Powered by Techcity

Đã trình lại Quốc hội chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc

Đã trình lại Quốc hội chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Chính phủ đã rà soát tổng mức đầu tư; hiệu quả kinh tế – xã hội, tài chính; nguồn vốn và khả năng cân đối vốn; thuyết minh thêm về công nghệ, chuyển giao công nghệ.. cho Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.

Ảnh minh họa. (nguồn: Internet).
Ảnh minh họa. (nguồn: Internet).

Chính phủ vừa có Tờ trình số 767/TTr -CP đề nghị Quốc hội xem xét quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.

Đây là tờ trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam sau khi Chính phủ tiếp thu, làm rõ và hoàn chỉnh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án theo Kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Ủy ban Kinh tế.

Đã rà soát kỹ tổng mức đầu tư

Trước đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Kết luận số 1049/KL-UBTVQH15 ngày 8/11/2024 về chủ trương đầu tư Dự án, Tổng Thư ký Quốc hội ban hành Thông báo số 4613/TB-TTKQH ngày 8/11/2024 về chủ trương đầu tư Dự án; Ủy ban Kinh tế ban hành Báo cáo thẩm tra sơ bộ số 3305/BC-UBKT15 ngày 6/11/2024 về chủ trương đầu tư Dự án.

Theo đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội Khóa XV; thống nhất cần có những chính sách vượt trội, đặc biệt để thực hiện Dự án. 

Để hoàn thiện hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị tiếp thu, giải trình theo 6 nhóm vấn đề: rà soát tổng mức đầu tư, phương án thiết kế sơ bộ; đánh giá các yếu tố tác động đến thực hiện dự án; hiệu quả kinh tế – xã hội, tài chính; nguồn vốn và khả năng cân đối vốn; thuyết minh thêm về công nghệ, chuyển giao công nghệ và các điều kiện triển khai; rà soát dự báo nhu cầu vận tải; các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt.

Tại tờ trình số 767, Chính phủ cho biết là tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GTVT, tư vấn rà soát tổng mức đầu tư, trong đó đã rà soát: suất đầu tư của một số tuyến đường sắt tốc độ cao trên thế giới có tính chất tương tự về công nghệ, tiêu chuẩn kỹ thuật; rà soát phương pháp tính của các hạng mục chi phí;  khối lượng của thiết kế sơ bộ, khối lượng giải phóng mặt bằng trong bước lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Kết quả rà soát tính toán sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án là khoảng 67,34 tỷ USD. Tổng mức đầu tư nêu trên được tính theo quy định của pháp luật về xây dựng và các điều kiện kinh tế vĩ mô tại thời điểm hiện nay.

Tuy nhiên, theo Chính phủ, do Dự án thực hiện trong thời gian dài (khoảng trên 10 năm) nên tổng mức đầu tư có thể biến động do ảnh hưởng bởi các yếu tố khách quan (thiên tai, sự cố môi trường, địch họa, hỏa hoạn và các yếu tố bất khả kháng khác) hoặc yếu tố chủ quan (thay đổi quy hoạch, chính sách, chỉ số giá, thực hiện chính sách giải phóng mặt bằng mới theo quy định của Luật Đất đai, triển khai giải phóng mặt bằng chậm, nguồn vốn bố trí không đáp ứng,…).

Trong giai đoạn lập Báo cáo nghiên cứu khả thi sau khi có thiết kế chi tiết, Chính phủ sẽ tiếp tục chỉ đạo rà soát, tính toán tổng mức đầu tư dự án bảo đảm tính đúng, tính đủ, phù hợp với công nghệ, quy mô đầu tư dự án.

Về phương án thiết kế sơ bộ, tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc, Chính phủ đã chỉ đạo rà soát phương án hướng tuyến bảo đảm thẳng nhất có thể; rà soát số lượng, vị trí, quy mô các công trình trên tuyến (nhà ga, khu depot, trạm bảo dưỡng,…) bảo đảm thuận lợi, hiệu quả trong đầu tư, quản lý khai thác.

Đối với các ga, ngoài việc nghiên cứu công năng đáp ứng nhu cầu vận tải còn rà soát, đánh giá khả năng phát triển các trung tâm thương mại, dịch vụ,… quanh khu vực nhà ga nhằm phát huy tối đa lợi thế của tuyến đường sắt.

Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đề xuất lựa chọn khổ đường tiêu chuẩn 1.435mm, đường đôi; tốc độ thiết kế 350km/h; tải trọng trục thiết kế 22,5 tấn/trục; bán kính đường cong nằm nhỏ nhất: 6.500m phù hợp với nhu cầu khai thác, tiêu chuẩn đường sắt tốc độ cao trên thế giới và Việt Nam, phù hợp với hành lang Bắc – Nam tập trung nhiều đô thị có mật độ dân số cao, phù hợp với tốc độ thiết kế đã được Chính phủ thống nhất tại Nghị quyết số 37/NQ-CP ngày 15/8/2024; Bộ Chính trị kết luận tại văn bản số 11376-CV/VPTW ngày 18/9/2024 của Văn phòng Trung ương; Nghị quyết số 55 NQ/TW ngày 20/9/2024 của Ban Chấp hành trung ương Đảng khóa XIII.

Đối với các phương tiện, thiết bị, Chính phủ cno biệt là nghiên cứu tiền khả thi đã rà soát các công nghệ tiên tiến trên thế giới để sơ bộ đề xuất áp dụng cho dự án, đồng thời việc đề xuất áp dụng công nghệ có tính mở sẽ bảo đảm tính cạnh tranh, tránh lệ thuộc trong việc lựa chọn nhà cung cấp trong các bước tiếp theo.

Các nội dung liên quan đến phương án thiết kế sẽ tiếp tục được Chính phủ chỉ đạo nghiên cứu chi tiết trong bước tiếp theo của dự án nhằm bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả như đề xuất của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Tại Tờ trình số 767, Chính phủ cũng đã làm rõ việc lựa chọn hướng tuyến đường sắt tốc độ cao, trong đó có hướng qua TP. Nam Định.

Cụ thể, hướng tuyến qua tỉnh Nam Định đã được nghiên cứu đảm bảo phù hợp quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch các vùng và quy hoạch tỉnh.

Trong quá trình nghiên cứu cũng đã đưa ra 3 phương án để phân tích so sánh lựa chọn. Trong đó, tại Phương án 1 – hướng tuyến tiếp cận gần trung tâm TP. Nam Định, vị trí ga cách trung tâm thành phố khoảng 5km; Phương án 2, hướng tuyến đi cách xa trung tâm TP. Nam Định, vị trí ga cách trung tâm thành phố khoảng 12 km; Phương án 3 – duỗi thẳng hướng tuyến kết nối trực tiếp Hà Nam – Ninh Bình, hướng tuyến không đi qua Nam Định

Theo lãnh đạo Bộ GTVT, với vai trò là trung tâm phía Nam vùng Duyên hải Bắc Bộ, TP. Nam Định có quy mô dân số quy hoạch đến năm 2040 khoảng 600.000 dân, là đầu mối giao thông có nhu cầu vận tải lớn, vùng hấp dẫn các địa phương lân cận trong khu vực Đồng bằng sông Hồng như Thái Bình, Hưng Yên… lên đến khoảng 4 triệu người; theo dự báo đến năm 2050 nhu cầu đi và đến ga Nam Định khoảng gần 3 triệu khách/năm.

Nếu tính chi phí đầu tư và vận hành khai thác trong 30 năm đoạn tuyến qua Nam Định (12 km) sẽ có chi phí khoảng 1,66 tỷ USD. Nếu tính các lợi ích thu được ước đạt 2,06 tỷ USD. Như vậy việc khai thác tuyến đường sắt tốc độ cao qua khu vực TP. Nam Định có lợi ích ước tính đạt khoảng 400 triệu USD trong vòng 30 năm so với việc tuyến đường sắt tốc độ cao đi thẳng và không đi qua khu vực này.

“ Kinh nghiệm thế giới đã cho thấy có nhiều trường hợp tuyến đường sắt tốc độ cao đi vòng qua các trung tâm lớn để thu hút hành khách thay vì đi thẳng như: tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức”, Chính phủ nêu rõ.

