lịch đáng thăm trong năm 2025-2026

Đây là lần cập nhật mới nhất của dự án kéo dài hơn một thập kỷ với mục tiêu quảng bá 100 điểm đến du lịch hàng đầu của đất nước Kim chi cho khách du lịch trong nước...

Nhiều di tích miễn phí vé tham quan, nhà hàng mở cửa xuyên Tết

Trong khi đó, Ban Quản lý di tích và danh thắng Hà Nội thông tin, trong hai ngày 29 và 30-1 (tức mùng 1 và mùng 2 Tết) sẽ mở cửa miễn phí vé tham quan cho du khách...

Sống chậm giữa không gian Trúc Lâm Quán Tuệ

Lần thứ hai tình cờ quay lại, tôi đã bị cuốn hút trước những câu chuyện của trầm Việt, trà Việt. Lần thứ ba, tham quan triển lãm trầm, thưởng trà và cơm chay, ngắm nhìn nhiều đoàn khách...

Nhiều điểm vui chơi hấp dẫn trong dịp Tết tại Thủ đô

Đến nay, thành phố đã chuẩn bị nhiều sản phẩm văn hóa, du lịch hấp dẫn, chất lượng để đón khách vui Xuân, chơi Tết.Đa dạng nhiều hoạt độngSở Du lịch Hà Nội vừa công bố loạt sản phẩm...

Rà soát các sản phẩm du lịch chất lượng cho Tết Ất Tỵ 2025

Theo Sở Du lịch Hà Nội, dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 người dân được nghỉ 9 ngày, nhằm thu hút và chuẩn bị chu đáo cho việc đón khách du lịch đến Thủ đô Hà Nội, Sở...

Gói bánh chưng, lan tỏa nét văn hóa Tết cổ truyền Việt Nam

Chương trình “Bánh chưng xanh - Tết vì người nghèo” 2025 diễn ra tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam với nhiều hoạt động hấp dẫn. Sáng 19.1, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) diễn ra chương trình “Bánh chưng xanh - Tết vì người nghèo” năm 2025. Theo ban tổ chức, đây là dịp để các thế hệ người Việt Nam thể hiện...

điểm đến lý thú ở Canada

Lịch sử lắng đọngKingston nằm giữa tuyến đường cao tốc 401 nối Toronto với Montreal. Đa phần các thành phố lớn ở Canada đều có tuyến tàu hỏa hoặc xe khách đi qua Kingston. Đối với du khách nước...

Hiện thực hóa mục tiêu bằng giải pháp khả thi

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là làm thế nào để sản phẩm du lịch - văn hóa không chỉ giúp tăng chất lượng, sức hấp dẫn của điểm đến mà còn tạo được nguồn thu, giải bài toán...

Khi nghệ thuật “cất cánh” cùng du lịch Tạo lực đẩy bền vững cho công nghiệp văn hóa

Tuy đã có những dấu ấn nhất định, góp phần định hình thương hiệu cho du lịch Hà Nội, thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô, nhưng kết quả bền vững chỉ xuất hiện khi các...

Tin nổi bật

Tin mới nhất