Powered by Techcity

Định vị du lịch Hà Nội qua quà lưu niệm

Hà Nội đang tập trung khai thác giá trị to lớn từ quà lưu niệm, trong đó có những thức quà tạo thành sản phẩm đặc trưng, nhắm phát huy tiềm năng của các đặc sản, làng nghề truyền thống.

Quà lưu niệm gắn với câu chuyện văn hoá Hà Nội

Ông Trần Trung Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội khẳng định: “Mùa thu Hà Nội luôn là cơ hội để kích cầu du lịch Thủ đô. Khai thác thông qua quà tặng ẩm thực, các đơn vị cung cấp dịch vụ ẩm thực, ăn uống sẽ có thêm động lực, cơ hội để đáp ứng nhu cầu của du khách. Thời gian qua, Sở Du lịch Hà Nội đã tổ chức các buổi toạ đàm, hội thảo, lễ hội, để lắng nghe ý kiến của các chuyên gia trong ngành du lịch, giúp các đơn vị rút kinh nghiệm và ngày càng hoàn thiện sản phẩm, mang đến cho du khách ẩm thực Hà Nội trọn vẹn nhất”.

Với bề dày lịch sử và văn hóa nghìn năm, Hà Nội từ lâu đã thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước. Ngoài tiềm năng du lịch từ các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, Hà Nội còn ghi danh trên bản đồ du lịch thế giới bởi những món ăn và sản phẩm thủ công truyền thống, mang đậm nét đặc trưng của đất kinh kỳ.

Nhắc đến “quà” Hà Nội, du khách thường nhắc ngay đến Cốm làng Vòng, bánh cuốn Thanh Trì, phở cuốn Hương Mai, hay những sản phẩm thủ công như: Gốm sứ Bát Tràng, sơn mài Đường Lâm… Tất cả đã trở thành những biểu tượng văn hóa độc đáo, góp phần không nhỏ vào việc xây dựng hình ảnh Hà Nội trong mắt bạn bè quốc tế.

Các sản phẩm đặc sản và quà tặng của Thủ đô không chỉ đơn thuần là những món hàng để bán, mà còn là những câu chuyện văn hóa, là những ký ức và tình cảm được gói gọn trong từng món quà. Điều này không chỉ làm phong phú thêm trải nghiệm du lịch, mà còn góp phần quan trọng trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của Thủ đô.

Bà Vũ Thị Phúc, chủ cơ sở cốm Mộc Lam của làng Mễ Trì (Hà Nội) cho biết, cơ sở giới thiệu các sản phẩm cốm gia truyền truyền thống Hà Nội như: Cốm tươi, xôi cốm, cốm xào… Sản phẩm được du khách khen luôn là động lực để duy trì sản phẩm truyền thống, lan toả đến giới trẻ nhớ về sản phẩm cốm xưa.

Bà Nguyễn Thị The, phường Thanh Trì (Hoàng Mai, Hà Nội) nhận xét: “Thời gian gần đây, Hà Nội tổ chức nhiều chương trình quảng bá sản phẩm nghề truyền thống tới du khách. Chúng tôi cũng thường tham gia để giao lưu học hỏi, hoàn thiên sản phẩm. Hiện, sản phẩm bánh cuốn của làng nghề được các cấp chính quyền quan tâm, trở thành đặc sản, từng bước quảng bá tới du khách trong và ngoài nước”.

Còn bà Nguyễn Thị Lành tự hào với nem nắm chợ Vôi, Chương Mỹ (Hà Nội). Món nem nắm đều có ở các tỉnh, thành phố, nhưng mỗi nơi có công thức riêng, hương vị riêng. Điều này phụ thuộc gia vị và sản phẩm nem nắm chợ Vôi đã đạt sản phẩm OCOP 2 sao, được kỳ vọng trở thành thức quà của Hà Nội cho du khách.

Thúc đẩy phát triển du lịch quà tặng

Theo các chuyên gia du lịch, dù Hà Nội có 1.350 làng nghề, với nhiều sản phẩm quà tặng, nhưng việc tiêu thụ gặp nhiều khó khăn, do tính biểu trưng chưa cao, khó thu hút du khách mua khi đến Hà Nội.

Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội Phùng Quang Thắng chia sẻ, Hà Nội được biết đến là vùng đất trăm nghề, nhưng hiện các sản phẩm quà lưu niệm vẫn na ná nhau, không có điểm nhấn. Ở đâu người ta cũng thấy những áo phông, cốc chén, nón lá, móc khóa… với hình ảnh cô gái mặc áo dài, xích lô, gánh hàng rong hay các hoa văn, họa tiết thổ cẩm… nên nhiều du khách không mặn mà. Trong khi sản phẩm đặc trưng lại đang thiếu nhiều.

Chú thích ảnh

Thức quà mang tính đặc trưng Hà Nội. Ảnh: LP

Thực tế cho thấy, mặc dù nhu cầu mua đồ lưu niệm khi đến Hà Nội của du khách lớn, nhưng các làng nghề chủ yếu sản xuất phục vụ xuất khẩu, chưa chú trọng khai thác thị trường ngách trong việc tiêu thụ, quảng bá sản phẩm. Theo Giám đốc Công ty CP Thương mại và du lịch Ngọc Châu Á Tiến Thành Định, nhiều năm qua, các công ty du lịch không có nhiều lựa chọn khi tìm mua quà tặng cho khách nước ngoài. Nguyên nhân là bởi các làng nghề, điểm đến vẫn “loay hoay” trong phát triển sản phẩm quà tặng và chưa có định hướng về nhận diện thương hiệu, khó tạo được chú ý cho du khách.

Về giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm quà tặng, Chủ nhiệm Bộ môn Quản trị sự kiện (Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn) TS Trịnh Lê Anh gợi ý, để các món quà tặng Hà Nội lưu giữ trong tâm trí du khách, nhà sản xuất phải có những câu chuyện văn hóa gắn với sản phẩm. Từ đó, chạm vào cảm xúc của du khách, kích thích nhu cầu mua sắm của khách.

Chia sẻ từ thực tế của làng cổ Đường Lâm về xây dựng và phát triển quà tặng cho du khách, Trưởng Ban quản lý làng cổ Đường Lâm Nguyễn Đường Thạo cho biết, để khắc phục yếu điểm này, trong thời gian qua, Đường Lâm đã phối hợp với một số nghệ nhân, tạo các lớp trải nghiệm mỹ thuật truyền thống như nghệ thuật sơn mài, làm gốm… Tạo điều kiện cho du khách trực tiếp tham gia trải nghiệm vẽ mỹ thuật trên ngói cổ, cánh cửa cũ… và mang những sản phẩm đó về làm kỷ niệm.

Để sản phẩm lưu niệm, quà tặng du lịch của Hà Nội phát triển, Tổng Thư ký Hiệp hội Xuất khẩu hàng Thủ công mỹ nghệ Việt Nam (Vietcraft) Lê Bá Ngọc đề xuất, Hà Nội phải xác định được sản phẩm nào bán cho đối tượng nào, để có sản phẩm phù hợp mang thông điệp của Hà Nội. Bên cạnh việc xây dựng kênh tiêu thụ trực tiếp tại các tuyến phố trung tâm, làng nghề nên tận dụng thương mại điện tử để quảng bá, giới thiệu sản phẩm tới du khách quốc tế.

Dưới góc độ cơ quan quản lý, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang kỳ vọng, loại hình du lịch quà tặng được các nghệ nhân, nhà cung ứng sáng tạo sản phẩm đặc trưng của Hà Nội thay vì cho sản phẩm thông thường. Một sản phẩm quà tặng cho khách du lịch nên mang nhiều ý nghĩa về văn hóa, tinh thần được thiết kế nhỏ gọn, sử dụng chất liệu thân thiện với môi trường. Nếu đáp ứng đúng nhu cầu, khách du lịch sẽ nhớ mãi về sản phẩm, điểm đến, không chỉ dừng lại giữa việc mua và bán.

XM
Nguồn:https://baotintuc.vn/du-lich/dinh-vi-du-lich-ha-noi-qua-qua-luu-niem-20241017120104388.htm

Cùng chủ đề

Hà Nội: Đào Nhật Tân tăng giá mạnh, chi tiền triệu vẫn khó mua

TPO – Làng đào Nhật Tân, quận Tây Hồ, TP. Hà Nội đang vào vụ Tết, tuy nhiên do ảnh hưởng của bão Yagi nên năm nay sản lượng của làng đào Nhật Tân giảm mạnh, giá đào tăng cao hơn những năm trước. Do ảnh hưởng của cơn bão lịch sử (bão Yagi), năm nay, sản lượng của làng đào Nhật Tân – nơi trồng đào lâu năm và có tiếng bậc nhất miền Bắc giảm mạnh, khiến giá đào tăng...