Tại Tờ trình 685/TTr-CP ngày 19/10/2024, Chính phủ đã đề xuất 19 cơ chế chính sách nhằm bảo đảm khả thi và đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án; huy động nguồn lực đầu tư; phân cấp, phân quyền đầu tư; đào tạo nguồn nhân lực cho Dự án; phát triển công nghiệp đường sắt.

Tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ đã rà soát, bổ sung thuyết minh, đánh giá tác động đối với các cơ chế đề xuất đảm bảo cơ chế phân công, phối hợp, kiểm soát quyền lực giữa các cơ quan, đơn vị.

Kết quả đối với 19 cơ chế, chính sách đã trình, Chính phủ chỉnh lý nội dung của 7 chính sách (chính sách 2, chính sách 4, chính sách 5, chính sách 10, chính sách 17, chính sách 18, chính sách 19),  bổ sung làm rõ 1 chính sách (Chính sách 15).

Rõ mối liên hệ với đường sắt Bắc – Nam hiện hữu

Tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam dự kiến đầu tư công trình tuyến khoảng 60% là cầu, 10% là hầm và 30% là nền đất nên suất đầu tư Dự án khoảng 43,7 triệu USD/km. Đây là mức trung bình so với một số tuyến đường sắt tốc độ cao trên thế giới có cùng dải tốc độ khai thác là 350 km/h khi quy đổi về thời điểm năm 2024.

Liên quan đến việc đánh giá tổng thể chung việc đầu tư hoàn thiện cả 2 hệ thống đường sắt (đường sắt tốc độ cao và đường sắt hiện hữu) theo kiến nghị của Ủy ban Kinh tế, Chính phủ cho biết là quá trình nghiên cứu phương án phát triển đường sắt trên hành lang Bắc – Nam đã xem xét nhiều kịch bản.

Trên cơ sở dự báo nhu cầu vận tải, thực trạng hệ thống kết cấu hạ tầng trên hành lang, tiềm năng, lợi thế của các phương thức; đồng thời tham khảo kinh nghiệm quốc tế, nghiên cứu đã đề xuất kịch bản xây dựng tuyến đường sắt mới, đường đôi, tốc độ 350km/h để vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết.

Đối với tuyến đường sắt hiện hữu sẽ thực hiện cải tạo, nâng cấp để đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa và khách du lịch có cự ly phù hợp.

Trong đó, về kết cấu hạ tầng, từ năm 2015 đến nay đã từng bước bố trí khoảng 1,2 tỷ USD để cải tạo, nâng cấp bảo đảm an toàn, nâng cao năng lực thông qua như: cải tạo tạo nâng cấp các công trình thiết yếu trên tuyến (cầu, hầm, các ga,…); nâng cấp khu gian Hòa Duyệt – Thanh Luyện, hầm qua đèo Khe Nét.

Theo quy hoạch, từ nay đến năm 2030 sẽ tiếp tục cải tạo nâng cấp để đáp ứng nhu cầu vận tải trên tuyến đến 2050.

Về phương tiện, dự kiến sử dụng năng lượng điện hoặc sử dụng nhiên liệu sạch sẽ được quyết định tùy thuộc hiệu quả đầu tư, công nghệ, hạ tầng trong giai đoạn 2030 – 2035.

Về hiệu quả tài chính của Dự án, Chính phủ cho biết là Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đã tính toán cẩn trọng các lợi ích kinh tế trực tiếp và gián tiếp rất lớn nhưng không thể tính toán vào nguồn thu và hiệu quả tài chính Dự án.

Tương tự mô hình các nước trên thế giới, các dự án đường sắt mang lại hiệu quả chung cho nền kinh tế, tuy nhiên doanh thu tính toán hoàn vốn cho dự án chủ yếu từ nguồn thu từ vận tải, khai thác thương mại (quảng cáo, kinh doanh tại các nhà ga…) để cân đối cho chi phí vận hành, bảo dưỡng phương tiện, bảo trì kết cấu hạ tầng và trả phí hạ tầng cho nhà nước.

