Qua đó, chi cục đã góp phần tích cực cùng ngành Nông nghiệp Hà Nội hiện đại hóa nền hành chính công phục vụ phát triển kinh tế – xã hội của Thủ đô.
Xác định công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, Chi cục Kiểm lâm Hà Nội đã thực hiện tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo các lực lượng kiểm lâm. Chi cục tăng cường cải cách tổ chức bộ máy hành chính; thực hiện chế độ công vụ, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức các phòng chuyên môn và các hạt, đội kiểm lâm địa bàn. Bên cạnh đó, Chi cục Kiểm lâm cũng tham mưu Sở NN&PTNT Hà Nội trình UBND thành phố Hà Nội bãi bỏ một số thủ tục hành chính không còn phù hợp với thực tiễn; rà soát, đánh giá các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết để chuẩn hóa.
Cụ thể, UBND thành phố đã ban hành Quyết định số 1724/ QĐ-UBND ngày 2-4-2024 về việc công bố danh mục thủ tục hành chính chuẩn hóa lĩnh vực lâm nghiệp. Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải đã ký Quyết định số 4528/QĐ-UBND ngày 29-8-2024 phê duyệt danh mục 30 quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở NN&PTNT Hà Nội, trong đó có 19 quy trình thuộc thẩm quyền giải quyết của thành phố; 3 quy trình thuộc thẩm quyền giải quyết chung cấp thành phố và cấp huyện; 7 quy trình thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện; 1 quy trình thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Hà Nội Nguyễn Tiến Lâm cho biết, công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật của đơn vị ngày càng đi vào nền nếp, bảo đảm tính thống nhất, minh bạch, hoàn thiện của hệ thống văn bản trong lĩnh vực lâm nghiệp.
Công tác cải cách thủ tục hành chính được Chi cục Kiểm lâm Hà Nội xác định là nhiệm vụ trọng tâm, đột phá và được triển khai mạnh mẽ ở tất cả các lĩnh vực chuyên môn, bảo đảm lợi ích chính đáng của người dân. Đến tháng 10-2024, chi cục đã giải quyết đúng hạn gần 200 hồ sơ cho các tổ chức, cá nhân và không có hồ sơ quá hạn.
Việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính được thực hiện đúng quy định. Chi cục đã phân công, mỗi tuần có 1 đồng chí lãnh đạo trực tiếp công dân vào thứ năm hằng tuần, được công khai trên bảng phân công tại cửa ra – vào cơ quan. Ngoài ra, chi cục còn lập hòm thư góp ý đặt tại trụ sở cơ quan để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính.
Qua tìm hiểu, phóng viên Báo Hànộimới được biết, công tác xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức luôn được Chi cục Kiểm lâm Hà Nội chú trọng, coi đây là khâu then chốt trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, cũng như thực hiện cải cách hành chính. Trong đó, công tác tiếp nhận, sử dụng, đánh giá, bổ nhiệm, khen thưởng và các chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức và người lao động được thực hiện đúng quy định. Công tác đào tạo, đào tạo lại, cập nhật kiến thức cho đội ngũ cán bộ, nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp phù hợp với thực tế và quy định hiện hành được duy trì thường xuyên. Chi cục cũng làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức; nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ trong thực thi công vụ.
“Thực hiện chỉ đạo của Sở NN& PTNT, ngoài quan tâm tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ, công chức học tập, bồi dưỡng nâng cao kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ, chúng tôi luôn chú trọng cải cách mạnh mẽ chế độ công vụ, công chức; hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm, tiêu chuẩn nghiệp vụ, tiêu chí đánh giá cán bộ, công chức dựa trên kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, nâng cao năng lực chuyên môn, tính chuyên nghiệp, tinh thần tận tụy trong công tác, phục vụ nhân dân, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ ngày càng cao của lực lượng kiểm lâm Hà Nội”, ông Nguyễn Tiến Lâm cho biết.
Để phục vụ nhiệm vụ chuyên môn và công tác cải cách thủ tục hành chính, Chi cục Kiểm lâm Hà Nội cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, điều hành. Trong đó áp dụng công nghệ thông tin để thực hiện thủ tục hành chính giải quyết dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với bộ phận “một cửa” của chi cục; 100% các văn bản, tài liệu chính thức giao dịch giữa chi cục và các đơn vị trực thuộc, giữa chi cục và cơ quan cấp trên hoàn toàn bằng điện tử. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất, trang thiết bị từng bước được củng cố, đáp ứng yêu cầu phục vụ nhiệm vụ chuyên môn hiệu quả.
Chi cục cũng duy trì áp dụng có hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 vào các hoạt động quản lý, điều hành tại 100% đơn vị; thường xuyên cải tiến hệ thống ISO theo đúng quy định của Thủ tướng Chính phủ, bảo đảm 100% thủ tục hành chính được xây dựng thành quy trình ISO tương ứng.
Nguồn: https://hanoimoi.vn/nganh-kiem-lam-ha-noi-day-manh-cai-cach-hanh-chinh-de-bao-ve-rung-684049.html