Sống chậm ở Việt Nam vào top trải nghiệm phải thử năm 2025

Việt Nam là điểm đến lý tưởng dành cho các chuyến du lịch gia đình. Ảnh: Hoàng Hà Tạp chí nổi tiếng National Geographic đã liệt kê danh sách những địa điểm tuyệt vời dành cho gia đình và Việt Nam đã được vinh danh. Theo Dom Tulett, tác giả của National Geographic, Việt Nam chính là điểm đến lý tưởng dành cho những gia đình muốn trải nghiệm một chuyến đi chậm rãi để có cơ hội tìm hiểu về văn hóa của các...

Gần 60% thí sinh dự thi đoạt giải học sinh giỏi quốc gia

Bộ GD-ĐT mới công bố kết quả thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2024 – 2025. Theo đó, cả nước có 3.803 thí sinh đoạt giải, chiếm 58,68% số thí sinh dự thi (năm học 2023 – 2024, số thí sinh dự thi là 5.812, có 3.351 thí sinh đoạt giải). Học sinh Hà Nội tham dự kỳ thi học sinh giỏi quốc gia Lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) chia sẻ, kết quả chấm thi...

Làng nghề trồng quất truyền thống giữa lòng Hà Nội

Những cây quất vàng óng, trĩu quả, không chỉ tô điểm cho không gian ngày Tết, mà còn mang ý nghĩa phong thủy, tượng trưng cho tài lộc, may mắn. Tuy nhiên, nghề trồng quất phải đối mặt với không ít khó khăn. Thời tiết khắc nghiệt, sâu bệnh và biến đổi khí hậu đã ảnh hưởng không nhỏ đến năng suất và chất lượng cây trồng. Để đảm bảo mỗi cây quất đạt tiêu chuẩn, người dân Tứ Liên phải dày công...

Hà Nội và Hội An là điểm đến tốt nhất thế giới 2025

Tripadvisor đã công bố top 25 điểm đến tuyệt vời nhất trên thế giới. Đây là những cái tên nằm trong hạng mục “Best of the Best” thuộc khuôn khổ giải thưởng Travelers’ Choice Awards do chính người dùng trên nền tảng du lịch này bình chọn. Không chỉ tôn vinh địa điểm du lịch độc đáo, đây là danh sách gợi ý tiềm năng cho người yêu xê dịch trên khắp thế giới. Việt Nam có hai thành phố lọt...

Cùng tác giả

Gói bánh chưng, lan tỏa nét văn hóa Tết cổ truyền Việt Nam

Chương trình “Bánh chưng xanh - Tết vì người nghèo” 2025 diễn ra tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam với nhiều hoạt động hấp dẫn. Sáng 19.1, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) diễn ra chương trình “Bánh chưng xanh - Tết vì người nghèo” năm 2025. Theo ban tổ chức, đây là dịp để các thế hệ người Việt Nam thể hiện...

Chủ quán phở Michelin tiết lộ bí quyết gia truyền hơn 80 năm

Chủ quán phở Tư Lùn trong phố cổ Hà Nội tiết lộ công thức nấu phở đơn giản nhưng giữ trọn hương vị thơm ngon, chinh phục thực khách qua hàng chục năm. Nằm trên phố Ấu Triệu nhộn nhịp, phở Tư Lùn (phở Ấu Triệu) nổi tiếng bởi hương vị thơm ngon, khác biệt với những quán phở khác tại Hà Nội. Không quảng cáo rầm rộ, quán vẫn đông nghịt khách. Thậm chí vào giờ cao điểm, thực khách phải xếp...

Phố ẩm thực Tống Duy Tân – Điểm đến thu hút khách du lịch tại Hà Nội

Sau khi được cải tạo, chỉnh trang, tuyến phố ẩm thực Tống Duy Tân - ngõ Hàng Bông sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn, thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế đến khám phá ẩm thực Hà Nội. Tối 10/1, tại phố ẩm thực Tống Duy Tân, diễn ra Lễ khánh thành Dự án chỉnh trang tuyến phố ẩm thực Tống Duy Tân - Ngõ Hàng Bông. Dự án Cải tạo, xây dựng cổng chào phố...