Kết quả tính toán cho thấy trong 4 năm đầu khai thác, doanh thu chỉ bù đắp được chi phí vận hành, bảo trì phương tiện, nhà nước cần hỗ trợ một phần chi phí bảo trì kết cấu hạ tầng từ nguồn vốn sự nghiệp kinh tế bố trí cho hệ thống đường sắt như bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia hiện nay; số năm hoàn vốn khoảng 33,61 năm không bao gồm chi phí đầu tư hạ tầng hoặc hoàn vốn cho phương tiện, thiết bị vận hành khai thác.

“Trong bước Báo cáo nghiên cứu khả thi các chỉ tiêu về phương án tài chính sẽ tiếp tục được nghiên cứu, tính toán cụ thể trên cơ sở phương án đầu tư, phương án khai thác và điều kiện khi đưa dự án vào vận hành khai thác”, Chính phủ cho biết.

Liên quan đến giá vé đường sắt tốc độ cao, theo Chính phủ, để phù hợp với khả năng chi trả, thu hút hành khách, vé đường sắt tốc độ cao chia làm 3 mức giá vé, dự kiến: vé hạng nhất 0,187 USD/km (khoang VIP); hạng 2 là 0,078 USD/km; hạng 3 là 0,047 USD/km.

Như vậy, với chặng Hà Nội – TP. HCM dự kiến vé hạng nhất 7,34 triệu đồng; vé hạng 2 là 3,05 triệu đồng; vé hạng 3 là 1,83 triệu đồng.

Đây cũng là mức vé có tính đến khả năng chi trả của người dân tại thời điểm đưa Dự án vào khai thác. Tuy nhiên, giá vé chính thức được điều chỉnh theo từng thời kỳ để khai thác tối đa phương tiện và tính đến năng chi trả của người dân.

Nguồn: https://baodautu.vn/da-trinh-lai-quoc-hoi-chu-truong-dau-tu-duong-sat-toc-do-cao-bac—nam-d229865.html

Cùng chủ đề

Lý do đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam không kéo dài đến Cà Mau?

Theo đó, có ý kiến đề nghị xem xét kéo dài phạm vi dự án đến Cần Thơ và đề nghị sửa đổi, bổ sung chiều dài tuyến khoảng 2.110km từ Lạng Sơn đến mũi Cà Mau. Chính phủ cho biết, với mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, từng bước hiện thực hóa Nghị quyết Đại hội 13, Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050,...

Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam sẽ kết nối với đường sắt liên vận Á

Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam sẽ kết nối với đường sắt liên vận Á – ÂuPhương án hướng tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đã tính đến kết nối với hệ thống đường sắt liên vận quốc tế Á, Âu. Ảnh minh họa. Đây là khẳng định của Bộ GTVT trong công văn báo cáo giải trình, tiếp thu, làm rõ một số nội dung...

Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam là bước chuẩn bị, đột phá chiến lược để nước bước vào...

Bước đột phá chiến lược để nước ta bước vào kỷ nguyên mới Phát biểu ý kiến, đại biểu Tạ Văn Hạ – Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam tán thành với chủ trương đầu tư dự án với tinh thần bàn làm chứ không bàn lùi. Đây là xu thế phát triển đất nước, là bước chuẩn bị, đột phá chiến lược để nước ta bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên phát triển. Về tổng thể quy hoạch, đại biểu...

Bộ trưởng GTVT nói gì về nỗi lo đường sắt tốc độ cao ‘lỡ hẹn’ như metro?

Sáng 13.11, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. Theo đại biểu Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, dự án rất cần thiết, lợi ích lan tỏa xã hội lớn. Đại biểu Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Song, ông Hùng cũng lo ngại về năng lực quản trị của dự án, nhân lực vận hành, chuyển giao...

Đường sắt tốc độ cao hơn 67 tỷ USD chính thức được trình Quốc hội

Theo chương trình nghị sự, sáng 13/11, Quốc hội nghe tờ trình của Chính phủ về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, trước khi thảo luận tại tổ nội dung này. Hồi năm 2010, ý tưởng xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đã được đưa ra nhưng Quốc hội chưa thông qua do còn ý kiến băn khoăn về tốc độ, phương án khai thác, nguồn lực...

Cùng tác giả

Đại tướng Nguyễn Quyết từ trần

Thông tấn xã Việt Nam dẫn thông tin từ Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương cho biết, Đại tướng Nguyễn Quyết, sinh năm 1922, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng Nhà nước, sau một thời gian lâm bệnh, mặc dù được Đảng, Nhà nước, tập thể các giáo sư, bác sĩ tận tình cứu chữa, gia đình hết lòng chăm sóc, nhưng do tuổi cao sức yếu đã...

Tin tức đặc biệt trên báo in Hànộimới ngày 24-12-2024

Hoạt động của Mặt trận luôn đồng hành với sự phát triển của Thủ đôNgày 23-12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị lần thứ hai, khóa XVIII, nhiệm kỳ...

Đi làm, đi học cùng metro: Tôi đã thoát cảnh kẹt xe!

Bạn Bùi Tiến Khánh (sinh viên năm 4 Trường ĐH KHTN – ĐHQG TP.HCM) chia sẻ: “Trước đây mình mất hơn 1 tiếng rưỡi đi xe buýt đến trường học. Nhưng khi trải nghiệm đi bằng metro thì thời gian di chuyển được rút ngắn nhiều hơn” (ảnh chụp vào chiều 23-12) – Ảnh: BÉ HIẾU Ngày mới, tuần mới hứng khởi hơn với buổi sáng không còn kẹt xe và hành trình thư giãn, thú vị. Nhanh như đi… metro Sáng...

Loại bỏ những rào cản phát triển

Đồng thời, cũng là yêu cầu đặt ra khi thực hiện cuộc cách mạng về tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị. Vẫn còn những “điểm nghẽn” Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số, xây dựng bộ máy hành chính minh bạch, liêm chính và hiệu quả, giảm phiền hà, tiết kiệm thời gian, chi phí, nâng cao mức độ hài lòng của xã hội, tạo niềm tin cho người dân và DN đối với...

Truyền đi thông điệp về tình đoàn kết giữa lực lượng thực thi pháp luật trên biển các nước

(Bqp.vn) – Diễn ra từ ngày 17 – 21/12, Chương trình giao lưu “Cảnh sát biển Việt Nam và những người bạn” lần thứ 2, năm 2024 đã chính thức khép lại với đêm Gala đầy ý nghĩa mang chủ đề “Đoàn kết là sức mạnh”. Chương trình đã thực sự trở thành cầu nối, truyền đi thông điệp về tình đoàn kết mà Cảnh sát biển Việt Nam muốn gửi gắm tới bạn bè quốc tế, đồng thời...

Cùng chuyên mục

Đại tướng Nguyễn Quyết từ trần

Thông tấn xã Việt Nam dẫn thông tin từ Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương cho biết, Đại tướng Nguyễn Quyết, sinh năm 1922, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng Nhà nước, sau một thời gian lâm bệnh, mặc dù được Đảng, Nhà nước, tập thể các giáo sư, bác sĩ tận tình cứu chữa, gia đình hết lòng chăm sóc, nhưng do tuổi cao sức yếu đã...

Đi làm, đi học cùng metro: Tôi đã thoát cảnh kẹt xe!

Bạn Bùi Tiến Khánh (sinh viên năm 4 Trường ĐH KHTN – ĐHQG TP.HCM) chia sẻ: “Trước đây mình mất hơn 1 tiếng rưỡi đi xe buýt đến trường học. Nhưng khi trải nghiệm đi bằng metro thì thời gian di chuyển được rút ngắn nhiều hơn” (ảnh chụp vào chiều 23-12) – Ảnh: BÉ HIẾU Ngày mới, tuần mới hứng khởi hơn với buổi sáng không còn kẹt xe và hành trình thư giãn, thú vị. Nhanh như đi… metro Sáng...

Loại bỏ những rào cản phát triển

Đồng thời, cũng là yêu cầu đặt ra khi thực hiện cuộc cách mạng về tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị. Vẫn còn những “điểm nghẽn” Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số, xây dựng bộ máy hành chính minh bạch, liêm chính và hiệu quả, giảm phiền hà, tiết kiệm thời gian, chi phí, nâng cao mức độ hài lòng của xã hội, tạo niềm tin cho người dân và DN đối với...