9 góc check in đẹp nhất ở Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam

Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam sở hữu nhiều góc chụp ảnh đẹp không thể bỏ qua giữa không gian đương đại theo lối kiến trúc tối giản mà đầy ấn tượng. Bắt đầu mở cửa đón khách tham quan từ đầu tháng 11 năm 2024, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) trở thành điểm đến hút đông đảo du khách tới tham quan. Mỗi ngày, đặc biệt vào hai ngày...

Ngôi nhà Di sản Mã Mây áp dụng thí điểm hệ thống vé điện tử

Từ ngày 02/1/2025, Ngôi nhà Di sản số 87 phố Mã Mây và Di tích số 22 phố Hàng Buồm (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đưa vào vận hành thí điểm hệ thống vé điện tử “Trực tuyến - Liên thông - Đa phương thức”. Hệ thống do Trung tâm Thông tin du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam) hỗ trợ triển khai tại các khu di tích, điểm tham quan. Ngôi nhà Di sản số 87 phố...

Cùng chuyên mục

Du lịch làng nghề Phú Xuyên vượt thách thức, đón cơ hội mới

Anh Nguyễn Văn Hòa ở quận Hoàn Kiếm chia sẻ: “Tôi rất ấn tượng với làng Cựu, nơi đây vẫn giữ được vẻ đẹp cổ kính của những ngôi nhà hàng trăm năm tuổi. Đặc biệt, đầu xuân ghé...

Hàn Quốc công bố 100 địa điểm du lịch đáng thăm trong năm 2025-2026

Đây là lần cập nhật mới nhất của dự án kéo dài hơn một thập kỷ với mục tiêu quảng bá 100 điểm đến du lịch hàng đầu của đất nước Kim chi cho khách du lịch trong nước...

Nhiều di tích miễn phí vé tham quan, nhà hàng mở cửa xuyên Tết

Trong khi đó, Ban Quản lý di tích và danh thắng Hà Nội thông tin, trong hai ngày 29 và 30-1 (tức mùng 1 và mùng 2 Tết) sẽ mở cửa miễn phí vé tham quan cho du khách...

Sống chậm giữa không gian Trúc Lâm Quán Tuệ

Lần thứ hai tình cờ quay lại, tôi đã bị cuốn hút trước những câu chuyện của trầm Việt, trà Việt. Lần thứ ba, tham quan triển lãm trầm, thưởng trà và cơm chay, ngắm nhìn nhiều đoàn khách...

Nhiều điểm vui chơi hấp dẫn trong dịp Tết tại Thủ đô

Đến nay, thành phố đã chuẩn bị nhiều sản phẩm văn hóa, du lịch hấp dẫn, chất lượng để đón khách vui Xuân, chơi Tết.Đa dạng nhiều hoạt độngSở Du lịch Hà Nội vừa công bố loạt sản phẩm...

Rà soát các sản phẩm du lịch chất lượng cho Tết Ất Tỵ 2025

Theo Sở Du lịch Hà Nội, dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 người dân được nghỉ 9 ngày, nhằm thu hút và chuẩn bị chu đáo cho việc đón khách du lịch đến Thủ đô Hà Nội, Sở...

Gói bánh chưng, lan tỏa nét văn hóa Tết cổ truyền Việt Nam

Chương trình “Bánh chưng xanh - Tết vì người nghèo” 2025 diễn ra tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam với nhiều hoạt động hấp dẫn. Sáng 19.1, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) diễn ra chương trình “Bánh chưng xanh - Tết vì người nghèo” năm 2025. Theo ban tổ chức, đây là dịp để các thế hệ người Việt Nam thể hiện...

điểm đến lý thú ở Canada

Lịch sử lắng đọngKingston nằm giữa tuyến đường cao tốc 401 nối Toronto với Montreal. Đa phần các thành phố lớn ở Canada đều có tuyến tàu hỏa hoặc xe khách đi qua Kingston. Đối với du khách nước...

Hiện thực hóa mục tiêu bằng giải pháp khả thi

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là làm thế nào để sản phẩm du lịch - văn hóa không chỉ giúp tăng chất lượng, sức hấp dẫn của điểm đến mà còn tạo được nguồn thu, giải bài toán...

Khi nghệ thuật “cất cánh” cùng du lịch Tạo lực đẩy bền vững cho công nghiệp văn hóa

Tuy đã có những dấu ấn nhất định, góp phần định hình thương hiệu cho du lịch Hà Nội, thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô, nhưng kết quả bền vững chỉ xuất hiện khi các...

Tin nổi bật

Tin mới nhất