Truyền đi thông điệp về tình đoàn kết giữa lực lượng thực thi pháp luật trên biển các nước

(Bqp.vn) – Diễn ra từ ngày 17 – 21/12, Chương trình giao lưu “Cảnh sát biển Việt Nam và những người bạn” lần thứ 2, năm 2024 đã chính thức khép lại với đêm Gala đầy ý nghĩa mang chủ đề “Đoàn kết là sức mạnh”. Chương trình đã thực sự trở thành cầu nối, truyền đi thông điệp về tình đoàn kết mà Cảnh sát biển Việt Nam muốn gửi gắm tới bạn bè quốc tế, đồng thời...

Vietravel Airlines được vinh danh tại lễ công bố thương hiệu hàng đầu Việt Nam 2024

Ngày 22/12/2024, tại Nhà hát Quân đội đã diễn ra buổi lễ công bố Thương hiệu hàng đầu Việt Nam 2024. Giải thưởng Thương hiệu hàng đầu Việt Nam 2024 (Viet Nam Top Brand 2024) là một sự kiện quan trọng nhằm vinh danh những thương hiệu xuất sắc, có ảnh hưởng lớn và thành công trong việc xây dựng thương hiệu uy tín, chất lượng hàng đầu tại thị trường Việt Nam. Giải thưởng nhằm khuyến khích sự...

4 cuộn thép nặng hàng tấn rơi khỏi ô tô đầu kéo ở Hà Nội

Cụ thể, khoảng 21h tối 23/12, ô tô đầu kéo mang biển kiểm soát 98C- 360.XX, kéo rơ- moóc biển số 98R- 035.XX chở theo nhiều cuộn thép, lưu thông trên quốc lộ 32. Khi đến khu 7, thị trấn Trạm Trôi (huyện Hoài Đức) thì dây buộc, giữ các cuộn thép bất ngờ bị đứt khiến 4 cuộn thép và 1 bó thép cây văng xuống đường. Tại hiện trường, 1 cuộn thép tròn đã lăn lên trước đầu...

Tăng số trẻ mắc sởi và nhập viện do biến chứng

Số ca mắc sởi tại Hà Nội vẫn tiếp tục gia tăng và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Tại Bệnh viện Nhi Hà Nội, khoảng 30% các bệnh nhi mắc sởi nhập viện trong tình trạng nặng, phải can thiệp thở oxy hoặc thở máy. Khuôn mặt đầy lo lắng, chị V.T.P (mẹ bé V.A.K, 7 tháng tuổi, trú Hoàng Mai, Hà Nội) khum nhẹ bàn tay, làm theo hướng dẫn của điều dưỡng để vỗ lưng giúp con...

Chợ Bến Thành, dinh Độc Lập: vài mét vuông có chục ‘nàng thơ’ chụp ảnh Tết sớm

Ngọc Sơn và Vân Anh từ Hà Nội và TP.HCM du lịch. Nhân dịp này hai bạn thuê áo dài và thợ chụp ảnh để ghi lại khoảnh khắc đẹp tại dinh Độc Lập – Ảnh: DUYÊN PHAN Tấp nập ‘lên đồ’  Những ngày này, thời tiết TP.HCM mát mẻ hơn hẳn, thích hợp để dạo chơi và chụp ảnh, lưu giữ lại khoảnh khắc sắp chuyển giao năm cũ sang năm mới. Nhiều bạn trẻ còn mạnh tay chi tiền...

Phấn đấu tốc độ tăng trưởng GDP cả nước năm 2025 đạt trên 8%

(MPI) – Tại Công điện số 137/CĐ-TTg về việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2025, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu ưu tiên thúc đẩy mạnh mẽ tăng trưởng kinh tế gắn với ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, phấn đấu tốc độ tăng trưởng GDP cả nước năm 2025 đạt trên 8%. Năm 2025 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm tăng tốc, bứt phá, về đích, là năm cuối thực...

Ấn tượng Trung Nguyên E-Coffee tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024

  Đông đảo đại biểu, quan khách của Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024 có những trải nghiệm cà phê đặc biệt với mô hình Trung Nguyên E-Coffee. Duy nhất Trung Nguyên E-Coffee được chọn tham gia Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024 là sự kiện quy mô quốc tế chào mừng kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam...

Tin nổi bật

Tin mới nhất